Cảnh báo những biến chứng sau cắt amidan – Tránh “tiền mất, tật mang”

Biến chứng sau cắt amidan có xảy ra không? Người bệnh cần làm sao để có thể phòng ngừa biến chứng sau khi cắt amidan? Để giải đáp những thắc mắc được nhiều người quan tâm về vấn đề cắt amidan, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ, chính xác nhất. 

Biến chứng sau cắt amidan khiến người bệnh lo lắng
Biến chứng sau cắt amidan khiến người bệnh lo lắng

Biến chứng sau cắt amidan có xuất hiện không?

Theo các chuyên gia y tế, phẫu thuật amidan là biện pháp cuối cùng để loại bỏ những biểu hiện và biến chứng không mong muốn do viêm amidan gây ra cho người bệnh. Phẫu thuật cắt bỏ amidan được đánh giá là phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và an toàn, không gây nguy hiểm cho người bệnh nếu được thực hiện ở bệnh viện, phòng khám, uy tín, chất lượng. 

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Tuy nhiên, nếu thực hiện cắt amidan ở những cơ sở không đảm bảo, nhân viên y tế thực hiện sai kỹ thuật có thể khiến người bệnh gặp nguy hiểm. Cũng giống như các phẫu thuật khác, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng sau cắt amidan đó là:

1. Xuất huyết biến chứng sau cắt amidan

Xuất huyết là biến chứng thường gặp nhất có thể xảy ra trong và sau khi phẫu thuật. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do cắt amidan không đúng kỹ thuật, bệnh nhân bị rối loạn máu hoặc do không được chăm sóc đúng cách. 

Xuất huyết một trong những biến chứng sau cẳt amidan gây nguy hiểm
Xuất huyết một trong những biến chứng sau cẳt amidan gây nguy hiểm

Theo thống kê, có khoảng 2 – 3% người cắt amidan rơi vào tình trạng chảy máu và tỉ lệ tử vong sau cắt amidan khoảng 1/40.000 người. Vì vậy, nếu phát hiện bị chảy máu sau phẫu thuật amidan người bệnh cần đến ngay bệnh viện uy tín để kiểm tra lại, tránh những biến chứng nghiêm trọng không mong muốn sau này. 

2. Biến chứng sau gây mê

Trước khi bước vào ca phẫu thuật, để giảm đau đớn cho bệnh nhân cũng như để việc cắt bỏ amidan thuận lợi các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê toàn thân. Khi đó, người bệnh sẽ phải đối diện với sốc phản vệ của cơ thể với các biểu hiện: buồn nôn, nôn, sốt cao, suy hô hấp… 

Vì vậy, các bác sĩ sẽ cần tìm hiểu kỹ hồ sơ bệnh án và thực hiện một số xét nghiệm trước phẫu thuật để tránh những biến chứng khi cắt amidan và sau khi cắt bỏ amidan ở người bệnh. 

3. Đau họng, viêm họng biến chứng sau cắt amidan có thể gặp

Ngoài biến chứng sau cắt amidan, người bệnh còn có thể đối mặt với nhiều biến chứng khác như: Viêm họng, đau họng, nhiễm khuẩn tại chỗ gây sốt và đau tai.

Ngoài ra, thì bệnh nhân còn cảm thấy ăn không ngon miệng, sụt cân, mất nước vì đau. Phù nề vùng lưỡi và tụ máu gây tắc nghẽn đường hô hấp sau khi phẫu thuật. Đây là biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần đặc biệt lưu ý, nếu có các triệu chứng trên cần liên hệ bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

4. Nhiễm trùng – Biến chứng sau cắt amidan nguy hiểm

Khu vực viêm amidan có chứa rất nhiều vi khuẩn, virus có hại cho vòm họng, gây bệnh đường hô hấp. Vì vậy, người bệnh có thể bị nhiễm trùng sau phẫu thuật nếu bác sĩ thực hiện một sai sót kỹ thuật nhỏ. Thêm vào đó, chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý cũng rất dễ gây nhiễm trùng, làm xuất hiện một số triệu chứng như: Ho, sốt cao, khạc có chất nhầy màu xanh, khó thở, sụt cân, hơi thở có mù,…

Cần chú ý đến những biến chứng nguy hiểm sau khi người bệnh cắt amidan
Cần chú ý đến những biến chứng nguy hiểm sau khi người bệnh cắt amidan

Ngoài ra, một phần amidan bị sót lại do không được cắt bỏ triệt để làm cho giọng nói của người bệnh bị thay đổi. Biến chứng sau cắt amidan còn có thể là chấn thương tâm lý, người bệnh hoảng sợ hoặc bị trầm cảm, nặng hơn có thể gây tử vong. 

Cách chăm sóc, phòng ngừa biến chứng sau cắt amidan

Biến chứng sau cắt amidan có thể gặp ở bất cứ bệnh nhân nào. Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý đến việc chăm sóc, sinh hoạt hàng ngày như:

Phòng biến chứng trong 24 giờ sau khi cắt amidan

Trước khi cắt amidan người bệnh cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Sau cắt amidan, trong 4 giờ đầu tiên người bệnh không nên ăn uống gì vì đây là thời điểm vết thương mới chưa lành, việc ăn ăn uống sẽ làm vết thương bị nhiễm trùng, sưng viêm gây nguy hiểm. 

Từ giờ thứ 5 trở đi người bệnh có thể ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt và tránh những loại thức ăn khô, cứng vì nó khi nuốt sẽ gây gây tổn thương vòm họng gây chảy máu. Chính vì vậy, trong 24 giờ sau phẫu thuật, các biện pháp phòng ngừa biến chứng sau cắt amidan có vai trò quyết định rất lớn đến thời gian điều trị của bệnh nhân sẽ kéo dài trong bao lâu. 

Người bệnh cần tuân thủ những tư vấn của bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng sau cắt amidan
Người bệnh cần tuân thủ những tư vấn của bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng sau cắt amidan

Phòng biến chứng trong 48 giờ sau khi cắt amidan

Trong 48 giờ sau khi cắt bỏ amidan, người bệnh không nên vận động mạnh, chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, không nói to, nói nhiều. Không ho, khạc nhổ sẽ làm niêm mạc bị tổn thương, thậm chí làm ảnh hưởng đến vết cắt khiến nó bị chảy máu nhiều hơn. 

Thức ăn mềm như cháo loãng, súp, sữa tươi… vẫn là những thực phẩm cần ưu tiên hàng đầu của người bệnh trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một số món như: Cà rốt, khoai tây, chuối… đã được nấu chín nhừ sẽ rất tốt cho sức khỏe và không sợ ảnh hưởng đến vết cắt amidan. 

Phòng ngừa biến chứng 1 tuần sau khi cắt amidan

Sau khi cắt amidan khoảng 1 tuần thì vết thương cũng đã bắt đầu dần được phục hồi. Nếu có xuất hiện tình trạng chảy máu trong nước bọt bạn nên ngậm miệng để giúp giảm đau và để máu không chảy. Nếu vẫn chảy máu nghiêm trọng bạn nhanh chóng nên đến bệnh viện uy tín gần nhất để tránh bị nhiễm trùng hay những hệ quả không mong muốn. 

Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn (rượu, bia, nước ngọt), chất kích thích (thuốc lá, cà phê)… sẽ làm cho vết thương thêm nghiêm trọng và lâu bình phục. Nhóm thực phẩm cay, nóng, lạnh cũng cần loại bỏ trong thực đơn hàng ngày của người bệnh. 

Sau cắt amidan người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnhSau cắt amidan người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh
Sau cắt amidan người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh

Khoảng thời gian này bạn có thể ăn uống bình thường, nhưng hãy nhai kỹ, ăn chậm và nuốt từng miếng nhỏ. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học bao gồm bổ sung rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin C. Uống đủ 2 lít nước/ngày, có thể là nước lọc, nước ép trái cây (dưa hấu, đu đủ, táo…) hoặc trà thảo mộc (hoa atiso, trà hoa cúc…)

Sau khi bình phục, người bệnh nên ăn nhiều thịt gà, thịt bò bởi đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B6, Protein và nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Không nên ăn xôi, rau muống, trứng… vì chúng có chứa nhiều chất khiến cho vết thương lâu lành và còn có thể để lại vết sẹo sau mổ.

Ngoài ra, bạn cũng nên súc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng để vệ sinh vùng họng, tiêu diệt vi khuẩn, virus và giúp vết thương nhanh lành hơn. Thêm vào đó, người bệnh cần tuân thủ thực hiện tái khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ để có thể phát hiện sớm những biến chứng sau cắt amidan bất thường. 

Nếu bạn không muốn những biến chứng do viêm amidan gây ra, thì thực phẩm ăn uống hàng ngày cùng chế độ sinh hoạt luôn đảm bảo sự khoa học, lành mạnh. Vì sức khỏe của bản thân, hãy loại bỏ những thói quen xấu ra khỏi cuộc sống. 

Để hạn chế những rủi ro sau phẫu thuật cắt bỏ amidan, chuyên gia tai mũi họng cho rằng người bệnh chỉ nên tính đến phương án này trong tình trạng bất đắc dĩ, khi những phương pháp dùng thuốc không còn hiệu quả. Còn trước đó, tốt nhất, người bệnh vẫn nên thử dùng thuốc đặc trị, đặc biệt là các bài thuốc thảo dược để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Theo tìm hiểu của chuyên trang, hiện nay, bài thuốc chữa viêm amidan gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh đang là cái tên được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Đây cũng là bài thuốc được chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2 lựa chọn giới thiệu trong số phát sóng với chủ đề “Bệnh viêm họng hạt”.

XEM CHI TIẾT: VTV2 giới thiệu bài thuốc chữa viêm amidan, viêm họng Đỗ Minh Đường

Theo các chuyên gia về YHCT, sở dĩ bài thuốc này được đông đảo người bệnh đón nhận và tin tưởng đến thế là bởi hiệu quả điều trị ít bài thuốc nam nào làm được:

Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường

Ngoài ra, đây cũng là một trong số hiếm bài thuốc nam sử dụng 100% thảo dược thiên nhiên do chính vườn nhà ươm trồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn 30 nam dược có mặt trong bài thuốc đều được chăm sóc và thu hái trực tiếp từ vườn thảo dược Đỗ Minh Đường tại Hòa Bình – Gia Lâm (Hà Nội) – Hòa Bình. Bởi sự chủ động từ khâu thảo dược đầu vào, bài thuốc nam này hoàn toàn lành tính, thân thiện với mọi cơ thể người bệnh.

Thuốc nam Đỗ Minh Đường được điều chế thành dạng cao đặc dễ dùng, mùi thơm thảo dược tự nhiên không gây kích ứng hay nôn trớ. Người bệnh chỉ cần pha cao thuốc với nước ấm là có thể dùng ngay.

Trên đây là những lưu ý về biến chứng sau cắt amidan bạn cần nắm rõ và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến người thân của bạn. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt và không còn lo lắng về căn bệnh viêm amidan. 

5/5 - (2 bình chọn)

Đọc ngay

Cắt amidan có hết viêm họng không?
Cắt amidan có hết viêm họng? Cần lưu ý những gì sau khi cắt?
Cắt amidan có hết viêm họng không là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn hiện nay. Bởi viêm amidan và viêm họng là hai bệnh lý phổ biến về…

Bình luận (1)

  1. thái hồng nam says: Trả lời

    tôi vừa mổ amidan hốc mủ. xét nghiêm 4 lần đêu u lành. sau khi cắt xet nghiêm tiếp thì kêt quả sẽ thế nào. xin hoi bác sỹ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *