Bị amidan nên làm gì để đẩy lùi bệnh nhanh chóng?

Viêm amidan là căn bệnh phổ biến, nếu chủ quan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bị amidan nên làm gì để bệnh có tiến triển một cách hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin chính xác và đầy đủ nhất theo lời khuyên từ bác sĩ.

Bị amidan nên làm gì để điều trị bệnh hiệu quả?
Bị amidan nên làm gì để điều trị bệnh hiệu quả?

Bị amidan nên làm gì để bệnh sớm cải thiện?

Với câu hỏi bị amidan nên làm gì, bác sĩ Lê Phương (cố vấn chuyên môn của blog CHR) cho biết: Viêm amidan là bệnh lý thường gặp. Tuy nhiên, nếu người bệnh không có biện pháp điều trị và chăm sóc đúng cách có thể khiến tình trạng chuyển biến xấu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Vì vậy, để bệnh viêm amidan sớm được cải thiện, người bệnh cần đảm bảo đúng nguyên tắc điều trị, duy trì những thói quen tốt trong sinh hoạt, đồng thời bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh xa những thực phẩm có thể khiến triệu chứng viêm amidan nặng hơn. Vậy cụ thể, khi bị amidan nên làm gì?

1. Có biện pháp điều trị tích cực

Viêm amidan không phải là bệnh lý nguy hiểm, có thể đáp ứng tốt các biện pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng viêm amidan, người bệnh hãy tham khảo các cách điều trị sau:

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Khi mới bị viêm amidan, người bệnh có sử dụng các bài thuốc dân gian tại nhà. Cách trị viêm amidan bằng dân gian sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên vừa lành tính, an toàn, cho hiệu quả tốt và ít gây biến chứng khi sử dụng.

Bài thuốc dân gian chữa viêm amidan nhanh chóng tại nhà
Bài thuốc dân gian chữa viêm amidan nhanh chóng tại nhà

Một số bài thuốc từ mật ong, gừng, nghệ… có tính chất kháng viêm, diệt khuẩn là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua khi muốn tìm cho mình giải pháp bị amidan nên làm gì?

  • Dùng nghệ trị viêm amidan: Nghệ có vị cay, tính ấm và có chứa các thành phần kháng viêm cao giúp ức chế vi khuẩn, sát trùng, làm dịu vết thương vùng họng và còn rất tốt cho dạ dày. Người bị viêm amidan có thể uống tinh bột nghệ nguyên chất, sữa nghệ hoặc kết hợp với các món ăn hàng ngày để tăng hiệu quả chữa bệnh.
  • Chữa viêm amidan bằng mật ong: Được coi là thần dược trong điều trị viêm amidan được nhiều người tin dùng. Mật ong có tính kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus tại vòm họng. Bạn chỉ cần dùng 1 thìa mật ong trộn với nước cốt chanh với ít nước lọc rồi khuấy đều lên cho vừa uống. Biện pháp dùng mật ong trị viêm amidan thích hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.
  • Sử dụng gừng: Gừng có tính ấm, vị cay có tác dụng rất tốt trong việc tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm đau hiệu quả. Chính vì vậy, sử dụng gừng tươi sẽ giúp tiêu đờm, giảm ho, giảm sưng do viêm amidan gây ra. Bạn có thể dùng trà gừng, gừng mật ong hoặc thêm vào các món ăn trong ngày nhằm hỗ trợ điều trị viêm amidan có kết quả nhanh hơn.

Bị amidan nên làm gì bằng bài thuốc dân gian rất đơn giản, dễ thực hiện. Hiệu quả chữa viêm amidan từ bài thuốc dân gian phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Nếu bạn mới bị bệnh, thể trạng tốt và áp dụng đúng bài thuốc thường xuyên thì viêm amidan nhanh chóng bị đẩy lùi và ngược lại.

Điều trị theo phác độ của bác sĩ tai – mũi – họng

So với việc sử dụng bài thuốc dân gian, thì sử dụng thuốc tây y cho hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt hơn. Thông thường bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng kết hợp cùng lúc các loại thuốc kháng, kháng viêm, trị ho như: Clamoxyl, augmentine, zinnat, cephalexin… Nhóm thuốc này có chức năng ức chế các vi khuẩn, virus gây bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mặc dù thuốc tây y có thể giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng nhưng nó thường kèm theo một số tác dụng phụ không mong muốn khác như: làm suy giảm chức năng gan, tiêu chảy ruột cho rối loạn, giảm khả năng lọc máu của gan thận, đau dạ dày,…

Nếu việc điều trị nội khoa treo phác độ của bác sĩ không mang lại kết quả khả quan thì cắt amidan là biện pháp cuối cùng trong điều trị. Trước khi cắt bỏ viêm amidan bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt.

Điều trị viêm amidan bằng Đông y

Chữa viêm amidan bằng Đông y là phương pháp mang lại hiệu quả tốt và an toàn
Chữa viêm amidan bằng Đông y là phương pháp mang lại hiệu quả tốt và an toàn

Bị amidan nên làm gì? Hãy thử điều trị bằng các bài thuốc Đông y. Thuốc đông y có tính mát, giảm nóng, làm dịu vùng cổ họng, làm lành tổn thương vùng họng và ngăn ngừa viêm amidan tái phát hiệu quả. Đặc biệt, các bài thuốc này sử dụng những loại thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ hay biến chứng mà người bệnh có thể sử dụng điều trị ngay tại nhà.

Bài thuốc trị viêm amidan cấp tính: Hoàng cầm, kim ngân hoa, bạc hà, cát cánh, huyền sâm, liên kiều… Đem tất cả các vị thuốc cùng với một lượng nước vừa đủ, đun sôi cho đến khi lượng nước còn một phần ba thì ngưng lại. Bạn sắc 1 thang thuốc để chia thành 2 lần uống mỗi ngày.

Thuốc đông y trị viêm amidan mãn tính: Kim ngân hoa, bạc hà, quất hồng bì, dã cúc hoa, thổ phục linh, cam thảo, xạ can, tri mẫu, nhân sâm, sắc sa sâm. Đem tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị sắc thuốc uống 3 lần/ngày và duy trì liên tục 1 – 3 tuần để đạt được kết quả.

2. Có chế độ sinh hoạt phù hợp

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc dân gian, sử dụng thuốc tây hoặc điều trị viêm amidan theo Đông y, người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đến sinh hoạt hàng ngày để giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Bị amidan nên làm gì trong trường hợp này, những gợi ý dưới đây sẽ là những tham khảo hữu ích dành cho bạn.

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Bạn hãy đặt một máy tạo độ ẩm ở ghế hoặc bàn cạnh giường. Máy sẽ giúp làm ẩm, loại bỏ vi khuẩn, virus trong không khí từ đó giúp làm giảm nguy cơ kích ứng gây đau rát và khó chịu ở cổ họng do viêm amidan gây ra.
Những thói quen sinh hoạt khoa học giúp điều trị amidan nhanh chóng
Những thói quen sinh hoạt khoa học giúp điều trị amidan nhanh chóng
  • Tránh xa những tác nhân gây bệnh: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giặt giũ chăm màn, những nơi góc khuất… để tránh gây kích ứng cổ họng. Bên cạnh đó, nên tránh xa khói thuốc lá hoặc các sản phẩm làm sạch gây kích thích viêm như nước xịt phòng, nước tẩy rửa, xà phòng…
  • Thường xuyên vệ sinh vòm họng: Dùng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng mỗi ngày để giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, giảm sưng, se dịu vết thương vòm họng. Tắm bằng nước ấm mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị cảm cúm cũng là cách tuyệt vời trong điều trị viêm amidan.
  • Tập thể dục thể thao: Các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe, tập yoga… nhằm tăng cường sức khỏe cũng như có thể lực tốt nhất cho người bệnh.
  • Tránh nói to, nói nhiều: Sẽ khiến vùng viêm amidan bị sưng to, đỏ ửng hơn và khiến bệnh thêm nặng. Virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào các vùng lân cận gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho đường hô hấp.
  • Từ bỏ những thói quen xấu: Hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng đồ ăn cay nóng, uống nước đá lạnh… sẽ làm tăng vi khuẩn trong khoang miệng, khiến họng của bạn bị tổn thương gây ra viêm nhiễm.

Đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bị amidan nên làm gì trong thói quen sinh hoạt và đời sống hàng ngày. Một amidan khỏe mạnh khi bạn có những thói quen tốt, lành mạnh và ngược lại.

3. Người bị viêm amidan nên làm gì? – Có chế độ ăn uống khoa học

Bị amidan nên làm gì trong ăn uống cũng là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi người mắc viêm amidan thường sẽ rất khó khăn trong việc ăn uống, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Chính vì vậy, người bệnh cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu thúc đẩy hoạt động miễn dịch sản sinh nhanh các tế bào cần thiết bảo vệ vùng họng.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm có hại khiến cơ thể hấp thụ kém và ảnh hưởng đến khả năng diệt khuẩn của hệ miễn dịch.

Những thực phẩm nên ăn

Chế độ ăn uống cho người mắc viêm amidan cần đặc biệt quan tâm bởi chúng góp phần không nhỏ trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh thành công.

Bị amidan nên làm gì trong ăn uống cần đặc biệt lưu tâm
Bị amidan nên làm gì trong ăn uống cần đặc biệt lưu tâm bệnh?
  • Người mắc viêm amidan cần bổ sung nhiều rau xanh và các loại trái cây (dưa hấu, đu đủ, thanh long..). Bởi chúng không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Người bệnh cũng cần chú ý ăn nhiều trứng, thịt gà, thịt nạc, cá ngừ, cá hồi vì nhóm thực phẩm này chứa nhiều protein tốt giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.  Đặc biệt, bạn cần ưu tiên thức ăn dạng lỏng, mềm như: Cháo, súp, sữa… sẽ không gây tổn thương vùng amidan khi nuốt và giúp hệ tiêu hóa được tốt hơn.

Những thực phẩm nên kiêng

Ngoài những thực phẩm người mắc viêm amidan nên ăn, thì cũng có một số thực phẩm người bệnh nên tránh xa nếu không muốn bệnh trở nên phức tạp.

  • Thực phẩm kích thích đến cổ họng như:  Để không phải băn khoăn bị amidan nên làm gì, những đồ ăn cay, nóng, lạnh, quá cứng người bệnh không nên ăn vì nó sẽ khiến vùng viêm amidan sưng to hơn, gây khó chịu.
  • Những loại đồ uống có chứa cồn, nước ngọt có gas, cà phê, thuốc lá… là những chất có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu khiến cho tình trạng viêm, nhiễm, sưng tấy trở nên nặng hơn. Vì vậy người bệnh cũng cần phải tránh xa trong quá trình điều trị viêm amidan.

Hướng dẫn cách phòng ngừa viêm amidan tái phát

Nếu đã biết bị viêm amidan nên làm gì, bạn cũng đừng quên những lưu ý phòng bệnh dưới đây. Bởi sau khi được điều trị khỏi, bệnh sẽ dễ tái phát nếu bạn không có cách chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh để phòng ngừa viêm amidan hiệu quả
Luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh để phòng ngừa viêm amidan hiệu quả
  • Luôn giữ thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách: Việc giữ gìn vệ sinh răng miệng có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa và hạn chế sự sinh sôi của những vi khuẩn ở khoang miệng, vòm họng – một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm amidan.
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt hãy bổ sung nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng khiến cho vi khuẩn rất khó có thể tấn công đường hô hấp.
  • Luôn giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
  • Từ bỏ những thói quen không tốt cho cơ thể: Hút thuốc lá, uống rượu bia,… để giảmtối đa lượng vi khuẩn phát triển trong miệng.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Đến đây thì thắc mắc bị amidan nên làm gì và kiêng gì đã được làm sáng tỏ. Bên cạnh những thực phẩm và chế độ sinh hoạt có lợi bạn cũng nên tránh những thói quen có hại trong cuộc sống hàng ngày nhằm giúp bệnh nhanh chóng có tiến triển và bệnh viêm amidan được đẩy lùi. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm

4.8/5 - (5 bình chọn)

Nhờ tìm được bài thuốc thảo dược phù hợp và kiên trì điều trị, sau 3 tháng tôi đã loại bỏ thành công căn bệnh viêm amidan hốc mủ "khó nhằn" mà không cần phải phẫu thuật.
Chữa viêm amidan bằng bài thuốc nam Thanh hầu bổ phế thang
Trung tâm Đông y Việt Nam chữa viêm amidan có khỏi hẳn không?
Trung tâm Đông y Việt Nam chữa viêm amidan có khỏi hẳn không là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm và gửi về cho chuyên mục của…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *