Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ: công dụng và hướng dẫn chi tiết

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ là phương pháp dân gian rất quen thuộc được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mức độ hiệu quả của việc dùng nghệ trị trào ngược dạ dày và sử dụng bột nghệ như thế nào cho đúng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp độc giả giải đáp những băn khoăn này.

Hiệu quả chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ

Nghệ là loại nguyên liệu nổi bật với nhiều công dụng trong điều trị bệnh dạ dày. Loại dược liệu này phát huy hiệu quả cao giúp cải thiện bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhờ các tác dụng sau:

  • Giảm tiết axit dạ dày và trung hòa bớt axit dư thừa; nhờ đó giúp cải thiện tình trạng trào ngược và các triệu chứng khó chịu như ợ chua, ợ hơi, đau rát thượng vị, buồn nôn… Đồng thời, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự bào mòn của axit dịch vị.
  • Thúc đẩy tiêu hóa tốt, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng chán ăn và sụt cân do mắc bệnh dạ dày.
  • Ngăn ngừa ung thư dạ dày hiệu quả nhờ thành phần chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như curcumin và demethoxycurcumin.
  • Nghệ có khả năng tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, ức chế vi khuẩn Hp, đồng thời kháng viêm giúp thúc đẩy quá trình hồi phục những tổn thương ở niêm mạc dạ dày diễn ra nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý rằng loại nghệ được sử dụng phổ biến để chữa trào ngược dạ dày là nghệ vàng. Nghệ vàng luôn có công dụng tốt hơn nghệ đen trong điều trị các bệnh dạ dày. Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng nghệ đen để chữa trào ngược vì nghệ đen có tính phá huyết khá cao, nếu sử dụng với liều lượng không hợp lý sẽ khiến các tổn thương trong dạ dày và thực quản khó lành hơn. Đặc biệt, không được sử dụng nghệ đen để điều trị viêm loét dạ dày và xuất huyết dạ dày.

Bột nghệ vàng có nhiều công dụng tốt trong điều trị trào ngược dạ dày
Bột nghệ vàng có nhiều công dụng tốt trong điều trị trào ngược dạ dày.

Tinh chất nghệ là thành phần được sử dụng phổ biến trong các chế phẩm thuốc đặc trị đau dạ dày. Trong dân gian, nghệ được sử dụng để chữa trào ngược dạ dày bằng cách dùng củ tươi hoặc bột nghệ khô.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân sử dụng tinh bột nghệ (loại bột nghệ được chế biến kỹ lưỡng, đã loại bỏ tạp chất và chất xơ) thì công dụng điều trị bệnh còn tốt hơn so với dùng nghệ tươi.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ được đánh giá là an toàn lành tính, với nhiều ưu điểm vượt trội. Nhưng trong quá trình sử dụng, người bệnh cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, tránh tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Gây kích ứng đường tiêu hóa: nghệ có vị cay, tính nóng; sử dụng quá liều có thể gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, buồn nôn.
  • Kích thích co bóp tử cung: sử dụng nghệ có thể kích thích các cơn co bóp tử cung, chính vì vậy phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ để tránh nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.
  • Làm loãng máu: dùng nghệ có thể khiến máu khó đông, làm tăng nguy cơ chảy máu. Các bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị liên quan đến tiểu cầu và các bệnh nhân sắp làm phẫu thuật không nên sử dụng nghệ.
  • Gây dị ứng: nếu phát hiện các triệu chứng của dị ứng như nổi mề đay, phát ban, mẩn ngứa… thì bệnh nhân cần ngưng sử dụng nghệ ngay.
  • Tương tác thuốc: nghệ có thể tương tác với một số thuốc gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, người bị trào ngược dạ dày cần thận trọng khi dùng nghệ song song với thuốc chữa bệnh.

Hướng dẫn làm tinh bột nghệ chữa trào ngược dạ dày

Cách làm bột nghệ rất đơn giản, bệnh nhân chỉ cần mua nghệ tươi về làm sạch, thái lát phơi khô rồi đem nghiền và bảo quản trong lọ thủy tinh đậy kín. Nếu muốn làm tinh bột nghệ để tăng công dụng chữa bệnh, người bệnh có thể thực hiện như sau:

  • Xay nghệ tươi với một lượng vừa phải nước sạch rồi lọc lấy nước cốt.
  • Để nước cốt nghệ lắng lại rồi gạn bỏ nước trong, lấy phần tinh bột lắng phía dưới đem sấy hoặc phơi khô là thu được thành phẩm.

Để chế biến nghệ tươi thành tinh bột nghệ, độ hao hụt là rất cao, khoảng 30kg nghệ tươi mới thu được 1kg tinh bột nghệ, vì vậy mà giá thành của tinh bột nghệ khá cao. Bệnh nhân có thể mua tinh bột nghệ bán sẵn trên thị trường, tuy nhiên nên mua sản phẩm tại cơ sở uy tín để tránh gặp phải hàng kém chất lượng.

Người bệnh có thể tự làm bột nghệ tại nhà để sử dụng
Người bệnh có thể tự làm bột nghệ tại nhà để sử dụng.

Các cách chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ

Bột nghệ là loại nguyên liệu dễ sử dụng; có thể kết hợp cùng các loại thảo dược tự nhiên khác như mật ong, bột sắn hay dùng nghệ như một loại gia vị trong nấu ăn đều giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày.

Sử dụng bột nghệ trong các món ăn

Thêm bột nghệ vào các món ăn hàng ngày là cách đơn giản nhất để tận dụng loại thảo dược tự nhiên này trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Người bệnh có thể bổ sung bột nghệ vào các món xào, cá kho, thịt kho. Các món ăn sử dụng bột nghệ sẽ vừa có công dụng chữa bệnh, vừa có màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ pha mật ong

Uống bột nghệ pha mật ong cũng là một cách rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả nhanh chóng trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược.

Cách làm: pha 1 thìa cà phê mật ong với 1 thìa cà phê tinh bột nghệ cùng 200ml nước ấm.

Cách dùng: uống nước tinh bột nghệ pha mật ong 1 lần mỗi ngày vào buổi sáng, dùng 30 phút trước bữa ăn.

Dùng tinh bột nghệ pha mật ong là cách chữa trào ngược dạ dày đơn giản mà hiệu quả
Dùng tinh bột nghệ pha mật ong là cách chữa trào ngược dạ dày đơn giản mà hiệu quả.

Sử dụng nghệ mật ong dạng viên hoàn chữa trào ngược dạ dày

Ngoài cách pha nghệ với mật ong uống trực tiếp, người bệnh cũng có thể chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ kết hợp với mật ong bào chế thành viên hoàn để bảo quản sử dụng dần.

Chuẩn bị: 60g mật ong và 120g bột nghệ (tỷ lệ mật ong và bột nghệ là 1:2, bệnh nhân có thể điều chỉnh khối lượng tùy vào nhu cầu sử dụng)

Cách làm:

  • Đổ mật ong vào tinh bột nghệ rồi trộn cho 2 nguyên liệu quyện thành hỗn hợp sệt. Sau đó, nặn hỗn hợp nghệ mật ong thành những viên hoàn nhỏ (khoảng 2g).
  • Để các viên hoàn khô lại rồi cho vào lọ thủy tinh đậy kín và đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách dùng: ngày dùng từ 6-8 viên hoàn, chia làm 2 lần, uống trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Đây là một trong những cách chữa trào ngược dạ dày bằng dân gian được nhiều người bệnh thực hiện, mang đến hiệu quả rõ rệt sau 1-2 tháng sử dụng.

Bột nghệ kết hợp với bột chuối hột xanh và bột sắn dây

Bột sắn dây có tác dụng trung hòa axit dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày và ức chế vi khuẩn gây hại. Chuối hột xanh có công dụng nhuận tràng, diệt khuẩn, chống viêm. Bài thuốc dân gian từ bột nghệ, bột sắn dây và bột chuối hột có hiệu quả rất cao trong điều trị trào ngược dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ kết hợp chuối hột, sắn dây
Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ kết hợp chuối hột, sắn dây

Chuẩn bị: Bột nghệ, bột sắn dây và 1 quả chuối hột xanh.

Cách làm:

  • Chuối xanh rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi đem phơi khô và tán thành bột.
  • Sử dụng bột nghệ, bột chuối hột và bột sắn dây với tỷ lệ 2:1:1, thêm 100ml nước ấm và khuấy đều lên.

Cách dùng: uống nghệ pha chuối hột và bột sắn dây 2 lần mỗi ngày, dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút. Kiên trì sử dụng trong 2 tháng sẽ thấy bệnh trào ngược dạ dày chuyển biến tích cực.

Những lưu ý cần thiết khi chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ

Bệnh nhân có thể sử dụng các bài thuốc dân gian trị trào ngược dạ dày bằng bột nghệ tại nhà hàng ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng để đem lại hiệu quả điều trị tốt và đảm bảo an toàn sức khỏe:

  • Dùng bột nghệ chữa trào ngược dạ dày chỉ có khả năng làm giảm triệu chứng và phát huy hiệu quả tốt nhất với bệnh ở mức nhẹ. Sử dụng nghệ sẽ không công hiệu trong trường hợp bệnh nặng và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Hiệu quả của các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Bệnh nhân nên ngưng sử dụng nghệ nếu sau 2 tháng bệnh vẫn không có chuyển biến tích cực.
  • Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc trị tiểu đường hoặc các thuốc chống đông máu; cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các mẹo dân gian chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ để tránh xảy ra tương tác thuốc.
  • Cần sử dụng nghệ theo đúng liều lượng được chỉ dẫn, dùng quá liều có thể gây rối loạn tiêu hóa và xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, khó tiêu…
  • Không nên dùng nghệ cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang bị rong kinh, người bị huyết áp thấp hoặc có các bệnh lý về túi mật.
  • Bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng dị ứng khi sử dụng nghệ, hãy theo dõi sức khỏe và ngưng dùng nghệ chữa trào ngược dạ dày nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu dị ứng như ngứa, phát ban, nổi mề đay…
  • Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước để hỗ trợ tiêu hóa tốt.
  • Suy nghĩ tích cực, cân bằng các yếu tố gây áp lực trong cuộc sống đồng thời duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường tập luyện thể thao cũng là các yếu tố cần thiết để điều trị triệt để bệnh dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng bột nghệ là phương pháp điều trị tại nhà đơn giản nhưng rất hữu ích, đặc biệt trong trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Sử dụng bột nghệ đều đặn kết hợp với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân sớm đẩy lùi được căn bệnh trào ngược dạ dày.

4.8/5 - (15 bình chọn)

Thông tin hữu ích

Trào ngược dịch mật là bệnh lý xảy ra khi van môn vị hoạt động không hiệu quả, để cho dịch mật cũng thức ăn trào ngược lên dạ dày
Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?
Trào ngược dịch mật là bệnh tiêu hóa không quá phổ biến và thường bị xem nhẹ. Nhưng thực tế, bệnh lý này thường kéo theo trào ngược dạ dày…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *