Yoga chữa trào ngược dạ dày – Hướng dẫn tập đúng cách, hiệu quả cao

Bạn đã từng nghe nói tới yoga chữa trào ngược dạ dày chưa? Đây là  biện pháp hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt và bền vững cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về các lợi ích của phương pháp tập luyện này và cách thức thực hiện trong bài viết dưới đây nhé.

Yoga chữa trào ngược dạ dày hiệu quả như thế nào?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa đặc trưng bởi những cơn trào ngược axit dịch vị đi kèm các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, ợ chua, nóng rát thượng vị, buồn nôn, khó thở…

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị trào ngược dạ dày tại Nhất Nam Y Viện đa có nhiều phàn hồi về kết quả rất bất ngờ. XEM NGAY

Để điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày thực quản đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm cao của người bệnh; đặc biệt là trong việc thay đổi những thói quen xấu để xây dựng một lối sống lành mạnh. Song song với sử dụng thuốc, cần thực hiện tốt việc chăm sóc tại nhà với một chế độ ăn uống hợp lý để đem lại hiệu quả chữa bệnh nhanh chóng và bền vững.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn khuyến cáo bệnh nhân nên thiết lập những thói quen sinh hoạt tốt, bao gồm những phương pháp rèn luyện sức khỏe như tập thể dục, thiền hay yoga.

Yoga là phương pháp tập luyện khoa học hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả
Yoga là phương pháp tập luyện khoa học hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả.

Yoga là phương pháp tập luyện đã trở nên vô cùng quen thuộc trong đời sống hiện đại. Đây là một bộ môn giúp người tập luyện thư giãn, cải thiện vóc dáng cũng như tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch. Chính nhờ những tác dụng này mà duy trì tập yoga sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng trào ngược dạ dày:

  • Sự tập trung cao độ trong quá trình tập yoga giúp người bệnh có được sự tịnh tâm và thư giãn hoàn toàn, nhờ đó có khả năng điều hòa cảm xúc tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng thần kinh – một trong những tác nhân phổ biến gây ra bệnh trào ngược dạ dày.
  • Các động tác yoga khoa học giúp lưu thông khí huyết, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh trào ngược dạ dày.

Duy trì tập luyện yoga đều đặn sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được các triệu chứng của trào ngược dạ dày và tăng khả năng điều trị triệt để căn bệnh này. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, yoga chữa trào ngược dạ dày chỉ là một biện pháp hỗ trợ điều trị, không thể sử dụng thay thế thuốc chữa bệnh, đặc biệt là trong các trường hợp nặng.

Hướng dẫn các bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày thực quản

Yoga là phương pháp tập luyện khoa học dựa trên sự phối hợp nhịp nhàng giữa chuyển động cơ thể và hơi thở.  Dưới đây là những bài tập yoga chữa bệnh trào ngược dạ dày có thể tự tập luyện tại nhà, thực hiện đơn giản:

Bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày: Kỹ thuật thở Yoga

Đây là một trong những bài tập nhập môn quan trọng trong Yoga, giúp người bệnh biết cách kiểm soát và điều hòa hơi thở đều đặn. Hít thở đúng cách giúp cải thiện sức khỏe tổng thể nói chung và hạn chế được những tổn thương cho hệ hô hấp do chứng trào ngược dạ dày gây ra.

Bài tập kỹ thuật thở Yoga
Bài tập kỹ thuật thở Yoga.

Cách luyện tập kỹ thuật thở yoga:

  • Ngồi vững, hai chân bắt chéo vào nhau, để bàn chân bên này đặt lên đùi của bàn chân bên kia.
  • Để hai tay lên đầu gối và ngồi thẳng lưng.
  • Sau đó, tập hít thở nhanh và sâu.

Bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày thực quản- Tư thế xả hơi

Đây là bài tập có tác dụng giải phóng khí độc, giúp cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Bài tập này đặc biệt hữu ích cho những người bệnh thường xuyên gặp phải triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua khi bị trào ngược dạ dày.

Yoga chữa trào ngược dạ dày: tư thế xả hơi
Yoga chữa trào ngược dạ dày: tư thế xả hơi.

Cách thực hiện bài tập xả hơi:

  • Nằm ngửa rồi co hai chân lên tới khi gần chạm ngực.
  • Lấy tay ôm lấy phần đầu gối rồi nâng đầu và cổ lên gần sát với hai đầu gối.
  • Giữ tư thế này trong khoảng 10 giây trong khi duy trì hơi thở ổn định; sau đó thả lỏng cơ thể.

Bài tập yoga tư thế châu chấu

Tư thế yoga này hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày nhờ khả năng kích thích tiêu hóa và cải thiện tình trạng táo bón.

Bài tập yoga tư thế châu chấu
Bài tập yoga tư thế châu chấu.

Cách thực hiện bài tập tư thế châu chấu:

  • Nằm úp, tay và chân duỗi thẳng, hai lòng bàn tay úp vào 2 mép đùi rồi từ từ nâng đầu và chân lên tầm trung.
  • Duy trì hơi thở đều đặn, giữ tư thế này trong khoảng 1 phút rồi thả lỏng cơ thể.

Bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày: Tư thế rắn hổ mang

Đây là một trong những bài tập yoga trị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản, rất dễ thực hiện. Bài tập này có tác dụng tăng cường lưu thông máu và giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng đầy hơi, ợ hơi, khó tiêu, cơn đau dạ dày.

Tư thế yoga rắn hổ mang
Tư thế yoga rắn hổ mang.

Cách thực hiện bài tập rắn hổ mang:

  • Nằm úp trên thảm rồi vươn phần thân trên lên cao, giữ hai tay trụ thẳng và chắc chắn.
  • Duy trì tư thế này trong vòng vài phút rồi thả lỏng cơ thể.

Yoga chữa trào ngược dạ dày – Tư thế co gối

Là một trong những bài tập đơn giản giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày nhưng tư thế co gối đòi hỏi nhiều thể lực và kỹ năng hơn so với các bài  tập khác.

Bài tập yoga tư thế co gối
Bài tập yoga tư thế co gối

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và đều.
  • Giữ chân trái duỗi thẳng, nâng chân phải lên vuông góc với sàn nhà rồi gập đầu gối chân phải lại và dùng 2 tay kéo lại sát người.
  • Sau đó, tiến hành động tác nâng đầu gối lên và xuống từ từ liên tục trong khoảng 1 phút.
  • Đổi chân phải và thực hiện tương tự để mang đến hiệu quả

Bài tập yoga: Tư thế xác chết

Đây là tư thế yoga mà người tập sẽ hoàn toàn thả lỏng, không cần vận động, tuy nhiên chính vì vậy mà nó đòi hỏi sự tập trung tối đa để đạt được hiệu quả cao nhất. Bài tập yoga này giúp người bệnh thư giãn, có tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng đau bụng, mất ngủ và tình trạng trào ngược dạ dày khi ngủ.

Bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày: tư thế xác chết
Bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày: tư thế xác chết

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, mắt nhắm hờ, tay chân duỗi thẳng, thả lỏng toàn thân.
  • Không suy nghĩ mà chỉ tập trung vào hơi thở để đầu óc được thư giãn hoàn toàn.

Yoga trị trào ngược dạ dày thực quản – Tư thế gập bụng

Đối với bệnh nhân bị trào ngược, thông thường tư thế gập bụng sẽ gây ra sức ép không tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, việc thực hiện tư thế gập bụng trong yoga cần kết hợp với điều chỉnh nhịp thở nên không những không gây hại mà còn thúc đẩy lưu thông máu và hoạt động như cơ chế mát xa cho dạ dày; đặc biệt tốt cho các bệnh nhân thường xuyên bị táo bón.

Động tác yoga này có độ phức tạp tương đối, đòi hỏi sự giãn cơ. Sau khi tập có thể gây cảm giác đau lưng cho người bệnh nhưng đây là hiện tượng bình thường. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ thể thích nghi, dẻo dai hơn và đem lại những tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Tư thế yoga gập bụng
Tư thế yoga gập bụng.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng, thả lỏng và duỗi thẳng hai chân về phía trước (khép chân)
  • Từ từ cúi người về phía trước, để hai tay chạm vào hai mũi bàn chân.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 1 phút rồi tiếp tục cúi đầu xuống sâu hơn, sao cho đầu chạm được vào đầu gối, đồng thời vòng hai tay ra sau ôm lấy hai bàn chân.

Bài tập yoga: Tư thế vòng cung

Bài tập này là kết hợp của bài tập tư thế rắn hổ mang và tư thế châu chấu. Nó đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn một chút nhưng mang lại hiệu quả trị liệu cao hơn cho người tập.

Tư thế yoga vòng cung
Tư thế yoga vòng cung.

Cách thực hiện:

  • Nằm sấp, tay chân duỗi thẳng, để hai tay chạm vào đùi, sau đó tiến dần vào phía mông.
  • Sau khi ổn định được tư thế ban đầu thì đưa hai chân lên cao và vòng tay giữ lấy chân.
  • Duy trì tư thế này trong vòng 10 giây, kết hợp hít sâu và thở ra từ từ.

Bài tập yoga tư thế ván ngược

Đây là bài tập yoga ở mức nâng cao hơn một chút so với các bài tập phía trên, ngoài khả năng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bài tập yoga tư thế ván ngược
Bài tập yoga tư thế ván ngược.

Cách thực hiện:

  • Ngồi vững rồi từ từ ngửa ra đằng sau, hai tay chống xuống dưới làm trụ (khoảng cách giữa hai tay rộng ngang bằng vai, mũi bàn tay hướng về phía sau)
  • Dần dần ngửa hết về phía sau, nâng và duỗi thẳng người (không được để trùng xuống phần mông vì sẽ làm mất đi tác dụng cải thiện chức năng dạ dày), hai lòng bàn chân tiếp xúc với thảm.
  • Từ từ ngửa cổ và đầu về phía sau sao cho cảm thấy thoải mái nhất, đồng thời điều tiết hơi thở đều đặn, không dồn dập.

Lưu ý: Cần thả lỏng cơ bụng khi thực hiện bài tập để phát huy công dụng kích thích tiêu hóa.

Một vài lưu ý cho bệnh nhân khi áp dụng yoga chữa trào ngược dạ dày

Các bài tập được giới thiệu trên đây đều tương đối đơn giản và phù hợp với đối tượng nhập môn. Tuy nhiên, để việc tập yoga chữa trào ngược dạ dày phát huy hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau khi tập luyện:

  • Nên bắt đầu với các tư thế yoga đơn giản và nhẹ nhàng nhất để cơ thể dần thích nghi, tránh các tư thế khó thực hiện, gây ra đau cơ và cảm giác chán nản trong giai đoạn đầu luyện tập.
  • Nên tập yoga sau bữa ăn chính ít nhất 2 giờ. Khi đó, thức ăn đã được tiêu hóa và đẩy xuống ruột non nên việc tập luyện sẽ không gây ra nguy cơ trào ngược.
  • Khi tập yoga, bệnh nhân nên sử dụng thảm tập để tránh tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà lạnh, bảo vệ da và hạn chế những chấn thương cho xương khớp khi thực hiện các tư thế khó.
  • Mỗi động tác yoga nên được thực hiện lặp lại trong khoảng 10-20 phút. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, nếu cảm thấy khó chịu, choáng váng thì người bệnh nên dừng lại để cơ thể có thời gian ổn định, tránh tình trạng quá sức.
  • Trong suốt quá trình tập, cần chú ý luôn giữ hơi thở ổn định, nhịp nhàng; không dồn dập hay vội vã.
  • Với các tư thế yoga phức tạp, đặc biệt là các tư thế đảo ngược gây áp lực lớn lên vùng bụng, cần có sự chỉ dẫn của huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp để tránh tập sai, gây phản tác dụng.
  • Có thể uống nước trong khi tập nhưng chỉ nên uống với lượng vừa phải và uống từng ngụm nhỏ một để tránh gây áp lực cho dạ dày.
  • Sau khi tập xong, có thể uống nước và ăn nhẹ để bù đắp năng lượng và lượng nước đã mất đi cho cơ thể.

Yoga chữa trào ngược dạ dày là biện pháp chăm sóc sức khỏe khoa học mà bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng. Người bệnh có thể bắt đầu với những tư thế yoga đơn giản được giới thiệu trên đây để làm quen với bộ môn này. Kiên trì với yoga, bạn sẽ cảm nhận được những biến chuyển tích cực cho sức khỏe của cả thể chất lẫn tinh thần.

4.7/5 - (13 bình chọn)

Xem thêm:

Tại đây, mỗi năm có khoảng 3000 - 4000 bệnh nhân đau dạ dày, trào ngược đến thăm khám Hơn 86% trong số đó được chữa khỏi chỉ sau 1 - 3 tháng điều trị nhờ đội ngũ BS chuyên khoa giàu kinh nghiệm và bài thuốc Đông y "thần kỳ".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *