Bị viêm xoang ù tai do đâu? Có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục?

Viêm xoang ù tai, nhức đầu là một trong những triệu chứng thường gặp, gây khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Viêm xoang gây ù tai, nhức đầu có nguy hiểm không và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Viêm xoang có bị ù tai không?
Viêm xoang có bị ù tai không?

Viêm xoang có bị ù tai không?

Có một sự thật là, tai và khoang mũi là 2 bộ phận có cấu tạo thông với nhau qua vòi nhĩ. Bởi vậy, khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm, dẫn đến ứ đọng dịch mủ trong khoang mũi, gây ảnh hưởng ít nhiều đến những bộ phận xung quanh, đặc biệt là tình trạng ù ở tai.

Thực tế, tình trạng này là một triệu chứng khá thường gặp khi bạn bị viêm xoang, nhưng nếu không điều trị kịp thời rất có khả năng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn cho bạn.

Viêm xoang bị ù tai do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng viêm xoang ù tai, trong đó, điển hình nhất là một số các yếu tố sau đây:

  • Do vi khuẩn, virus, nấm: Khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển trong xoang sẽ gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng, dẫn đến ứ đọng dịch nhầy, gây cản trở sự lưu thông của việc hô hấp.
  • Do cơ địa bị dị ứng: Đối với những đối tượng có cơ địa đặc biệt dễ bị dị ứng với hóa chất, lông chó mèo, phấn hoa, thực phẩm,… cộng thêm việc bị viêm xoang lâu ngày sẽ gây ra tình trạng niêm mạc mũi bị phù nề, nhiễm trùng và bít tắc lỗ thông xoang, gây ù tai.
  • Do sức đề kháng suy giảm: Tình trạng cơ thể bị suy nhược, không thể đủ sức chống lại các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập, khiến tình trạng viêm xoang càng thêm trầm trọng và khó kiểm soát. 
  • Những nguyên nhân khác: Do cấu tạo khối mũi hẹp dễ gây ra tình trạng tắc nghẽn khiến chất nhầy ứ đọng, dẫn đến bít tắc thông xoang, gây ảnh hưởng đến các cơ quan liên kết.

Triệu chứng viêm xoang ù tai có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia tai – mũi – họng, nếu không kịp thời điều trị thì tình trạng viêm xoang ù tai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn. Đó là:

Viêm xoang ù tai gây suy giảm thính giác
Viêm xoang ù tai gây suy giảm thính giác

Suy giảm thính giác

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của tình trạng viêm xoang ù tai đó là suy giảm thính giác, thậm chí là điếc tạm thời. Nguyên nhân là do người bệnh để tình trạng viêm sưng và dịch mủ tồn đọng ở xoang lâu ngày, gây viêm nhiễm nặng nề dẫn đến lây lan cho thính giác, làm suy giảm chức năng nghe theo thời gian.

Thủng màng nhĩ

Đây là hiện tượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng cơ thể và sức khỏe cho người bệnh. Viêm xoang ù tai sẽ khiến phần dịch mủ ứ đọng ở trong tai nếu không được loại bỏ đúng cách sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng thủng màng nhĩ.

Triệu chứng viêm tai giữa

Viêm tai giữa là bệnh lý liên quan đến thính giác và thường xuất hiện sau một thời gian người bệnh gặp triệu chứng viêm xoang ù tai. 

Nếu bạn bị viêm tai giữa, lúc này toàn bộ hệ thống hòng nhĩ và xương chũm sẽ xuất hiện mủ và gây nên tình trạng nhiễm trùng. Triệu chứng này sẽ gây ra triệu chứng suy giảm thính giác, rối loạn ngôn ngữ, thủng màng nhĩ, áp xe não, viêm màng não,…

Có điều trị tình trạng viêm xoang bị ù tai được không?

Chuyên gia giải đáp viêm xoang ù tai có chữa được không?
Chuyên gia giải đáp viêm xoang ù tai có chữa được không?

Câu trả lời từ chuyên gia của CHR là CÓ. Để điều trị chứng ù tai viêm xoang, bạn cần phải điều trị bệnh viêm xoang mũi, vì đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ù tai. Việc đầu tiên của việc điều trị chính là người bệnh cần làm thông thoáng xoang mũi, từ đó hạn chế được tình trạng ứ tắc mủ nhớt, phù nề ở niêm mạc mũi.

Chuyên gia muốn nhấn mạnh lại rằng, người bệnh luôn phải ghi nhớ việc điều trị bệnh phải diễn ra càng sớm càng tốt, ngay từ khi mới chớm bệnh và những triệu chứng viêm xoang cấp ban đầu còn nhẹ. Điều này sẽ giúp người bệnh tránh được rất nhiều triệu chứng khó chữa, thậm chí là ngăn ngừa được bệnh chuyển sang tình trạng mãn tính và khó kiểm soát, dẫn đến việc lây lan qua những bộ phận xung quanh.

Các biện pháp cải thiện chứng viêm xoang ù tai

Để hỗ trợ điều trị và giảm nhanh tình trạng viêm xoang ù tai ở người bệnh, các chuyên gia đã chia sẻ một số biện pháp phổ biến, đảm bảo hỗ trợ tốt quá trình điều trị và khắc phục các triệu chứng hiệu quả. Các phương pháp chữa ù tai viêm xoang như:

Cách chữa viêm xoang ù tai ngay tại nhà

Những cách điều trị viêm xoang ù tai đơn giản ngay tại nhà
Những cách điều trị viêm xoang ù tai đơn giản ngay tại nhà

Tùy thuộc vào từng mức độ triệu chứng ù tai viêm xoang, mà sẽ có những cách khắc phục phù hợp. Với trường hợp ù tai do viêm xoang còn nhẹ, chưa gây ảnh hưởng nhiều đến các chức năng của cơ thể, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng một số cách chữa tại nhà đơn giản như sau:

Rửa mũi bằng nước muối

Do muối có tính sát khuẩn cao, có khả năng làm loãng dịch nhầy, tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh trong xoang mũi. Do đó, bạn có thể dùng nước muối pha loãng hoặc dung dịch rửa mũi nước muối 0.9% để rửa mũi hàng ngày. 

  • Cách thực hiện: Ngồi thẳng người, để đầu ở tư thế hơi nghiêng một góc 45 độ, nhỏ nước muối vào một bên mũi rồi lại tiếp tục thực hiện tương tự ở bên mũi còn lại.
  • Liều dùng: Mỗi ngày áp dụng cách chữa này từ 2 – 3 lần, liên tục khoảng 3 – 5 ngày sẽ thấy các triệu chứng viêm mũi, kể cả viêm xoang ù tai cải thiện đáng kể.

Biện pháp massage mặt và đầu 

Trên mặt và đầu có rất nhiều mạch máu có liên kết với toàn bộ cơ thể. Vì vậy, việc massage ở 2 vị trí này không chỉ giúp lưu thông máu và cải thiện các triệu chứng đau nhức vùng đầu, mà còn góp phần vào việc khắc chế những triệu chứng của viêm xoang gây ra.

  • Cách thực hiện: Dùng ngón tay giữa và ngón trỏ xoa ấn nhẹ, kết hợp xoay tròn quanh sống vùng mũi, trán và vùng dưới mắt, sau đó nhẹ nhàng kéo lên đầu. Thực hiện lặp lại nhiều lần trong khoảng 5 – 7 phút.
  • Liều dùng: Người bệnh nên áp dụng cách trị viêm xoang ù tai này khoảng 2 – 3 lần/ ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm tinh dầu hoặc rượu tỏi để gia tăng hiệu quả massage.

Tắm nước nóng trị viêm xoang

Tắm nước nóng cũng là một cách giúp lưu thông máu và làm tan dịch nhầy trong xoang mũi hiệu quả. Nhờ đó, hạn chế tình trạng dịch nhầy ứ đọng, gây lây lan và viêm nhiễm đến những bộ phận khác, điển hình là tai. 

Không chỉ vậy, việc tắm nước nóng còn giúp cơ thể và đầu óc được thư giãn, nhờ đó giảm áp lực lên xoang, giúp tình trạng bệnh lý nhanh chóng được phục hồi.

Áp dụng chữa viêm xoang ù tai theo phương pháp dân gian

Chữa trị triệu chứng ù tai do bị viêm xoang bằng mẹo dân gian
Chữa trị triệu chứng ù tai do bị viêm xoang bằng mẹo dân gian

Ngoài những biến pháp trên, trong dân gian cũng lưu truyền những cách điều trị viêm xoang đau tai, ù tai tin cậy và hiệu quả, được các chuyên gia y tế công nhận như:

Dùng nước gừng khắc phục viêm xoang ù tai 

Trong Đông y, gừng là một vị thuốc có vị cay, tính ấm, mang tác dụng chữa viêm xoang, thông khiếu hiệu quả. 

Chuẩn bị:

  • 50g gừng tươi
  • 300ml nước sạch
  • Khăn sạch.

Cách thực hiện:

  • Cạo vỏ gừng tươi và rửa thật sạch.
  • Thái gừng thành nhiều lát mỏng rồi cho vào phần nước đã chuẩn bị, đun sôi lên.
  • Sau khi nước sôi, tắt bếp và lọc bã lấy nước cốt gừng.
  • Để cho nguội bớt rồi dùng khăn sạch thấm nước cốt gừng, đắp trực tiếp lên mặt để xông hơi mũi. 

Kết hợp gừng và ngó sen để trị tình trạng viêm xoang ù tai

Cũng giống với gừng, ngó sen cũng là một loại nguyên liệu chứa nhiều thành phần giúp cải thiện chứng ù tai viêm xoang hiệu quả.

Kết hợp gừng và ngó sen để chữa bệnh viêm xoang, hạn chế gây ù tai
Kết hợp gừng và ngó sen để chữa bệnh viêm xoang, hạn chế gây ù tai

Chuẩn bị:

  • 6g gừng tươi
  • 30g ngó sen.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả nguyên liệu rồi giã thật nát.
  • Rửa tay và da mặt sạch rồi thoa hỗn hợp này lên từ phần chân mày kéo dài đến trán trong 20 phút. Thực hiện liên tục cách đắp mặt này từ 2 – 3 lần/ tuần để giúp chứng ù tai do viêm xoang được cải thiện hiệu quả.

Nhỏ mũi bằng dung dịch gừng và củ hành

Kết hợp củ hành và gừng để chữa bệnh viêm xoang ù tai là cách được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng thành công.

Chuẩn bị:

  • 20g hành khô
  • 50g gừng tươi.

Cách thực hiện:

  • Bóc vỏ rồi rửa thật sạch 2 nguyên liệu gừng và hành khô
  • Giã nát tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị.
  • Tiến hành vắt lấy nước cốt để nhỏ mũi từ 3 – 5 lần/ tuần để điều trị chứng viêm xoang mũi dẫn đến ù tai hiệu quả.

Điều trị viêm xoang ù tai bằng Tây y

Hiện nay, phương pháp chữa viêm xoang ù tai bằng Tây y có 2 phương pháp là dùng thuốc uống và phẫu thuật. 

Trị viêm xoang ù tai bằng phương pháp Tây y
Trị viêm xoang ù tai bằng phương pháp Tây y

Áp dụng phương pháp điều trị nội khoa

Đây là phương pháp cần có sự chỉ định và kê đơn bởi bác sĩ điều trị. Dựa trên kết quả thăm khám của bác sĩ, người bệnh sẽ được đề nghị sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc thuốc thông mũi. 

  • Thuốc kháng sinh: Những trường hợp bị viêm xoang cấp có thể sử dụng penicillin hoặc Amoxicillin, trimethoprim – sulfamethixazole, doxycycline. Tuy nhiên người bệnh không nên sử dụng tùy ý khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.
  • Thuốc kháng viêm: Nhóm thuốc này được sử dụng trong trường hợp có nhiều dịch, khiến mũi đặc nghẹt hoặc chất nhầy có mùi tanh, màu vàng hoặc màu xanh lá. Chỉ uống thuốc trong thời gian tối đa 7 ngày và không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữ mẹ.
  • Thuốc kháng histamine: Loại thuốc này được chỉ định để chống lại các yếu tố dị nguyên và làm giảm triệu chứng của viêm xoang. Tuy nhiên, thuốc chỉ có tác dụng trong trường hợp viêm xoang do dị ứng.
  • Thuốc thông mũi: Viêm xoang ù tai còn đi kèm với tình trạng tắc nghẽn đường thở. Trong trường hợp này, người bệnh có thể dùng các loại thuốc OTC chứa Sudafed Actifed hoặc thuốc xịt mũi chứa Oxymetazoline, Phenylephrine… giúp cải thiện tình trạng bít tắc nhanh từ 30 – 60 phút .

Áp dụng phương pháp phẫu thuật trị viêm xoang ù tai

Với những đối tượng mà tình trạng viêm xoang đã trở nặng và triệu chứng ù tai có những biểu hiện nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thính giác, các bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định xem người bệnh có nên thực hiện phẫu thuật hay không. 

Phương pháp trị viêm xoang ù tai này khá hiệu quả những vẫn tồn tại những rủi ro nhất định. Bên cạnh đó, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát sau phẫu thuật với tỷ lệ khoảng 30 – 40%.

Lưu ý giúp ngăn ngừa chứng ù tai do viêm xoang

Khi bị viêm xoang, để ngăn ngừa tình trạng ù tai xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

Chuyên gia khuyến cáo người bệnh lưu ý để tránh viêm xoang ù tai
Chuyên gia khuyến cáo người bệnh lưu ý để tránh viêm xoang ù tai
  • Thường xuyên vệ sinh mũi và họng sạch sẽ mỗi ngày bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc miệng chuyên dụng để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và lây lan, gây nên tình trạng viêm xoang ù tai.
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, khói bụi và độc hại. Tốt nhất là mỗi khi ra đường nên sử dụng khẩu trang sạch để tránh bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi trời trở lạnh. 
  • Thiết lập chế độ ăn uống và rèn luyện cơ thể một cách khoa học và phù hợp, nhờ đó hỗ trợ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hạn chế tình trạng lây lan bệnh tật.
  • Tốt nhất bạn nên tự giác thực hiện khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện bệnh kịp thời nếu không may mắc phải. 

Qua những thông tin mà bài viết chia sẻ, bạn có thể thấy vấn đề viêm xoang ù tai là triệu chứng có thể tránh được nếu người bệnh chủ động hơn trong việc thăm khám, điều trị bệnh kịp thời. Vì vậy, đừng chủ quan về tình trạng sức khỏe bản thân và phòng tránh nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, khó kiểm soát.

5/5 - (1 bình chọn)
Thuốc kháng sinh giúp điều trị viêm xoang hiệu quả
Khi nào dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? 6 loại thuốc tốt nhất, bác sĩ khuyên dùng
Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? Những loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả và uống trong bao lâu thì dừng là băn khoăn của nhiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *