Sau hành trình dài chữa trị cuối cùng cô Hoàng Thu Thảo (62 tuổi, Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tìm ra vị “cứu tinh” giúp cô chiến thắng bệnh, thoải mái đi lại, vận động như hiện nay.

Thoái hóa khớp gối có chữa được không? 3 cách chữa hay

Thoái hóa khớp gối có chữa được không là nỗi lo của những ai mắc căn bệnh này. Vì cảm giác đau đớn, khó khăn khi đi lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên ai cũng mong điều trị triệt để. Vậy bệnh khớp có chữa khỏi được không, nếu có thì điều trị thế nào, bài viết sau sẻ thông tin chi tiết.

Bệnh thoái hóa khớp gối có nguy hiểm? Chữa được không?

Trong số những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi thì thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối chiếm tỷ lệ cao nhất. Đây là bệnh lý mãn tính có thể coi là nguy hiểm. Về vấn đề thoái hóa khớp gối có chữa được không thì các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, căn bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên điều trị đúng cách sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giảm đau nhức cho bệnh nhân.

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không?

Khớp gối là bộ phận có mối quan hệ mật thiết với hệ thống xương khớp của toàn bộ cơ thể. Do đó, khi khớp gối bị thoái hóa, tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe. Sau đây là một vài biến chứng của bệnh thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối có chữa được không là lo lắng của nhiều bệnh nhân bởi bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Thoái hóa khớp gối có chữa được không là lo lắng của nhiều bệnh nhân bởi bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Đau đớn kéo dài: Điều này khiến cho bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu, tình trạng đau kéo dài và gia tăng theo mức độ nặng dần của bệnh. Do đó, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người bệnh.
  • Biến dạng gối: Thoái hóa khớp gối có chữa được không, sở dĩ chuyên gia cho rằng không thể trị hẳn vì nó gây biến dạng. Cụ thể phần sụn và khớp bị sai cấu trúc, xơ vữa, lệch và sưng.
  • Teo cơ hoặc mất khả năng vận động: Khi bệnh thoái hóa khớp gối kéo dài và không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng cơ bị yếu đi. Người bệnh đứng không vững, bị run chân, và sau một thời gian cơ sẽ bị teo, có thể gây liệt.

Thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hóa khớp gối có chữa được không là vấn đề không chỉ người bệnh mà ngay cả các chuyên gia cũng chưa thể giải đáp rõ ràng. Bởi lẽ căn bệnh này hình thành do nhiều yếu tố tác động, trong đó tuổi già là một nguyên nhân.

Khi tuổi tác càng cao, xương khớp càng dễ bị lão hóa. Đó là quy luật của thời gian, và bệnh thoái hóa khớp gối hình thành là tất yếu. Cũng giống như các cơ quan khác, đều suy yếu khi “làm việc” quá nhiều. Lúc này:

  • Sụn khớp bị bào mòn.
  • Dịch nhầy ít được sản sinh hơn nhiều.
  • Hiện tượng thoái hóa khớp gối, khô khớp xảy ra.

Do đó chúng ta chỉ có thể làm chậm hoặc giảm các triệu chứng thoái hóa khớp gối chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn. Ngoài ra những chấn thương do tai nạn cũng khiến khớp gối bị tổn thương làm quá trình suy yếu của khớp diễn ra nhanh hơn. Từ thực tế này mà chúng ta có thể tìm câu trả lời cho vấn đề thoái hóa khớp gối chữa được không.

Thoái hóa khớp gối không thể chữa khỏi hoàn toàn song có thể cải thiện triệu chứng của bệnh
Thoái hóa khớp gối chữa được không phụ thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp phù hợp

Như vậy thoái hóa khớp gối có chữa được không, câu trả lời là có nhưng không thể khỏi hẳn. Khi khớp đã bị thoái hóa và tổn thương nặng nề thì không thể điều trị giúp khớp gối về lại trạng thái ban đầu. Bệnh có tính chất nguy hiểm và chỉ có thể tìm cách khắc phục triệu chứng. Điều này nhằm hỗ trợ phần nào cho khớp gối, làm giảm triệu chứng bệnh và xoa dịu các cơn đau.

Các cách chữa hiệu quả

Bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không đã được giải đáp. Để làm giảm cơn đau và cải thiện tình trạng bệnh, giúp cho bệnh nhân có thể di chuyển dễ chịu hơn, hãy tham khảo những cách điều trị sau đây.

Thoái hóa khớp gối chữa được không theo dân gian

Trong dân gian có rất nhiều mẹo khác nhau để điều trị căn bệnh này. Mặc dù, phương pháp này không thể giúp bệnh nhân loại bỏ bệnh hoàn toàn nhưng nó cũng góp phần làm giảm tình trạng đau nhức. Nếu bạn bị căn bệnh này và đang băn khoăn không biết thoái hóa khớp gối có chữa được không thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Dùng lá lốt: Lấy lá lốt rửa sạch sau đó cho vào nồi nước đun sôi. Chắt lấy nước uống trong ngày từ 2 đến 4 lần.
  • Rễ đinh lăng: Người bệnh dùng khoảng 300g rễ cây đinh lăng, rửa sạch và tái thành lát. Cho nguyên liệu vào chảo xao vàng sau đó cho vào nồi nước đun sôi. Chắt lấy phần nước và uống nhiều lần trong ngày cho đến khi cải thiện triệu chứng bệnh.
Lấy rễ đinh lawnng xao vàng và đun nước uống có tác dụng giảm đau, hồi phục chức năng khớp
Lấy rễ đinh lawnng xao vàng và đun nước uống có tác dụng giảm đau, hồi phục chức năng khớp
  • Bột nghệ vàng: Sử dụng bột củ nghệ vàng, lòng đỏ trứng gà và dầu dừa trộn đều vào nhau và cho vào máy xay nhuyễn. Uống hết hỗn hợp này ngay sau khi vừa xay xong. Tốt nhất nên duy trì đều đặn mỗi ngày 1 lần cho đến khi dấu hiệu bệnh thuyên giảm.
  • Lá ngải – mật ong: Người bệnh lấy 1 nắm ngải cứu tươi rửa sạch và xay nhuyễn cùng mật ong. Lấy khăn xô chắt lấy nước cốt và uống. Áp dụng cách làm này 2 lần 1 ngày và duy trì trong thời gian dài để mang lại hiệu quả tích cực.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, thoái hóa khớp gối có chữa được không áp dụng theo các mẹo dân gian thật đơn giản. Người bệnh có thể áp dụng tại nhà vừa giảm đau vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, phương pháp này chưa được kiểm chứng y khoa và hiệu quả đạt được tùy vào mức độ bệnh, cơ địa của mỗi người. Thường chỉ áp dụng mẹo dân gian chữa thoái hóa khớp gối cho trường hợp bệnh còn nhẹ.

Thoái hóa khớp gối chữa được không theo Đông y

Trong Đông y cũng có rất nhiều bài thuốc hay để điều trị căn bệnh thoái hóa khớp gối. Khi bị bệnh này, chắc hẳn người bệnh luôn lo lắng thoái hóa khớp gối có chữa được không. Vậy hãy tham khảo một số bài thuốc Đông y sau đây.

  • Bài thuốc 1: Lấy cách nguyên liệu là lá lốt, thiên niên kiện, hà thủ ô, cỏ xước, trinh nữ, thổ phục linh. Cho tất cả các vị thuốc này vào nồi nước đun sôi trong 40 phút. Chắt lấy nước cốt uống đều đặn và hết trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Lấy lá lốt, rễ cây vòi voi và rễ cây bưởi rửa sạch, cắt nhỏ và cho lên chảo sao vàng. sau khi sao xong cho thuốc vào ấm nước sắc đến khi nước cạn còn 1 nửa. Chắt lấy nước uống hàng ngày cho đến khi dấu hiệu bệnh thuyên giảm.
Chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y
Chữa thoái hóa khớp gối chữa được không nếu áp dụng điều trị bằng Đông y?
  • Bài thuốc số 3: Lấy dây đau xương, gừng tươi, lá cây lưỡi hổ và lá lốt tươi. Thái nhỏ thuốc và cho vào chảo sao vàng cùng dấm hoặc rượu. Cho thuốc vào miếng vải sạch và đắp trực tiếp lên chỗ đau cho đến khi thuốc nguội hẳn. Áp dụng ngày 2 lần, tốt nhất là vào thời điểm sáng sớm và tối trước khi đi ngủ.

Chúng ta có thể thấy rằng, thoái hóa khớp gối có chữa được không theo Đông y không quá phức tạp. Các nguyên liệu từ tự nhiên nên an toàn và lành tính. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị bệnh phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng bệnh nhân.

Tin hữu ích

Thoái hóa khớp gối có chữa được không theo Tây y

Y học hiện đại không ngừng nghiên cứu và đưa ra các phương pháp điều trị căn bệnh này, giúp bệnh nhân xua tan phần nào nỗi lo thoái hóa khớp gối có chữa được không. Sau đây là những cách chữa thoái hóa khớp gối phổ biến nhất bằng Tây y.

  • Thuốc uống: Các loại thuốc uống được sử dụng để điều trị thoái hóa khớp gối theo Tây y bao gồm nhóm thuốc giảm đau và các loại thuốc tăng cường dịch nhầy khớp, thuốc bổ xương khớp, thuốc giúp hồi phục mô sụn …
  • Tiêm dịch nhầy khớp: Đây là phương pháp hiện đại, thường áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối giai đoạn đầu và giữa. Ở giai đoạn này, dịch nhầy gối bị khô khiến cho khớp gia tăng ma sát, cử động không trơn tru, linh hoạt. Tiêm dịch nhầy trực tiếp vào khớp sẽ giúp cho khớp hoạt động linh hoạt, xoa dịu cơn đau cho người bệnh. Nếu bạn lo lắng thoái hóa khớp gối có chữa được không thì áp dụng phương pháp này cũng là một gợi ý phù hợp.
Tiêm dịch nhầy cho khớp giúp giảm đau và đảm bảo khớp gối cử động trơn tru, linh hoạt
Tiêm dịch nhầy cho khớp giúp giảm đau và đảm bảo khớp gối cử động trơn tru, linh hoạt
  • Phẫu thuật thay khớp gối: Đây là cách làm cuối cùng, được bác sĩ chỉ định sau khi người bệnh đã thực hiện mọi phương pháp mà không mang lại hiệu quả. Bằng việc phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo, người bệnh sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng thoái hóa khớp. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật rất cao do đó người bệnh cần tư vấn và lựa chọn những cơ sở chuyên khoa, uy tín.

Có thể thấy rằng, dù bất cứ bệnh gì thì điều trị bằng Tây y vẫn là phương pháp hiện đại, triệt để nhất hiện nay. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề thoái hóa khớp gối có chữa được không bằng Tây y thì bệnh nhân cần tham khảo tư vấn từ chuyên gia và tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi chữa bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối có chữa được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, cơ thể đáp ứng tốt với thuốc thì người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để hiệu quả chữa trị tốt nhất.

  • Nên tích cực điều trị bệnh ở ngay giai đoạn đầu để làm chậm quá trình lão hóa của khớp đồng thời hạn chế những tổn thương nặng nề cho khớp.
  • Khi bị căn bệnh này không thể tránh khỏi những cơn đau dai dẳng. Do vậy ngoài mối quan tâm thoái hóa khớp gối có chữa được không thì bệnh nhân khi sử dụng thuốc giảm đau cần cân nhắc. Không nên lạm dụng bởi nó sẽ gây nên nhiều tác dụng không mong muốn. Tốt nhất tham khảo kỹ lưỡng những tư vấn từ chuyên gia.
Áp dụng bất cứ phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối nào cũng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Thoái hóa khớp gối có chữa được không còn phụ thuộc nhiều vào chỉ định phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa
  • Không nên tự ý điều trị bệnh bằng các bài thuốc dân gian khi chưa xác định được chính xác tình trạng bệnh. Tốt nhất hãy đến bệnh viện để thăm khám và xử lý đúng cách. Mặc dù lo lắng thoái hóa khớp gối có chữa được không những người bệnh cũng cần sáng suốt khi lựa chọn phương pháp điều trị cho mình.
  • Luôn nhớ lựa chọn địa chỉ điều trị uy tín, bác sĩ có chuyên môn. Đây là nơi giúp bạn giải đáp rõ ràng nhất vấn đề thoái hóa khớp gối có chữa được không.
  • Trong quá trình điều trị cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Lựa chọn bài tập nhẹ nhàng theo hướng dẫn của bác sĩ để làm chậm quá trình lão hóa và giúp cơ xương khớp dẻo dai hơn.
  • Ưu tiên lựa chọn phương pháp bảo tồn khớp. Chỉ thay thế khớp khi tình trạng bệnh quá nặng và khớp gối bị tổn thương nặng nề, có nguy cơ dẫn đến teo cơ hoặc liệt hoàn toàn. Nỗi lo thoái hóa khớp gối có chữa được không sẽ được loại bỏ hoàn toàn nếu người bệnh thay khớp mới tuy nhiên y học luôn khuyên bệnh nhân bảo tồn khớp thật. Chỉ thay khớp khi không còn lựa chọn nào khác.

Qua bài viết này chắc hẳn người bệnh đã hiểu thoái hóa khớp gối có chữa được không. Vì khớp gối có cấu trúc phức tạp, lại là bộ phận thường xuyên cử động cho nên người bệnh cần đến khám và điều trị tại các bệnh viện uy tín

5/5 - (1 bình chọn)

Click để xem

Đi bộ đungs cách và khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ xương khớp
Chuyên gia giải đáp thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?
Thoái hóa khớp gối gây đau đớn và khó khăn khi di chuyển. Do vậy, nhiều người băn khoăn liệu thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Theo…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *