Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì an toàn, nhanh khỏi nhất?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý tuy không nguy hiểm nhưng dễ biến chứng thành vô sinh, hiếm muộn. Chính vì vậy việc điều trị là vô cùng cần thiết. Vậy lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Dưới đây là các nhóm thuốc thường dùng để điều trị bệnh cho bạn tham khảo.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì cho nhanh khỏi?
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc được chỉ định khi nào?

Bị lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tuyến, mô đệm nội mạc tử cung xuất hiện bên ngoài buồng tử cung và xâm lấn sang ống dẫn trứng. Chứng bệnh này thường được phát hiện qua phương pháp nội soi ổ bụng, siêu âm hoặc dựa theo một số triệu chứng rối loạn cơ năng ở phụ nữ.

Linh, một cô gái kết hôn với người từng có một đời vợ và con riêng sau những ngày tháng vất vả tìm con do hiếm muộn thì cô đã hạnh phúc chào đón đứa con của mình và chồng nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Để điều trị được lạc nội mạc tử cung, hiện nay có hai phương pháp phổ biến là điều trị bằng thuốc và phẫu thuật. Việc điều trị lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì dựa vào tình trạng của bệnh cũng như kế hoạch sinh sản trong tương lai của chị em.

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì dành cho những trường hợp không có biến chứng nặng, muốn bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai, không muốn dùng phương pháp xâm lấn. Trong trường hợp người bệnh bị đau hoặc chảy máu nhưng chưa có kế hoạch mang thai, sử dụng thuốc để điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung là điều cần thiết.

Để không phải dùng tới biện pháp phẫu thuật, ngay khi phát hiện mình có một số triệu chứng như: Đau khi tới kỳ kinh nguyệt hay giao hợp, xuất huyết bất thường trong kỳ kinh, đau vùng bụng dưới, rối loạn đường tiêu hóa,… Người bệnh cần đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc cho nhanh khỏi và an toàn.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì để mau khỏi?

Để điều trị được lạc nội mạc tử cung, hiện nay có hai nhóm thuốc được sử dụng phổ biến là: Nhóm thuốc điều trị giảm đau bụng và liệu pháp hoóc-môn.

Hai nhóm thuốc này được sử dụng để làm giảm các cơn đau bụng, giảm nhẹ các triệu chứng trong thời kỳ kinh nguyệt, đồng thời có tác dụng cải thiện khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung nên uống gi?
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nên theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Sử dụng nhóm thuốc giảm đau

Khi được chẩn đoán là mắc lạc nội mạc tử cung, người bệnh thường bị những cơn đau bụng dưới hoành hành. Đặc biệt là trong giai đoạn kinh nguyệt, các cơn đau, tức ngực, rong kinh nguyệt… xảy ra dữ dội và thường xuyên hơn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi.

Để khắc phục được tình trạng này đồng thời giúp người bệnh bớt khó chịu, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau như:

Sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như aspirin, paracetamol… Đây là nhóm thuốc vừa có tác dụng giảm đau vừa hạ sốt, không tác động đến hệ hô hấp hay tim mạch, không gây kích ứng và chảy máu dạ dày như một số nhóm thuốc khác.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid như diclofenac, meloxicam, ibuprofen… Nhóm thuốc này có tác dụng giảm đau, hạ sốt và kháng viêm hiệu quả. Giúp người bệnh lạc nội mạc tử cung bớt đau bụng, giảm sưng viêm, ngăn bệnh biến chứng nặng.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Hydrocodone, fentanyl, tramadol… có tác dụng giảm đau ở mức độ nặng, đau liên tục và rất dữ dội. Đây là nhóm thuốc có tác động mạnh và nhiều tác dụng phụ, do đó người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Các nhóm thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung được kể ở trên thường được bác sĩ chỉ định dùng riêng lẻ hoặc dùng phối hợp, để làm giảm các cơn đau do chứng bệnh này gây ra.

Sử dụng liệu pháp hoóc-môn

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Với những trường hợp đã dùng thuốc giảm đau, hạ sốt mà tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng sang nhóm dùng liệu pháp hoóc-môn.

Lạc nội mạc tử cung nên sử dụng thuốc hormone
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nên sử dụng thuốc hormone

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nên dùng các nhóm thuốc có chứa hormone để điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, vì chúng có tác dụng làm giảm các cơn đau bụng kinh.

Ngoài ra, nhóm thuốc này còn làm cho lớp nội mạc tử cung mỏng bớt, làm giảm lượng máu kinh, giảm kích thước các mô lạc chỗ. Đặc biệt là làm hạn chế tình trạng trào ngược máu kinh, ngăn chặn sự hình thành các mô lạc nội mạc tử cung mới.

Do đó việc sử dụng liệu pháp hormone không chỉ giúp điều trị dứt điểm lạc nội mạc tử cung mà còn làm giảm các triệu chứng tái phát sau khi bạn ngừng dùng thuốc chữa lạc nội mạc tử cung. Dưới đây là các nhóm thuốc có chứa hormone giúp điều trị bệnh:

1. Nhóm thuốc tránh thai có hormone

Các loại thuốc tránh thai kết hợp, que tránh thai hay vòng trái thai có tác dụng kiểm soát các hormone theo chu kỳ. Nhiều bệnh nhân sau khi sử dụng biện pháp này, cảm thấy lượng hành kinh mỗi tháng ra ít hơn. Đặc biệt nếu thực hiện liệu pháp hormone đều đặn theo định kỳ sẽ làm giảm bớt các cơn đau ở vùng chậu.

Các loại thuốc tránh thai được bác sĩ chỉ định dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung có thành phần kết hợp estrogen và progestin. Trong đó progesterone là loại tổng hợp hoặc chỉ cần có progestin là được.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Thuốc tránh thai Progesteron, đây là một hormon steroid được tiết ra ở nửa sau chu kỳ kinh nguyệt. Thuốc có tác dụng làm ít đi và đặc quánh chất nhầy ở cổ tử cung đồng thời làm thư giãn cơ trơn tử cung. Để từ đó làm giảm nhẹ các triệu chứng đau hay xuất huyết bất thường trong kỳ kinh nguyệt.

Thuốc thường được bào chế dưới dạng viên hoặc tiêm. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc tránh thai để điều trị lạc nội mạc tử cung, người bệnh thường gặp các tác dụng phụ như: đau tức ngực, buồn nôn, tăng cân bất thường, nhức đầu…

Với trường hợp chảy máu tử cung: Tiêm vào bắp 1 liều duy nhất từ 50 – 100 mg hoặc tiêm 5 – 10 mg/ngày, thực hiện trong 6 ngày thì tình trạng chảy máu sẽ ngừng. Tùy theo từng tình trạng, bác sĩ sẽ chỉ định đúng theo liều lượng dùng trong khoảng 200mg.

2. Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nhóm thuốc chủ vận GnRH

Nhóm thuốc GnRH cũng là một hormone được sản sinh ra ở vùng hạ đồi, có tác động đến các hormone sinh dục theo từng chu kỳ. Nhóm thuốc trị lạc nội mạc tử cung này có khả năng chặn hormone kích thích buồng trứng đồng thời làm giảm lượng estrogen.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì để mau khỏi? Nhóm thuốc chủ vận GnRH

Chính vì vậy, nhóm thuốc hormone này có tác dụng là lớp nội mạc tử cung co nhỏ lại và mất kinh nguyệt tạm thời. Để làm giảm các triệu chứng như bốc hỏa, buồn nôn, khô hạn và loãng xương, bác sĩ sẽ kê thêm estrogen ở liều thấp cho người bệnh. Ngay sau khi ngừng dùng thuốc điều trị, chu kỳ kinh nguyệt cùng khả năng mang thai sẽ được phục hồi ngay.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì trong 4 loại cơ bản dưới đây?

  • Buserelin là hormone nội tiết tố được dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung và ung thư tuyến tiền liệt. Đây cũng là thuốc dạng tiêm, mỗi mũi 150mcg 2 lần/ngày.
  • Leuprolin cũng là một loại hormone dùng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam và ung thư vú, lạc nội mạc tử cung. Leuprolin 3,75mg có thể dùng đơn trị hoặc dùng bổ trợ cho phẫu thuật, tiêm bắp 28 ngày/lần.
  • Goserelin là một hormon có tác dụng giải phóng gonadotropin, điều trị lạc nội mạc tử cung, làm giảm độ dày nội mạc tử cung. Goserelin 3,6mg được dùng để tiêm dưới da thành bụng trước 28 ngày/lần.

Cả 4 loại thuốc trên chỉ được dùng điều trị bệnh trong 6 tháng, nếu dùng trong một thời gian dài, người bệnh sẽ gặp một số triệu chứng như:
Nóng bừng mặt.

  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Ức chế sự chế tiết estrogen nội sinh.
  • Mật độ xương sẽ giảm sau điều trị 6 tháng
  • Có thể gây rong kinh ít trong 10 ngày đầu sử dụng….

3. Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Danazol

Danazol là một dẫn chất tổng hợp của ethinyl testosteron. Danazol có tác dụng ức chế buồng trứng tạo steroid để làm teo các mô nội mạc tử cung bị lạc chỗ.

Thuốc không có tác dụng phóng noãn nhưng lại làm giảm tỷ lệ phát triển các nhu mô bất thường ở vú. Ngoài ra còn làm giảm triệu chứng cho những trường hợp mắc lạc nội mạc tử cung, hạn chế các ổ nội mạc tử cung bị lạc chỗ. Danazol hỗ trợ điều trị làm mỏng nội mạc tử cung trước phẫu thuật.

Cách dùng: Danazol 200mg/viên, mỗi ngày dùng 2 viên liên tục trong 6 tháng. Cụ thể là sau 3 tháng dùng thuốc đẻ làm teo ổ lạc nội mạc tử cung, người bệnh nên tiếp tục dùng trong 3 tháng tiếp để bệnh không tái phát.

Tác dụng phụ khi dùng: Da mặt nhờn, tăng cân, trứng cá, người dễ bốc hỏa, suy nhược thần kinh. Nếu dùng liều cao dễ bị vô sinh và liều thấp sẽ gây rong kinh nhẹ.

4.  Thuốc ức chế men Aromatase

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nhóm thuốc ức chế men Aromatase được chỉ định nhờ khả năng làm giảm lượng estrogen trong cơ thể. Hoạt động theo cơ chế ngăn chặn enzyme aromatase và biến các hormone khác thành estrogen.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì vừa an toàn, vừa nhanh khỏi
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì vừa an toàn, vừa nhanh khỏi

Từ đó kìm hãm, ngăn chặn sự hình thành và phát triển các khối u bằng cách lấy hormone phát triển của các tế bào ung thư. Nhóm thuốc này nổi bật với các loại thuốc như: Letrozole, Anastrozole, Exemestane

Nhóm thuốc ức chế aromatase thường có dạng viên uống với liều dùng 1 viên mỗi ngày. Tuân thủ đúng theo liều dùng của bác sĩ chỉ định.

Tác dụng phụ: Suy yếu xương, đau khớp, trầm cảm, đổ mồ hôi, khô âm đạo…

Nhóm thuốc ức chế enzym Aromatase

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Nhóm thuốc ức chế enzym này thường được phối hợp với nhóm thuốc tránh thai. Trong trường hợp đã áp dụng các loại thuốc khác hoặc phương pháp phẫu thuật không đáp ứng được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Nhóm thuốc này gồm các loại thuốc như Anastrozole, Letrozole… có tác dụng ức chế sự sản sinh estrogen trong cơ thể. Trong đó, thuốc Anastrozole có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, ức chế enzyme Aromatase, giảm lượng estrogen mà cơ thể tạo ra. Với liều dùng cho người lớn và người cao tuổi là 1 viên 1mg uống ngày 1 lần.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì? Letrozole cũng là một loại thuốc được các bác sĩ chỉ định dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung. Đây là loại thuốc gây ức chế aromatase không steroid, được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú. Liều lượng dùng của loại thuốc này là 2,5 mg/ngày.

Tác dụng phụ: Nếu người bệnh sử dụng nhóm thuốc này trong một thời gian dài, sẽ có nguy cơ mắc bị loãng xương.

Những điều cần chú ý khi dùng thuốc trị lạc nội mạc tử cung

Hầu như các loại thuốc dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung đều được bác sĩ kê đơn, vì nhóm thuốc này có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Chính vì vậy, để quá trình sử dụng thuốc nhanh khỏi và an toàn, người dùng cần lưu ý kỹ những vấn đề dưới đây:

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì tốt cho sức khỏe?
Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì tốt cho sức khỏe?
  • Nên tuân thủ đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và cách dùng, tuyệt đối không tự ý mua thuốc, không dùng thuốc ngắt quãng…
  • Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung, người bệnh không được tự ý kết hợp với các loại thuốc khác.
  • Việc dùng thuốc gì để chữa bệnh, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc, nếu phát hiện có những dấu hiệu bất thường hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý lành lạnh, ăn nhiều rau xanh và hạn chế ăn thực phẩm, món ăn nhiều dầu mỡ.
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ uống có nhiều gas và có cồn bởi đây là những chất làm tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.
  • Nên uống 2 lít nước mỗi ngày, giữ tinh thần lạc quan và thoải mái.
  • Khi bị đau bụng, bạn có thể tắm hay chườm ấm để làm giảm bớt cơn đau.
  • Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì và làm gì? Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, giúp tinh thân thoải mái hơn.
  • Khi ngủ nên kê một chiếc gối ở phần sau của đầu gối để nâng đỡ vùng chậu, ngủ ngon hơn.
  • Các nhóm thuốc điều trị lạc nội lạc tử cung thường có nhiều tác dụng phụ, chính vì vậy trong quá trình dùng người bệnh thấy có bất cứ biểu hiện bất thường, nguy hiểm nào khác hãy hỏi bác sĩ ngay.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi là vấn đề được nhiều chị em quan tâm và lưu ý. Hy vọng với những thông tin về các loại thuốc điều trị bệnh cùng những lưu ý khi dùng, sẽ giúp bạn mau khỏi bệnh, sống vui khỏe mỗi ngày.

ĐỌC THÊM

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *