Viêm âm đạo do thiếu nội tiết & Cách chữa [Cập nhật 2020]

Viêm âm đạo do thiếu nội tiết là bệnh lý phổ biến hiện nay. Đặc biệt, căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng mạnh về số lượng và chủ yếu thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh. Hãy cùng tìm hiểu về chứng viêm âm đạo do thiếu nội tiết là như thế nào cũng như cách điều trị, phòng tránh bệnh.

Viêm âm đạo do thiếu nội tiết là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo như vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng,… trong đó đặc biệt là viêm âm đạo do thiếu nội tiết.

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.
Viêm âm đạo do thiếu nội tiết gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý chị em
Viêm âm đạo do thiếu nội tiết gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý chị em

Viêm âm đạo do thiếu nội tiết thường gặp ở những chị em phụ nữ có trải qua phẫu thuật loại bỏ hai bên buồng trứng, điều trị xạ trị, hóa chất, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Từ đó, hormone nội tiết tố nữ suy giảm và gây ra viêm âm đạo.

Được biết, thông thường, niêm mạc âm đạo có cấu tạo nhiều những nếp gấp xếp ngang, chịu ảnh hưởng trực tiếp của nội tiết tố nữ là Estrogen và Progesterone.

Những chất dịch tiết ra từ các tuyến Skene, tế bào biểu mô tuyến âm đạo, dịch nhầy cổ tử cung,… luôn tạo cho niêm mạc môi trường ẩm ướt và hình thành lớp dịch định vị trong âm đạo.

Dịch tiết âm đạo của chị em phụ nữ thông thường sẽ có màu trắng đục, mịn và tập trung chủ yếu ở túi cùng phía sau. Những vi khuẩn cư trú sẵn trong âm đạo hầu hết là những vi khuẩn ái khí, có khả năng giữ cho độ pH của âm đạo luôn ở mức ổn định < 4,5.

Khi cơ thể bị thiếu nội tiết do một lý do nào đó, các tuyến tại âm đạo không phát triển và ngừng tiết dịch tại thành âm đạo. Điều này làm cho rối loạn môi trường tự nhiên của âm đạo và thành âm đạo không còn được bảo vệ như trước, từ đó dẫn đến âm đạo bị tổn thương và hình thành viêm nhiễm.

Dấu hiệu viêm âm đạo do thiếu nội tiết thường gặp

Khi bị viêm âm đạo do thiếu nội tiết, những biểu hiện mà chúng gây ra đối với chị em cũng gần như tương tự với viêm âm đạo thông thường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể dựa theo một số dấu hiệu sau để xác định chính xác tình trạng viêm âm đạo do thiếu nội tiết:

  • Vùng kín nóng rát, đau trằn và tức hạ vị: Đây là những biểu hiện cơ bản nhất của viêm âm đạo mà chúng ta thường thấy.
  • Khí hư ít, xuất hiện kèm mủ, lẫn máu: Ở người bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, dai như lòng trắng trứng gà, không mùi. Tuy nhiên ở chị em bị viêm âm đạo do nội tiết, dịch tiết âm đạo sẽ ít hơn hẳn, có biểu hiện khác lạ, đôi khi có dính lẫn máu và dịch mủ.
Xuất hiện khí hư bất thường là biểu hiện của viêm âm đạo do thiếu nội tiết
Xuất hiện khí hư bất thường là biểu hiện của viêm âm đạo do thiếu nội tiết
  • Đau bụng dữ dội khi có kinh nguyệt: Viêm âm đạo do nội tiết cũng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em trở nên đau dữ dội một cách bất thường, kéo theo tình trạng buồn nôn, tụt huyết áp, đổ mồ hôi, chóng mặt, đau đầu,…
  • Đau âm đạo và âm hộ khi thăm khám: Nếu bị viêm âm đạo trong trường hợp này, việc khám âm đạo bằng tay hay đặt mỏ vịt đều khiến cho bệnh nhân đau nhiều.
  • Niêm mạc âm đạo và thành âm đạo nhợt nhạt, có thể xuất hiện cùng nhiều chấm xuất huyết đỏ.
    Rối loạn đường tiểu: Những biểu hiện như tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu cũng có thể xuất hiện.

Thông qua thăm khám cận lâm sàng bằng việc soi tươi khí hư, có thể thấy xuất hiện tế bào trung gian, có thể xuất hiện thêm vi trùng hay đốm xuất huyết, không nhận thấy tế bào bề mặt. Điều này có thể khẳng định chắc chắn rằng, bạn đang mắc phải viêm âm đạo do thiếu nội tiết.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Viêm âm đạo do thiếu nội tiết tố có nguy hiểm không?

Nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì tính sinh lí của âm đạo, đảm bảo khả năng tình dục của chị em phụ nữ và ngăn ngừa được những nguy cơ nhiễm trùng rình rập. Vì thế nếu nội tiết tố thay đổi hoặc sụt giảm sẽ ảnh hưởng nhiều đến cơ thể chúng ta.

Cụ thể đó là chức năng thông thường của âm đạo sẽ bị tác động rất nhiều. Chị em phụ nữ không còn cảm thấy hứng thú trong việc sinh hoạt vợ chồng nữa, cảm giác âm đạo khô hạn và khó chịu thường xuyên xảy ra.

Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài kết hợp với việc chị em vệ sinh không tốt hoặc suy giảm sức đề kháng do bệnh lý nào đó thì nguy cơ nhiễm trùng âm đạo cực kỳ cao.

Viêm âm đạo do thiếu hụt nội tiết gây ảnh hưởng đến chuyện chăn gối
Viêm âm đạo do thiếu nội tiết gây ảnh hưởng đến chuyện chăn gối

Bởi vậy, khi nhận thấy cơ thể đặc biệt là âm đạo xuất hiện những biểu hiện khác thường không tốt, hay đơn giản chỉ là không còn hứng thú trong chuyện chăn gối thì chị em cần đi thăm khám sớm.

Việc xác định rõ nguyên nhân gây suy giảm nội tiết sẽ giúp cho chúng ta biết cách chăm sóc và điều trị để từ đó khôi phục lại sức khỏe vốn có.

XEM NGAY: Bí quyết đẩy lùi viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT của nữ bệnh nhân trẻ

Các phương pháp điều trị viêm âm đạo do thiếu nội tiết

Thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen và Progesterone gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và sinh lý của chị em phụ nữ. Do vậy việc điều trị và cải thiện nội tiết tố là việc làm hoàn toàn cần thiết để tránh những thay đổi tiêu cực của cơ thể giai đoạn này.

Bạn đọc có thể tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây.

Điều trị viêm âm đạo do thiếu nội tiết bằng Tây y

Tây y là một phương pháp điều trị nhanh chóng và cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được coi như một giải pháp tạm thời giúp kiểm soát viêm nhiễm và tăng cường nội tiết tố lên mức phù hợp mà không có khả năng duy trì. Nguyên nhân là bởi thuốc Tây y không có khả năng giúp sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên và lâu dài.

Điều trị viêm âm đạo thiếu hụt nội tiết tố bằng Tây y giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh
Điều trị viêm âm đạo thiếu nội tiết tố bằng Tây y giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh

Để điều trị viêm âm đạo, một số nhóm thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định như sau:

  • Thuốc bôi âm đạo, thành âm đạo: Cream Estrogen, cream promestriene,… Bôi 1 lần/ ngày liên tục trong 2 tuần.
  • Thuốc đặt âm đạo Estriol 0,5mg, Promestriene 10 mg, dùng 1 viên đặt 1 đêm và liên tục trong 20 ngày.
  • Dùng kháng sinh như Cephalexin, Ofloxacin,… với trường hợp nhiễm trùng đường tiểu, bội nhiễm,…
  • Kết hợp thêm thuốc chống co thắt: Spasless, NO – SPA,…

Chữa viêm âm đạo do thiếu hụt nội tiết tố bằng Đông y

Đông y với ưu điểm tác động vào sâu căn nguyên bệnh, cải thiện nội tiết tố tự nhiên và là phương pháp được đông đảo chị em lựa chọn. Thay vì điều trị Tây y chỉ có khả năng kiểm soát bệnh, nếu chúng ta muốn duy trì một lượng nội tiết tố ổn định, lâu dài thì nên áp dụng phương pháp Đông y.

Chữa viêm âm đạo bằng Đông y có ưu điểm là độ an toàn cao do sử dụng băng các cây cỏ tự nhiên. Khi dùng kiên trì trong một thời gian dài không hề gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe, chẳng những thế thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể thêm.

Theo Đông y, cội nguồn của việc rối loạn nội tiết tố nữ dẫn đến sụt giảm là vấn đề khí huyết. Cần làm chủ được về huyết của cơ thể thì từ đó mới cải thiện được nội tiết tố, tăng cường ham muốn và tự khắc viêm âm đạo cũng theo đó mà giảm đi rất nhiều.

Đông y giúp điều trị bệnh từ căn nguyên, duy trì nội tiết ổn định
Đông y giúp điều trị bệnh từ căn nguyên, duy trì nội tiết ổn định

Một số vị thuốc Đông y thường được dùng để điều trị viêm âm đạo do thiếu nội tiết hiệu quả như:

  • Đương quy: Công dụng điều hòa khí huyết, thông kinh hoạt lạc, hoạt huyết,…
  • Thục địa: Thục địa có vị ngọt hơi đắng, tính hàn với khả năng cải thiện kinh nguyệt, chữa thổ huyết.
  • Bạch thược: Tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống suy nhược, cải thiện chứng tiểu khó, tiểu rắt.
  • Xuyên khung: Giúp diệt khuẩn có hại trong âm đạo. Chữa rong huyết kéo dài, kinh nguyệt không đều,…

Phương pháp điều trị viêm âm đạo do thiếu nội tiết bằng Đông y có nhiều lợi thế, tuy nhiên tác dụng chậm và thường không phù hợp với người bệnh đang ở mức độ nghiêm trọng. Ngoài ra, thời gian đun sắc thuốc thường lâu hơn và vị thuốc khó uống dẫn đến khó sử dụng.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều bài thuốc nam đặc trị bệnh viêm âm đạo do thiếu nội tiết đã được cải tiến về dạng thuốc, nhờ đó người bệnh sẽ tiết kiệm được phần lớn thời gian mỗi lần sử dụng. Một trong những bài thuốc có sự đổi mới như vậy là bài thuốc Phụ Khang Tán của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam.

Phụ Khang Tán – Bổ sung nội tiết bền vững nhờ bí quyết của cung phi

Chia sẻ về khả năng điều trị viêm âm đạo do thiếu nội tiết của Phụ Khang Tán, bác sĩ Lê Phương – tác giả nghiên cứu nên bài thuốc cho biết: “Ở chị em, buồng trứng là cơ quan sản sinh ra nội tiết cho cơ thể. Khi chức năng buồng trứng suy giảm, nội tiết không đủ, niêm mạc âm đạo không đủ dày để cho lợi khuẩn phát triển sẽ gây mất cân bằng vi sinh, dẫn tới viêm âm đạo. 

Do đó muốn trị tận gốc tình trạng này thì cần khôi phục chức năng của buồng trứng bằng cách tác động sâu vào tạng phủ, cải thiện chính khí, tăng cường khí huyết nuôi dưỡng cho buồng trứng. 

Thông qua thẩm định nhiều bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn lưu giữ trong cuốn Châu bản triều Nguyễn, chúng tôi nhận thấy ngự y xưa cũng đã nhìn nhận được vấn đề này và có bí quyết riêng trong điều trị. Đây cũng chính là nền tảng giúp chúng tôi phát triển nên Phụ Khang Tán”. 

Phụ Khang Tán hoàn thiện với hơn 20 vị thảo dược quý, từng được Thái Y Viện thường xuyên sử dụng trong các bài thuốc tăng cường nội tiết, cải thiện chức năng sinh lý cũng như chức năng sinh sản, điều trị bệnh đới hạ (phụ khoa) cho cung phi suốt 13 đời vua Nguyễn.

  • Nhóm thảo dược bổ huyết: Giúp điều dưỡng tạng phủ, nhất là Tâm, Can, Tỳ, Thận, cân bằng âm dương, ổn định hai mạch Nhâm – Xung nhờ đó cải thiện chính khí, tăng cường miễn dịch, đẩy lùi viêm nhiễm âm đạo. Đặc biệt nhóm bổ huyết còn bồi bổ cơ quan sinh sản, trong đó có buồng trứng, giúp duy trì sản sinh lượng nội tiết tự nhiên, đáp ứng nhu cầu của cơ thể. 
  • Nhóm thảo dược kháng sinh: Nhiều vị thượng phẩm được xác định có chứa kháng sinh thực vật có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn hiệu quả, hỗ trợ sự tăng sinh của lợi khuẩn giúp phục hồi môi trường vi sinh tại âm đạo. Điều này góp phần ngăn chặn viêm nhiễm tái phát. 

TÌM HIỂU: Ưu điểm VƯỢT TRỘI của kháng sinh thực vật trong điều trị viêm âm đạo

Thảo dược được kết hợp theo cơ chế Bổ chính – Khu tà và bào chế dưới nhiều dạng thức đa dạng bao gồm thuốc uống và thuốc điều trị tại chỗ nhằm tạo tác động toàn diện từ cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. 

Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng thức mang lại tác động toàn diện
Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng thức mang lại tác động toàn diện

Đặc biệt Phụ Khang Tán được triển khai điều trị theo phác đồ bao gồm 3 tác động, điều chỉnh tối ưu với từng trường hợp bệnh nhân viêm âm đạo cụ thể.

Phác đồ toàn diện với 3 tác động diệt viêm nhiễm tận gốc
Phác đồ toàn diện với 3 tác động diệt viêm nhiễm tận gốc

Nhằm đảm bảo tính an toàn của hiệu quả, bài thuốc đã trải qua nghiên cứu bài bản tại đơn vị uy tín. 

Bài thuốc đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại đơn vị uy tín
Bài thuốc đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại đơn vị uy tín

Chất lượng thảo dược cũng được đảm bảo khi được thu hái tại những vườn biệt dược đạt chuẩn GACP-WHO do chính Trung tâm Phụ khoa phát triển. Tại đây áp dụng công nghệ hiện đại và công nghệ sinh học nhằm sản xuất nguồn dược liệu chất lượng, nồng độ dược chất cao và an toàn với cơ thể. 

Với những ưu thế này, trong gần 10 năm qua, Phụ Khang Tán đã giúp hơn 40.500 chị em thoát khỏi bệnh lý phụ khoa, nhận được nhiều phản hồi tích cực.

ĐỪNG BỎ QUA: Chi tiết nhận định của CHUYÊN GIA và NGƯỜI BỆNH về Phụ Khang Tán

Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trong điều trị viêm âm đạo
Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trong điều trị viêm âm đạo

Chị em đang khổ sở với viêm âm đạo, hãy liên hệ ngay để được tư vấn chi tiết:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Theo như thông tin được cung cấp trong chương trình Vì sức khỏe của bạn, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1, Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc gia truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được nghiên cứu và hình thành cách đây 150 năm.

Đến nay, sau khi được tối ưu, hoàn thiện bởi truyền nhân đời thứ 5 là lương y Đỗ Minh Tuấn, bài thuốc có tác dụng:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Một điểm quan trọng khác cũng được chương trình Vì sức khỏe của bạn đề cập đến là thành phần trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều có nguồn gốc rõ ràng, không có rác thuốc hay dược liệu Trung Quốc.

Trước vấn đề này, chúng tôi có tiến hành tìm hiểu và được biết, hiện tại Đỗ Minh Đường đã phát triển được 3 vườn dược liệu sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Tại đó, nhà thuốc đang ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý và đương nhiên có cả những vị thuốc không thể thiếu trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo,… Khám phá vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường TẠI ĐÂY

Với mỗi tình trạng bệnh nhân, sau khi thăm khám, chuyên gia tại Đỗ Minh Đường sẽ tư vấn liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh phù hợp. Bài thuốc gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc ngâm rửa và thuốc uống nhưng không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng sử dụng cả 4 loại thuốc này. Vì thế, tốt nhất chị em bị viêm âm đạo do thiếu nội tiết hãy để lại tin nhắn qua fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường để được chuyên gia tư vấn.

Xem thêm

Cải thiện viêm âm đạo do nội tiết bằng biện pháp tại nhà

Ngoài Tây y và Đông y, phương pháp điều trị viêm âm đạo do nội tiết tại nhà cũng là một biện pháp tốt mà chị em có thể tham khảo thực hiện.

Lưu ý những cách làm này chỉ giúp cải thiện viêm âm đạo và cải thiện nội tiết nhưng không thể thay thế hoàn toàn phương pháp điều trị khoa học. Một số cách làm hay chị em nên biết như sau:

Trị viêm âm đạo do nội tiết bằng dầu dừa

Dầu dừa là một loại tinh dầu chiết trực tiếp từ quả dừa tươi, trong thành phần có chứa nhiều chất chống oxy hóa cao. Đây là một giải pháp giúp loại bỏ các gốc tự do chính là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm và thiếu hụt nội tiết tố ở chị em.

Vì thế, việc sử dụng dầu dừa để thêm vào chế độ ăn hàng ngày thay cho những loại dầu mỡ động vật hay dầu ăn khác là một biện pháp nên thực hiện.

Dùng dầu dừa chữa viêm âm đạo tại nhà
Dùng dầu dừa chữa viêm âm đạo tại nhà

Bên cạnh đó, trong dầu dừa cũng có chứa nhiều những loại hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, cải thiện nấm và virus. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong dầu dừa có đến 35 – 40% acid Lauric.

Loại Acid này có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo niêm mạc nhanh và tăng khả năng phục hồi sau viêm nhiễm. Vì thế, dầu dừa được đánh giá là một giải pháp rất tốt giúp điều trị viêm nhiễm tại âm đạo do thiếu hụt nội tiết tố.

Cây trinh nữ chữa viêm âm đạo do thiếu nội tiết

Trinh nữ hoàng cung là một loại thảo dược không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ trong cải thiện nhiều triệu chứng do suy giảm chức năng sinh lý. Cây trinh nữ giúp chị em khắc phục những biểu hiện của thiếu hụt Estrogen như da dẻ kém hồng hào, tâm trạng bất ổn, khô rát âm đạo, yếu sinh lý,…

Ngoài ra, một số công dụng phụ mà chị em thường truyền tai nhau về loài cây này như kích thích sản sinh ra nội tiết tố Estrogen tăng khả năng thụ thai, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của ung thư cổ tử cung,…

Sữa ong chúa chữa viêm âm đạo do thiếu nội tiết

Từ xa xưa, chị em đã truyền tai nhau về công dụng tuyệt vời của sữa ong chúa, đặc biệt là trong vấn đề về cân bằng nội tiết tố, thúc đẩy hình thành tự sản sinh lượng Estrogen tự nhiên trong cơ thể.

Sữa ong chúa có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ, tăng cường Estrogen cho cơ thể
Sữa ong chúa có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ, tăng cường Estrogen cho cơ thể

Bên cạnh đó, sữa ong chúa cũng chứa nhiều hoạt chất có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống nấm và cân bằng độ pH âm đạo về ngưỡng phù hợp. Từ đó đẩy lùi được viêm âm đạo do thiếu nội tiết, duy trì sức khỏe cho chị em.

Trong sữa ong chúa của chứa chất Folliculogenesis có khả năng kích thích sự sinh trưởng của nang trứng, tăng chất lượng trứng và thúc đẩy sự thụ thai ở phụ nữ. Vì lẽ đó, sữa ong chúa được rất nhiều chị em ưa chuộng, đặc biệt là ở chị em đang bị suy giảm nội tiết.

Trên đây là một số giải pháp giúp điều trị và cải thiện chứng viêm âm đạo do thiếu nội tiết ở phụ nữ. Để xác định chính xác tình trạng sức khỏe cũng như lựa chọn phương pháp phù hợp, chúng ta nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín sớm nhất có thể.

Mọi phác đồ chữa trị kể cả những phương pháp cải thiện tại nhà đều nên thông qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị để tránh những rủi ro không đáng có.

Phòng ngừa viêm âm đạo do thiếu nội tiết hiệu quả

Viêm âm đạo do thiếu hụt nội tiết thì phương pháp điều trị và phòng ngừa hữu hiệu nhất đó là giữ ổn định mức độ nội tiết tố nữ trong cơ thể. Ngoài ra, một số phương pháp sau cũng giúp phòng ngừa viêm âm đạo do thiếu hụt nội tiết hiệu quả:

  • Luôn thực hiện chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng. Bổ sung nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, tinh bột, chất đạm, muối khoáng,… Tránh ăn kiêng không khoa học hoặc ăn uống không đủ chất.
  • Tập luyện thể dục thể thao và vận động đều đặn, điều này giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, tăng độ dẻo dai và đẩy lùi vi khuẩn xâm nhập.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đều đặn hàng ngày, không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa nhiều hương liệu tổng hợp, chất tạo bọt và chất tẩy rửa mạnh.
  • Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.
  • Nếu ra nhiều khí hư bất thường thì chị em nên sử dụng thuốc rửa vệ sinh để rửa. Tuy nhiên lưu ý rằng không nên dùng hàng ngày vì thuốc rửa gây bào niêm mạc âm đạo, làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tăng sinh.
  • Thuốc bôi và thuốc đặt âm đạo cần được duy trì thường xuyên, có thể nghỉ ngơi khoảng 1 tháng rồi dùng duy trì 2 tuần.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần, tầm soát ung thư cổ tử cung sớm khoảng 1 lần/ năm.
  • Tái khám ngay lập tức khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường tại vùng kín.

Viêm âm đạo do thiếu nội tiết là một bệnh lý khá phổ biến và thường gặp nhiều nhất ở chị em phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Do đó để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta hãy chú ý hơn đến sức khỏe, thăm khám thường xuyên và điều trị kiên trì cho đến khi bệnh khỏi dứt điểm.

BannerNNYV lienhe PhuKhoa

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *