Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em chuyên gia khuyên dùng

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em như thế nào là an toàn và hiệu quả luôn là nỗi lo lắng của cha mẹ khi nhìn thấy con bị chứng viêm amidan quấy rầy. Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng một phương pháp điều trị duy nhất mà đôi khi đó là sự kết hợp các giải pháp khác nhau. Các bậc phụ huynh muốn nắm được thông tin cùng tìm hiểu các cách chữa viêm amidan ở trẻ em qua bài viết dưới đây.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tốt nhất hiện nay

Viêm amidan là tình trạng các nốt amidan ở hai bên thành họng bị sưng tấy, đau rát và đỏ lên do yếu tố tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm mốc, virus xâm nhập gây bệnh. Tình trạng này thường hay gặp ở trẻ nhỏ – đối tượng có sức đề kháng kém và hệ hô hấp chưa hoàn thiện. Viêm amidan khiến cho các bé luôn trong trạng thái đau nhức họng, khó nuốt, quấy khóc, kén ăn và ngủ không sâu giấc.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!
Sớm cho trẻ thăm khám để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị
Sớm cho trẻ thăm khám để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị

Muốn lựa chọn được cách chữa viêm amidan ở trẻ em phù hợp nhất, ta cần biết được chính xác tình trạng sức khỏe của bé cũng như mức độ, tình trạng bệnh. Tùy thuộc vào mỗi yếu tố riêng, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đề ra phương áp chữa trị phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất, ít gây tác dụng phụ cho bé.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng phương pháp dân gian

Khi trẻ nhỏ bị viêm amidan, bố mẹ thường nghĩ ngay đến các liệu pháp dân gian lâu đời trong điều trị các bệnh lý về hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan. Người lớn quan niệm rằng, những mẹo dân gian này đều sử dụng những thảo dược tự nhiên làm nguyên liệu chính, đây đều là các loại cây gần gũi mọc quanh vườn nhà. Vì thế chúng sẽ an toàn hơn khi nạp vào cơ thể trong quá trình điều trị bệnh cho bé.

Tuy nhiên, các cách chữa viêm amidan ở trẻ em này chỉ cho hiệu quả khi được thực hiện đúng cách, đúng liều lượng. Nếu bạn dùng sai phương pháp, thuốc chẳng những không mang lại tác dụng mà còn tăng độc tính, gây bệnh nặng hơn.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà an toàn và hiệu quả, bố mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em với cây diếp cá

Rau diếp cá là một loại cây có tính hàn hơi mát, vị tanh và khá dễ dùng. Khi đi vào cơ thể, lá diếp cá có khả năng tiêu viêm, làm dịu họng, ức chế vi khuẩn phát triển, thanh nhiệt giải độc, nâng cao chức năng gan thận. Vì thế rau diếp cá được dùng trong điều trị rất nhiều bệnh lý mà không riêng viêm amidan.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng lá diếp cá
Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng lá diếp cá

Để thực hiện cách chữa viêm amidan ở trẻ em với rau diếp cá cho con nhỏ, bố mẹ thực hiện theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 300g lá diếp cá, rửa sạch rồi ngâm qua với nước muối loãng.
  • Đem lá rau đi giã nhuyễn, sau đó đổ thêm 500g nước vo gạo đặc để hòa chung rồi lọc lấy nước.
  • Cho trẻ uống nước lá diếp cá hàng ngày, trung bình mỗi ngày 2 cốc. Có thể pha thêm cho bé một chút đường cho dễ uống.

Chú ý: Bởi lá diếp cá có tính hàn, bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng quá nhiều lần trong ngày. Chúng có thể khiến cho những bé có hệ thống tiêu hóa yếu dễ bị tiêu chảy.

Bài thuốc chữa amidan bằng lá hẹ

Dùng lá hẹ cũng là một cách chữa viêm amidan ở trẻ em rất phổ biến hiện nay và được dân gian lưu truyền. Cũng giống như diếp cá, hẹ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm và giảm sưng đau cực cao. Loại cây này cũng khá lành tính, vì thế bố mẹ không cần phải lo lắng khi sử dụng cho bé.

Lá hẹ chữa viêm amidan hiệu quả và đơn giản
Lá hẹ chữa viêm amidan hiệu quả và đơn giản

Thực hiện bài thuốc với lá hẹ như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá hẹ, rửa sạch rồi cắt khúc 1 – 2 cm.
  • Cho thêm một ít mật ong nguyên chất (đường phèn) vào trộn đều, có thể cho thêm 1 quả quất nhỏ.
  • Đem hỗn hợp đi hấp cách thủy khoảng 5 – 10 phút, sau đó chắt lấy nước để cho trẻ uống.
  • Mỗi ngày uống hỗn hợp từ 2 – 3 lần để điều trị chứng viêm amidan.

Chú ý: Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, bố mẹ không nên cho bé sử dụng mật ong vì chúng có thể gây ra tình trạng ngộ độc. Hơn nữa, mật ong dễ gây nóng trong nên không được khuyên dùng trong điều trị bệnh lâu dài.

Lá húng chanh – Cách chữa viêm amidan ở trẻ em

Lá húng chanh với khả năng cải thiện hệ miễn dịch, giảm ho và giúp long đờm rất tốt trong điều trị viêm amidan cho trẻ. Loại lá cây này được sử dụng để chữa nhiều bệnh lý về hô hấp, trong đó có bệnh viêm amidan.

Lá húng chanh - Cách chữa viêm amidan ở trẻ em
Lá húng chanh – Cách chữa viêm amidan ở trẻ em

Thực hiện bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá húng chanh, đem rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Đem trộn lá húng chanh cùng với đường phèn rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút.
  • Sau đó, lọc bỏ phần bã rồi chắt lấy nước cho bé uống 2 lần/ ngày.
  • Mỗi lần chỉ nên cho trẻ uống từ 1 – 2 thìa nhỏ.

Bài thuốc chữa viêm amidan với gừng

Gừng là một gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình, với nhiều công dụng tốt đối sức khỏe. Có rất nhiều người không biết rằng, gừng còn có khả năng làm ấm họng, tiêu viêm diệt trừ vi khuẩn gây hại và tăng cường lưu thông máu. Sử dụng gừng trong các bài thuốc chữa viêm amidan cho trẻ là một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Gừng tươi kháng viêm, ngăn khuẩn hiệu quả
Gừng tươi kháng viêm, ngăn khuẩn hiệu quả

Cách chế biến bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị một củ gừng tươi, cạo sạch vỏ rồi thái thành sợ chỉ.
  • Đem gừng trộn cùng với đường phèn rồi hấp cách thủy tầm 10 – 15 phút.
  • Bỏ phần bã và chắt lấy nước cốt để cho con uống, có thể pha thêm cùng với nước ấm rồi cho trẻ uống 2 – 3 lần/ ngày.

Những bài thuốc dân gian cách thực hiện rất đơn giản, nguồn nguyên liệu an toàn và lành tính. Tuy nhiên các phương pháp chữa viêm amidan ở trẻ em này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, khi mới bị viêm amidan và không biểu hiện nhiều triệu chứng cục bộ. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, bố mẹ không nên điều trị cho trẻ bằng phương pháp dân gian mà chỉ coi đây là một biện pháp hỗ trợ.

Điều trị viêm amidan cho trẻ bằng thuốc Tây

Tây y trong điều trị viêm amidan là một biện pháp cần thiết để điều trị nhanh và tốt tình trạng viêm amidan ở bé. Cách chữa viêm amidan ở trẻ em này sử dụng các loại thuốc tân dược, kết hợp các loại với nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mục đích điều trị.

Bởi nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm amidan ở trẻ nhỏ là do virus, vi khuẩn. Do đó ngoài những thuốc cải thiện triệu chứng thông thường, kháng sinh có thể được kê thêm nhằm kiểm soát và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Nhóm thuốc thường được dùng trong cách chữa viêm amidan ở trẻ em đó là:

  • Nhóm kháng sinh: Các loại thuốc thuộc nhóm Beta Lactam như Iba – mentin, Amoxicillin, Acid Clavulanic,… Nhóm Macrolid gồm Erythromycin, Roxithromycin,…
  • Nhóm thuốc chống phù nề: Bao gồm các loại thuốc như Alphachymotrypsin, Alphachoay, Prednisolon,…
  • Nhóm thuốc giảm ho: Thuốc có khả năng làm dịu họng, giảm ho với tình trạng ho khan như Codein, Dextromethorphan, Promethazine,…
  • Thuốc giảm ho có đờm: Với tình trạng ho có đờm, nhóm thuốc được chỉ định bao gồm Mucomyst, Terpin Hydrat, Rinathiol Promethafine,…
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Bao gồm các loại thuốc như Paracetamol. Ibuprofen,…
  • Thuốc giảm triệu chứng tại chỗ: Có thể sử dụng viên ngậm giảm đau họng, nước muối sinh lý 0,9% trong trường hợp này.
Nên cho trẻ thăm khám kỹ càng trước khi điều trị bằng thuốc Tây y
Nên cho trẻ thăm khám kỹ càng trước khi điều trị bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y được đánh giá là một cách chữa viêm amidan ở trẻ em phù hợp và cho kết quả điều trị nhanh chóng chỉ sau từ 3 – 5 ngày uống thuốc Tuy nhiên việc dùng thuốc Tây y sẽ đem đến một số tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe và gây hại lên gan thận. Một số ảnh hưởng của thuốc như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc gan, nhờn thuốc, kháng kháng sinh,…

Tây y ngoài cách điều trị bằng thuốc, đối với trường hợp bệnh nặng hay không đáp ứng với điều trị nội khoa, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này giúp ngăn ngừa viêm amidan chuyển sang mãn tính trần trọng, gây phì đại, hình thành chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ nhỏ.

Thủ thuật tốt nhất trong trường hợp này là cắt amidan để tiêu diệt ổ viêm nhiễm tại họng. Tuy nhiên bố mẹ cần thật cân nhắc về chuyện cắt amidan ở trẻ nhỏ lúc này bởi khi còn nhỏ, amidan có vai trò quan trọng trong việc sản sinh tế bào miễn dịch cũng như ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Việc cắt bỏ hoàn toàn là cách chữa viêm amidan ở trẻ em triệt để nhưng sẽ dễ khiến bé mắc các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp hơn.

Ngoài ra, việc can thiệp ngoại khoa khi còn quá nhỏ cũng khiến cho bé bị những rủi ro về việc nhiễm trùng, bỏng quanh mô cắt, phù nề, ám ảnh tâm lý,… Đặc biệt là tình trạng sốc phản vệ khi gây mê có thể gây biến chứng xấu là tử vong trong quá trình cắt amidan.

XEM THÊM:

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng Đông y

Ngoài Tây y điều trị viêm amidan, Đông y cũng là một phương pháp được rất nhiều bố mẹ quan tâm và sử dụng cho bé. Nếu như Tây y tập trung vào điều trị các triệu chứng của bệnh thì Đông y can thiệp vào tận căn nguyên bệnh, loại bỏ bệnh tận gốc đồng thời tăng cường sức khỏe, phòng tránh viêm tái phát.

Những thảo dược được sử dụng trong các bài thuốc Đông y đều là các dược liệu tự nhiên, an toàn, tự nhiên và lành tính. Chúng không hề gây các tác dụng phụ xấu lên cơ thể ngay cả khi cha mẹ cho con sử dụng dài ngày.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng Đông y
Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng Đông y

Đông y quan niệm rằng, chứng viêm amidan thực chất là do chính khí hư, khiến cho tà khí xâm nhập, phong, hàn, nhiệt, độc uất kết tại họng vì đây là cửa ngõ của cơ thể. Từ đó khiến bệnh viêm amidan dần hình thành và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vì thế Đông y tập trung vào khu phong, thanh nhiệt, giải độc uất kết, tiêu thũng, bồi bổ chính khí và đẩy lùi tà khí. Trong các bài thuốc dành cho trẻ nhỏ sẽ có thêm vài vị thuốc bổ nhằm nâng cao sức khỏe.

Những cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng bài thuốc Đông y phổ biến có thể kể đến như sau:

  • Thanh hầu bổ phế thang: Quất hồng bì, Hồng hoa, quả Sơn trà, Hạnh nhân, Cát cánh, quả Phật thủ, Kha tử,… Đem làm sạch rồi sắc trên bếp nhỏ lửa, đợi cạn còn khoảng 2 bát nước thì tắt bếp. Chia làm 2 lần uống trong ngày cho trẻ và nên uống khi còn ấm.
  • Hoàng liên thanh hầu ẩm: Kim ngân hoa, Hoàng cầm, Xích thược, Xuyên khung, Hoàng liên, Xạ căn,… Cách thực hiện tương tự bài thuốc trên. Nên cho bé uống khi thuốc còn ấm để bài thuốc phát huy công dụng tốt nhất. Không nên để thuốc qua đêm.

Để các bài thuốc điều trị viêm amidan đạt kết quả cao, thầy thuốc cần căn cứ vào tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh từ đó gia giảm vị thuốc sao cho phù hợp. Do đó bố mẹ nên cho bé đến các đơn vị y học cổ truyền uy tín để thăm khám, chẩn bệnh và nhận đơn thuốc riêng.

Lưu ý trong quá trình điều trị viêm amidan cho trẻ nhỏ

Ngoài việc điều trị viêm amidan theo những phương pháp thông thường, chăm sóc sức khỏe của bé trong suốt khoảng thời gian chữa bệnh cũng rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi của sức khỏe, làm rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin vào quá trình điều trị bệnh
Bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin vào quá trình điều trị bệnh

Do đó bố mẹ cần chú ý những vấn đề như sau:

  • Nên cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ nuối trong suốt quá trình bị bệnh bởi chúng sẽ giúp cơ thể trẻ dễ hấp thu dinh dưỡng hơn, hạn chế tình trạng cọ xát vào niêm mạc amidan.
  • Tăng cường việc bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là các vitamin tốt cho hệ miễn dịch như C, E, Kẽm, Se,…
  • Nên cho trẻ ăn, uống đồ ấm, tránh những đồ ăn đồ uống quá lạnh hoặc nguội vì dễ có vi khuẩn phát triển.
  • Hạn chế cho bé ăn nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhiều đường như bánh kẹo, bánh ngọt, socola,… vì chúng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, làm tình trạng sưng tấy vùng họng trở nên nặng hơn.
  • Cho bé ăn sữa chua mỗi ngày để tăng cường đề kháng và lợi khuẩn cho cơ thể.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày, có thể sử dụng kem đánh răng và nước muối sinh lý để súc miệng và súc họng. Vệ sinh cần chú ý cả vùng tai và mũi để tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập lên các cơ quan khác gây viêm nhiễm.
  • Cho bé uống đầy đủ nước mỗi ngày để làm giảm sưng ngứa, dịu cổ họng. Ngoài ra, có thể pha thêm trà gừng, trà cúc la mã cho bé uống để hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn.
  • Tái khám đầy đủ và theo đúng lịch của bác sĩ đã đưa ra để luôn theo dõi kịp thời tình trạng bệnh của trẻ nhỏ.

Viêm amidan thường dễ gặp ở đối tượng trẻ nhỏ hơn do sức đề kháng còn non yếu không chống chọi tốt với các tác nhân gây bệnh. Do đó, bố mẹ cần tìm hiểu thật kỹ những cách chữa viêm amidan ở trẻ em và tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị bệnh cho bé dứt điểm.

THÔNG TIN THAM KHẢO:

5/5 - (6 bình chọn)

Viêm amidan là bệnh tai mũi họng thường gặp
Bệnh viêm amidan: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách trị bệnh hiệu quả nhất
Viêm amidan là bệnh về tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay. Đặc biệt, bệnh hô hấp này thường tái đi, tái lại nhiều lần và rất dễ gây…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *