Lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng có tốt không? Cách thực hiện

Mâm xôi hay còn gọi là Phúc bồn tử là vị thuốc được sử dụng trong y học cổ truyền từ ngàn đời trước. Gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho rằng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng rất hiệu quả. Vậy thực hư về công dụng này như thế nào, hãy tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng hiệu quả như thế nào?

Theo Đông y, lá mâm xôi có vị the, mùi thơm, tính bình, quy vào 2 kinh là can và vị. Tác dụng chính của dược liệu này là thanh nhiệt, hoạt huyết, tiêu viêm, tán ứ. Đó là lý do các cụ áp dụng lá mâm xôi  chữa tắc vòi trứng.

Sử dụng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng là có cơ sở khoa học
Sử dụng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng là có cơ sở khoa học

Như chị em đã biết, nguyên nhân gây tắc vòi trứng là do tử cung hư hàn khiến cho khí, huyết hư nhược cùng đàm, thấp tích tụ ở ống dẫn trứng gây viêm nhiễm, tắc nghẽn.

Để chị em hiểu rõ hơn về hiệu quả chữa tắc vòi trứng của lá mâm xôi, chúng tôi sẽ đi sâu vào phân tích từng tác động của thảo dược này lên vòi trứng bị tắc:

  • Lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng giúp hoạt huyết, tiêu viêm

Nhờ tác dụng này, lá mâm xôi có khả năng thúc đẩy tăng lưu lượng máu đến tử cung và vòi trứng. Nhờ đó, vòi trứng được nuôi dưỡng tốt hơn, các tổn thương mô sẹo, sẹo dính trên niêm mạc vòi trứng bị phá vỡ và phục hồi. Bên cạnh đó, tình trạng viêm nhiễm ở vòi trứng cũng được kiểm soát hiệu quả.

  • Tác dụng thanh nhiệt, tán ứ

Sử dụng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng giúp khơi thông các điểm tắc nghẽn, ứ đọng do dịch, huyết, khí trên vòi trứng và đẩy ra ngoài. Từ đó, lá mâm xôi giúp cải thiện tình trạng tắc vòi trứng một cách rõ rệt.

Ngoài ra, các phân tích từ Y học hiện đại cho thấy, trong lá mâm xôi có chứa một số hoạt chất rất tốt cho cơ thể như: carotenoid, chất chống oxy, vitamin, sắt, canxi, phospho…

Những hoạt chất này giúp thu dọn gốc tự do, ức chế phản ứng viêm và tăng cường nuôi dưỡng cơ thể. Đây là những tác động rất tích cực trong quá trình điều trị chứng tắc buồng trứng.

Như vậy, có thể khẳng định thông tin “lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng” là hoàn toàn có cơ sở và chị em hoàn toàn có thể áp dụng vị thảo dược này để khắc phục tình trạng tắc vòi trứng.

Tuy nhiên, lá mâm xôi không có khả năng thay thế các liệu pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. Vậy nên, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp kết hợp sử dụng sao cho hợp lý.

Cách sử dụng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng hiệu quả

Cách sử dụng lá mâm xôi thông dụng nhất là chế thành trà sử dụng như nước uống hàng ngày. Chị em có thể chế biến trà lá mâm xôi theo các cách đơn giản như sau:

Lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng bằng cách pha trà

Cách dùng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng theo cách này khá đơn giản. Thực hiện như sau:

  • Bạn chỉ cần lấy khoảng 20 – 25g lá mâm xôi pha trong 1 lít nước sôi.
  • Đợi khoảng 30 phút cho hoạt chất trong lá chiết hết là có thể sử dụng.
  • Nước pha lá mâm xôi được sử dụng thay cho nước uống trong ngày.
Trà lá mâm xôi dễ uống và tốt cho sức khỏe
Trà lá mâm xôi dễ uống và tốt cho sức khỏe

Trà lá mâm xôi kết hợp đinh lăng, bạc hà

Bạn có thể sử dụng bạc hà, đinh lăng kết hợp cùng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng hiệu quả bằng cách:

  • Chị em cần chuẩn bị 7-10 lá mâm xôi, 3 – 4 lá đinh lăng, 3 – 4 lá bạc hà.
  • Cho tất cả thảo dược pha với nước sôi.
  • Đợi nước ấm, chị em có thể cho thêm một chút mật ong để trà ngon hơn.
  • Trà này uống sau bữa ăn sẽ tăng thêm công dụng kích thích tiêu hóa rất tốt.

Dùng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng cần lưu ý điều gì?

Rất nhiều chị em sau khi tự tìm hiểu đã “đổ xô” đi tìm lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Điều này là hoàn toàn không nên vì trên thực tế, thảo dược này tương đương một vị thuốc.

Vậy nên, ngoài công dụng chữa bệnh, lá mâm xôi cũng có thể gây tương tác thuốc và có thể tạo ra tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách.

Chế độ ăn uống khoa học giúp bệnh nhân tắc vòi trứng phục hồi tốt hơn
Chế độ ăn uống khoa học giúp bệnh nhân tắc vòi trứng phục hồi tốt hơn

Dưới đây là một số điều chị em cần lưu ý khi sử dụng lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ điều trị của bạn để chắc chắn rằng lá mâm xôi không tương tác xấu với các thuốc hay liệu pháp điều trị hiện tại
  • Thông báo cho bác sĩ nếu bạn có những dấu hiệu bất thường khi sử dụng lá mâm xôi như: chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy….
  • Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi sử dụng lá mâm xôi và phải tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng loại thảo dược này
  • Không tự ý ngưng các phương pháp điều trị khác để chuyển sang điều trị tắc vòi trứng bằng lá mâm xôi
  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học hơn để có sức khỏe tốt và hạn chế được các nguy cơ thừa cân, béo phì, mỡ máu, tiểu đường… Đây là những bệnh lý gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của chị em.
  • Tập luyện thể dục nhiều hơn để cải thiện tuần hoàn khí huyết trong. Từ đó giúp cơ thể tăng cường đào thải cặn bã, kích thích quá trình tăng trưởng và tái tạo của tế bào. Đồng thời, nó còn tạo điều kiện để các cơ quan trong cơ thể bao gồm vòi trứng khỏe mạnh lên.
  • Chị em cần lưu ý về sinh vùng kín hàng ngày và đúng cách. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa quá mạnh hoặc thụt rửa quá sâu khiến vùng kín bị tổn thương, viêm nhiễm và nhiễm trùng.
  • Một tâm ý bất an, lo lắng, uể oải sẽ khiến khí huyết trong cơ thể bị rối loạn và làm nặng hơn tình trạng tắc nghẽn vòi trứng. Do đó, chị em cần cố gắng giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để tạo ra những tác động tích cực cho cơ thể.

Lá mâm xôi chữa tắc vòi trứng là một phương pháp khoa học và hiệu quả. Tuy nhiên, chị em hãy biết tận dụng cách chữa này để có tác dụng tốt và tránh những nguy cơ xấu cho sức khỏe. Chúc chị em màu lành bệnh!

Khám phá ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không? Có mang thai được không?
Bị tắc vòi trứng thì trứng có rụng không là băn khoăn của không ít chị em. Nhiều người lo lắng bởi vì vòi trứng vốn đóng vai trò rất…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *