Hắc lào ở mông là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị ra sao?

Hắc lào là bệnh lý ngoài da, xuất hiện bởi sự tấn công và lây lan của các tế bào nấm. Bệnh có thể gặp ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể như chân, tay, mặt và cả mông. Hắc lào ở mông được nhắc đến như một vấn đề “nhạy cảm”, khiến nhiều người e ngại. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ về nó cũng như không điều trị, xử lý kịp thời, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng.

Cùng tìm hiểu bệnh hắc lào ở mông là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh ra sao thông qua bài viết dưới đây.

Hắc lào ở mông là gì?

Bệnh hắc lào trên cơ thể (hay còn gọi là lác đồng tiền) là bệnh phát ban do da bị nhiễm nấm. Những ban này thường có màu đỏ, ngứa, hình đồng xu với sự khác biệt rõ rệt với vùng da ở giữa. Trên cơ thể, có rất nhiều vùng da có thể xuất hiện nấm, hắc lào như mặt, chân, tay, háng và thậm chí cả vùng mông. 

Hắc lào ở mông thường dễ xuất hiện do vùng da mông mỏng, nhạy cảm, lại không được thông thoáng nên dễ bị nấm tấn công. Một số loại nấm thường gây hắc lào ở mông có thể kể đến như Trichophyton, Epidermophyton, Microsporum… Nấm tấn công, gây những tổn thương có hình đồng xu tại vùng mông, khiến người bệnh vô cùng ngứa ngáy, khó chịu.

Hắc lào ở mông khiến nhiều người có tâm lý e ngại không đi khám và chữa sớm
Hắc lào ở mông khiến nhiều người có tâm lý e ngại không đi khám và chữa sớm

Khi tế bào nấm đã tấn công thì rất dễ lây lan nhanh chóng. Vùng da mông lại là khu vực khá nhạy cảm mà người bệnh rất ngại thăm khám. Bởi vậy, nếu không được chữa trị kịp thời, hắc lào ở mông có thể nhanh chóng lan rộng trở thành hắc lào ở háng, hắc lào ở vùng kín, bộ phận sinh dục. Diện tích của hắc lào càng lan rộng thì việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những vùng da khắc trên cơ thể người bệnh.

Nếu nấm tấn công đến bộ phận sinh dục, hắc lào có thể gây khó khăn và cản trở sinh hoạt, chức năng sinh sản của người bệnh. Hắc lào ở mông khi tiến triển theo chiều hướng nghiêm trọng hơn cũng dễ dẫn đến bội nhiễm, nhiễm trùng và có thể xuất hiện mủ.

Nguyên nhân bị hắc lào ở mông

Bệnh hắc lào nói chung, hắc lào ở mông nói riêng là một bệnh lý ngoài da rất dễ lây lan. Bạn có thể dễ dàng bị nhiễm tế bào nấm gây hắc lào qua nhiều con đường khác nhau. Một số nguyên nhân thường gặp gây nhiễm bệnh hắc lào ở mông có thể kể đến như:

Lây qua quá trình tiếp xúc với người bệnh: Khi bạn tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị hắc lào của người bệnh, các tế bào nấm cũng sẽ nhanh chóng tấn công da của bạn, gây ra hắc lào, hắc lào ở mông. Bởi vậy, bạn cần chú ý khi tiếp xúc với người bệnh hắc lào, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị tổn thương của họ.

Lây qua động vật: Hiện nay, có rất nhiều người bị nhiễm nấm khi tiếp xúc thường xuyên và gần gũi với vật nuôi, thú cưng trong nhà. Nếu cơ thể của thú cung bị nhiễm nấm, bạn cũng sẽ trở thành đối tượng của các loại nấm đó. Khi chúng ta vuốt ve lông chó, mèo, thú cưng chính là lúc các tế bào nấm tấn công lên các vùng da trên cơ thể, gây bệnh hắc lào, hắc lào ở mông.

Bởi vậy, cần đảm bảo thú cưng của bạn được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên và không bị nhiễm nấm. Ngoài ra, bạn cũng không nên quá gần gũi với vật nuôi, không để chúng lên giường ngủ hoặc chui vào tủ quần áo. Sau khi chơi đùa cùng thú cưng, bạn cũng nên vệ sinh tay chân sạch sẽ để tránh nhiễm nấm.

Lây qua đồ vật: Sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người bệnh là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh da liễu lây nhiễm, đặc biệt là nấm da, hắc lào, hắc lào ở mông. Tế bào nấm bám rất dai và khó loại bỏ. Vì vậy, khi sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt hàng ngày với người bệnh, bạn sẽ rất dễ bị nhiễm nấm. Đặc biệt, với những người trong gia đình, việc sử dụng chung đồ dùng là rất thường xuyên và cần phải chú ý.

Nhiễm nấm qua môi trường xung quanh: Một số yếu tố như môi trường sống ẩm thấp, bí khí, nguồn nước bẩn,… sẽ khiến cho da của bạn dễ bị các tế bào nấm tấn công và phát triển. Ngoài ra, một số người thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bùn đất do tính chất công việc cũng rất dễ bị bệnh hắc lào, hắc lào ở mông.

Đó là những nguyên nhân thường gây ra bệnh hắc lào, hắc lào ở mông. Bên cạnh đó, một số yếu tố chủ quan dưới đây cũng có thể dẫn đến vùng da mông bị nhiễm nấm:

Mặc quần, đồ lót quá chật: Việc thường xuyên mặc các loại quần bó sát, không thông thoáng sẽ khiến cho da mông trở nên bí bách, không thoát được mồ hôi, cản trở lưu thông, tuần hoàn máu. Ngoài ra, việc sử dụng đồ lót chật, không thấm hút tốt cũng tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn tăng sinh, tấn công vùng da mông, gây nhiều bệnh viêm nhiễm, trong đó có nhiễm nấm, hắc lào ở mông.

Thói quen ngồi nhiều: Những người phải ngồi làm việc nhiều, ít vận động như dân văn phòng cũng là một trong những đối tượng dễ bị nấm, hắc lào ở mông. Ngồi nhiều cũng khiến cho vùng da mông gặp áp lực, dễ đổ mồ hôi, bí bách. 

Vệ sinh kém: Không vệ sinh cơ thể thường xuyên khiến cho các vùng da dễ bị nhiễm nấm, đặc biệt là vùng da mông. Thực tế, vùng mông có rất nhiều da chết tích tụ, gây bít tắc. Bởi vậy, nếu không tắm rửa, vệ sinh hàng ngày, da rất dễ bị ảnh hưởng và trở thành khu vực nấm dễ phát triển.

Một số nguyên nhân như môi trường sống, tiếp xúc với động vật, người bị bệnh, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt,... đều có thể gây hắc lào ở mông
Một số nguyên nhân như môi trường sống, tiếp xúc với động vật, người bị bệnh, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt… đều có thể gây hắc lào ở mông

Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn phần nào phòng tránh cũng như biết cách khắc phục hắc lào ở mông hiệu quả. Đây là bệnh lý ngoài da không những gây phiền phức cho cuộc sống của người bệnh mà còn khiến bạn khó chịu bởi nhiều triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng bệnh hắc lào ở mông

Triệu chứng đầu tiên ở người bệnh hắc lào ở mông là da bắt đầu xuất hiện tình trạng bong vảy trắng. Sau đó, trên một số vùng da hình thành những tổn thương màu đỏ hồng hình đồng xu, phân biệt rõ phần trung tâm với viền ngoài. 

Bờ viền này có những mụn nước nhỏ li ti, gây ngứa rát, khó chịu. Khi chúng ta gãi, vô tình làm vỡ những mụn nước này khiến cho hắc lào ở mông lan rộng hơn.

Đối với hắc lào ở mông, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hơn khi da mông đổ mồ hôi, ẩm ướt. Cảm giác ngứa rát lúc bấy giờ cũng âm ỉ và kéo dài hơn. 

Những mảng da đỏ, hình đồng xu như thế này chính là triệu chứng điển hình của bệnh hắc lào ở mông
Những mảng da đỏ, hình đồng xu như thế này chính là triệu chứng điển hình của bệnh hắc lào ở mông

Nếu để hắc lào ở mông ăn sâu, nhiễm trùng, bội nhiễm, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng như:

  • Sốt cao
  • Ngứa rát ở vùng da mông
  • Hoại tử da
  • Phát ban, mẩn ngứa lan rộng
  • Hắc lào lan nhanh đến các vùng da khác như háng, bẹn, bộ phận sinh dục gây đau đớn, khó chịu, mất thẩm mỹ
  • Dễ để lại sẹo, thâm

Hắc lào ở mông không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti. Để có cái nhìn rõ hơn về bệnh, các bạn có thể tham khảo một số hình ảnh hắc lào ở mông dưới đây.

Tình trạng hắc lào ở mông có thể lan rộng nhanh chóng
Tình trạng hắc lào ở mông có thể lan rộng nhanh chóng
Những mảng da tấy đỏ, bong tróc, nhìn là đã cảm nhận được sự khó chịu, đau đớn
Những mảng da tấy đỏ, bong tróc, nhìn là đã cảm nhận được sự khó chịu, đau đớn
Thậm chí, hắc lào ở mông có thể để lại những vết thâm như thế này
Thậm chí, hắc lào ở mông có thể để lại những vết thâm như thế này

Phương pháp điều trị bệnh hắc lào ở mông

Tùy vào mức độ nặng nhẹ cũng như nguyên nhân, tình trạng sức khỏe của mỗi người mà sẽ áp dụng những cách điều trị hắc lào ở mông sao cho phù hợp. Thông thường, người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp phổ biến sau đây để cải thiện tình trạng của bản thân.

Sử dụng thuốc tân dược trị hắc lào ở mông

Phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay là sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, dung dịch kháng nấm ngoài da để hạn chế sự phát triển của nấm. Người bệnh có thể dễ dàng tìm mua được những loại thuốc này tại các nhà thuốc gần nơi ở. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả theo đúng tình trạng bệnh, bạn nên thăm khám và nhận chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định dùng bất cứ loại thuốc nào.

Một số loại thuốc thường được sử dụng trị hắc lào ở mông có thể kể đến như:

Thuốc mỡ, kem bôi ngoài da: Những loại thuốc bôi ngoài da thường được chỉ định cải thiện nhanh chóng các trường hợp hắc lào, hắc lào ở mông. Đây chủ yếu là thuốc chống khuẩn, chống viêm, kháng nấm, được chỉ định theo từng vùng da để điều trị. Một số loại thuốc bôi, kem bôi điều trị tại chỗ hắc lào ở mông thường được bệnh nhân sử dụng có thể kể đến như: Ketoconazole, Miconazol, Lamisil, Griseofulvin, Nizoral, Clotrimazole…

Thuốc bôi, kem bôi là phương pháp điều trị hắc lào ở mông phổ biến nhất
Thuốc bôi, kem bôi là phương pháp điều trị hắc lào ở mông phổ biến nhất

Trước khi bôi thuốc, bệnh nhân cần lưu ý vệ sinh vùng da bị hắc lào ở mông sạch sẽ. Các loại thuốc nêu trên thường chỉ cần sử dụng một lớp mỏng để thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Sử dụng theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định. Thông thường, người bệnh sẽ nhận thấy hiệu quả sau 2 đến 4 tuần sử dụng đều đặn.

Thuốc uống: Thuốc uống thường được chỉ định điều trị kết hợp với thuốc bôi ngoài da trong những trường hợp hắc lào ở mông mức độ nặng. Sự kết hợp này sẽ giúp kiểm soát, ức chế sự phát triển của tế bào nấm tốt hơn, cải thiện hệ miễn dịch và giúp phục hồi tình trạng da ổn định. Một số loại thuốc uống kháng nấm, chống viêm thường được chỉ định cho người bệnh hắc lào ở mông như: Fluconazol STADA 150mg, Itraconazole, Griseofulvin,…

Thuốc uống Griseofulvin là một loại thuốc kháng nấm dạng viên uống trị hắc lào, hắc lào ở mông
Thuốc uống Griseofulvin là một loại thuốc kháng nấm dạng viên uống trị hắc lào, hắc lào ở mông

Đối với thuốc uống, người bệnh càng nên thận trọng hơn so với việc chỉ sử dụng thuốc bôi để tránh gặp phải những tác dụng phụ như buồn nôn, ngứa rát, phản ứng dị ứng, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng chức năng gan, thận,… Tốt nhất, trước khi quyết định sử dụng, bạn hãy hỏi qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để biết chắc mình có thể dùng được những loại thuốc nêu trên.

Thuốc uống cũng được khuyến cáo không nên dùng để điều trị hắc lào, hắc lào ở mông với phụ nữ mang thai, các mẹ đang cho con bú, trẻ nhỏ hoặc người quá mẫn cảm với các thành  phần của thuốc, người mắc các bệnh lý về gan, thận…

Dung dịch sát khuẩn ngoài da: Trong quá trình điều trị, nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng thêm một số loại dung dịch sát khuẩn da, giúp làm sạch và diệt nấm tốt hơn. Các dung dịch này bao gồm dung dịch Natri salicylat và Acid acetylsalicylic (ASA), dung dịch cồn (gồm Iodine, Acid benzoic và Acid salicylic).

Việc sử dụng dung dịch sát khuẩn sẽ giúp ích trong những trường hợp tế bào nấm tăng sinh, phát triển quá mức và lan rộng. Ngoài ra, dung dịch cũng giúp giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, giúp người bệnh thoải mái hơn.

Tuy nhiên, người bệnh cũng lưu ý không nên lạm dụng các loại dung dịch này một cách bừa bãi. Bạn cần sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng quá nhiều, dung dịch sẽ làm khô da, gây bong tróc da, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của làn da, khiến da thâm sạm.

Sử dụng thuốc tân dược trị hắc lào ở mông tuy hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi, dễ sử dụng nhưng bạn vẫn nên lưu ý không tùy tiện lạm dụng bừa bãi. Thuốc tân dược có chứa nhiều thành phần kháng sinh, kháng viêm, diệt nấm nên thường có hại cho gan, thận. Nếu sử dụng quá liều lượng quy định trong thời gian dài, bạn có thể gặp nhiều tác dụng phụ, thậm chí gây hại cho làn da và sức khỏe.

Hiệu quả của thuốc tân dược tuy nhanh chóng nhưng lại không ổn định. Sau khi điều trị, nhiều bệnh nhân vẫn bị hắc lào tái phát và thường xuyên phải phụ thuộc vào việc dùng thuốc.

Dùng mẹo dân gian trị hắc lào ở mông tại nhà

Ngoài việc điều trị hắc lào ở mông với các loại thuốc tân dược, người bệnh cũng có thể lựa chọn cải thiện vấn đề của mình với những nguyên liệu thân thuộc ngay tại nhà. Dưới đây là một số mẹo dân gian giúp các bạn giảm ngứa, hạn chế sự phát triển của hắc lào ở mông hiệu quả.

Sử dụng bồ kết trị hắc lào ở mông

Nguyên liệu: 12gr bồ kết, 20gr phèn chua.

Thực hiện như sau:

  • Bạn chọn những mảnh bồ kết đen, bóng, rửa sạch.
  • Đun sôi bồ kết với phèn chua rồi lọc lấy phần nước.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mông bị hắc lào.
  • Đợi nước nguội, sau đó sử dụng bông gòn hoặc khăn vải mềm thấm nước này rửa lại vùng da cần điều trị.
  • Người bệnh nên áp dụng phương pháp này từ 1 – 2 lần/ngày. Dùng đều đặn hàng ngày để thấy được hiệu quả.
Đun bồ kết để trị hắc lào ở mông tại nhà
Đun bồ kết để trị hắc lào ở mông tại nhà

Trị hắc lào ở mông với chuối xanh

Nguyên liệu: 1 – 2 quả chuối xanh, lưu ý không nên lựa chọn những quả chuối sắp chín mà nên lựa chuố càng xanh càng tốt.

Thực hiện như sau:

  • Bạn rửa sạch quả chuối xanh và cắt thành từng lát mỏng.
  • Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị.
  • Lấy từng lát chuối xanh xoa nhẹ lên vùng da bị hắc lào ở mông. Chú ý xoa đều để nhựa từ lát chuối phủ kín vùng da bệnh.
  • Sau khi thực hiện, để nguyên như vậy khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Bạn nên áp dụng cách làm này từ 1-2 lần/ngày, sử dụng hàng ngày.

Nhựa từ chuối xanh giúp khắc phục ngứa, giảm khó chịu trên da và cũng chứa nhiều vitamin, chất kháng khuẩn để ức chế sự phát triển của nấm, phục hồi da hiệu quả.

Sử dụng chuối xanh có thể khắc phục ngứa, hạn chế sự lây lan của nấm trên da
Sử dụng chuối xanh có thể khắc phục ngứa, hạn chế sự lây lan của nấm trên da

Đu đủ chữa hắc lào ở mông

Nguyên liệu: 1 quả đu đủ xanh

Thực hiện như sau:

  • Rửa sạch đu đủ và bỏ hạt.
  • Cắt đu đủ thành từng lát mỏng.
  • Vệ sinh sạch vùng da bị hắc lào ở mông bằng nước ấm.
  • Nhẹ nhàng chà lát đu đủ lên vùng da cần điều trị.
  • Để nguyên như vậy khoảng 20 -3 0 phút và rửa lại với nước sạch.
  • Bạn nên kiên trì sử dụng phương pháp này 1 lần/ngày. Sau khoảng 10 ngày, vùng da bị hắc lào ở mông sẽ được cải thiện.
Chất nhựa latex proteaza có trong đu đủ xanh giúp ức chế sự phát triển của nấm, cải thiện hắc lào ở mông
Chất nhựa latex proteaza có trong đu đủ xanh giúp ức chế sự phát triển của nấm, cải thiện hắc lào ở mông

Sử dụng tỏi trị hắc lào ở mông

Tỏi có chứa nhiều chất kháng viêm, giúp giảm ngứa, tiêu sưng. Ngoài ra, tinh chất chống oxy hóa cũng có nhiều trong tỏi, giúp da được cải thiện và phục hồi tế bào da hiệu quả. Đây cũng là một trong những cách làm tiết kiệm, dễ thực hiện ngay tại nhà.

Nguyên liệu: 1 củ tỏi tươi.

Cách thực hiện như sau:

  • Bóc tỏi, giã nát và lọc lấy phần nước.
  • Vệ sinh sạch vùng da bị hắc lào ở mông với nước ấm.
  • Dùng bông gòn thấm nước tỏi và chấm nhẹ, đều khắp vùng da bệnh.
  • Để nguyên như vậy khoảng 20-30 phút rồi rửa sạch lại.
  • Nên sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày giúp kháng nấm hiệu quả, giảm sưng ngứa.
Tinh chất trong tỏi giúp kháng khuẩn, nấm, cải thiện vùng da bị hắc lào ở mông hiệu quả
Tinh chất trong tỏi giúp kháng khuẩn, nấm, cải thiện vùng da bị hắc lào ở mông hiệu quả

Củ riềng trị hắc lào ở mông

Nguyên liệu: 1 củ riềng tươi.

Thực hiện như sau:

  • Lột vỏ, giã nát củ riềng.
  • Làm sạch vùng da cần điều trị.
  • Lấy phần bã riềng vừa giã nát đắp trực tiếp lên vùng da bị hắc lào ở mông.
  • Để như vậy khoảng 20 phút và rửa sạch lại với nước.
  • Người bệnh nên thực hiện cách làm này từ 1 – 2 lần/ngày trong khoảng 1 tuần sẽ thấy tình trạng hắc lào ở mông được cải thiện.
Trong riềng chứa xineola, metylxinnamat, galangola, diarylheptanoid và các flavonoid, đều là những chất kháng khuẩn, nấm hiệu quả
Trong riềng chứa xineola, metylxinnamat, galangola, diarylheptanoid và các flavonoid, đều là những chất kháng khuẩn, nấm tự nhiên

Những mẹo dân gian điều trị hắc lào  ở mông tại nhà đều rất dễ thực hiện, nguyên liệu dễ tìm. Ưu điểm của các mẹo này là tính an toàn, lành tính, thân thiện với làn da. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này lại nằm ở hiệu quả. Các cách trên chỉ có thể cải thiện hắc lào ở mông trường hợp bệnh nhẹ, chưa lan rộng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chú ý vấn  đề vệ sinh khi thực hiện để tránh bị nhiễm trùng, kích ứng da.

Trị hắc lào ở mông với Đông y

Phương pháp Đông y sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên kết hợp để điều trị hắc lào, hắc lào ở mông một cách an toàn, hiệu quả. Thầy thuốc, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn những vị thuốc cần thiết, phù hợp với cơ địa của người bệnh, sau đó lên phác đồ điều trị. 

Theo Đông y, hắc lào nói chung, hắc lào ở mông nói riêng hình thành do can khí uất, phong tà xâm kích, khí huyết ứ trệ, suy nhược gan thận, thấp nhiệt. Vì vậy, để điều trị cần sử dụng các bài thuốc thanh nhiệt, khu phong, trừ thấp, lương huyết mới có thể cải thiện bệnh hiệu quả. Một số bài thuốc Đông y trị hắc lào ở mông có thể kể đến như:

Bài thuốc 1: 10 lá trầu không, 100gr hạt muồng, 2 quả khế xanh. Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó, bạn lấy hỗn hợp này cho vào miếng vải mỏng và đắp lên vùng da bệnh.

Bài thuốc 2: 100gr rễ cây bạch hoa xà, 20ml dung dịch cồn 90 độ. Rễ cây bạch hoa xà bỏ lõi, rửa sạch, để ráo nước rồi ngâm cùng cồn 90 độ. Để ngâm như vậy ít nhất khoảng 7 ngày. Khi đã đủ thời gian, bạn dùng dung dịch này bôi lên vùng da bị hắc lào ở mông đều đặn 1 – 2 lần/ngày.

Bài thuốc 3: 50gr vỏ cây đại tươi, 50gr củ chút chít, 100ml cồn 70 độ. Rửa sạch, đem giã vỏ cây đại tươi cùng với củ chút chít rồi ngâm với cồn 70 độ trong 1 tuần. Làm sạch vùng da bị bệnh và sử dụng dung dịch này thoa đều 1-2 lần/ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc uống giúp giải độc, hóa ứ, thanh nhiệt từ bên trong như sau:

Bài thuốc 4: Bồ công anh, hồng hoa, kim ngân, đơn đỏ, tang bạch bì, ké đầu ngựa. Đem sắc với khoảng 2 lít nước đến khi còn 1 bát thì đổ ra, uống khi còn nóng.

Bài thuốc 5: Xuyên khung, phòng phong, cúc tần, bách bộ, ngải cứu, diệp hạ châu, hồng hoa. Đổ 2 lít nước vào sắc, đến khi thuốc cạn còn đủ 1 bát thì bắc ra và uống nóng.

Trị hắc lào, hắc lào ở mông bằng Đông y là phương pháp an toàn, thân thiện với sức khỏe, làn da mà vẫn đảm bảo hiệu quả ổn định. Tuy nhiên, hạn chế của thuốc Đông y là tốn nhiều thời gian, cần điều trị liên tục và phải đun sắc lích kích. Bởi vậy, khi lựa chọn điều trị với phương pháp này, nhiều người vẫn còn tỏ ra khá băn khoăn.

Đông y trị hắc lào ở mông an toàn, hiệu quả ổn định nhưng còn nhiều hạn chế về quy trình sử dụng và thời gian điều trị
Đông y trị hắc lào ở mông an toàn, hiệu quả ổn định nhưng còn nhiều hạn chế về quy trình sử dụng và thời gian điều trị

Dù điều trị theo phương pháp nào, bệnh nhân cũng không nên tùy tiện sử dụng, tự ý lạm dụng thuốc để tránh tác dụng phụ cũng như đảm bảo đúng thuốc, đúng bệnh. Bởi vậy, khi có dấu hiệu của hắc lào ở mông, bạn vẫn nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng để được bác sĩ chuyên khoa đánh giá, phân tích và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp, cải thiện bệnh hiệu quả.

Phòng ngừa bệnh hắc lào ở mông

Hắc lào ở mông là một trong những tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là vào mùa Hè. Để phòng ngừa bệnh, ngoài việc nắm rõ các nguyên nhân dẫn đến hắc lào ở mông, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Hiểu rõ mọi thông tin về bệnh và có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể.
  • Mặc đồ thoáng mát, không mặc quần bó sát thường xuyên mà hãy lựa chọn những loại quần vải nhẹ nhàng.
  • Đồ lót nên chọn loại vải cotton để thoáng khí và thấm hút tốt.
  • Không bơi lội, tắm rửa ở vùng nước bẩn, tránh tiếp xúc với bùn đất hoặc những nơi không đảm bảo vệ sinh.
  • Không tiếp xúc quá gần gũi với vật nuôi và hãy kiểm tra thường xuyên xem thú cưng của bạn có bị nhiễm nấm không.
  • Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt, quần áo với người bệnh hắc lào.
  • Thường xuyên giặt giũ quần áo, chăn ga giường và vệ sinh nơi ở thật sạch sẽ.
  • Không cào gãi, làm xước hay tổn thương vùng da mông.
  • Nên tẩy da chết vùng mông thường xuyên để loại bỏ các tế bào chết, thông thoáng lỗ chân lông.
  • Nên ăn nhiều thực phẩm, bổ sung những vitamin tốt cho da và hạn chế đồ cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, chất kích thích.
  • Tập luyện thường xuyên để nâng cao hệ miễn dịch và xây dựng cho mình giờ giấc sinh hoạt lành mạnh.
Vệ sinh cơ thể thường xuyên, sạch sẽ là cách đơn giản nhất để phòng ngừa hắc lào ở mông
Vệ sinh cơ thể thường xuyên, sạch sẽ là cách đơn giản nhất để phòng ngừa hắc lào ở mông

Trên đây là những thông tin về bệnh hắc lào ở mông. Hy vọng qua đây các bạn có thể hiểu hơn về bệnh, từ đó biết cách chăm sóc làn da của mình và hướng điều trị hắc lào ở mông sao cho phù hợp, hiệu quả. Khi gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị sớm, tránh nhiễm trùng, bội nhiễm nghiêm trọng.

Thông tin liên quan:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *