Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không là băn khoăn của không ít chị em. Nhiều người lo lắng bởi vì vòi trứng vốn đóng vai trò rất quan trọng, quyết định khả năng mang thai của phụ nữ. Nếu bất kỳ trục trặc nào xảy ra, không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày mà sức khỏe sinh sản cũng sẽ bị tác động đáng kể. Vậy bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không và cần xử lý như thế nào?

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?

Trong cơ thể của nữ giới có hai ống dẫn trứng nối liền với tử cung, làm nhiệm vụ dẫn trứng đã rụng đi gặp tinh trùng rồi đưa trứng được thụ tinh đến dạ con nuôi dưỡng. Nếu các yếu tố gây hại “tấn công” ống dẫn khiến thành mạch bị hẹp thì tắc vòi trứng sẽ xảy ra.

Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai vòi dẫn trứng. Vì lý do này, nhiều phụ nữ thắc mắc không biết liệu bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không.

Về vấn đề bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không, theo các chuyên gia, hiện tượng trứng rụng vẫn sẽ diễn ra bình thường. Lý do là vì các nang trứng vốn phát triển tại buồng trứng. Khi trứng rụng (do đến kỳ nguyệt san), nó mới theo đường ống dẫn vào trong tử cung rồi thoát ra ngoài theo máu kinh. 

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Tuy bệnh lý tắc vòi trứng không ảnh hưởng đến việc rụng trứng nhưng nó lại có khả năng ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người bệnh. Nguyên nhân là vì sự thụ tinh thường diễn ra trong khoảng thời gian trứng đi qua ống dẫn. Một khi ống dẫn bị tắc, trứng sẽ không thể gặp được tinh trùng.

Đối với những người bệnh bị tắc vòi trứng một bên thì việc mang thai vẫn có thể xảy ra nhưng tỷ lệ thành công không cao. Trong trường hợp cả hai vòi dẫn đều bị tắc, biến chứng vô sinh chiếm phần trăm rất cao. Theo nhiều thống kê y tế, trong các vấn đề sản khoa thì tắc ống dẫn chứng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở hơn 30% số phụ nữ.

Như vậy để thấy bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không hoàn toàn là có. Do vậy ngay khi phát hiện bệnh lý này, chị em cần chủ động điều trị để tăng cường khả năng mang thai. 

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Điều trị thế nào?

Khi có những dấu hiệu đầu tiên của tắc vòi trứng, người bệnh cần nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị sớm, tránh những hậu quả không lường có thể xảy ra.

Điều trị tắc vòi trứng bằng ngoại khoa

Đối với bệnh lý này, chỉ điều trị bằng thuốc uống thường không mang lại hiệu quả cao. Thông thường, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh dùng các biện pháp can thiệp ngoại khoa. Chúng gồm có:

  • Phẫu thuật mở vòi trứng nội soi: Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách đưa đưa các thiết bị chuyên dụng có gắn ống quay nội soi vào ống dẫn để loại bỏ các chướng ngại vật bên trong. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công phụ thuộc khá nhiều vào độ tuổi, mức độ bệnh và nguyên nhân gây ra tắc nghẽn. Người bệnh cũng có nguy cơ mang thai ngoài dạ cao cao hơn sau phẫu thuật này. 
  • IVF cho bệnh nhân tắc vòi trứng: Đây là biện pháp được coi như “phao cứu sinh” cho các phụ nữ bị tắc cả hai ống dẫn. Điều trị bằng IVF chính là thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó phôi thai được đưa trở về dạ con của người bệnh để nuôi dưỡng. IVF có tỷ lệ thành công cao hơn mở nội soi, tuy nhiên đó là trong trường hợp ống dẫn không phải bị tắc do viêm nhiễm.  
IVF mở ra cơ hội cho những bệnh nhân tắc vòi trứng
IVF mở ra cơ hội cho những bệnh nhân tắc vòi trứng
  • Thủ thuật đảo ngược thắt ống dẫn trứng:  Thủ thuật này được thực hiện bằng cách nối các đoạn ống bị tắc với phần còn lại của vòi trứng, nhờ đó mà trứng có thể di chuyển và gặp tinh trùng. Nó cũng là thủ thuật chiếm tỷ lệ thành công cao nhất, lên đến hơn 80%.

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không nếu chữa bằng Đông y

Trước tiên, phải khẳng định rằng các phương pháp này không thể thay thế can thiệp ngoại khoa. Chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ và phòng ngừa khả năng viêm nhiễm từ ống dẫn trứng lan rộng hơn.

Nếu bạn có ý định sử dụng, bạn cần tham khảo lời khuyên của các bác sĩ trước.

  • Đương quy: Theo Đông y, đương quy có vị ngọt, tính ấm, thích hợp dùng trong việc điều trị kinh nguyệt không đều và hỗ trợ một số vấn đề phụ khoa khác như tắc vòi trứng, viêm âm đạo,…Bạn dùng phối hợp đương quy với bạch thược, giả mạc gia rồi sắc uống hàng ngày.
  • Nhân sâm: Nhân sâm thường được dùng bồi bổ sức khỏe và tăng cường lưu thông máu. Nhưng theo một số tài liệu y học cổ truyền, nhân sâm còn có tác dụng vương âm khí, phòng chống vô sinh ở nữ giới. Bạn có thể dùng nhân sâm với mật ong hoặc đem sâm đi hầm cùng với gà ác để tiêu thụ đều được.
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? - Nhân sâm có tác dụng trị bệnh tốt
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? – Nhân sâm có tác dụng trị bệnh tốt
  • Kỳ ngải thán: Kỳ ngải thán có vị cay, tính ấm, không độc, thích hợp dùng trong các trường hợp rối loạn kỳ kinh, khí huyết không thông, tử cung nhiễm hàn gây vô sinh và tắc ống dẫn trứng. Bạn dùng các vị thuốc kỳ ngải thán, đương quy, giả mạc gia, thục địa và hương phụ sắc uống hàng ngày là được.
  • Khương hoàng: Theo Đông y, khương hoàng có vị đắng, hơi cay, tính ấm. Nó có tác dụng khai thông âm hư, tiêu trừ viêm nhiễm và tăng cường khí huyết. Bạn có thể uống bột nghệ với nước mật ong ấm nóng vào mỗi buổi sáng để cải thiện tình trạng bệnh.  

Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Nếu chữa tại nhà

Bên cạnh các phương pháp kể trên, người bệnh có thể áp dụng thêm một số mẹo vặt tại gia để giúp hỗ trợ điều trị cũng như cải thiện các triệu chứng bệnh. Nếu thực hiện đều đặn, các biện pháp này còn có khả năng ngăn ngừa một số vấn đề phụ khoa khác.

  • Massage vùng bụng dưới: Việc massage vùng vùng dưới có thể giảm bớt cảm giác đầy chướng và khó chịu, đau đớn do tắc ống dẫn trứng gây ra. Để gia tăng thêm hiệu quả, bạn có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu thảo mộc như quế, vỏ cam, vỏ bưởi và thầu dầu.
  • Xông hơi vùng kín: Xông hơi giúp loại bỏ các yếu tố viêm nhiễm trong khu vực âm dạo và giúp vệ sinh sạch sẽ “cô bé”. Bạn có thể xông hơi đơn giản chỉ với nước đun sôi nhưng để gia tăng tác dụng bạn nên bổ sung thêm một số thảo dược như ngải cứu, hoa cúc khô và lá trà xanh.
  • Tăng cường luyện tập yoga: Trong các môn thể thao, yoga là phù hợp nhất với những người mắc bệnh phụ khoa. Lý do là vì yoga điều hòa dòng khí cũng như tác động vào mọi vị trí trên cơ thể. Bạn có thể luyện tập yoga vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều sau khi đi làm về.
  • Tăng cường bổ sung vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, chống khuẩn rất hiệu quả. Bạn có thể tăng cường bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm chức năng hoặc tiêu thụ thêm các loại quả có múi (cam, quýt, bưởi,..) và các loại rau xanh (măng tây, súp lơ, cần tây,…).
  • Từ bỏ thuốc lá và rượu bia: Thuốc lá và rượu bia có ảnh hưởng rất xấu đến những phụ nữ bị tắc vòi trứng. Vì chúng có khả năng hạn chế khả năng sinh sản cũng như gây hại cho hệ miễn dịch của cơ thể. Nếu bạn đang sử dụng một trong hai loại trên, hãy tập từ bỏ chúng trước khi hối hận.

Bài viết trên hy vọng đã giải đáp phần nào những thắc mắc về chủ đề bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không. Việc phòng chống và ngăn ngừa bệnh là rất quan trọng. Vì vậy thay vì ló lắng bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không, bạn nên đi khám phụ khoa để nhận sự tư vấn từ bác sĩ. 

Bạn đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Tắc vòi trứng đoạn loa do viêm nhiễm gây ra
Tắc vòi trứng đoạn loa có nguy hiểm không? Có chữa được không?
Tắc vòi trứng đoạn loa là chỉ tình trạng ống dẫn trứng bị thu hẹp tại đoạn loa, gây ra một số bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt và…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *