Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không? IVF được không?

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không hay tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không là câu hỏi của chị em không may mắc bệnh tắc vòi trứng. Vòi trứng đóng vai trò quan trọng để dẫn trứng tới gặp tinh trùng thụ thai. Khi bòi trứng bị viêm tắc sẽ dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Vậy trong trường hợp tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không, làm IVF không?

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không? Làm thụ tinh nhân tạo được không?

Vòi trứng hay còn được gọi là ống dẫn trứng, là bộ phận ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, giúp tinh trùng gặp trứng để thụ tinh. Tắc vòi trứng hoặc tắc 1 bên vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, dính tắc khiến trứng không thể di chuyển về tử cung. Với chiều dài khoảng từ 10 tới 12cm, vòi trứng chỉ bằng 1 phần đầu nhỏ của chiếc đũa.

Nếu gặp tình trạng dính, vòi trứng chỉ như một sợi dây cước. Theo bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng phụ nữ bị viêm tắc vòi trứng là do một số nguyên nhân: Phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm phần phụ, viêm vùng chậu, dị tật bẩm sinh.

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Tắc 1 bên vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ

Đối tượng dễ mắc bệnh:

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nhiều bạn tình, quan hệ với người đã từng nhiễm lậu hoặc nhiễm vi khuẩn.
  • Phụ nữ đã từng nạo phá thai nhiều lần hoặc thực hiện đặt các dụng cụ tử cung không đảm bảo vô trùng, không an toàn.
  • Phụ nữ không vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.

Căn bệnh được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.  Do vậy nhiều bệnh nhân tìm tới các biện pháp can thiệp y khoa để có thể thực hiện thiên chức làm mẹ khi bị tắc vòi trứng.

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không?

Về vấn đề “tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không?” theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ bị tắc 1 bên vòi trứng có thể thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI. Tuy nhiên nên thực hiện sớm vì tỷ lệ thụ tinh thành công sẽ giảm dần theo lứa tuổi. Với phụ nữ tuổi còn trẻ, tỷ lệ thành công khoảng từ 60 – 70 %.

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không?
Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không?

IUI được biết đến là phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Phương pháp này có thể thực hiện khi bệnh nhân có ít nhất 1 vòi trứng không bị tắc và có thể hoạt động bình thường.

Khi tinh trùng được bơm vào buồng tử cung thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn do chất nhầy xung quanh cổ tử cung không còn khả năng ngăn chặn tinh trùng bơi vào vòi trứng. Nhờ vậy khả năng thụ thai cao hơn nhiều so với bình thường. Phương pháp mang đến cơ hội làm mẹ cho những phụ nữ hiếm muộn.

Tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Theo chuyên gia y tế thì phụ nữ bị tắc vòi trứng có thể thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến trong điều trị hiếm muộn hiện nay, đặc biệt là đối với bệnh nhân hiếm muộn do tắc vòi trứng. Tỷ lệ thành công của phương pháp này vào khoảng 40% với chị em dưới 35 tuổi, khi tuổi càng cao thì tỷ lệ càng giảm.

IVF là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mà trứng của người vợ sẽ được thụ tinh với tinh trùng của chồng ở môi trường ống nghiệm, bên ngoài cơ thể. Khi quá trình này thành công, phôi hình thành sẽ được chuyển về buồng tử cung của người vợ để phát triển thành thai nhi.

Như vậy có thể thấy câu trả lời cho thắc mắc tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không hay làm thụ tinh nhân tạo được không là hoàn toàn có. Khi vòi trứng bị viêm tắc, chị em hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản để giúp tăng cường khả năng thụ thai.

Quy trình thực hiện IUI, IVF cho người tắc vòi trứng

IUI và  IVF là hai phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh phổ biến và hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này được thực hiện với phụ nữ bị tắc vòi trứng hoặc vợ chồng hiếm muộn, vô sinh….

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không và quy tình thực hiện

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không? Quy trình thực hiện như thế nào? Để được thăm khám bệnh tình chi tiết và tư vấn các bước chi tiết thực hiện IUI, vợ chồng hiếm muộn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, làm xét nghiệm chuyên sâu để xem có đủ điều kiện để thực hiện thụ tinh nhân tạo hay không. Nếu đủ điều kiện, phương pháp IUI sẽ được tiến hành.

Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không? Người bệnh có thể áp dụng để giúp tăng khả năng thụ thai
Tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không? Người bệnh có thể áp dụng để giúp tăng khả năng thụ thai

Quy trình thực hiện như sau:

  • Ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của vòng kinh, người vợ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc kích thích buồng trứng.
  • Ngày thứ  6 hoặc thứ 7 của vòng kinh, người vợ tới cơ sở y tế thực hiện siêu âm để đánh giá tình trạng đáp ứng của buồng trứng. Các bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc và hẹn ngày tới khám tiếp theo.
  • Vào ngày thứ 9 hoặc thứ 10, nếu có nang noãn đã “chín”, người vợ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng. Người chồng được lấy tinh dịch để bệnh viện chọn tinh trùng khỏe và tốt nhất.
  • Sau khoảng 36 giờ tới 40 giờ kế từ khi tiêm thuốc rụng trứng, bác sĩ tiến hành bơm tinh trùng vào tử cung người vợ. Sau khi thực hiện, người vợ nên nghỉ ngơi tại chỗ, tránh hoạt động mạnh để việc thụ thai thành công.
  • Sau 2 tuần sau, người vợ quay trở lại bệnh viện để kiểm tra nồng độ hCG để biết có thai hay không

Quy trình thực hiện IVF cho người tắc vòi trứng

IVF – phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, là kỹ thuật điều trị vô sinh, hiếm muộn hiện đại nhất hiện nay. Trong đó, tinh trùng của chồng và trứng của vợ sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm để tạo thành phôi. Sau khi phôi được nuôi cấy bên ngoài từ 2 đến 5 ngày sẽ được đưa vào buồng tử cung của người vợ.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản, điều trị vô sinh hàng đầu hiện nay
Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản, điều trị vô sinh hàng đầu hiện nay

Thông thường quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF sẽ kéo dài trong khoảng 5 tuần với các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1

Bác sĩ tiến hành thăm khám, tiêm thuốc kích trứng cho người bệnh. Liều lượng thuốc tiêm sẽ tùy theo mức độ và tình trạng của người bệnh. Thời gian tiêm thực hiện thường từ là từ ngày thứ 2 tới ngày thứ 11 của chu kỳ kinh.

  • Bước 2

Khi trứng đạt kích thước phù hợp, mũi rụng trứng sẽ được bác sĩ thực hiện để kích thích nang phóng noãn.

  • Bước 3

Bác sĩ chuyên khoa tiến hành chọc hút noãn, đồng thời chọn lựa tinh trùng khỏe nhất của người chồng cho đi thụ tinh trong ống nghiệm. Sau khi phôi được hình thành, người vợ được hẹn để quay trở lại bệnh viện đưa phôi vào tử cung.

Trong quá trình này bác sĩ sẽ kiểm tra xem niêm mạc tử cung người bệnh đã đạt độ dày cần thiết hay chưa để thực hiện quá trình chuyển phôi vào buồng tử cung. Trong vòng 2 tuần sau khi chuyển phôi người vợ sẽ được sử dụng một số loại thuốc nội tiết và nghỉ ngơi theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Bước 4

Hai tuần sau khi chuyển phôi, người vợ tới cơ sở y tế để thực hiện xác định nồng độ beta HCG xem đã có thai hay chưa. Trường hợp chưa có thai mà vẫn còn phôi trữ, người bệnh sẽ tiếp tục thực hiện chuyển phôi trữ trong các chu kỳ tiếp theo.

Hy vọng với thông tin xung quanh vấn đề tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không cung cấp trong bài viết, độc giả sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về vấn đề điều trị vô sinh, hiếm muộn cho phụ nữ bị tắc một bên vòi trứng.

Tuy nhiên ngoài quan tâm tới tắc 1 bên vòi trứng có làm IUI được không, chị em cũng nên chú ý lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng để hiệu quả tốt nhất. 

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không?
Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không? [Giải đáp]
Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không là một trong những câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ khi không may rơi vào trường hợp này.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *