Tắc vòi trứng đoạn bóng có nguy hiểm không? Cách chữa hiệu quả?

Tắc vòi trứng đoạn bóng được xếp là một trong những căn bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ và có thể gây ra nhiều bệnh biến chứng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tắc vòi trứng đoạn bóng và phương pháp điều trị.

Tắc vòi trứng đoạn bóng là gì?

Trước khi tìm hiểu tắc vòi trứng đoạn bóng là gì, ta nên hiểu rõ hơn về hai thuật ngữ vòi trứng và đoạn bóng:

  • Vòi trứng hay ống dẫn trứng là đoạn nối giữa tử cung và buồng trứng, vòi trứng có chiều dài gần 12 cm bao gồm 4 đoạn: đoạn kẽ, đoạn eo, đoạn bóng, đoạn loa vòi.
  • Đoạn bóng là một phần của vòi trứng với chiều dài xấp xỉ 5cm và là nơi để trứng, tinh trùng tiếp xúc với nhau, tạo hợp tử và bắt đầu quá trình mang thai.
Vị trí đoạn bóng của vòi trứng
Vị trí đoạn bóng của vòi trứng

Như vậy, ta có thể hiểu nôm na tắc vòi trứng đoạn bóng chính là chứng bệnh tắc vòi trứng ở vị trí đoạn bóng. Tắc vòi trứng được nhìn nhận là một căn bệnh phụ khoa ở nữ giới chỉ hiện tượng ống dẫn vòi trứng bị thu hẹp hoặc dính lại khiến tinh trùng rất khó khăn để gặp trứng.

Và nếu có gặp, trứng đã thụ tinh cũng rất khó có thể di chuyển về buồng tử cung để làm tổ gây ra hiện tượng mang thai ngoài dạ con.

Những đối tượng có nguy cơ cao phải đối mặt với bệnh này là người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh cá nhân kém hoặc có tiền sử nạo hút thai. Tắc vòi trứng đang trở nên phổ biến hơn và theo thống kê 40% trường hợp vô sinh, khó có thai hay thai ngoài tử cung là do căn bệnh này gây ra.

Chính vì vậy cần phải đi khám phụ khoa sớm, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất ổn.

Nguyên nhân tắc vòi trứng đoạn bóng

Viêm nhiễm âm đạo được cho là nguyên nhân chính gây ra tắc vòi trứng và tắc vòi trứng đoạn bóng cụ thể là những trường hợp dưới đây.

Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các biện pháp phòng ngừa, quan hệ tình dục thô bạo khiến cho âm đạo viêm nhiễm và lây lan tới vòi trứng. Phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo đặc biệt là khi đã quan hệ tình dục. Các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, Chlamydia rất dễ dẫn tới bệnh tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng đoạn bóng có thể do quan hệ tình dục thiếu an toàn gây ra
Tắc vòi trứng đoạn bóng có thể do quan hệ tình dục thiếu an toàn gây ra

Vệ sinh vùng kín sai cách hoặc luôn để quần lót ẩm ướt dẫn tới viêm nhiễm gồm nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn khu vực âm đạo. Sau một thời gian không điều trị hoặc điều trị không tận gốc, vi khuẩn lây lan ngược lên tử cung.

Ngoài ra phụ nữ từng nạo hút thai, từng sảy thai cần sự hỗ trợ từ các dụng cụ y tế từ ngoài vào tử cung cũng có khả năng viêm nhiễm cao hơn bình thường.

Tiền sử mang thai ngoài dạ con, đã từng phẫu thuật ổ bụng có thể gây ra hệ quả tổn thương tử cung và tắc vòi trứng đoạn bóng hoặc tạo ra những vết sẹo bên trong tử cung gây hẹp đường dẫn.

Bệnh lý ở tử cung như u xơ tử cung gây chèn ép vòi trứng dẫn tới tắc nghẽn hoặc lạc nội mạc tử cung khiến thành tử cung trở nên dày lên một cách bất thường.

Biến chứng của một số bệnh lý như lao, viêm ruột thừa, nhiễm khuẩn máu.

Dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng đoạn bóng

Khi bị tắc vòi trứng, bệnh nhân sẽ không cảm nhận được ngay vì đây chỉ là hiện tượng ống dẫn bị thu hẹp lại nên không ảnh hưởng tới các dây thần kinh xung quanh đó.

Có thể nói rằng bệnh rất khó nhận biết nhất là trong giai đoạn mới hình thành, ta chỉ có thể quan sát và nghi ngờ khi có những biểu hiện sau.

  • Khó có con dù “thả”: Trên thực tế, khi thấy khó có em bé sau khoảng 1 – 2 năm phụ nữ mới có ý định đi kiểm tra tử cung – buồng trứng. Điều này không đáng hoan nghênh cho lắm vì thường khi tới thời điểm này bệnh đã hình thành khá lâu rồi và phụ nữ đang phải đối mặt với tình cảnh mang thai ngoài dạ con khá nguy hiểm.
Khó có thai là dấu hiệu cỉa tắc vòi trứng đoạn bóng
Khó có thai là dấu hiệu cỉa tắc vòi trứng đoạn bóng
  • Đau bụng một bên trái hoặc phải: Trường hợp này không dễ gặp, chúng chỉ xảy ra khi bên bị tắc bị ứ dịch, phần tử cung bị ứ dịch phình to và chạm vào dây thần kinh xung quanh. Đôi khi có thể thấy vùng bụng đau đó bị sưng lên. Người bệnh có thể có thêm một số triệu chứng như tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt.
  • Đau bụng khi tới chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ không ổn định: Phụ nữ bị tắc vòi trứng đoạn bóng vẫn có kinh như bình thường nhưng bệnh có thể khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn hoặc bị dồn ứ trong tử cung gây đau đớn cho người bệnh.

Ngoài ra phụ nữ có thể ra nhiều dịch âm đạo hơn, hay bị đau lưng dù chưa tới gần kì kinh, người mệt mỏi, cáu gắt, giảm nhu cầu tình dục hoặc gặp khó khăn trong vấn đề quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hoá. Một số trường hợp có thể ốm, sốt do sự tấn công của vi khuẩn bên trong.

Tắc vòi trứng đoạn bóng có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Tắc vòi trứng đoạn bóng dù không gây ra tử vong trực tiếp hay khiến cơ thể hoặc tinh thần bị hủy hoại vĩnh viễn nhưng vẫn là căn bệnh khá nguy hiểm đối với phụ nữ đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hay phụ nữ mới lập gia đình. Lý do là bởi tắc vòi trứng đoạn bóng có thể gây ra vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung.

Trường hợp vô sinh do tắc vòi trứng đoạn bóng có thể xảy ra do cả 2 vòi cùng bị tắc một lúc và tinh trùng không thể gặp được trứng để thụ tinh. Đối với trường hợp này thì mất rất nhiều thời gian để chữa trị và có khả năng phải thực hiện thụ thai ngoài ống nghiệm thì mới có thai được.

Trường hợp mang thai ngoài tử cung xảy ra khi ống dẫn tử cung chưa bị dính hoàn toàn, tinh trùng vẫn có thể gặp trứng dù khó khăn hơn bình thường và quá trình thụ tinh vẫn diễn ra.

Tuy nhiên trứng đã thụ tinh không thể di chuyển về tử cung mà mắc kẹt tại phần vòi, trứng làm tổ ngay tại vòi trứng đoạn bóng và lớn dần lên.

Trường hợp này hoàn toàn phải loại bỏ thai ngoài dạ con vì vòi trứng không thể giãn nở như tử cung, khi thai lớn sẽ gây vỡ vòi trứng khiến chảy máu ổ bụng và gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ.

Biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng là có thai ngoài tử cung
Biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng là có thai ngoài tử cung

Ngoài ra thai ngoài tử cung có thể tự tiêu nếu các tế bào nuôi thai không phát triển hoặc sẩy thai ngoài tử cung. Ở trường hợp nhẹ chỉ cần dùng thuốc và theo dõi, khi diễn biến nặng hơn thì sẽ gây ra hiện tượng chảy máu nhiều trong tử cung, ổ bụng.

Mang thai ngoài tử cung có một số dấu hiệu nhận biết như đau vùng bụng từ âm ỉ tới dữ dội, chảy máu âm đạo, ngực bị căng tức ở một bên, mệt mỏi, đau mỏi người đặc biệt là vùng vai gáy. Khi thấy những dấu hiệu này cần lập tức nhập viện để kiểm tra và điều trị.

Tựu chung lại tắc vòi trứng đoạn bóng vẫn được coi là bệnh nguy hiểm đối với chị em phụ nữ và chúng ta không nên coi thường. Tuy vậy, cũng có một tin đáng mừng là đây không phải là bệnh nan y, nhờ có những thành quả nghiên cứu y khoa về bệnh, tắc vòi trứng đoạn bóng vẫn có thể chữa trị nhất là khi phụ nữ phát hiện sớm từ những dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng đoạn bóng hiệu quả

Tắc vòi trứng đoạn bóng là bệnh có thể điều trị với phương pháp Tây y, Đông y và chữa tại nhà.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng đoạn bóng với Tây y

Khi xác định bản thân có nguy cơ bị tắc vòi trứng, bệnh nhân cần thăm khám và nhập viện ngay. Trước khi đưa tới kết luận cuối cùng, người bệnh sẽ được khám theo trình tự như sau:

  • Kiểm tra toàn diện tim mạch, huyết áp, cân nặng, tiền sử bệnh lý, những dấu hiệu bất thường do bệnh nhân liệt kê.
  • Test nước tiểu, kiểm tra phụ khoa để xác định khả năng viêm nhiễm trong âm đạo, tử cung.
  • Chụp x-quang khu vực tử cung, buồng trứng bằng cách bơm cản quang vào buồng trứng để thấy hiện trạng tử cung và vị trí tắc nghẽn qua hình ảnh.
  • Siêu âm bụng, tử cung hoặc siêu âm đầu dò để kiểm tra tình hình thực tế trong tử cung.
  • Nội soi trong một số trường hợp phức tạp.

Sau khi tiến hành khám bệnh, căn cứ vào tình trạng của bệnh để tiến hành chữa trị:

  • Đối với trường hợp bệnh nhân bị tắc vòi trứng dạng nhẹ, chưa có thai, có thể sử dụng các loại thuốc giảm viêm, giảm sưng tấy, giảm đau. Ngoài ra có thể kết hợp với dụng cụ thông tắc.
  • Đối với trường hợp dùng thuốc và thông tắc không hiệu quả, bác sĩ có thể cho tiến hành phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cắt nối, phẫu thuật cắt ống dẫn trứng, cắt vách ngăn tử cung.
  • Đối với tắc vòi trứng đoạn bóng hai bên gây vô sinh và khó mang thai thì có thể sử dụng IVF – thụ tinh ống nghiệm để phụ nữ có thể mang thai.
  • Đối với mang thai ngoài tử cung thì bác sĩ cần phải căn cứ vào tình trạng của người bệnh để tiến hành điều trị. Ở giai đoạn nhẹ có thể chỉ cần dùng thuốc để loại bỏ phần trứng và sử dụng kháng sinh để chống nhiễm trùng. Khi ở thể nặng hơn thì có thể phải phẫu thuật hoặc cấp cứu khi vỡ vòi trứng đoạn bóng.
Phẫu thuật nội soi
Phẫu thuật nội soi

Dẫu vậy, các phương pháp phẫu thuật, thông tắc tử cung cũng có thể không đạt 100% hiệu quả. Không những vậy, việc xâm lấn vào tử cung cũng có thể gây ra nhiễm trùng tại khu vực này.

Chính vì vậy, bệnh nhân cần thăm khám tại những bệnh viện uy tín, nếu tới được bệnh viện chuyên khoa đầu ngành thì vẫn tốt nhất. Để chắc chắn, ta có thể đi khám lâm sàng tại vài nơi trước khi tiến hành điều trị. Nhưng cũng cần quyết định sớm trước khi bệnh phát triển xấu hơn.

Thời gian điều trị, lành bệnh tắc vòi trứng đoạn bóng cũng tùy thuộc rất nhiều vào cơ địa và tình trạng bệnh của người bệnh. Thông thường nếu nhanh chóng sẽ mất khoảng gần nửa năm để điều trị bệnh.

Đối với trường hợp mang thai ngoài tử cung thì cần đợi tử cung hoàn toàn hồi phục trong khoảng 1 – 2 năm mới có thể tiếp tục có thai. Nếu bị vỡ vòi trứng thì khả năng có thai sau này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng đoạn bóng với Đông y

Theo Đông y bệnh tắc vòi trứng đoạn bóng do tình trạng khí hư huyết ứ hoặc hư hàn huyết ứ gây ra. Từ đó gây ra tình trạng ứ trệ dịch, máu trong tử cung, cơ thể. Khi áp dụng cách điều trị này, niêm mạc bên trong sẽ được tái cấu trúc và trở lại vị trí, kích thước ban đầu.

  • Tham khảo bài thuốc chữa khí hư huyết ứ

Chuẩn bị: Khoảng 2 lạng thuốc gồm đẳng sâm, hoàng kỳ, thăng ma, quy đầu, sài hồ, bạch truật, trần bì, đào nhân, hồng hoa, tạo giác thích, chích thảo, xuyên khung, chi sác.

Thực hiện: Sơ chế rồi đun với khoảng 1 lít nước tới khi còn ⅓ là có thể uống được, uống sau ăn khi còn ấm nóng.

  • Tham khảo bài thuốc hư hàn huyết ứ

Chuẩn bị: Khoảng 2 lạng thuốc gồm xuyên khung, hương phụ, hồng hoa, nhũ hương, một dược, đào nhân, quan quế, sinh địa, tục đoạn, bạch thược, hoàng kỳ, ngô thù, quy đầu, ngải cứu.

Thực hiện: Sơ chế rồi đun với khoảng 1 lít nước tới khi còn ⅓ là có thể uống được, uống sau ăn khi còn ấm nóng.

Phương pháp điều trị tắc vòi trứng đoạn bóng với mẹo chữa tại nhà

Đây là phương pháp mang tính bổ trợ trong và sau thời gian điều trị bệnh tắc vòi trứng đoạn bóng bằng phương pháp Tây y hoặc phương pháp Đông y. Ta có thể tham khảo một số cách như sau:

Giảm đau, tan máu: Sử dụng trà ngải cứu bằng cách sau

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá ngải cứu sơ chế sạch sẽ. Có thể kết hợp với một số loại lá khác như diếp cá, cam thảo,.. tùy ý.
  • Thực hiện: Có thể phơi khô hoặc dùng tươi, đối với phơi khô thì hãm như trà để uống. Đối với dùng tươi, xay ép với chút nước rồi lấy nước cốt. Ngải cứu có thể uống lúc đau bụng hoặc uống hàng ngày theo chu kỳ 10 ngày uống – 3 ngày nghỉ.

Tăng sức đề kháng, giúp giảm viêm giảm bệnh: Vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không hoặc nước muối loãng hoặc muối vệ sinh như Nabifar, uống nước ép cần tây, ăn các loại hoa quả họ cam chanh, họ dâu tây.

Massage bụng dưới, bụng trái, bụng phải với dầu dừa, dầu oliu hoặc dầu tràm.

Ngoài ra người bệnh tắc vòi trứng đoạn bóng nên tập yoga nhẹ nhàng và uống nhiều nước hàng ngày.

Phòng ngừa tắc vòi trứng như thế nào?

Tắc vòi trứng là bệnh khá nguy hiểm và sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ dù đã điều trị thành công. Chính vì vậy việc tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa trước trở nên khá quan trọng.

Chúng ta hãy lưu ý những cách sau để giảm đi nguy cơ mắc tắc vòi trứng đoạn bóng:

  • Giáo dục con em về quan hệ tình dục an toàn để tránh viêm nhiễm phụ khoa, lây nhiễm các bệnh liên quan tới đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn. Việc giáo dục rất quan trọng, gia đình không nên chỉ ỷ lại vào nhà trường.
  • Luôn sử dụng bao cao su và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần quan hệ.
  • Luôn chú ý tới vấn đề vệ sinh vùng kín, vệ sinh quần lót mỗi ngày. Lưu ý khi sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, nên tránh các loại có độ pH quá cao hay sát khuẩn cao vì sẽ gây ra mất cân bằng pH trong âm đạo và dễ khiến viêm nhiễm hơn.
  • Luôn giữ vùng kín khô ráo, sạch sẽ.
  • Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người.
  • Trong thời gian kinh nguyệt chú ý thay băng, tampon sau mỗi 3 – 4 tiếng dù ra máu ít hay nhiều.
  • Nên khám tiền sản trước khi có ý định sinh nở.
  • Khi phát hiện mang thai cần thăm khám định kỳ đặc biệt ở mốc ngay sau khi thử que và mốc thai nhi đạt 9 tuần. Ở mốc này, bác sĩ kiểm tra xem trứng đã làm tổ đúng vị trí chưa và có dấu hiệu tim thai chưa.
  • Nên khám toàn diện mỗi năm một lần để sớm phát hiện ra các bệnh trong nội tạng đặc biệt là các bệnh trong buồng trứng.
  • Điều trị ngay khi bị viêm nhiễm phụ khoa để tránh sự viêm nhiễm lây lan ngược vào trong buồng trứng, tử cung.
  • Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng, hoạt động khoa học, tăng thời gian nghỉ ngơi trong kỳ kinh, điều trị phụ khoa hoặc sau khi sẩy, nạo phá thai.
  • Kiêng cữ theo đúng lời khuyên bác sĩ sau khi sinh nở, điều trị các bệnh về tử cung, phụ khoa.

Trên đây là những thông tin về tắc vòi trứng đoạn bóng, có thể hiểu rằng đây là hiện tượng ống trong vòi trứng bị tắc nghẽn, dính vào nhau tại vị trí đoạn bóng. Tắc vòi trứng đoạn bóng khá nguy hiểm đối với phụ nữ và cần phải điều trị sớm.

Dẫu vậy, bệnh không có dấu hiệu đặc trưng và có thể bị nhầm lẫn thành bệnh khác, chính vì vậy, phụ nữ cần phải kiểm tra tình trạng buồng trứng, tử cung thường xuyên đặc biệt là khi có dấu hiệu viêm nhiễm để tìm ra bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Tắc 2 vòi trứng có thai tự nhiên được không?
Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không? [Giải đáp]
Tắc vòi trứng vẫn có thai tự nhiên được không là một trong những câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ khi không may rơi vào trường hợp này.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *