Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh và điều trị đúng cách

Viêm họng mãn tính là bệnh lý dai dẳng, dễ tái phát và gây nhiều triệu chứng khó chịu. Vậy viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh và điều trị hiệu quả ra sao? Tất cả những câu hỏi này sẽ được CHR giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Tìm hiểu về viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là tình trạng niêm mạc họng bị viêm trong thời gian dài. Điều này xảy ra do tình trạng nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng của một số bệnh lý như viêm họng cấp tính, viêm amidan, trào ngược dạ dày,…

Ngoài ra, viêm họng mãn tính còn do một số nguyên nhân khác như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều hoặc do ảnh hưởng của một số bệnh lý mãn tính khác.

So với thể cấp tính, viêm họng trong giai đoạn mãn tính thường có triệu chứng tiến triển chậm, mức độ nhẹ nhưng có đặc tính dai dẳng và khó điều trị dứt điểm.

Người bệnh có thể nhận biết bệnh viêm họng mãn tính bằng những dấu hiệu sau:

  • Đau họng kéo dài liên tục trong nhiều tuần. Cơn đau thường xuất hiện vào thời điểm sáng sớm khi ngủ dậy.
  • Cổ họng khô khan, ngứa ngáy, nóng rát.
  • Khó nuốt, đau vướng khi nuốt.
  • Ho khan, đôi khi còn ho có đờm.
  • Ợ hơi, ợ chua hay nóng rát vùng ngực trong một số trường hợp.

Bị viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Có dẫn đến ung thư không?

Bị viêm họng mãn tính có nguy hiểm không, có dẫn đến ung thư không là mối băn khoăn của rất nhiều người bệnh.

Theo bác sĩ Lê Phương, cố vấn chuyên môn của Center For Health Reporting: Thông thường, viêm họng mãn tính không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, trường hợp người bệnh chủ quan hoặc điều trị sai cách có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như:

Gây ra các bệnh viêm đường hô hấp trên

Virus, vi khuẩn khu trú tại vùng họng bị viêm nhiễm kéo dài có thể lây lan sang những vùng lân cận khác. Từ đó, bệnh có nguy cơ gây viêm mũi, viêm xoang,  viêm amidan…Viêm amidan là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm họng mãn tính.

Viêm họng mạn tính có thể gây biến chứng viêm xoang
Viêm họng mạn tính có thể gây biến chứng viêm xoang

Viêm họng mãn tính gây áp xe thành họng

Bệnh viêm họng mãn tính nếu không kiểm soát tốt thì quá trình viêm từ tổn thương niêm mạc họng có thể xâm nhập vào các hạch bạch huyết ở khoang họng. Từ đó làm phát sinh biến chứng áp xe thành họng.

Áp xe thành sau họng là tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng, dẫn đến hiện tượng hình thành ổ mủ (áp xe). Biến chứng này thường gây nghẹt mũi kéo dài, sốt cao (39 – 40 độ C), da xanh tái, ho có đờm, chảy nước mũi có màu vàng xanh,…

Áp xe thành họng là một bệnh lý ít gặp nhưng tỷ lệ tử vong lại khá cao. Chiếm khoảng gần 15% các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi trong bệnh lý cấp cứu chuyên khoa tai – mũi- họng.

Viêm họng mãn tính gây viêm phổi

Viêm họng giai đoạn nhẹ nếu không chăm sóc kỹ, khi bị nhiễm lạnh, vi khuẩn có thể từ họng tiến vào phế quản, phổi. Viêm phổi có thể khiến người bệnh thiếu oxy, suy hô hấp, khó thở, nguy cơ tử vong cao.

Viêm họng mãn tính gây viêm tai giữa

Khi vi khuẩn bị lan từ họng đến lỗ vòi nhĩ và tai giữa có thể gây viêm tai giữa. Biến chứng này thường gặp ở trẻ em vì hệ miễn dịch yếu, sụn vòi nhĩ của trẻ còn mềm. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây giảm thính giác, chảy mủ ở tai, nặng hơn là tử vong.

Viêm họng mãn tính dễ gây viêm tai giữa ở trẻ vì bé có hệ miễn dịch yếu. Vì vậy, virus, vi khuẩn từ vùng họng bị viêm nhiễm rất dễ xâm nhập lên vùng mũi, tai và gây bệnh.

Viêm tai giữa là một trong những biến chứng của bệnh viêm họng mạn tính
Viêm tai giữa là một trong những biến chứng của bệnh viêm họng mạn tính

Viêm họng mãn tính gây viêm cầu thận

Khi cơ thể xuất hiện vi khuẩn liên cầu gây viêm họng thì nó sẽ tự sản sinh ra một loại kháng thể tiêu diệt con liên cầu. Tuy nhiên, kháng thể ấy lại đánh nhầm vào thận bởi thận có cấu trúc kháng nguyên giống con liên cầu.

Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.

Viêm họng mãn tính có thể gây ung thư

Trả lời câu hỏi viêm họng mãn tính có nguy hiểm không, có gây ung thư không? Bác sĩ Lê Phương cho biết: Viêm họng mãn tính gây tổn thương tế bào, làm tăng sinh mất kiểm soát sẽ gây ra tình trạng ung thư, thường gặp nhất là ung thư vòm họng. Mặc dù đây không phải là tỷ lệ biến chứng cao, điều này còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của từng bệnh nhân.

Do tình trạng viêm nhiễm kéo dài và thường xuyên tái phát ở niêm mạc họng sẽ khiến cho các tế bào lympho ở thành sau họng phình to và sưng tấy. Lâu dần, vi khuẩn, virus sẽ tích tụ trong vòm họng hình thành các hạt mãn tính, khả năng tạo ra cơ hội để kích thích các tế bào ác tính hoạt động.

Cách điều trị và phòng tránh bệnh viêm họng mãn tính

Bệnh viêm họng mãn tính có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là quá trình kiểm soát bệnh và thể trạng của mỗi người bệnh.

Để điều trị viêm họng mãn tính, người bệnh không những cần tập trung cải thiện triệu chứng mà còn phải khắc phục từ nguyên nhân. Đồng thời tăng cường miễn dịch và nâng cao thể trạng để ức chế, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Áp dụng các mẹo trị bệnh tại nhà

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không phụ thuộc vào cách người bệnh xử trí khi gặp tình trạng này. Nếu khắc phục bệnh sớm bằng biện pháp kịp thời thì bạn có thể kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Một trong những cách khắc phục bệnh an toàn, lành tính, được nhiều áp dụng là sử dụng các mẹo trị bệnh tại nhà đơn giản, tiết kiệm sau:

  • Trị viêm họng bằng rau diếp cá: Rau diếp cá không chỉ là gia vị được dùng trong một số món ăn mà còn được biết đến là một vị thuốc lành tính, có thể chữa được viêm họng. Rau diếp cá xay nhuyễn, lấy phần nước cốt uống 1-2 lần/ngày. Sử dụng liên tục đến khi dứt hẳn cơn đau họng.
  • Sử dụng chanh, mật ong: Vắt 1 quả chanh tươi lấy nước cốt, pha với 5 thìa cà phê mật ong. Hòa thêm 250ml nước ấm và uống từng ngụm. Nên uống vào sáng sớm và tối trước khi ngủ để giảm viêm họng.
  • Dùng lá húng chanh: Cho đường phèn cùng lá húng chanh tươi vào bát sứ đem chưng cách thủy. Chắt lấy nước để ngậm. Ngày ngậm từ 2-4 lần cho đến khi tình trạng viêm họng giảm đi.
Các mẹo trị bệnh tại nhà giúp giảm triệu chứng viêm họng mãn tính
Các mẹo trị bệnh tại nhà giúp giảm triệu chứng viêm họng mãn tính

Điều trị từ nguyên nhân

Sau khi có kết quả chẩn đoán, người bệnh cần điều trị từ nguyên nhân gây bệnh nhằm giảm nhẹ các triệu chứng, giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Nếu viêm họng mãn tính do thói quen hút thuốc lá, người bệnh nên cai thuốc để cải thiện bệnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về phổi.

Nếu nguyên nhân viêm họng mãn tính xuất phát từ bệnh lý trào ngược axit dạ dày, người bệnh nên sử dụng thuốc ức chế bài tiết dịch vị kết hợp chế độ ăn và sinh hoạt khoa học.

Trong trường hợp người bệnh bị viêm họng mãn tính do sống trong môi trường ô nhiễm thì nên sử dụng máy lọc không khí và vệ sinh không gian sống thường xuyên.

Những người dễ bị viêm họng cần chủ động giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, đặc biệt giữ ấm vùng cổ.

Bổ sung một số loại gia vị tự nhiên có đặc tính kháng sinh như gừng, nghệ, thìa là, tỏi,… vào chế độ ăn hằng ngày.

Điều trị triệu chứng lâm sàng bằng thuốc Tây

Ngoài ra với từng triệu chứng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị triệu chứng như:

  • Thuốc kháng sinh: Penicillin, Amoxicillin, clarithromycin, clavulanic, cephalexin… Các loại kháng sinh thường đem lại hiệu quả nhanh chóng trong điều trị các bệnh viêm họng nhờ vào tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, không phải trường hợp viêm họng nào cũng sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinh.
  • Thuốc chống viêm: Sử dụng các sản phẩm kháng viêm giúp giảm cảm giác đau rát, hạn chế tổn thương vùng và sưng vùng họng. Thông thường viêm họng mãn tính sẽ được bác sĩ kê các thuốc thuộc nhóm thuốc kháng viêm NSAID hoặc nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid
  • Các loại thuốc khác như thuốc trị ho, thuốc làm loãng đờm, thuốc nhỏ mũi, dung dịch súc miệng,…
Thận trọng khi dùng thuốc Tây bởi thuốc có thể gây tác dụng phụ
Thận trọng khi dùng thuốc Tây bởi thuốc có thể gây tác dụng phụ

Bệnh viêm họng mãn tính là một trong những bệnh về đường hô hấp thường gặp, đặc biệt trong thời điểm khí hậu Việt Nam đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy đây không phải bệnh nguy hiểm về tính mạng, nhưng nếu không điều trị dứt điểm sẽ gây những biến chứng khó lường như trên.

Hy vọng qua bài viết, người bệnh có thể giải đáp được thắc mắc bệnh viêm họng mãn tính có nguy hiểm không, đồng thời cung cấp cho mọi người cách phòng bệnh cũng như điều trị bệnh một cách đơn giản.

5/5 - (3 bình chọn)

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh
TOP 10 cách chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong hiệu quả tại nhà
Chữa viêm họng mãn tính bằng mật ong mặc dù không thể giúp khỏi bệnh hoàn toàn nhưng đây sẽ là biện pháp hỗ trợ tuyệt vời trong việc cải…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *