Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là gì? Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả nhất

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là tình trạng khối amidan bị tăng kích thước bất thường gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của các bé. Vậy bé bị amidan phì đại là như thế nào, cách điều trị và phòng ngừa ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bố mẹ thêm thông tin về căn bệnh này.

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là gì? Nguy hiểm không?

Amidan là một khối hạch lympho nằm ở bên trong cổ họng, chúng có chức năng là một lá chắn bảo vệ nơi cửa ngõ của cơ thể, giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus hay các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, khi những nhân tố trên tấn công ồ ạt vào cơ thể, lại gặp hệ miễn dịch đang không tốt chúng sẽ gây viêm nhiễm tại amidan.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!
Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là một bệnh lý khá phổ biến
Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là một bệnh lý khá phổ biến

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là tình trạng amidan bị viêm sưng quá mức và gây hiện tượng phì đại. Chúng phát triển và chèn ép ở cổ họng và gây ra tình trạng khó thở, biếng ăn, ho nhiều và thường sặc khi ăn uống.

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm và nhanh chóng. Tuy nhiên, vì đối tượng trẻ em có hệ miễn dịch kém và hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện nên bệnh dễ tái phát nhiều lần. Nếu không điều trị ngay có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau:

  • Xuất hiện chứng ngưng thở khi ngủ
  • Suy nhược cơ thể, suy giảm nhận thức và trí não kém phát triển.
  • Bệnh lý về đường hô hấp như viêm xoang mãn tính, viêm mũi, viêm họng mãn, viêm tai giữa.
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như viêm cầu thận, viêm cơ tim, viêm xương khớp,…

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là một tình trạng bệnh khá nguy hiểm và dễ dàng biến chứng, vì thế bố mẹ cần cho bé đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế khi thấy xuất hiện các biểu hiện bệnh. Việc điều trị sớm sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Nguyên nhân viêm amidan phì đại ở trẻ em

Bé bị amidan phì đại là kết quả của quá trình amidan viêm nhiễm và tái phát kéo dài. Theo nhận định của những chuyên gia y tế, tình trạng viêm amidan phì đại bởi các yếu tố gây nên như sau:

amidan phi dai o tre nho 2
Bệnh lý đường hô hấp có thể dẫn đến amidan phì đại
  • Yếu tố bẩm sinh: Rất nhiều trường hợp amidan phì đại ở trẻ nhỏ là do cấu trúc và kích thước của amidan bé ngay từ khi mới sinh ra đã to hơn bình thường. Vì vậy khi amidan bị viêm sưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến cổ họng.
  • Di truyền: Nếu trong gia đình có những người thân cận huyết thống với bé như bố mẹ, ông bà có tiền sử bị phì đại amidan. Tỷ lệ amidan phì đại ở trẻ nhỏ sẽ rất lớn.
  • Do amidan tái phát nhiều lần: Đây là nguyên nhân chính khiến amidan phì đại ở trẻ nhỏ. Viêm amidan kéo dài khiến vi khuẩn hoạt động mạnh, khối amidan sưng tấy, kích ứng gây hiện tượng phì đại.
  • Viêm nhiễm đường hô hấp: Một số bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như ở tai, mũi, họng đều khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào cổ họng và khiến bé bị amidan phì đại.
  • Yếu tố dị ứng: Những yếu tố gây kích ứng từ bên ngoài như hóa chất, lông động vật, khói bụi,… đều làm tăng nguy cơ gây bệnh.
  • Biến chứng của phẫu thuật: Một số phẫu thuật tại họng như phẫu thuật amidan, dây thanh quản,… không đảm bảo cũng khiến cho viêm amidan nặng nề hơn.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh

Tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ khi bệnh mới khởi phát rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về hô hấp khác. Tuy nhiên bố mẹ có thể lưu ý kỹ về những dấu hiệu bệnh sau:

 Dấu hiệu nhận biết tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ
Dấu hiệu nhận biết tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ
  • Khối amidan sưng to và tấy đỏ, có thể sưng một hoặc ở cả 2 bên. Bố mẹ có thể quan sát bằng mắt thường khi yêu cầu bé há miệng để kiểm tra.
  • Cổ họng bé đau rát, khó nuốt và hít thở, bố mẹ có thể nhận biết qua việc bé ho nhiều và biếng ăn.
  • Hơi thở có mùi hôi thối vì amidan sưng xuất hiện hốc mủ, khe amidan dính thức ăn và dịch nhầy không được đẩy xuống dạ dày gây mùi.
  • Bé thở khó khăn và thở khò khè khi đi ngủ.
  • Bé ngủ li bì, ngáy to nhưng ngủ không sâu giấc, thường xuyên bị tỉnh giấc bất thường.
  • Ngoài ra, bố mẹ cũng thấy bé mệt mỏi, không muốn chơi đùa,…

Khi bị viêm nhiễm ở amidan, tùy theo từng trường hợp bé có thể xuất hiện thêm dấu hiệu như ho khan, ho có đờm, sốt cao,… Cách tốt nhất bố mẹ nên cho bé đi khám để chẩn đoán tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ và xác định hướng điều trị.

Phương pháp chẩn đoán amidan phì đại ở trẻ nhỏ

Việc thăm khám amidan phì đại ở trẻ nhỏ là điều hoàn toàn cần thiết để giúp bố mẹ kiểm soát sớm sức khỏe của con nhỏ. Tuy nhiên bố mẹ cũng cần lựa chọn đúng địa chỉ khám chữa uy tín để có được kết quả chính xác nhất.

Cần kiểm tra để biết chính xác mức độ và tình trạng bệnh
Cần kiểm tra để biết chính xác mức độ và tình trạng bệnh

Để thăm khám amidan phì đại ở trẻ nhỏ, thông thường bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng thông qua biểu hiện bên ngoài cũng như tình trạng chung bố mẹ phản ánh. Sau khi đã khoanh vùng được dấu hiệu bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp chẩn đoán khác như sau:

  • Soi mũi họng: Bác sĩ tiến hành sử dụng thiết bị chuyên dụng để soi họng giúp chẩn đoán tình trạng sưng viêm, kích thước amidan sưng. Ngoài ra, còn có thể kiểm tra xung quanh tai mũi để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với bộ phận liên quan.
  • Xét nghiệm dịch tiết và tế bào: Bác sĩ có thể tiến hành lấy một ít dịch tiết hay tế bảo amidan của trẻ để xác định xem nguyên nhân nào gây amidan phì đại ở trẻ nhỏ. Từ đó phác đồ điều trị sẽ chính xác và hiệu quả hơn.
  • Xét nghiệm công thức máu: Thực hiện các xét nghiệm máu để loại trừ việc trẻ đang mắc các bệnh lý khác có ảnh hưởng đến viêm amidan. Ngoài ra, chúng cũng có ích cho việc điều trị sau này.

Điều trị bệnh viêm amidan phì đại như thế nào?

Mục đích của việc điều trị chứng amidan phì đại ở trẻ nhỏ đó là nhằm làm giảm kích thước của khối amidan, cải thiện lại khả năng hô hấp và giao tiếp. Đồng thời chúng cũng giúp làm giảm nguy cơ bệnh tái phát về sau:

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ phổ biến. Phụ huynh có thể tham khảo và lựa chọn cho bé những cách chữa trị bệnh hiệu quả dưới đây.

Sử dụng phương pháp Tây y điều trị

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ chủ yếu do các tác nhân có hại xâm nhập gây nên, vì thế Tây y thường được sử dụng để điều trị bởi sự nhanh chóng và tiện lợi của chúng. Tây y điều trị cho trẻ nhỏ là những đối tượng nhạy cảm, bố mẹ nên cho bé thăm khám và nhận phác đồ chữa trị từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc uống

Khi amidan phì đại ở trẻ nhỏ do yếu tố nhiễm trùng hoặc dị ứng gây nên, thuốc Tây là trường hợp cần thiết để kiểm soát nhanh bệnh lý. Một số trường hợp do dùng đúng thuốc – đúng nguyên nhân, khối amidan trở lại tình trạng bình thường ngay lập tức.

Dùng thuốc uống điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ
Dùng thuốc uống điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ

Những loại thuốc điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ được dùng nhiều như sau:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Kháng sinh chỉ được dùng trong trường hợp trẻ bị amidan phì đại do nhiễm trùng, thuốc không có khả năng điều trị với trường hợp virus. Kháng sinh sử dụng trong khoảng 7 – 10 ngày liên tục và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc kháng Histamin H1: Thuốc kháng Histamin được chỉ định dùng khi amidan phì đại ở trẻ nhỏ do yếu tố dị ứng gây nên. Thuốc có công dụng giúp ức chế sản sinh ra Histamin ở thụ thể H1, từ đó các triệu chứng dị ứng được cải thiện. Nhóm thuốc bao gồm Loratadin, Clorpheniramin,…
  • Thuốc xịt nhóm Corticosteroid: Thuốc xịt mũi có công dụng chống viêm nhiễm, phù nề tại vùng mũi. Thuốc này thường được dùng trong trường hợp amidan phì đại do dị ứng, chúng kích ứng lên niêm mạc mũi gây sưng mũi, ngứa và hắt hơi. Thuốc chỉ được sử dụng trong điều trị ngắn vì nếu dùng lâu có thể gây ra kích ứng niêm mạc, xung huyết,…
  • Nhóm thuốc bổ sung: Ngoài ra, trẻ nhỏ còn được chỉ định thêm một số loại thuốc như thuốc giảm đau Paracetamol, thuốc co mạch, thuốc kháng nấm,…

Can thiệp ngoại khoa 

Khi tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ không có tiến triển khi đã điều trị bằng thuốc hoặc không thể chữa trị bằng phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc phẫu thuật cắt amidan. Lưu ý rằng phương pháp này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, xuất hiện một số biến chứng về sau và không thực hiện với trẻ nhỏ dưới 4 tuổi.

Thực hiện cắt amidan khi trẻ có các dấu hiệu sau:

  • Không đáp ứng với điều trị nội khoa.
  • Nghi ngờ các mô ở amidan có dấu hiệu tăng sinh bất thường.
  • Xuất hiện biến chứng liên quan đến phì đại amidan.
  • Bé cảm thấy khó khăn khi ăn uống, thở hoặc nuốt đồ ăn.
  • Viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm.

Cắt amidan là một thủ thuật được thực hiện khá nhanh và theo dõi trong 30 phút là có thể về nhà. Đối với các bé, bác sĩ sẽ tiến hành cắt amidan cùng với nạo VA (nạo ổ viêm) để giải quyết ổ vi khuẩn trong họng.

Sau khi cắt amidan, bố mẹ cần chăm sóc sức khỏe cho bé kỹ càng và đúng cách để giúp bệnh nhanh phục hồi. Nên cho bé ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, canh. Vết mổ khi được chăm sóc tốt hoàn toàn có thể lành lại sau 7 – 10 ngày.

Cải thiện amidan phì đại tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bố mẹ cũng có thể áp dụng một số phương pháp cải thiện amidan phì đại ở trẻ nhỏ tại nhà để làm giảm các triệu chứng bệnh. Đây là những cách cải thiện bệnh, không có khả năng thay thế hoàn toàn các phương pháp chữa khoa học nên bố mẹ chỉ được xem đây là biện pháp kết hợp.

Cải thiện bệnh tại nhà với các phương pháp chữa trị đơn giản
Cải thiện bệnh tại nhà với các phương pháp chữa trị đơn giản

Các biện pháp hỗ trợ điều trị amidan phì đại ở trẻ nhỏ tại nhà như sau:

Súc miệng với nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng ấm để súc họng hàng ngày sẽ giúp sát trùng, kháng khuẩn và làm dịu niêm mạc họng. Đồng thời thuốc cũng giúp loại bỏ những vi khuẩn có hại trong khoang miệng ra ngoài. Súc miệng đều đặn còn giúp giảm tình trạng hôi miệng do vi khuẩn đã được tiêu diệt một phần.

Dùng gừng tươi

Gừng tươi ngoài khả năng giảm ngứa, sưng viêm và đau rát tại cổ họng thì chúng cũng hỗ trợ rất tốt đối với tình trạng viêm nhiễm. Hoạt chất Gingerol có trong củ gừng tươi có khả năng chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn và ức chế virus gây hại.

Bố mẹ sử dụng củ gừng đem cạo bỏ vỏ, thái thành sợi mỏng rồi bỏ vào cốc nước sôi hãm trong 15 phút. Sau đó có thể thêm một chút mật ong hoặc đường phèn rồi cho bé uống để nâng cao công dụng điều trị. Bài thuốc chữa amidan phì đại ở trẻ nhỏ này rất đơn giản, an toàn và giúp giảm bớt mù hôi miệng.

Sử dụng mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất với khả năng chống viêm và kháng khuẩn một cách tự nhiên. Ngoài ra, mật ong cũng chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, với nhiều vitamin và khoáng chất, chất oxy hóa tốt cho cơ thể.

Hãy cho trẻ nhỏ sử dụng 2- 3 thìa mật ong nguyên chất mỗi ngày để cho tình trạng đau rát tại họng giảm bớt, vi khuẩn được tiêu diệt và kích thước amidan dần ổn định trở lại.

Đông y điều trị viêm amidan phì đại ở trẻ nhỏ

Điều trị amidan phì đại ở trẻ em ngoài Tây y thì còn có phương pháp Đông y truyền thống. Nếu như Tây y tập trung vào kiểm soát các triệu chứng lâm sàng của bệnh thì các bài thuốc Đông y ưu tiên tập trung giải quyết căn nguyên bệnh, đồng thời nâng cao sức đề kháng giúp cơ thể khỏe toàn diện và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đông y điều trị bệnh hiệu quả
Đông y điều trị bệnh hiệu quả

Theo Đông y, chứng viêm amidan xuất phát từ việc chính khí yếu, Can, Tỳ hư dẫn đến các yếu tố phong, hàn, thấp, nhiệt bên ngoài dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Muốn điều trị dứt điểm cần thanh nhiệt, giải độc, khu phong, tán hàn, kết hợp với nâng cao chính khí, đẩy lùi tà khí ra khỏi cơ thể. Những bài thuốc Đông y kết hợp và gia giảm các vị dược liệu khác nhau sao cho phù hợp nhất với cơ địa của các bé.

Đông y có ưu điểm an toàn, lành tính và không lo tác dụng phụ về sau. Tuy nhiên những bài thuốc này thường cần một thời gian nhất định mới cho hiệu quả tốt, vì thế bố mẹ cần cho bé điều trị kiên trì. Không nên bỏ dở thuốc giữa chừng vì chúng sẽ làm giảm hiệu quả chữa trị bệnh.

Để chẩn đoán tình trạng viêm amidan phình đại ở trẻ nhỏ chính xác, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp và an toàn cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo địa chỉ nhà thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh. Đây là địa chỉ thăm khám, chữa bệnh bằng YHCT gia truyền qua 5 đời, từng được vinh danh nhận cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017” do Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam tổ chức. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Hiện tại, phương pháp chữa bệnh được đơn vị áp dụng phổ biến là bài thuốc nam gia truyền chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc nam lưu truyền qua hơn 150 năm, từng được giới thiệu trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2 với chủ đề “Bệnh viêm họng hạt”. Lý do ban biên tập lựa chọn bài thuốc này là gì? Chuyên gia tiết lộ như sau:

Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
  • Tuân thủ nguyên lý chữa bệnh của YHCT: Bài thuốc tác động 2 chiều cả trong lẫn ngoài, vừa đẩy lùi tác nhân gây bệnh, hồi phục niêm mạc bị tổn thương, vừa hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh.
  • Kết hợp thảo dược nhuần nhuyễn: Bài thuốc này tổng hợp hơn 30 nam dược tự nhiên, đây đều là những kháng sinh thực vật có dược tính cao. Kết hợp thảo dược theo công thức bí truyền của dòng họ giúp ức chế độc tố trong dược liệu, phát huy dược tính lành, nâng cao khả năng chữa bệnh.
  • Sử dụng thảo dược sạch 100%: Tất cả các vị thuốc có trong bài thuốc chữa viêm amidan phì đại cho trẻ nhỏ của đơn vị đều sử dụng thảo dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Được biết, Đỗ Minh Đường đã xây dựng 3 vườn nam dược rộng tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội) để cung cấp thảo dược sạch cho bài thuốc. Do vậy, bố mẹ có thể an tâm dùng thuốc cho trẻ mà không cần lo ngại về tác dụng phụ.
  • Thuốc dễ dùng: Thuốc nam Đỗ Minh Đường được điều chế sẵn thành dạng cao đặc, mùi thuốc thơm thảo dược, dễ uống, không gây nôn trớ cho trẻ. Thay vì đun nấu như thuốc thang, mẹ chỉ cần pha cao thuốc với nước ấm là bé có thể dùng luôn.

Để giúp bé nhanh chóng đẩy lùi tình trạng viêm amidan phì đại, bố mẹ có thể đưa trẻ đến thăm khám tại địa chỉ:

  • Số 37A, ngõ 97, Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, HN/ Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, HCM
  • Hoặc liên hệ hotline 0984 650 816/ 0931 800 186

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa amidan phì đại ở trẻ nhỏ

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ là bệnh lý đường hô hấp có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ em. Vì thế việc thực hiện những biện pháp để phòng ngừa bệnh là hoàn toàn cần thiết để ngăn chặn amidan phì đại phát triển:

  • Vệ sinh vùng mũi họng hàng ngày với nước muối sinh lý để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và lây lan.
  • Thăm khám và điều trị cho trẻ nhỏ theo đúng phác đồ hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà hay ngưng thuốc giữa chừng.
  • Luôn giữ ấm cơ thể đặc biệt là trong những ngày thời tiết trở lạnh.
  • Bổ sung nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng cơ thể và phòng tránh bệnh tái phát.
  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5 – 2 lít nước để làm dịu cổ họng và ngăn ngừa vi khuẩn hoạt động mạnh trong họng. Có thể thay thế bằng nước ép hoa quả để bổ sung vitamin cho cơ thể.
  • Cho trẻ nhỏ vận động hàng ngày bằng việc chạy bộ, tập thể thao để nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Amidan phì đại ở trẻ nhỏ gây tình trạng viêm amidan quá phát nhiều lần và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó việc cha mẹ cần làm đó là theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên, khi thấy những bất thường của cơ thể thì cần thăm khám sớm để tránh bệnh trở nặng.

Tham khảo

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *