Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Khí hư dạng bột cảnh báo bệnh gì? Nguyên nhân, cách chữa

Khi mới gặp tình trạng khí hư dạng bột không gây ngứa, không mùi làm nhiều chị em lo lắng và hoang mang. Vậy khí hư màu trắng đục dạng bột là biểu hiện của bệnh lý gì, có nguy hiểm không? 

có khí hư màu trắng đục dạng bột
Có khí hư màu trắng đục dạng bột là biểu hiện của bệnh gì?

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư dạng bột là gì?

Khi bước vào tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh, xuất hiện khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường. Bởi bản chất của khí hư là có màu trắng trong, hơi dai và có mùi tanh nhẹ. Đảm nhận chức năng duy trì độ ẩm cho môi trường âm đạo, ngăn ngừa các tác nhân xâm nhập và gây hại.

Để xảy ra tình trạng khí hư ở dạng bột, đa phần là do chị em chưa biết cách vệ sinh kèm theo thói quen ăn uống, sinh hoạt bất thường. Ngoài ra còn da một số tác nhân khác như:

  • Mặc đồ lót quá chật, không co giãn, không thông thoáng, chất liệu dày và không hợp vệ sinh gây bức bí làm cho khí hư ra nhiều, âm đạo bị ẩm ướt thường xuyên.
  • Khi chị em thực hiện các thủ thuật như phá thai, đặt vòng, tháo vòng… tại những cơ sở y tế không uy tín, không vệ sinh và vô trùng thiết bị y tế làm vi khuẩn và nấm xâm nhập, phát triển gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh, dùng dụng cụ tình dục không hợp vệ sinh, quan hệ tình dục thô bạo… làm trầy xước âm hộ.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa quá sâu, mạnh, bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây viêm.
  • Thức quá khuya, ăn đêm, bị căng thẳng kéo dài, dùng chất kích thích thường xuyên… làm nội tiết tố rối loạn khiến khí hư dạng bột xuất hiện bất thường.
  • Một trong những nguyên nhân làm xuất hiện khí hư có dạng bột là do chị em sử dụng các loại dung dịch vệ sinh, xà phòng, sữa tắm có hóa chất tẩy mạnh làm tổn thương môi trường âm đạo.
  • Khi thấy khí hư dạng bột có màu trắng đục, dày và xốp có kèm theo biểu hiện ngứa, đau rát âm đạo là do chị em bị nhiễm nấm men.

Khí hư dạng bột là bị bệnh gì?

Khi khí hư xuất hiện có màu trắng đục như bột, không có mùi thì chị em cần chú ý và theo dõi. Vì đó có thể là biểu hiện của bệnh lý về phụ khoa nguy hiểm dưới đây:

Bệnh viêm âm đạo

Đây là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em hiện nay. Căn bệnh này khởi phát chủ yếu là do nấm candida, trùng roi trichomonas xâm nhập và gây hại.

Khí hư dạng bột xuất hiện là do bệnh nấm âm đạo gây ra
Khí hư dạng bột xuất hiện là do bệnh nấm âm đạo gây ra

Khi mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ thấy khí hư dạng bột ra nhiều bất thường, không mùi có kèm theo cảm giác đau rát, tiểu buốt, tiểu khó, vùng kín ngứa, mụn mọc quanh âm đạo… làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, công việc.

Bệnh viêm cổ tử cung

Theo thống kê có tới 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải căn bệnh phụ khoa này. Nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung là do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai nhiều lần…

Các triệu chứng thường thấy của viêm cổ tử cung là khí hư dạng bột có màu trắng đục, ra nhiều hơn, chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, rong kinh bất thường.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân chính gây lên căn bệnh này là do chị em bị sảy thai hoặc phá thai nhiều lần, quan hệ tình dục thô bạo… làm tử cung bị tổn thương nghiêm trọng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm men tấn công và gây viêm nhiễm.

Khi mắc bệnh lý này, chị em thường có biểu hiện khí hư dạng bột không có mùi, lộ tuyến bị viêm sưng tấy… Khi quan hệ, dương vật tiếp xúc và cọ xát mạnh vào âm đạo làm cho tử cung bị tổn thương và chảy máu.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Giai đoạn đầu của các bệnh ung thư thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ đến khi tế bào ung thư phát triển mạnh thì các triệu chứng mới khởi phát rõ rệt.

khí hư bạch đới là gì
Khí hư bạch đới là gì, có phải do ung thư cổ tử cung gây ra?

Do đó, khi chị em thấy khí hư dạng bột có lẫn chút máu và không có mùi, âm đạo tự dưng chảy máu bất thường, đau khi quan hệ tình dục… hãy tới ngay cơ sở y tế để thực hiện các biện pháp chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời.

Khí hư dạng bột màu trắng đục có nguy hiểm không?

Những trường hợp ra khí hư dạng bột do sinh lý hay lối sống không lành mạnh, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên với những trường hợp khí hư ra dạng bột kèm theo những biểu hiện bất thường như có dính máu, sẽ có những tác động xấu tới sức khỏe như:

  • Tâm lý bị ảnh hưởng: Vùng kín ra khí hư màu trắng đục dưới dạng bột, ngứa ngáy khó chịu làm chị em tự ti trong “chuyện ấy” cũng như cuộc sống hằng ngày.
  • Sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng: Khi khí hư thay đổi màu sắc và tồn tại dưới dạng bất thường, chủ yếu là do các bệnh nấm phụ khoa. Nếu người bệnh không đi khám và điều trị sớm, vùng viêm nhiễm sẽ lan rộng ảnh hưởng tới buồng trứng và tử cung.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi: Nếu như, trong quá trình mang thai, mẹ bầu thấy khí hư dạng bột bất thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sinh non, sảy thai, trẻ sinh ra chậm phát triển…

Khí hư dạng bột khi nào cần đi khám?

Như đã chia sẻ ở trên, khí hư ra dạng bột có kèm theo một số triệu chứng bất thường khác dưới đây, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, chị em cần tới thăm khám bác sĩ ngay.

  • Khí hư có mùi hôi khó chịu khác với mọi ngày.
  • Vùng kín ngứa ngáy chỉ muốn gãi hay cọ xát.
  • Khí hư dạng bột màu trắng kèm theo đau bụng dưới dữ dội.
  • Mỗi khi quan hệ tình dục, âm đạo đau rát không muốn tiếp xúc.
  • Khí hư màu trắng có dính máu tươi.

Khi thấy những triệu chứng này, chắc chắn chị em đang mắc một số bệnh lý về phụ khoa nào đó. Nếu không điều trị sớm, sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Khí hư dạng bột kèm theo những dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám ngay!
Khí hư dạng bột kèm theo những dấu hiệu bất thường, chị em nên đi khám ngay!

Phương pháp điều trị khí hư dạng bột phổ biến hiện nay là gì?

Hiện tượng khí hư ra dạng bột xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có gia đình. Tùy theo từng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp nào để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh.

Mẹo chữa khí hư dạng bột màu trắng tại nhà

Nhiều chị em khi mắc khí hư màu trắng đục dạng bột không mùi cảm thấy khó chịu, phiền toái đã tìm đến các mẹo dân gian chữa tại nhà. Với mong muốn làm giảm các triệu chứng vùng kín ngứa ngáy. Dưới đây là một số biện pháp chữa khí hư bất thường đơn giản tại nhà, được chị em sử dụng phổ biến như:

Trị khí hư dạng bột với rễ cỏ tranh

Theo quan điểm của Đông y, rễ cỏ tranh có khả năng thanh nhiệt, giải khát. Ngoài ra còn có tác dụng tiêu ứ huyết bên trong cơ thể, lợi tiểu… nên chủ yếu được dùng để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như: chảy máu cam, tiểu bí và tiểu ra máu, khí hư ra nhiều màu trắng hơi đặc.

Hướng dẫn cách dùng rễ cỏ tranh trị khí hư bất thường

  • Chuẩn bị một nắm rễ cỏ tranh tươi, rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn ngắn.
  • Khởi khô rồi đem đi sao vàng
  • Lấy một ít cho vào nồi sắc thuốc cùng với 1 lít nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong vòng 5 phút.
  • Chắt ra bát uống hết trong ngày, phần bã dùng để nấu thành nước uống thay nước lọc hằng ngày, tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Chữa khí hư dạng bột bằng gừng

Dùng gừng để trị khí hư ra màu bất thường, khô xốp dạng bột, có mùi rất hiệu quả. Bời gừng có tinh chất kháng viêm, chống khuẩn, làm lành những tổn thương trên da. Do đó, hiện nay có nhiều chị em thích dùng gừng để xông hay rửa vùng kín vừa an toàn vừa hết ngứa nhanh.

khí hư huyết trắng là gì? Gừng có chữa được không?
Khí hư huyết trắng là gì? Gừng có chữa được không?

Cách trị khí hư dạng bột màu trắng bằng gừng thực hiện như sau:

  • Lấy một củ gừng tươi, rửa sạch và cho vào giã nát.
  • Cho gừng cùng 2 lít nước vào nồi đun sôi trong 5 phút.
  • Cho nước gừng đã đun ra thau pha thêm nước nguội đủ dùng.
  • Ngâm vùng kín vào chậu trong 10-15 phút.
  • Sau đó lấy khăn lau khô, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Trị khí hư dạng bột với lá diếp cá

Dùng diếp cá để trị khí hư ra dạng bất thường cũng là cách được nhiều chị em áp dụng phổ biến hiện nay. Bởi rau diếp cá có công dụng giải độc, chống viêm và diệt khuẩn rất tốt. Đặc biệt có khả năng diệt ký sinh trùng và nấm gây ngứa vùng kín.

Hướng dẫn dùng diếp cá chữa khí hư dạng bột màu trắng như sau:

  • Hái một nắm rau diếp cá tươi, rửa sạch, để ráo.
  • Cho vào nồi luộc hoặc nấu canh.
  • Dùng ăn trong mỗi bữa ăn chính hàng ngày.
  • Mỗi tuần nên thực hiện cách trị khí hư bất thường này từ 2-3 lần/tuần.

Đông y trị khí hư dạng bột như thế nào?

Các bài thuốc đông y chữa khí hư xuất hiện bất thường như dưới dạng bột và có màu khác thường được chị em sử dụng rộng rãi, vì có nhiều công dụng lại an toàn. Dưới đây là một số bài thuốc trị khí hư được dùng phổ biến:

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu cần có: Nga truật, chích thảo mỗi loại 10gr; bạch truật cùng biển đậu mỗi loại 12gr; rễ cỏ xước, ngũ gia bì mỗi thứ 16gr; rễ bạch đồng nữ và ngải diệp mỗi loại 20gr; quế 8gr.

Cách sắc và dùng: Đem tất cả các loại thảo dược trên đi rửa sạch, cho vào nồi đun cùng 1,5 lít nước. Đun sôi nhỏ lửa trong vòng 10 phút, chắt thuốc ra bát và chia thành 2 lần uống trong ngày.

khí hư có 1 ít sợi máu có chữa được bằng Đông y
Khí hư có 1 ít sợi máu dùng đông y chữa được không?

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này có tác dụng trị khí hư bột có mùi tanh, màu đỏ lẫn trắng, kinh nguyệt không đều,…

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đào nhân, nhân sâm, bồ hoàng, quế tâm, trạch lan diệp và cam thảo mỗi thứ 10gr; bán hạ chế, ngưu tất, mẫu đơn, xuyên khung mỗi loại 12gr; đương quy và xích thược 16gr; sinh địa 18gr.

Cách thực hiện và uống: Đào nhân, bán hạ chế bỏ vỏ và tẩm rượu với đương quy. Trạch làn diệp mang đi tráng qua với rượu và phơi khô, xay thành bột. Mỗi ngày lấy khoảng 45gr pha với nước sôi uống thành 3 lần trong ngày.

Bài thuốc số 3

Khi vùng kín ngứa ngáy, ra màu trắng đục, dạng bột xốp,… chị em có thể dùng bài thuốc này để làm thuyên giảm tình trạng.

Nguyên liệu cần có: Bạch đồng nữ, huyết đằng, cây chó đẻ răng cưa mỗi loại 20gr; đan bì, chi tử mỗi thứ 10gr; hương phụ chế 12gr; ích mẫu và thủ ô chế 16gr.

Cách thực hiện và uống: Cho các nguyên liệu vào nồi cùng 1,5 lít nước. Đun sôi nhỏ lửa trong vòng 15 phút để còn 250ml. Chắt ra bát và chia thành 2 lần uống trong ngày.

Điều trị khí hư dạng bột bằng thuốc Tây y

Khi thấy xuất hiện khí hư dạng bột kèm theo một số biểu hiện khác thường, chị em được các bác sĩ chẩn đoán và kết luận mắc một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.Tùy vào từng tình trạng, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng một số biện pháp dưới đây:

Sử dụng thuốc Tây y

Cách trị khí hư dạng bột này được dùng cho những trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ. Bác sĩ sẽ kê cho người bệnh một số loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh.

  • Hiện nay các loại thuốc dùng để điều trị viêm nhiễm phụ khoa khá đa dạng từ thuốc uống, bôi và đặt, cụ thể là:
  • Thuốc kháng sinh Itraconazole: Có tác dụng diệt nấm, vi khuẩn, chống viêm nhiễm sử dụng trong khoảng 1 tuần.
  • Thuốc kháng sinh Fluconazole 150mg: Mỗi ngày uống 1 liều để có tác dụng điều trị viêm phụ khoa do nhiễm nấm.
  • Thuốc kháng sinh Tinidazole: Có tác dụng kháng viêm chống nấm hiệu quả với liều dùng 1 viên duy nhất cho 1 lộ trình.
  • Thuốc kháng sinh Metronidazol: Với liều lượng 5g ngày uống 2 viên để có tác dụng kháng viêm chống nấm, giảm sưng…

Sử dụng phương pháp ngoại khoa

Trong trường hợp, người bệnh đã sử dụng các loại thuốc kháng viêm mà tình trạng khí hư dạng bột màu trắng vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các phương pháp ngoại khoa.

khí hư trắng bột kem theo dấu hiệu viêm nặng, nên chữa bằng Tây y!
Khí hư trắng bột kem theo dấu hiệu viêm nặng, nên chữa bằng Tây y!

Hiện nay có một số biện pháp ngoại khoa tiên tiến, tỷ lệ thành công cao, không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau này, đó là:
Phương pháp Oxygen giúp điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

  • Dao Leep là biện pháp chữa viêm cổ tử cung.
  • Phương pháp DHA.
  • Đốt laser…

Lời khuyên phòng và điều trị hiện tượng khí hư dạng bột

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung, chị em thấy mình bị khí hư dạng bột màu trắng đục ra nhiều, hãy theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên đồng thời cần chú ý một số vấn đề dưới đây.

  • Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, khoa học, tránh căng thẳng kéo dài.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ ngày 2-3 lần, không thụt rửa sâu vào bên trong, không mặc quần lót quá chật, bẩn, không thoáng khí.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, không thô bạo, chung thủy, sử dụng bao cao su để phòng bệnh xã hội.
  • Khí thấy khí hư dạng bột màu trắng đục, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Cần theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên và cẩn thận, nếu có bất cứ hiện tượng gì bất thường hãy đến cơ sở y tế ngay.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, không dùng xà phòng, sữa tắm có chất tẩy mạnh…

Có thể nói rằng, hiện tượng khí hư dạng bột kèm màu bất thường là tình trạng khá phổ biến và không gây nguy hiểm đến tính mạng, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Để ngăn ngừa bệnh tái phát, chị em cần ghi nhớ những lưu ý có trong bài viết này nhé!

Phụ Khang Tán chữa viêm âm đạo, kiểm soát nấm và hại khuẩn ở mức cho phép bằng nhiều kháng sinh tự nhiên. Nhờ vậy bài thuốc kháng viêm nhanh, bảo vệ lợi khuẩn và pH âm đạo, ngăn viêm tái phát. ĐỪNG BỎ LỠ!
Ăn gì trị khí hư? Bị khí hư nên kiêng gì để trị bệnh dứt điểm?
Ăn gì trị khí hư? Bị khí hư nên kiêng gì để trị bệnh dứt điểm?
Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu sắc bất thường… có thể là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa. Bên cạnh việc thực hiện các chỉ dẫn của…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *