Người bệnh khô khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện?

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì, uống gì để làm khớp hoạt động trơn tru hơn? Chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của con người. Đặc biệt với người đang mắc bệnh khô khớp gối. Vậy người bị khô khớp nên ăn gì, kiêng gì để góp phần cải thiện bệnh.

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì
Bệnh khô khớp gối nên ăn gì

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì?

Người mắc bệnh khô khớp gối đều biết rằng, một trong những nguyên nhân gây khô khớp gối là hoạt động tiết dịch ở khớp bị cản trở. Trong đó, vấn đề ăn uống trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch này. 

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.

Vì vậy, để có thể hỗ trợ tốt cho quá trình trị bệnh, cũng như ngăn ngừa khớp gối tiến triển nặng hơn. Bệnh nhân nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm có lợi sau:

Các loại rau có màu xanh đậm

Không chỉ với người bị bệnh khô khớp gối, tất cả chúng ta đều nên sử dụng thường xuyên các loại rau có màu xanh đậm. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, trong các loại rau màu xanh đậm có lượng canxi cùng vitamin K rất nhiều. Đây đều là chất rất có lợi cho xương khớp của người bệnh.

Những loại rau quen thuộc mà người bệnh nên sử dụng là: Rau cải thìa, bắp cải, súp lơ, cải xoăn, cải bó xôi,… Nổi bật nhất là rau cải bó xôi được khuyến khích thường xuyên bổ sung để phòng ngừa viêm khớp khi khô khớp tiến triển nặng. 

Rau cải bó xôi có dồi dào lượng Lutein và Zeaxanthin, là những chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm và giảm đau tự nhiên. Người bị khô khớp gối nên chế biến cải thành các món ăn hoặc nước ép để cung cấp dưỡng chất. Khớp gối nhờ đó được tăng chất nhờn đáng kể.

Người bệnh tăng cường bổ sung rau xanh
Người bệnh tăng cường bổ sung rau xanh

Khô dịch khớp gối nên ăn gì – Nhóm thực phẩm nhiều omega-3

Chứng đau nhức, tiếng kêu lạo xạo ở khớp gối mỗi khi người bệnh vận động có thể giảm nhiều bằng việc bổ sung Omega-3. Dịch bôi trơn sụn khớp bị thiếu không chỉ làm người bệnh bị khô khớp. Mà còn tăng khả năng viêm khớp, nhiễm trùng khớp rất nguy hiểm.

Trong khi đó, Omega-3 là axit béo giúp chúng ta tăng dịch nhờn rất tuyệt vời. Những bệnh nhân bị khô khớp gối nên thường xuyên bổ sung chất béo này. Nếu cơ thể được tăng cường Omega-3, dịch khớp được kích thích sản xuất nhiều hơn, khớp hoạt động êm hơn. Các triệu chứng bị thoái hóa khớp hoặc cứng khớp cũng được ngăn chặn. 

Bạn có thể tìm thấy chất béo Omega-3 qua những thực phẩm như: Cá tuyết, cá hồi, cá mòi, cá thu, hàu, hạt chia, trứng cá muối, cá cơm, quả óc chó, đậu nành,…

Đậu bắp cải thiện khô khớp

Có thể nhiều người chưa biết, quả đậu bắp có rất nhiều hoạt chất dinh dưỡng tồn tại trong chất nhờn. Bao gồm cả các liên kết protein ở dạng lỏng, canxi và các loại vitamin. Hoạt chất Polyphenol trong đậu bắp cũng là nguồn hợp chất oxy hóa giúp người bệnh cung cấp đủ dịch trơn cho khớp gối.

Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải chứng khô khớp gối, đừng quên bổ sung đậu bắp thường xuyên. Chúng ta có thể chế biến đậu với các thực phẩm khác hoặc ngâm nước đậu bắp qua đêm để uống cũng có hiệu quả cao.

Khô khớp gối ăn gì: Ngũ cốc các loại

Đây cũng là nhóm thực phẩm nên xuất hiện thường xuyên trong thực đơn của người bệnh. Ngũ cốc có nhiều dinh dưỡng, giá trị năng lượng cao nhưng khá ít chất béo, đảm bảo không gây hại. Các khoáng chất và vitamin trong ngũ cốc cũng rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. 

Các chuyên gia y tế khuyến khích người bệnh nên tăng cường bổ sung những ngũ cốc sau: Lúa mì, gạo lứt, yến mạch, ngô, mè, lúa mạch, hạt kê, các loại đậu,….

Ngũ cốc giúp người bệnh giảm thoái hóa sụn khớp
Ngũ cốc giúp người bệnh giảm thoái hóa sụn khớp

Bên cạnh đó, đậu nành là ngũ cốc mà người bệnh cần chú ý nên bổ sung tối thiểu 2 lần mỗi tuần. Đậu nành có công dụng giảm tác động hủy sụn khớp, phòng ngừa thoái hóa ở sụn khớp. Đậu nành và các ngũ cốc nguyên cám giúp xương khớp của chúng ta dẻo dai, lượng dịch khớp cũng tăng hơn.

Bị khô khớp gối nên ăn gì – Các sữa phẩm từ sữa

Bị khô khớp gối nên uống gì thì tốt? Câu trả lời là sữa. Sữa là nguồn dinh dưỡng quý báu cho cơ thể với vô số các khoáng chất, vitamin thiết yếu. Trong sữa có: Vitamin B12, D, protein, Omega-3, Omega-6, Photpho, Magie, Canxi, Niacin,…Sữa cũng rất có lợi cho người bị khô khớp tay.

Vì vậy, tăng cường uống sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa giúp người bệnh hỗ trợ quá trình điều trị khô khớp và tăng cường cấu trúc khỏe mạnh cho xương.

Các axit béo và protein trong sữa phát huy khả năng điều tiết dịch khớp, giảm viêm, giảm đau. Các thành phần dinh dưỡng này nuôi dưỡng sụn khớp của bạn và hạn chế triệu chứng co cứng khớp.

Ăn gì tái tạo sụn khớp – Khoai lang

Là một loại lương thực quen thuộc của người Việt Nam, khoai lang là đồ ăn yêu thích của rất nhiều người. Hơn nữa, khoai lang cũng là một sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân khô khớp gối tăng cường chất nhờn. 

Theo các thông số đo được, trong mỗi củ khoai lang có hơn 30mg Magie cùng 542mg Kali – 2 khoáng chất rất quan trọng với người bệnh về xương khớp. Kali có khả năng ngăn ngừa canxi thâm ra bên ngoài xương.

Còn Magie hỗ trợ cân bằng lượng vitamin D trong cơ thể. Sử dụng khoai lang hoặc các thực phẩm chứa 2 khoáng chất này sẽ giúp người bệnh rút ngắn quá trình điều trị bệnh.

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Có thể nói rằng, trái cây chứa nhiều vitamin C chính là một phương thuốc tự nhiên để làm giảm viêm và giảm đau ở người bệnh. Vitamin C không chỉ có công dụng trong làm đẹp mà còn rất hữu ích với người bị bệnh xương khớp. Chúng ta có thể ngăn chặn tốt chứng thoái hóa khớp khi bổ sung vitamin thường xuyên cho cơ thể.

Bệnh nhân bị chứng khô khớp gối nên tăng cường sử dụng những trái cây chứa hàm lượng vitamin C dồi dào như: Cam, dâu tây, ổi, kiwi, đu đủ, dứa, xoài, dưa gang, mâm xôi, dưa hấu, bưởi,…

Vitamin C là nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Vitamin C là nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Người bị khô khớp gối nên kiêng ăn thực phẩm gì?

Cùng với các nhóm thực phẩm nên bổ sung thường xuyên, người bệnh cần chú ý tránh dùng các thực phẩm gây hại cho khớp gối. Cụ thể, những thực phẩm đó gồm:

Món ăn sử dụng nội tạng động vật

Vì sao người bệnh nên kiêng ăn các món ăn từ nội tạng của động vật? Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh gout hiện nay là do sử dụng nội tạng. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này cũng là yếu tố làm giảm lượng dịch bôi trơn sụn khớp. 

Trong nội tạng động vật có chứa rất nhiều axit béo và các cholesterol có hại. Nếu người bệnh khô khớp gối thường xuyên ăn các thực phẩm này sẽ làm bệnh thêm nặng. Việc điều trị từ đó chịu nhiều ảnh hưởng, mất nhiều thời gian và khó khăn hơn.

THAM KHẢO:

Thực phẩm ngâm muối, lên men

Đây là thực phẩm tất cả người bệnh liên quan đến xương khớp cần kiêng ăn. Các loại đồ ăn muối chua với lượng muối cao, nhiều axit làm khớp xương của người bệnh nhanh mất nước. Khớp từ đó bị tổn thương, dễ thoái hóa khớp và tiết dịch bôi trơn cũng bị hạn chế.

Để bảo vệ các khớp gối một cách tốt nhất, người bệnh cần gạt bỏ những món ăn sau ra khỏi thực đơn hàng ngày: Củ cải ngâm, dưa muối, hành muối, cà muối, kim chi,…

Một số thực phẩm người bệnh khớp gối cần hạn chế sử dụng
Một số thực phẩm người bệnh khớp gối cần hạn chế sử dụng

Chất kích thích và đồ uống chứa cồn

Cấu trúc xương của chúng ta có thể bị bào mòn vì các đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích. Đồng thời, người bệnh sẽ thấy quá trình hồi phục xương khớp bị chậm lại, sụn xương khó tái tạo hơn khi thường xuyên sử dụng chất hại này.

Để có được kết quả tốt nhất trong việc điều trị chứng khô khớp gối, người bệnh cần kiêng uống rượu bia, cà phê hoặc các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích khác. 

Lưu ý trong việc sử dụng thực phẩm cho người bệnh

Ngoài việc quan tâm bị bệnh khô khớp gối nên ăn gì, kiêng ăn gì thì người bệnh cũng cần chú ý cách sử dụng các thực phẩm này. 

  • Chúng ta không lạm dụng thực phẩm, nên kết hợp xen kẽ các món ăn, bổ sung thực phẩm với lượng vừa đủ cho cơ thể. Tránh sử dụng một món ăn liên tiếp trong nhiều ngày.
  • Người bệnh có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn phù hợp với cơ thể. 
  • Ngoài việc bổ sung các thực phẩm có lợi, các bạn cũng cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp quá trình tạo chất bôi trơn diễn ra thuận lợi.
  • Những món đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều gia vị, người bệnh cần tránh sử dụng. Ăn uống đúng giờ, đủ bữa và kết hợp tập luyện thể dục nhẹ nhàng.
  • Kiểm soát cân nặng là yếu tố cần thiết đối với người bệnh, tránh để cơ thể tăng cân mất kiểm soát gây ra tình trạng viêm khớp hoặc thoái hóa khớp gối.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, nếu có những triệu chứng đau nhức bất thường ở khớp gối, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa. Để kịp thời có các chẩn đoán, xét nghiệm vừa chữa trị kịp thời.

Trên đây là các thực phẩm trả lời cho câu hỏi bệnh khô khớp gối nên ăn gì, không nên ăn gì. Người bệnh cần lưu ý trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh để quá trình chữa bệnh đạt kết quả như mong muốn. Đồng thời cảnh giác trước các triệu chứng khác lạ trên cơ thể và luôn thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

BẠN ĐỌC CŨNG QUAN TÂM:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

khô khớp gối
Khô khớp gối: nhận biết nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Khô khớp gối khiến cho việc đi lại, đứng ngồi bị ảnh hưởng. Nếu bệnh trở nặng có thể còn làm bạn tạm thời không thể tự di chuyển. Do…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *