Uống nước đá có gây viêm họng không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Ngoài không giữ ấm khi thời tiết trở lạnh, nhiều người thường truyền tai nhau rằng uống nước đá cũng là nguyên nhân gây viêm họng. Vậy uống nước đá có gây viêm họng không, tại sao uống nước đá lại bị viêm họng? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho những câu câu trả lời trên.

Uống nước đá có gây viêm họng không?

Theo các chuyên gia, nước đá không phải là nguyên nhân trực tiếp gây viêm họng. Trên thực tế, viêm họng xảy ra khi họng bị vi khuẩn hoặc virus tấn công. Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc rằng uống nước đá không gây viêm họng vậy tại sao số ca viêm họng lại tăng cao trong mùa Đông hoặc sau khi uống nước lạnh thường xuyên.

Thực chất, thời tiết khô và lạnh của mùa Đông là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn và virus phát triển. Do vậy bạn dễ có nguy cơ mắc viêm họng trong mùa Đông hơn. Thêm vào đó, trong thời tiết lạnh mọi người thường dành nhiều thời gian ở trong nhà, không gian kín có thể làm tăng nguy cơ lây lan virus, vi khuẩn gây viêm họng.

Uống nước đá có gây viêm họng không là thắc mắc của nhiều người
Uống nước đá có gây viêm họng không là thắc mắc của nhiều người

Câu trả lời vì sao viêm họng hay xảy ra khi thời tiết lạnh đã có, chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm đáp án cho câu hỏi uống nước đá có gây viêm họng không?

Tại sao uống nước đá lại bị viêm họng? Nước đá làm nguy cơ mắc viêm họng vì những nguyên nhân dưới đây:

  • Do nước đá bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất: Uống nước đá có gây viêm họng không? Câu trả lời là nước đá là nguyên nhân gián tiếp gây viêm họng. Nếu nước lạnh hoặc nước đá bạn đang uống được làm không đảm bảo vệ sinh hoặc có chứa virus, vi khuẩn thì đây có thể là tác nhân gây viêm nhiễm ở vùng họng và gây viêm họng. Thêm vào đó, nhiều người thường kết hợp đá với thức uống có chứa nhiều đường. Đường trong đồ uống và vi khuẩn trong đá không đảm bảo có thể kết hợp với nhau và phát triển nhanh chóng. Đây cũng là lý do vì sao những người thường xuyên uống nước lạnh hoặc ăn kem dễ bị viêm họng.
  • Gây xung huyết niêm mạc đường hô hấp: Uống nước lạnh hoặc nước đá có thể gây xung huyết niêm mạc ở đường hô hấp. Niêm mạc đường hô hấp là lớp màng có tác dụng bảo vệ đường hô hấp khỏi nhiễm trùng. Khi niêm mạc này bị xung huyết hoặc co lại do tiếp xúc với nước lạnh, nó sẽ khiến vi khuẩn, virus dễ tấn công vào các cơ quan hô hấp như họng, phế quản… và dẫn đến viêm họng.
  • Do sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm: Uống nước đá có gây viêm họng không? Uống nước đá không gây viêm họng nhưng nó làm suy giảm sức đề kháng trong cơ thể, điều này làm tăng nguy cơ viêm họng. Theo các nhà khoa học, thân nhiệt bình thường của cơ thể con người là 37 độ C. Do vậy, khi chúng ta ăn hay uống các thực phẩm dù nóng hay lạnh thì cơ thể sẽ phải huy động năng lượng để tự điều tiết nhiệt độ của những thứ chúng ta nạp vào cơ thể về mức 37 độ C. Nếu bạn uống nước đá liên tục, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn, điều này khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu và khiến bạn dễ mắc viêm họng hoặc nếu đã mắc bệnh thì viêm họng sẽ kéo dài hơn.

Cách phòng ngừa viêm họng hiệu quả

Uống nước đá có bị viêm họng không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Để phòng ngừa viêm họng nói chung và viêm họng do uống nước đá nói riêng bạn cần thực hiện một số điều dưới đây.

Uống nước đá là nguyên nhân gián tiếp gây viêm họng
Uống nước đá là nguyên nhân gián tiếp gây viêm họng
  • Uống nước ấm hoặc trà ấm: Uống nước đá có gây viêm họng không? Câu trả lời là uống nước đá có thể làm tăng nguy cơ viêm họng. Do vậy, thay vì uống nước đá, bạn nên uống nước ấm hoặc trà ấm mỗi khi khát. Uống nước ấm ngay khi có triệu chứng viêm họng giúp làm dịu cổ họng, làm lỏng dịch nhầy mũi họng và giảm các triệu chứng khó chịu do viêm họng
  • Nếu muốn uống đá thì bạn nên tự làm đá tại nhà bằng nước đun sôi để nguội. Điều này sẽ giúp hạn chế vi khuẩn, virus có trong nước đá tấn công cơ thể và gây viêm họng.
  • Nên chú ý vệ sinh răng miệng và cổ họng thường xuyên nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc khi trời chuyển lạnh. Tốt nhất, nên súc họng 2 ngày mỗi lần bằng nước muối sinh lý để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Uống nước đá có gây viêm họng không? Ngoài nước đá, còn có nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây viêm họng. Do vậy, bạn nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ bởi môi trường sống ô nhiễm cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và viêm họng.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ dưỡng chất, thực hiện chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
  • Tập luyện thể thao điều độ sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, từ đó giúp phòng ngừa nguy cơ bị viêm họng.
  • Nên đeo khẩu trang khi chăm sóc người mắc bệnh hô hấp hoặc viêm họng vì bệnh viêm họng do vi khuẩn có thể lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp.
  • Không nên sử dụng bia, rượu, các chất kích thích bởi chúng có thể làm tổn thương niêm mạc họng và tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây bệnh tấn công.
  • Giữ ấm vùng cổ họng khi thời tiết giao mùa hoặc chuyển lạnh. Bạn không nhất thiết phải đến gặp bác sĩ khi bị viêm họng. Tuy nhiên, nếu tình trạng nhiễm trùng kéo dài hơn 2 tuần và các triệu chứng viêm họng không giảm hoặc bạn thấy khó thở, sốt cao liên tục… thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị.

Những thông tin trên bài viết đã giải đáp thắc mắc uống nước đá có gây viêm họng không. Bản chất nước đá không gây viêm họng, tuy nhiên uống nước đá hàng ngày sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gây viêm họng phát triển. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế uống nước đá.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Bị đau họng nên ăn gì, không nên ăn gì giúp bệnh nhanh khỏi
Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì? Kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi
Với người bị viêm họng, đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *