Viêm nang lông có lây không? Có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh

Viêm nang lông là bệnh da liễu thường gặp và có tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao. Ngoài triệu chứng ngứa, viêm đỏ lỗ chân lông, bệnh lý này còn khiến người mắc phải cảm thấy mất tự tin vì ngoại hình thiếu thẩm mỹ. Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu viêm nang lông có lây không? Có nên hạn chế tiếp  xúc  với người mắc phải bệnh da liễu này không? Vấn đề này sẽ được chuyên gia của CHR giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

Viêm nang lông có lây không là câu hỏi nhiều người quan tâm
Viêm nang lông có lây không là câu hỏi nhiều người quan tâm

Bệnh viêm nang lông có lây không?

Viêm nang lông là tình trạng lỗ chân lông bị viêm đỏ, xuất hiện các nốt sần kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đôi khi, tình trạng này còn khiến lông không mọc được ra ngoài như bình thường mà xoắn lại bên dưới da. Từ đó, bệnh lý này gây ra những nốt mụn mủ màu trắng,  vừa gây mất thẩm mỹ, vừa gia tăng nguy cơ tổn thương da.

Chính vì vậy, nhiều người tỏ ra e ngại khi phải tiếp xúc với người bị viêm lỗ chân lông và thắc mắc liệu viêm nang lông có lây không?

Theo bác sĩ Bùi Thanh Tùng của Blog CHR, khác với nhiều bệnh ngoài da khác, bệnh viêm nang lông không lây từ người này sang người khác. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi tiếp xúc, đứng gần, nói chuyện hay thậm chí là ngủ chung giường, mặc chung đồ  với người mắc bệnh mà không lo bị lây nhiễm.

Dù không lây từ người này sang người khác, nhưng viêm lỗ chân lông có thể lan rộng từ vùng da này sang vùng da khác nếu bạn không chăm sóc da, vệ sinh cơ thể đúng cách. Những vị trí da dễ bị viêm nang lông nhất là nách, ngực, lưng, cổ, mặt, mông, đùi…

Viêm nang lông không lây từ người này sang người khác
Viêm nang lông không lây từ người này sang người khác

Dù không gây nguy hiểm nhiều đến tính mạng hay sức khỏe, nhưng khi da bị viêm nang lông sẽ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Vì vậy, bạn nên sớm thăm khám, điều trị để khắc phục tình trạng này, tránh bệnh lây lan ra toàn bộ cơ thể.

Viêm nang lông có nguy hiểm không?

Bên cạnh câu hỏi viêm nang lông có lây không, người bệnh còn quan tâm viem nang lông có nguy hiểm không? Theo bác sĩ Thanh Tùng, viêm lỗ chân lông là bệnh da liễu khá lành tình. Vì vậy, với câu hỏi viêm nang lông có nguy hiểm không  thì câu trả lời là “Không”. Thông thường, bệnh có thể tự khỏi nếu người bệnh thay đổi thói quen vệ sinh, chăm sóc da đúng cách.

Tuy nhiên, nếu để viêm nang lông kéo dài, không xử lý triệt để, tình trạng viêm tại lỗ chân lông có thể ngày càng trầm trọng. Từ đó, triệu chứng ngứa, mụn mủ tại lỗ chân lông sẽ ngày càng nặng hơn, từ đó khiến người mắc phải cảm thấy bứt rứt, khó chịu và tự ti về ngoại hình của mình.

Nghiêm trọng nhất là viêm nang lông có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Mụn nhọt: Khi lỗ chân lông bị viêm nặng, dẫn đến hoại tử nang lông thì người bệnh rất dễ bị nhọt, sưng nóng, mưng mủ và đau đớn.
  • Viêm mô dưới da: Vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong lớp hạ bì sẽ gây ra tình trạng viêm dưới da. Nếu không xử lý kịp thời thì tình trạng này có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.
  • Tăng nguy cơ bị hói đầu: Nếu bệnh lý này xảy ra ở da đầu thì rất dễ gây rụng tóc, tóc khó có thể mọc trở lại do nang lông bị tổn thương. Từ đó, bệnh làm tăng nguy cơ hói đầu.
Bệnh viêm nang lông làm tăng nguy cơ hoi đầu
Bệnh viêm nang lông làm tăng nguy cơ hoi đầu

Cách phòng tránh viêm nang lông lây lan rộng

Sở dĩ bệnh viêm nang lông hình thành vì lỗ chân lông bị tắc nghẽn, từ đó khiến vi khuẩn phát triển mạnh rồi gây ra tình trạng nhiễm trùng, viêm đỏ, mụn mủ tại nang lông.

Ngoài ra, sự rối loạn hoạt động của tuyến mồ hôi dưới da, khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm khói bụi… cũng được xem là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý này.

Khi da xuất hiện tình trạng sưng đỏ, nổi sần và ngứa ngáy, ngoài việc cảm thấy khó chịu, bứt rứt, người bệnh sẽ thấy mất tự tin khi giao tiếp với người khác, đặc biệt là phụ nữ. Vì vậy, sau khi đã làm rõ được câu hỏi viêm nang lông có lây không, bạn nên áp dụng những biện pháp phòng tránh, điều trị bệnh để bệnh lý này không phát triển trầm trọng hơn.

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho người bị viêm nang lông giúp gia tăng hiệu quả điều trị bệnh, đồng thời hạn chế khả năng lan rộng của tinh trạng này:

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhất là những vùng da dễ bị viêm nang lông để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết và vi khuẩn trên da.
  • Vào những ngày hè nắng nóng, oi bức, bạn nên mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt để da được thoáng, sạch.
  • Hạn chế xuất hiện ở những nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Không nên sử dụng trang phục bó sát cơ thể, vừa gây nóng, vừa không có khả năng thấm hút mồ hôi, dễ khiến các triệu chứng bệnh  viêm nang lông bùng phát và trầm trọng hơn.
  • Lựa chọn những sản phẩm làm sạch, chăm sóc da lành tính, dịu nhẹ. Tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm có thành phần từ tự nhiên an toàn cho da. Không nên sử dụng sản phẩm có thành phần nhiều hương liệu, hóa chất, chất tạo bọt bởi những loại này có thể làm nặng hơn triệu chứng bệnh.
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để phòng ngừa viêm nang lông
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để phòng ngừa viêm nang lông
  • Không nên nhổ, tẩy lông để tránh làm tổn thương da và lỗ chân lông. Trong trường hợp cần thiết phải làm, bạn nên thực hiện tại những cơ sở thẩm mỹ uy tín.
  • Hạn chế gãi ngứa bởi điều này sẽ khiến những nốt mụn mủ bị  vỡ ra, khiến vi khuẩn theo dịch tiết lây lan ra những vùng da khác trên cơ thể.
  • Nên uống nhiều nước để tăng khả năng đào thải độc tố cho cơ thể.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, nhất là những loại quả mọng để cung cấp dưỡng chất và vitamin cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn những món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ ăn liền, thực phẩm có tính cay nóng. Đây chính là khắc tinh của bệnh viêm nang lông, làm triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.
  • Trong trường hợp viêm nang lông không thuyên giảm hoặc có triệu chứng ngày càng nghiêm trọng. Bạn cần sớm thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả nhất.

Với những thông tin cung cấp trong bài, hy vọng độc giả đã trả lời được câu hỏi “viêm nang lông có lây không?”, đồng thời biết cách phòng ngừa bệnh lan rộng trên cơ thể. Bên cạnh việc áp dụng theo những lời khuyên trong bài, người bệnh nên thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín để được hướng dẫn cách khắc phục tình trạng trên hiệu quả.

5/5 - (2 bình chọn)

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *