Bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất? Tư vấn từ chuyên gia

Bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng ăn gì là một trong những vấn đề được người bệnh quan tâm nhất hiện nay. Bởi một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị và đẩy lùi các triệu chứng bệnh một cách nhanh chóng. Khi điều trị viêm amidan, sẽ có những loại thực phẩm mà người bệnh nên ăn và cần tránh. Vậy đó là những loại thực phẩm nào, đọc chi tiết trong bài viết dưới đây?

Rất nhiều người bệnh quan tâm bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Rất nhiều người bệnh quan tâm bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh viêm amidan

Với bất kỳ bệnh lý nào cũng vậy, chế độ ăn uống, sinh hoạt đều có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, đặc biệt là bệnh viêm amidan. Lý do là bởi:

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!
  • Amidan là bộ phận nằm ở vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở. Do vậy, bất kỳ loại thực phẩm nào khi đi vào cơ thể cũng có tác động trực tiếp đến niêm mạc họng và ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh viêm amidan.
  • Chức năng chính của amidan là ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, virus. Tuy nhiên, khi amidan bị viêm sẽ khiến chức năng bị suy giảm. Việc tiêu thụ những loại thức ăn không phù hợp, làm tăng vi khuẩn ở khoang miệng khiến cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn.
  • Ngược lại, với những loại thực phẩm tốt cho cơ thể, giúp tăng khả năng miễn dịch sẽ tạo thành hàng rào bảo vệ và giúp tình trạng viêm ở amidan sớm được đẩy lùi.
  • Chế độ ăn uống phù hợp là giải pháp tự nhiên trong việc làm giảm cơn đau họng do amidan bị viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chữa lành của cơ thể.
Chế độ sinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan
Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan

Với những lý do trên, khi bị viêm amidan, người bệnh cần phải duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học để ngăn ngừa và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Khi bị viêm amidan nên ăn gì?

Trả lời cho câu hỏi bị viêm amidan nên ăn gì, bác sĩ Bùi Thanh Tùng cho biết: Người bệnh nên tăng cường các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, đó phải là những thực phẩm mềm, dễ nuốt, đặc biệt là không gây áp lực lên niêm mạc họng. Cụ thể:

1. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi

Rau xanh, hoa quả tươi là nhóm thực phẩm tốt cho người bị các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có viêm amidan. Bởi Lượng rau xanh, hoa quả tươi có thể làm dịu amidan và vùng cổ họng đang sưng nóng nhờ vào lượng nước dồi dào. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia cho biết, nhóm thực phẩm này còn giúp giảm sưng, chống viêm, làm loãng đờm và phục hồi các vùng niêm mạc cổ họng bị tổn thương nhờ vào hàm lượng vitamin, khoáng chất bên trong.

Cụ thể, các loại rau củ mà người bị viêm amidan nên ăn là: Rau ngót, rau cải, rau má, rau mồng tơi, diếp cá… Chúng đều là những loại rau lành tính, dễ tiêu hóa và có khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

2. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể. Giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe và hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do.

Bị viêm amidan nên ăn gì? Đó là những thực phẩm giàu vitamin C
Bị viêm amidan nên ăn gì? Đó là những thực phẩm giàu vitamin C

Đặc biệt, đối với những người bị các bệnh về tai mũi họng, viêm đường hô hấp, nếu thường xuyên dùng các thực phẩm chứa vitamin C sẽ giúp tăng cường chức năng của các tế bào lympho và cải thiện chức năng của hệ thống hô hấp. 

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu dung nạp khoảng 1000mg vitamin C mỗi ngày sẽ có khả năng làm giảm khoảng 50% triệu chứng của bệnh viêm mũi họng và cả một số bệnh về đường hô hấp.

Vậy cụ thể, bị viêm amidan nên ăn gì? Đó là các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, chanh dây, thanh long, lựu, sơ ri, dâu tây,… Ngoài ra bạn có thể sử dụng nước ép từ các loại trái cây này giúp cơ miệng cũng không phải hoạt động mạnh và tránh gây cảm giác đau cho vùng họng.

3. Nhóm thực phẩm giàu protein 

Protein là thành phần có tác dụng tăng cường sức khỏe, cải thiện cơ bắp và đem lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Việc bổ sung protein thường xuyên có thể tăng khả năng đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây hại và nâng cao sức khỏe toàn diện.

Tuy nhiên khi đang bị viêm amidan, người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như: Trứng, sữa, thịt băm, thịt gà xé, cá hồi,… Hạn chế dùng đồ ăn đóng hộp, thịt xông khói hay thịt nướng.

4. Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Với câu hỏi bị viêm amidan nên ăn gì thì chắc chắn không thể thiếu nhóm thực phẩm này. Bởi kẽm là thành phần có thể tăng cường đề kháng và hỗ trợ ức chế các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp, đặc biệt là viêm amidan và viêm họng.

Thực phẩm giàu kẽm tốt cho người bị viêm amidan
Thực phẩm giàu kẽm tốt cho người bị viêm amidan

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, kẽm giúp thúc đẩy tế bào lympho T tạo ra khoáng chất, từ đó giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. 

Cụ thể, với những người bệnh viêm amidan nên bổ sung những loại thực phẩm như: Hạt bí, hạt điều, óc chó, hàu, rong biển, hạt kiều mạch, gan,… sẽ có tác dụng ngắn thời gian điều trị và bảo vệ sức khỏe của bạn được tốt hơn.

5. Bổ sung nước đầy đủ

Bạn có biết, viêm amidan với các triệu chứng như sốt, khoang miệng khô rát, sưng nóng sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh chóng. Chính vì vậy, việc bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp làm dịu cổ họng, bù nước và cân bằng điện giải. Từ đó còn hỗ trợ điều hòa thân nhiệt, giảm tình trạng viêm ở amidan và đẩy lùi tình trạng khàn giọng, mất tiếng,…

Việc bạn cần làm chỉ đơn giản là đảm bảo uống từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước ép từ trái cây, sữa tươi thay thế, để cung cấp nước và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

6. Hướng dẫn một số món ăn tốt cho người bị viêm amidan

Để có được câu trả lời bị viêm amidan nên ăn gì một cách đầy đủ nhất. Bên cạnh việc bổ sung những nhóm thực phẩm nêu trên, blog CHR xin giới thiệu một số món ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm amidan mà bạn có thể tham khảo:

Món súp gà

Súp gà là món ăn rất dễ tiêu hóa, thơm ngon, bổ dưỡng, đặc biệt còn có công dụng tiêu trừ đờm, chống viêm và giảm đau rát họng do viêm amidan gây nên.

  • Chuẩn bị: 50g thịt gà, 1 quả trứng gà, bột năng, nấm hương, gừng tươi, các loại gia vị.
  • Cách thực hiện: Bạn đem thịt gà luộc chín và thái nhỏ. Làm sạch nấm hướng, gừng tươi rồi băm nhỏ. Sau đó, bạn đun nước dùng cho sôi. Tiếp đến cho thịt gà và các loại gia vị và vào đun. Sau đó, cho trứng vào khuấy đều tay để trứng tan thành từng sợi mảnh. Cuối cùng, pha bột năng vào một bát nước lọc, rồi đổ bột năng vào để món súp có độ sệt. Sau đó tắt bếp và ăn khi còn ấm.
Súp gà là lựa chọn chính xác cho câu hỏi bị viêm amidan nên ăn gì
Súp gà là lựa chọn chính xác cho câu hỏi bị viêm amidan nên ăn gì

Món canh hẹ nấu đậu hũ non

Lá hẹ có công dụng  giải độc, tiêu đờm, hành khí, nên rất tốt cho những ai bị những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, nhờ vào các thành phần như allcin, sulfit, odorin. 

Với món ăn này, bạn cần chuẩn bị: 1 bó lá hẹ, 100g thịt lợn, 200g đậu hũ non, hành tươi và các loại gia vị cần thiết.

Cách chế biến:

  • Rửa sạch thịt lợn rồi băm nhỏ và ướp cùng các gia vị
  • Đem lá hẹ nhặt và rửa sạch.
  • Cho dầu vào nồi và cho thịt băm vào đảo đều
  • Đến khi thịt săn lại, cho lượng nước vừa đủ vào để đun sô
  • Sau đó cho tiếp đậu hũ non vào, khoảng 5 phút sau thì cho tiếp lá hẹ, hành tươi.
  • Nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Món cháo bách hợp

Bách hợp là một vị thuốc trong Đông y, tính hàn, vị đắng, thường được dùng để chữa các chứng viêm nhiễm đường hô hấp. Đặc biệt, khi kết hợp vị thuốc này với  sinh tân, kha tử, chỉ khát,… thì hiệu quả chữa trị càng tăng cao.

Chuẩn bị: 100g gạo, bách hợp 30g, đẳng sâm 16g, kha tử 12g, ngũ vị 4g và đường trắng 40g.

Thực hiện:

  • Cho gạo vào nấu cháo như bình thường cùng vị thuốc bách hợp.
  • Rửa sạch ngũ vị, đẳng sâm, kha tử và cho vào một túi vải bọc kín. 
  • Cho túi thuốc này vào nấu cháo cùng cháo. 
  • Khi cháo chín, bạn tiến hành vớt bỏ túi thuốc ra.
  • Cho thêm phần đường trắng vào và khuấy đều. 
  • Sử dụng món cháo này khoảng 2 – 3 lần/ngày sẽ giúp chữa viêm amidan rất tốt.

Bị viêm amidan nên kiêng gì?

Bên cạnh viêm amidan nên ăn gì thì viêm amidan nên kiêng gì cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vì vậy, ngoài việc bổ sung những thực phẩm nêu trên, người bị viêm amidan cần tránh các loại thực phẩm sau:

1. Thực phẩm chứa nhiều axit

Đây là nhóm thực phẩm bạn cần tránh khi đang điều trị viêm amidan. Các loại thực phẩm bao gồm: Chanh, xoài, cóc, me, giấm,… Nguyên nhân là do lượng axit có trong các loại thực phẩm này có thể khiến amidan và vùng hầu họng bị kích thích, ăn mòn,. Từ đó khiến cho tình trạng đau rát họng, ho,… càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị viêm amidan nên tránh những thực phẩm chứa nhiều axit
Bị viêm amidan nên tránh những thực phẩm chứa nhiều axit

2. Thực phẩm khô, cứng, khó nuốt

Khi amidan và vụng họng bị sưng, viêm có thể khiến bạn gặp khó khăn khi nhai và ăn uống. Lúc này, các loại thực phẩm khô, cứng và khó nuốt có thể khiến niêm mạc cổ họng và amidan trở nên sưng tấy, đau rát hơn.

Vì vậy, người bệnh nên tránh: Đồ nướng,  bánh mì sấy, rau củ sấy, các loại hạt ( hạnh nhân, hạt hướng dương, đậu phộng…) để bảo vệ vùng họng.

3. Thức ăn nhiều chất béo bão hòa

Bị viêm amidan nên kiêng gì? Chắc chắn không thể thiếu những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo. Bởi chúng sẽ gây cảm giác khó tiêu nặng bụng. Đồng thời còn làm tăng độ đặc của đàm nhầy và ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. 

Vì vậy, nếu bạn muốn các triệu chứng viêm amidan nhanh chóng được cải thiện thì cần hạn chế những loại thực phẩm sau: Các thức ăn nhanh, các món chiên, xào, mỡ động vật,…

4. Đồ ăn cay nóng, sinh nhiệt

Bị viêm amidan nên kiêng đồ ăn cay nóng bởi những loại thực phẩm này sẽ làm cho cổ họng bị kích ứng liên tục. Từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng, thậm chí là có nguy có gây xuất huyết.

Đồ ăn cay nóng, chiên, xào không tốt cho người bị viêm amidan
Đồ ăn cay nóng, chiên, xào không tốt cho người bị viêm amidan

5. Kem, đá lạnh

Những độ ăn lạnh luôn là “kẻ thù” đối với những bệnh lý về đường hô hấp. Bởi chúng sẽ gây kích thích niêm mạc họng, khiến amidan bị viêm và sưng to hơn. Do đó, người bệnh nên tránh ăn kem và uống nước đá lạnh trong quá trình điều trị bệnh viêm amidan.

6. Các chất kích thích và đồ uống có cồn

Trả lời cho câu hỏi viêm amidan nên kiêng gì chắc chắn sẽ không thể thiếu nhóm thực phẩm, đồ uống chứa cồn hay các chất kích thích. Việc hấp thụ nhóm thực phẩm, đồ uống này sẽ làm gián đoạn quá trình lưu thông máu và khiến tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn.

Đây cũng là nhóm thực phẩm luôn được khuyến cáo hạn chế kể cả với người khỏe mạnh. Vì vậy, khi bị viêm amidan, bạn nên tránh xa các loại đồ uống như rượu, bia, nước ngọt có ga, cà phê, thuốc lá,… giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

7. Đồ ăn tươi sống

Sự xâm nhập của vi khuẩn, virus được biết đến là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm amidan ở cả người lớn và trẻ em. Trong khi đó, các loại thực phẩm tươi sống như: Nộm, gỏi, rau sống, sushi… hầu hết được chế biến từ các nguyên liệu còn sống.

Vì vậy, việc ăn những loại thực phẩm sẽ ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể và có thể khiến bệnh viêm amidan trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.

Một số lưu ý dành cho người bị viêm amidan

Ngoài việc quan tâm bị viêm amidan ăn gì và viêm amidan kiêng ăn gì. Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần chú ý tới một số vấn đề trong sinh hoạt như sau:

Chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách khi bị viêm amidan
Chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách khi bị viêm amidan
  • Thường xuyên giữ ấm cơ thể, nhất là mùa lạnh.
  • Chú ý tắm bằng nước ấm, tránh để cơ thể bị lạnh.
  • Vệ sinh răng miệng, tai, mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý mỗi ngày
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, giữ tinh thần thoải mái và tăng cường vận động nhẹ nhàng.
  • Khi bị viêm amidan, người bệnh cũng cần tránh tiếp xúc với những yếu tố bên ngoài môi trường như: Khói thuốc lá, khói bụi, môi trường ô nhiễm,…

Duy trì chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt lành mạnh có vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh viêm amidan, thế nhưng, để chữa dứt điểm, người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc đặc trị bệnh để nâng cao hiệu quả. “Lùng sùng” trên các diễn đàn, hội nhóm về sức khỏe, chúng tôi biết đến bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chữa viêm amidan lành tính. Tìm hiểu sâu hơn nữa, được biết bài thuốc này từng xuất hiện trên sóng truyền hình chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2 với chủ đề “Bệnh viêm họng hạt”.

[XEM CHI TIẾT] Đài truyền hình VTV2 giới thiệu bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Liên hệ đến người nắm giữ bài thuốc – Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn, truyền nhân đời 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chuyên gia trên các chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia), chúng tôi biết rằng bài thuốc này là công trình nghiên cứu ĐỘC QUYỀN qua hơn 150 năm của Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc chữa viêm amidan tại nhà của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm amidan tại nhà của Đỗ Minh Đường

Thành phần bài thuốc: Hơn 30 loại thảo dược qúy trong chữa bệnh tai mũi họng như Đơn đỏ, Cát cánh, Ké đầu ngựa, Bồ công anh, Kha tử, Đẳng sâm…

Tác dụng: 

  • Tiêu đờm, bổ phế, phong nhiệt, hạ huyết chỉ ho
  • Khôi phục các niêm mạc amidan bị tổn thương
  • Tăng cường chức năng các tạng phủ, thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tái tạo tế bào lympho
  • Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể

Cách dùng: Bài thuốc tối ưu từ dạng thuốc thang truyền thống sang cao đặc, đựng trong lọ nhỏ. Người bệnh lấy cao thuốc pha cùng nước sôi, khuẩy đều cho tan hết rồi sử dụng.

Đến nay, đây là một trong số ít bài thuốc chữa viêm amidan có thể dùng được cho tất cả mọi người bệnh, chữa dứt điểm mọi thể bệnh. Hiệu quả thuốc được kiểm nghiệm thực tế qua hàng nghìn trường hợp khỏi bệnh.

Xem thêm

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh. Mong rằng, với việc trả lời được câu hỏi viêm amidan nên ăn gì và viêm amidan khiêng ăn gì đã giúp bạn có được những lời khuyên hữu ích để tự xây dựng cho mình  một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp bệnh viêm amidan nhanh chóng cải thiện. Lưu ý, chế độ dinh dưỡng này phù hợp với cả những người bị viêm amidan cấp tính, viêm amidan mãn tính, tình trạng viêm amidan ở cả trẻ em và người lớn.

5/5 - (1 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Thời tiết thay đổi có thể là nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ bã đậu
Viêm amidan hốc mủ bã đậu là gì, nguyên nhân và cách chữa trị 2020
Viêm amidan hốc mủ bã đậu là bệnh đường hô hấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân là do tâm lý chủ quan không điều trị triệt…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *