Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Viêm phế quản dạng hen: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Viêm phế quản dạng hen có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt là với trẻ nhỏ. Làm thế nào để nhận biết triệu chứng bệnh lý để có hướng xử lý kịp thời trong bài đọc này sẽ đề cập chi tiết để bạn đọc có những thông tin cơ bản nhất. 

Viêm phế quản dạng hen là sự kết hợp của bệnh hen và viêm phế quản 
Viêm phế quản dạng hen là sự kết hợp của bệnh hen và viêm phế quản

Viêm phế quản dạng hen là bệnh lý gì?

Viêm phế quản dạng hen là gì? Đây là tình trạng viêm phế quản và hen xảy ra đồng thời trên cơ thể với các triệu chứng chồng chéo gây khó thở và ho kéo dài ở người bệnh. 

Viêm phế quản dạng hen được phân chia thành hai loại là:

  • Viêm phế quản co thắt dạng hen: Người bệnh sẽ có các triệu chứng khó thở, thở khò khè như bị hen suyễn. Kèm theo đó, bệnh nhân sẽ có cơn ho theo chu kỳ. Các triệu chứng sẽ xuất hiện khi thời tiết giao mùa hoặc thay đổi đột ngột. 
  • Viêm phế quản dạng suyễn: Khiến niêm mạc sưng, phù nề, đường dẫn khí bị thu hẹp gây đau thắt ngực, khó thở kèm triệu chứng ho nhiều về đêm. Thể trạng bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi và toát mồ hôi. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản dạng hen

Đa phần các bệnh lý về đường hô hấp trong đó có viêm phế quản dạng hen đều do nhiễm virus điển hình là hợp bào hô hấp RSV, liên cầu khuẩn, phế cầu, tụ khuẩn gây nên. 

Ngoài nguyên nhân chính trên thì còn có nhiều tác nhân khác gây bệnh có thể kể đến như: 

  • Sức đề kháng yếu ở người cao tuổi và trẻ nhỏ dễ bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh. 
  • Tâm lý bất ổn, làm việc áp lực thường xuyên, bị căng thẳng cũng là một trong những tác nhân chính gây bệnh. 
  • Người bị dị ứng với bụi bẩn, thức ăn, lông động vật và phân hoa có nguy cơ cao mắc bệnh viêm phế quản dạng hen. 
  • Điều kiện làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp trong đó có viêm phế quản dạng hen. 
  • Lạm dụng quá nhiều thuốc như chẹn beta, aspirin,… sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp. 
Sức đề kháng yếu là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh
Sức đề kháng yếu là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản dạng hen

Tùy theo đối tượng mắc bệnh mà triệu chứng của viêm phế quản dạng hen sẽ có sự khác nhau. Bạn cần chủ động nắm bắt các biểu hiện bệnh lý để có thể xử lý sớm, tránh phát sinh biến chứng. 

Người lớn bị viêm phế quản dạng hen sẽ có các triệu chứng như sau: 

  • Thường xuyên bị ho, ho nặng tiếng hoặc có thể ho theo từng cơn. 
  • Có dấu hiệu sốt nhẹ từ 37 đến 38,5 độ. 
  • Có biểu hiện khó thở, đau tức ngực, khi thở có thể phát ra tiếng khò khè. 
  • Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn và khó chịu. 
  • Thường bị đổ mồ hôi trộm vào lúc nửa đêm. 

Đối với trẻ em bị viêm phế quản dạng hen sẽ có các triệu chứng tương tự người lớn. Do đó, phụ huynh cần phải để ý đến sức khỏe của con trẻ nhiều hơn nhằm chủ động điều trị cho bé. Cụ thể trẻ nhỏ sẽ có các biểu hiện như sau: 

  • Trẻ bị ho theo từng cơn hoặc ho nhiều hơn về đêm. 
  • Có tiếng thở rít, thở khò khè và ngạt mũi. 
  • Có thể xuất hiện tiếng thở nhanh, gấp gáp, một số trường hợp cần phải hóp bụng mới thở được. 
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, ăn ít hơn bình thường hoặc thậm chí bỏ ăn. 
  • Cổ họng của trẻ xuất hiện dịch nhầy. 

Viêm phế quản dạng hen có gây nguy hiểm không?

Viêm phế quản có gây nguy hiểm không? Theo các chuyên gia viêm phế quản dạng hen hoàn toàn có thể chữa khỏi khi được phát hiện sớm và điều trị theo phác đồ kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Thời gian chữa bệnh chỉ kéo dài trong vài tuần các triệu chứng sẽ được cải thiện triệt để. 

Viêm phế quản có thể gây biến chứng hen suyễn
Viêm phế quản có thể gây biến chứng hen suyễn

Tuy nhiên nếu bệnh càng để lâu, không được điều trị hoặc điều trị sai cách thì có thể sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: 

  • Biến chứng xẹp phổi thường xuất hiện ở trẻ em. Khi cơn hen xuất hiện các chất nhầy sẽ tiết ra, tích tụ lại trong ống phế quản cản trở quá trình trao đổi khí môi trường ngoài và trong phổi. Nếu không tìm hướng điều trị kịp thời có thể gây bại não. 
  • Tràn khí màng phổi do các phế nang đã bị giãn rộng, mạch máu thưa thớt, phế nang không được nuôi dưỡng tốt có nguy cơ cao bị rách. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, chân tay tím tái và mạch đập nhanh hơn bình thường. 
  • Hen suyễn bội nhiễm do vi khuẩn, virus không được tiêu diệt, chúng có cơ hội phát triển gây nhiễm khuẩn phổi và phế quản. Khi thời tiết thay đổi bệnh lý sẽ càng chuyển nặng hơn. 
  • Tâm phế mãn tính là biến chứng của viêm phế quản dạng hen ở người cao tuổi. Bệnh lý có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 
  • Giãn phế nang đa tiểu thùy do phế nang đã bị giảm sự đàn hồi, người bệnh buộc phải gắng sức để thở. Cách để phát hiện triệu chứng là nằm trong tư thế ngửa, quan sát bụng có bị biến thành ức gà khi thở hay không. 
  • Suy hô hấp mãn tính với các biểu hiện thở nhanh, nhịp thở nông, môi và các đầu chi bị tím tái. Biến chứng này còn có thể gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời khi phát bệnh. 
  • Phụ nữ mang thai bị viêm phế quản dạng hen tuần thứ 24 đến 36 còn có thể gặp các biến chứng như xuất huyết âm đạo, sinh non, sản giật. 

Chẩn đoán bệnh viêm phế quản dạng hen

Để có thể tìm được hướng điều trị đúng cách bác sĩ cần phải kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và thực hiện xét nghiệm trong những yêu cầu cần thiết. 

Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm như: 

Cách chẩn đoán viêm phế quản dạng hen 
Cách chẩn đoán viêm phế quản dạng hen
  • Đo phế dung bằng cách đưa ống đo đã được·gắn thiết bị y tế vào đường thở  khi bệnh nhân hít thở. 
  • Sử dụng máy đo lưu lượng thở cực đại để kiểm tra lực không khí khi thở của bệnh nhân là bao nhiêu. 
  • Chụp X quang ngực để có thể nắm bắt tình trạng bệnh lý. 
  • Xét nghiệm chức năng phổi khi có sự nghi ngờ xuất hiện triệu chứng nặng ở phổi. 

Hướng điều trị bệnh viêm phế quản dạng hen

Nếu nghi ngờ bị viêm phế quản dạng hen hoặc có biểu hiện bất thường người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị theo phác đồ y tế, không nên tự ý mua thuốc sử dụng. 

Điều trị viêm phế quản dạng hen theo Tây y

Điều trị viêm phế quản dạng hen theo Tây y bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh lý sau đó căn cứ vào triệu chứng lâm sàng để kê thuốc cho bệnh nhân sử dụng. Các loại thuốc được dùng nhiều để chữa bệnh viêm phế quản bao gồm: 

  • Thuốc kháng sinh dùng trong trường hợp bị bệnh do vi khuẩn xâm nhập. Thuốc uống sẽ chống lại sự phát triển của hại khuẩn, cải thiện triệu chứng bệnh. 
  • Thuốc làm giãn phế quản tạm thời như albuterol để mở đường thở cho người bệnh. 
  • Thuốc làm giãn phế quản Corticosteroid dạng hít dùng trong thời gian dài để làm thông thoáng cổ họng. 
  • Thuốc hít kết hợp thành phần steroid và giãn phế quản. 
  • Thuốc kháng cholinergic có tác dụng dài để kiểm soát triệu chứng, hạn chế nguy cơ tái phát. 

Hướng điều trị viêm phế quản dạng hen theo Đông y

Thuốc Đông y có tác dụng điều trị viêm phế quản dạng hen không thua kém gì thuốc tân dược. Ngoài việc đẩy lùi triệu chứng, loại bỏ căn nguyên gây bệnh thì các bài thuốc y học cổ truyền còn giúp tăng cường sức khỏe từ bên trong. 

Thuốc Đông y chữa viêm phế quản an toàn hơn, không gây tác dụng phụ
Thuốc Đông y chữa viêm phế quản an toàn hơn, không gây tác dụng phụ

Bạn có thể áp dụng một trong hai bài thuốc Đông y chữa viêm phế quản dạng hen dưới đây để chữa bệnh: 

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị 5 lát sinh khương, củ chóc, ngũ vị tử, tử uyển mỗi loại 10g, mai hoàng, đông hoa nhị, rẻ quạt, tế tân mỗi loại 15g. Trộn đều các vị thuốc cho vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước cạn còn 2 chén thì dừng lại, chia đều 2 lần để uống trong ngày. 
  • Bài thuốc số 2 : Chuẩn bị bán hạ, cam thảo mỗi thứ 10g, 15 quả bạch quả, khoản đông hoa, hoàng cầm, hạnh nhân, tang bạch bì và tô tử mỗi loại 15g sắc với nước lọc đến khi cạn còn 3 bát thì dừng lại chia đều uống 3 lần trong ngày là được. 

Chữa viêm phế quản dạng hen bằng thuốc nam hiệu quả

Nếu viêm phế quản dạng hen đang ở cấp độ nhẹ thì bạn có thể sử dụng các bài thuốc nam để áp dụng. Đây là biện pháp điều trị bệnh lý được nhiều người áp dụng có hiệu quả cao mà người bệnh nên tham khảo thêm để áp dụng. 

Bài thuốc từ mật ong chữa viêm phế quản dạng hen 

Mật ong có thể làm giảm nhanh các triệu chứng do viêm phế quản gây ra. Bài thuốc điều trị khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất, cùng nước cốt chanh và 500ml nước ấm, khuấy đều rồi uống là được. Thực hiện ngày 3 lần, kiên trì thực hiện thường xuyên vừa giúp khí quản thông thoáng, cải thiện hệ miễn dịch tốt hơn. 

Đối với mẹo chữa dân gian và thuốc Đông y thường có tác dụng chậm vì vậy bạn cần chú ý về thời gian thực hiện. Để phát huy tốt công dụng của bài thuốc hãy áp dụng liên tục, kiên trì để có kết quả tốt nhất. 

Bài thuốc từ lá tía tô chữa viêm phế quản dạng hen 

Hãy chuẩn bị 1 nắm lá tía tô vừa đủ dùng rửa sạch sau đó ngâm nước muối để sát khuẩn, vớt ra để ráo. Dùng 5 quả đại táo giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt để sử dụng. 

Nấu nước sôi cùng với đại táo đã chuẩn bị cho vào ấm trà để hãm với lá tía tô và 3g trà để uống. Dùng uống mỗi ngày 2 lần, kiên trì thực hiện 10 ngày các triệu chứng sẽ giảm đi trông thấy. 

Tía tô dùng để chữa bệnh viêm phế quản dạng hen 
Tía tô dùng để chữa bệnh viêm phế quản dạng hen

Ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh viêm phế quản

Để có thể hỗ trợ quá trình điều trị viêm phế quản dạng hen người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Vậy bệnh nhân bị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng gì? 

Những thực phẩm người bị viêm phế quản nên ăn gồm có: 

  • Thực phẩm có nhiều beta caroten như cà rốt, ớt chuông đỏ,… để ngăn ngừa cơn hen, giảm cảm giác đau. 
  • Thực phẩm có nhiều protein như thanh long, ổi, bưởi, quýt, mồng tơi,… để hạn chế cơn hen và triệu chứng khó thở. 
  • Thực phẩm có nhiều omega 3 như cá hồi, cá ngừ để làm giảm triệu chứng viêm, thông đường thở. 

Viêm phế quản dạng hen nên tránh ăn các loại thực phẩm như: 

  • Thực phẩm dễ gây dị ứng như đồ cay, tôm cua,… để tránh bị ngứa họng, cơn hen dễ xuất hiện. 
  • Thực phẩm có chứa axit cao như đồ chua sẽ ảnh hưởng đến các triệu chứng bệnh lý. 
  • Đồ ăn có nhiều muối sẽ khiến khí quản có nhiều đờm đặc, khó thở hơn. 
  • Thuốc lá sẽ khiến khí quản bị co giật, tăng lượng bài tiết, làm tổn thương niêm mạc vì vậy bạn cần tránh sử dụng. 

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản dạng hen

Thay vì chờ bị bệnh mới điều trị bạn nên chủ động các biện pháp dưới đây để có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản dạng hen:

  • Luôn có thói quen đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và đến nơi công cộng. 
  • Trong phòng ngủ nên đặt máy lọc không khí hoặc máy tạo độ ẩm. 
  • Đối với trẻ nhỏ nên làm sạch môi trường học tập và vui chơi thường xuyên. 
  • Nên tránh tiếp xúc với những yếu tố dễ gây bệnh hen suyễn như lông thú, phân hoa,… 
  • Trẻ nhỏ cần được tiêm phòng vacxin đầy đủ trong đó có loại phòng chống cảm cúm. 
  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể,…

Viêm phế quản dạng hen là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào vì vậy mọi người cần chủ động phòng ngừa, nắm rõ triệu chứng để có thể điều trị sớm, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện biến chứng. 

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Viêm phế quản phổi có diễn biến khá phức tạp
Viêm phế quản phổi: Triệu chứng và cách thức điều trị bệnh
Viêm phế quản phổi là một bệnh lý phức tạp của hệ hô hấp, có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời hoặc áp…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *