Có nên cắt amidan? Phẫu thuật cắt amidan ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Có nên cắt amidan không? Khi nào phải cắt amidan? Chắc hẳn đây là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh hiện nay. Viêm amidan là một căn bệnh thường gặp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Phẫu thuật cắt amidan được xem là giải pháp hữu hiệu để khắc phục bệnh lý này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi có nên cắt amidan không và nắm rõ những điều cần biết khi cắt amidan.

Có nên cắt amidan không?

Có nên cắt amidan hay không là câu hỏi khiến rất nhiều người bệnh băn khoăn. Viêm amidan là bệnh đường hô hấp trong xã hội hiện đại ngày nay. Bệnh lý này xảy ra khi các loại vi khuẩn, virus bên ngoài môi trường tấn công trực diện vào amidan và vòm họng gây viêm nhiễm.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm amidan hốc mủ, viêm amidan mãn tính kèm theo biểu hiệu co giật, sốt cao.

Để trả lời câu hỏi có nên cắt amidan hay không, trước hết chúng ta cần tìm hiểu vai trò của bộ phận này với sức khỏe con người. Nhờ cấu trúc được hình thành từ các tế bào lympho, có khả năng tiết ra các kháng thể IgG, amidan được xem như một “một màng lọc” tự nhiên nằm ở ngã ba hầu họng để cản trở các loại vi khuẩn, virus đi vào cơ thể qua đường hô hấp. Tại đây không khí sẽ tiếp xúc trực tiếp với amidan, sau đó amidan sẽ phát hiện và tiêu diệt tối đa các tác nhân gây bệnh bị giữ lại trên bề mặt.

Có nên cắt amidan hay không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn
Có nên cắt amidan hay không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn

Có thể nói, amidan đóng vai trò quan trọng với cơ quan hô hấp và toàn bộ hệ miễn dịch của cơ thể, do đó việc có nên cắt amidan không cần được cân nhắc kỹ lưỡng theo từng trường hợp bệnh. Cụ thể, với những người bị viêm amidan mãn tính hoặc có nguy cơ biến chứng, các phương pháp điều trị thông thường không còn phát huy tác dụng, phẫu thuật cắt amidan được xem là giải pháp hiệu quả nhất trong trường hợp này. Tuy nhiên với những trường hợp bệnh nhẹ, chưa có biến chứng người bệnh không nên mạo hiểm thực hiện thủ thuật này.

Tốt nhất trước khi quyết định có nên cắt amidan hay không, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ các mặt lợi hại của biện pháp này.

Trường hợp nào nên và không nên cắt amidan?

Việc có nên cắt amidan hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy có những trường hợp nào nên và không nên cắt amidan?

Khi nào thì nên cắt amidan?

Để trả lời câu hỏi khi nào thì nên cắt amidan hay khi nào phải cắt amidan, chuyên trang đã giúp bạn tổng hợp lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu. Theo đó, người bệnh chỉ nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan khi:

  • Chứng viêm amidan đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, tái phát liên tục từ 5 – 7 lần mỗi năm và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Có nên cắt Amidan khi chúng bắt đầu sưng to gây chèn ép ở cổ họng, người bệnh gặp nhiều khó khăn khi hô hấp, ăn uống và xuất hiện tình trạng ngủ ngáy.
  • Bệnh nhân có nguy cơ phát triển thành u ác tính gây ung thư.
  • Có nên cắt amidan cho trẻ nhỏ hay không cũng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo các chuyên gia, thủ thuật ngoại khoa này chỉ được tiến hành khi người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như viêm amidan xơ teo, viêm amidan quá phát,…
  • Nên cắt các khối amidan có kích thước lớn, đã mất hoàn toàn khả năng kháng khuẩn và không thể duy trì vai trò lọc sạch không khí khi đi vào cổ họng.
Có nên cắt amidan không? Khi nào nên cắt là câu hỏi của nhiều người
Có nên cắt amidan không? Khi nào nên cắt là câu hỏi của nhiều người

Trường hợp không nên cắt amidan

Bên cạnh câu hỏi có nên cắt amidan hay không thì những đối tượng nào không thể thực hiện tiểu phẫu này cũng là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Thông thường, các bác sĩ sẽ trì hoãn việc thực hiện phẫu thuật cắt amidan với những trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân đang có dấu hiệu nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ.
  • Người có nhiều bệnh lý nền, bệnh mãn tính chưa được chữa trị triệt để như bệnh tiểu đường, bệnh lao, cường giáp,…
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong giai đoạn hành kinh.
  • Người bệnh đang ở trong vùng có dịch bệnh cũng không nên cắt amidan.
  • Bên cạnh đó, người có dấu hiệu rối loạn đông máu bẩm sinh hoặc mắc phải một số bệnh lý như suy tủy, ung thư máu,… cũng không nên phẫu thuật cắt amidan.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh cũng băn khoăn liệu không cắt amidan có sao không? Câu trả lời là nếu tình trạng sưng viêm amidan không quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể thay thế bằng các phương pháp điều trị khác, hoặc sử dụng một số loại thuốc giảm đau để trì hoãn việc phẫu thuật và chờ đến thời điểm an toàn nhất.

Cắt amidan có đau không? Các phương pháp cắt hiện nay

Sau khi trả lời được câu hỏi có nên cắt amidan, hầu hết các bệnh nhân đều lo lắng liệu quá trình cắt amidan có đau hay không. Tuy nhiên, vấn đề này còn phụ thuộc vào phương pháp tiến hành của bác sĩ.

Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cắt amidan hiện đại và nhanh chóng, giúp giảm thiểu tối đa cảm giác đau đớn cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và lựa chọn một trong số những phương pháp sau đây:

  • Phẫu thuật nội soi cắt amidan: Đây là phương pháp cắt bỏ amidan phổ biến nhất hiện nay. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật khi theo dõi các bộ phận bên trong vòm họng qua một thiết bị có gắn camera.
  • Cắt amidan bằng Coblator: Đây là kỹ thuật mổ amidan hiện đại nhất hiện nay. Khi sử dụng phương pháp mổ Coblator, khối amidan bị viêm sưng sẽ nhanh chóng được loại bỏ sau khoảng 7 – 10 phút dưới tác dụng của sóng cao tần. Phương pháp này hoàn toàn không gây bỏng rát cổ họng và người bệnh có thể xuất viện sau 4 giờ kể từ khi kết thúc phẫu thuật.
  • Cắt amidan bằng tia Laser: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tận dụng các bước sóng ánh sáng, chiếu trực tiếp vào khối amidan bị viêm sưng để loại bỏ những phần bị tổn thương. Cắt amidan bằng Laser nên được thực hiện khi tình trạng chuyển biến nghiêm trọng, kỹ thuật này không khiến người bệnh mất quá nhiều máu. Tuy nhiên, bệnh nhân thường có nguy cơ nhiễm trùng cao, để lại sẹo hoặc mắc chứng khàn tiếng sau phẫu thuật.
  • Cắt amidan bằng plasma: Kỹ thuật cắt amidan bằng plasma nên được thực hiện tại cơ sở y tế hiện đại, có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ trình độ cao. Khối amidan bị tổn thương sẽ được loại bỏ bằng sóng điện từ tần suất cao, giúp hạn chế tình trạng mất máu và biến chứng sau phẫu thuật.
  • Kỹ thuật Sluder: Phương pháp cắt amidan này nên được những trường hợp bị viêm nhiễm nặng, có khối amidan lớn, phát triển vượt quá kích thước cho phép. Người bệnh cần được gây mê trước khi phẫu thuật và phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao.

Có nên cắt amidan không và cắt bằng phương pháp nào phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng người bệnh. Do đó, cách an toàn nhất là đến các cơ sở y tế để thăm khám và lắng nghe ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Cắt amidan có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe

Dù đã trả lại được câu hỏi bị viêm amidan khi nào nên cắt, nhiều người vẫn lo lắng về những ảnh hưởng mà phẫu thuật cắt amidan có thể gây ra đối với cơ thể. Vậy khi tiến hành cắt bỏ amidan, người bệnh sẽ đối mặt với những biến chứng nào?

Có nên cắt amidan và những ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
Có nên cắt amidan và những ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Chuyên trang đã giúp bạn tổng hợp một số biểu hiện không muốn có thể gặp phải sau khi thực hiện phẫu thuật này, cụ thể:

  • Nguy cơ nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng sau mổ amidan thường xảy ra khi bệnh nhân lựa chọn những cơ sở y tế không đảm bảo an toàn. Sau khi tiến hành phẫu thuật, vết cắt amidan phải được sát khuẩn và giữ vệ sinh tuyệt đối. Bởi lẽ, lúc này hệ hô hấp đã mất đi “tấm màng lọc khí” tự nhiên, do đó khả năng chống lại các loại vi khuẩn, virus cũng suy giảm đáng kể.
  • Chảy máu sau phẫu thuật: Theo số liệu thống kê từ bệnh viện Bạch Mai, người, có khoảng 2 – 4% bệnh nhân bị xuất huyết sau khi cắt amidan. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các bác sĩ thực hiện phẫu thuật không đúng quy trình và không đảm bảo vệ sinh. Hiện tượng này thường kéo dài trong khoảng 7 – 10 ngày khiến người bệnh mất máu và suy nhược cơ thể quá mức. Tốt nhất bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu có biểu hiện chảy máu.
  • Nguy cơ tái phát bệnh: Nhiều người lầm tưởng rằng việc cắt amidan có thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên trên thực tế, điều này không đúng với mọi trường hợp. Sau khi cắt amidan, bệnh có thể tái phát trở lại, thậm chí là chuyển biến nghiêm trọng hơn nếu bạn không có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe đúng cách.
  • Phù nề ở lưỡi: Một trong những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật cắt amidan là hiện tượng sốt, thân nhiệt tăng cao, viêm nhức tai và phù nề ở lưỡi. Một số trường hợp có thể làm biến đổi giọng nói hoặc gây tắc nghẽn đường thở nếu không được xử lý kịp thời.
  • Tác động tâm lý: Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi hoặc bệnh nhân trên 45 tuổi có thể bị sang chấn tâm lý sau phẫu thuật, làm suy giảm hệ miễn dịch và dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

Nhiều người bệnh sẽ lo lắng cắt amidan có nên không khi phải đối mặt với nhiều rủi ro như vậy. Tuy nhiên, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cắt amidan là tương đối thấp. Nếu bạn lựa chọn được địa chỉ thăm khám uy tín, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện phương pháp này.

Nên cắt amidan ở đâu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Cắt amidan là một phẫu thuật quan trọng, nếu không được thực hiện đúng cách và đảm bảo an toàn vệ sinh người bệnh có thể đối mặt với rất nhiều biến chứng. Chính vì vậy, ngoài câu hỏi amidan to có nên cắt không thì nên cắt amidan ở đâu cũng là vấn đề khiến rất nhiều người bệnh băn khoăn.

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên chủ động tìm kiếm thông tin về những cơ sở y tế gần nhất. Từ đó, lựa chọn những địa chỉ uy tín, có hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ trình độ cao. Dù tiến hành cắt amidan ở đâu, các bác sĩ cũng cần thăm khám kỹ lưỡng và đưa ra những đánh giá lâm sàng chính xác nhất bởi viêm amidan có nên cắt hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả này. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp với từng người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park là cơ sở khám chữa uy tín với nhiều người bệnh
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park là cơ sở khám chữa uy tín với nhiều người bệnh

Như đã chia sẻ ở trên, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, đòi hỏi người bệnh phải thận trọng khi lựa chọn. Không chỉ tìm cách  giải đáp câu hỏi có nên cắt amidan không, người bệnh cũng cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức cần thiết để phòng ngừa rủi ro. Dưới đây là một số địa chỉ phẫu thuật cắt amidan uy tín mà bạn nên tham khảo.

Địa chỉ phẫu thuật cắt amidan ở TP HCM:

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM ở số 153 – 155 – 157, Đường Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, TP HCM.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy nằm tại số 201B, Đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP HCM.
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park ở số 208, đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP HCM.

Nên cắt amidan ở đâu Hà Nội? – Top 3 địa chỉ tốt nhất:

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương nằm tại số 78 Giải Phóng, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ở số 78 Giải Phóng, Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai nằm tại số 1 đường Tôn Thất Tùng, Phường Trung Tự, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Cách chăm sóc người bệnh sau khi cắt amidan

Bên cạnh câu hỏi có nên cắt amidan không thì những điều cần biết sau khi cắt amidan cũng là kiến thức quan trọng bạn cần nắm rõ.

Sau khi thực hiện cắt amidan có ảnh hưởng gì sức khỏe không? Chắc chắn sau khi phẫu thuật, các niêm mạc trong cổ họng của bạn đã bị tác động và tổn thương phần nào. Do đó, nếu người bệnh không biết bảo vệ sức khỏe đúng cách, chúng rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan, người bệnh cần được chăm sóc một cách đặc biệt. Nếu tuân thủ đúng các nguyên tắc và lời khuyên của bác sĩ, quá trình hồi phục sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Nhờ đó, người bệnh sẽ sớm được trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, cách chăm sóc đối với trẻ em và người lớn luôn có sự khác biệt. Do đó bạn cũng cần lưu ý tìm hiểu kỹ về vấn đề này.

Có nên cắt amidan đối với trẻ? Chế độ chăm sóc sau cắt

Có nên đi cắt amidan không khi trẻ chưa đủ 5 tuổi? Câu trả lời là không, bởi lẽ khoảng thời gian này sức đề kháng của trẻ còn rất yếu, trẻ cũng rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý sau phẫu thuật.

Cho trẻ ăn cháo và thức ăn mềm sau khi cắt amidan
Cho trẻ ăn cháo và thức ăn mềm sau khi cắt amidan

Với trẻ trên 5 tuổi, để quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra thuận lợi nhất, các bậc phụ huynh cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt theo các nguyên tắc sau đây.

Chế độ ăn uống:

  • Trong 1 – 2 ngày đầu: Nếu trẻ tỉnh táo và không có dấu hiệu chảy máu, ba mẹ có thể cho bé uống sữa lạnh.
  • Trong 3 – 4 ngày tiếp theo: Trẻ nên ăn cháo lỏng để nguội, có thể sử dụng cháo thịt băm nhuyễn, cháo nấu với nước hầm xương,… để tăng giá trị dinh dưỡng. Cho trẻ dùng thêm nước trái cây, nước suối mát và sữa lạnh.
  • Ngày 5 – 6: Trẻ có thể dùng cháo có thịt băm và rau xanh xay nhỏ, tiếp tục uống nước suối mát, nước ép trái cây và sữa lạnh.
  • Ngày 7 – 8: Cho trẻ tập ăn cơm nhão để nguội kèm thức ăn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo thức ăn đã được cắt nhỏ và nấu chín mềm.
  • Ngày 9 – 15: Cho trẻ ăn cơm bình thường và thức ăn dễ tiêu, lưu ý chỉ ăn khi đã nguội.
    Sau đó trẻ có thể trở lại với chế độ ăn bình thường như trước khi phẫu thuật.

Xem thêm

Chế độ sinh hoạt:

  • Để trẻ nằm tại những nơi thoáng mát, đầy đủ ánh sáng và có người chăm sóc, theo dõi thường xuyên.
  • Ngoài việc có nên cắt amidan cho trẻ hay không thì sau khi cắt amidan có được nói không cũng là vấn đề khiến nhiều ba mẹ băn khoăn. Trẻ nhỏ rất hiếu động và thích sự “ồn ã”, tuy nhiên trong khoảng thời gian này, tốt nhất bạn nên dặn trẻ không được la hét và nói chuyện lớn tiếng.
  • Đi lại nhẹ nhàng, không để trả đi đường xa, đường sóc.
  • Cho trẻ tắm với nước ấm và vệ sinh răng miệng bằng nước mát sau mỗi bữa ăn.
  • Nhắc trẻ không khạc nhổ khi có cảm giác vướng bận ở cổ họng.

Đối với người lớn

Đối với người lớn, không chỉ vấn đề có nên cắt amidan hay không mà cách tự chăm sóc bản thân sau phẫu thuật cũng là mối quan tâm hàng đầu. Người trưởng thành có sức khỏe và khả năng miễn dịch tốt hơn nhưng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen xấu. Sự bất cẩn và tâm lý chủ quan có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

Có nên cắt amidan không và sau phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý những điều gì?
Có nên cắt amidan không và sau phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý những điều gì?

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống nhiễm trùng theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nằm ngửa và nằm nghiêng về một bên.
  • Không khạc nhổ hay nuốt nước bọt nhiều lần sau phẫu thuật.
  • Nếu nước bọt có lẫn màu đỏ sẫm, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra ngay vì đây có thể là biểu hiện của tình trạng xuất huyết.
  • Nên ăn cơm mềm và các thực phẩm dễ nhai, nuốt và tiêu hóa như chuối, khoai tây,…
  • Chú ý nhai kỹ để nghiền nhỏ thức ăn trước khi đưa vào cổ họng.
  • Kiêng ăn các món nhiều dầu mỡ, không sử dụng chất kích thích, rượu, bia và hút thuốc lá,…

Cách chăm sóc có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục sau mổ của người bệnh. Do đó, bạn nên thận trọng và tuân thủ đúng các nguyên tắc chữa trị của bác sĩ. Có nên cắt amidan không là câu hỏi cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tốt nhất bạn nên tin tưởng vào kết quả chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi bị viêm amidan có nên cắt không hay có nên cắt amidan hay không và tìm được địa chỉ phẫu thuật uy tín gần nhất!

5/5 - (7 bình chọn)

XEM THÊM

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không?
Viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Những thông tin hữu ích
“Viêm amidan mãn tính có nên cắt không?” là thắc mắc của nhiều bệnh nhân gặp tình trạng bệnh lý hô hấp này. Viêm amidan mãn tính không chỉ ảnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *