Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao: Cách phòng ngừa và khắc phục

Viêm amidan khi mang bầu là tình trạng thường gặp của rất nhiều bà mẹ. Căn bệnh này không những gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Vậy bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, hãy cùng tìm hiểu phần viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm amidan

Bị viêm amidan khi mang thai là bệnh lý hô hấp đặc trưng mà nhiều bà mẹ gặp phải. Tình trạng này thường diễn ra phổ biến ở 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ. Nguyên nhân là bởi trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ có những thay đổi bất thường, dẫn đến sự rối loạn nội tiết tố, làm suy yếu hệ miễn dịch.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Khi đó, sức đề kháng của cơ thể suy giảm sẽ tạo điều kiện để các tác nhân có hại như virus, vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm cho amidan.

Viêm amindan ở bà bầu
Viêm amindan ở bà bầu

Ngoài nguyên nhân chính kể trên thì người mẹ mắc viêm amidan còn bởi do các yếu tố nguy cơ dưới đây:

  • Chế độ dinh dưỡng: Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ thường trải qua thời kỳ ốm nghén, ăn uống không ngon miệng và đủ chất. Tình trạng này kéo dài, cơ thể người mẹ sẽ bị thiếu dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho các tác nhân có hại xâm nhập và gây bệnh.
  • Thay đổi thời tiết: Khi thời tiết thay đổi cơ thể người mẹ không kịp thích nghi với nhiệt độ môi trường nên rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân có hại về đường hô hấp.
  • Ô nhiễm môi trường: Nếu người mẹ sinh sống và làm việc trong điều kiện môi trường không đảm bảo, ô nhiễm, nhiều hóa chất, gần khu công nghiệp thì khả năng mắc viêm amidan cũng như các bệnh lý hô hấp khác là rất cao.
  • Bà bầu bị các bệnh về dạ dày: Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, mẹ có tiền sử bị trào ngược dạ dày thường có nguy cơ cao bị viêm amidan khi mang bầu. Nguyên nhân là bởi, lượng acid dư thừa trong dạ dày thường xuyên bị đẩy ngược lên vùng thực quản khiến cổ họng bị tác động. Lâu ngày sẽ gây suy giảm sức đề kháng, tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn viêm họng phát triển.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Các bệnh tai, mũi họng nói chung thường có quan hệ mật thiết với các yếu tố vệ sinh răng miệng. Vì thế nếu thường xuyên vệ sinh răng miệng không đúng cách, niêm mạc cổ họng của người mẹ sẽ có thể bị nhiễm khuẩn, tổn thương và viêm nhiễm.

Nắm được những nguyên nhân kể trên việc tìm hiểu đáp án cho câu hỏi “Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao” sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Triệu chứng điển hình khi bà bầu bị viêm amidan

Mẹ bầu bị viêm amidan tương đối nguy hiểm, đặc biệt là viêm amidan khi mang thai 3 tháng đầu. Bởi đây là thời kỳ quan trọng nhất của thai kỳ, khi trẻ bắt đầu hình thành và phát triển. Do đó, người mẹ cần lưu ý một số triệu chứng đặc trưng dưới đây để nhận biết căn bệnh này từ khi khởi phát.

Cũng như những người bình thường, bà bầu bị viêm amidan cũng gặp các dạng như viêm amidan cấp tính, mãn tính, viêm amidan hốc mủ.

Viêm amidan cấp tính ở bà bầu

Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện đột ngột với tần suất dày đặc. Tuy nhiên viêm amidan cấp tính tương đối dễ điều trị nếu phát hiện sớm và chữa trị từ đầu. Một vài các triệu chứng để các mẹ có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này như:

  • Sốt cao trên 38,5 độ, mẹ thường xuyên thấy mệt mỏi, uể oải kèm chán ăn.
  • Bà bầu sẽ thấy đau rát họng, ngứa cổ và luôn muốn ho.
  • Ho khan, ho có đờm kèm dịch nhầy trong suốt hoặc có màu trắng, xanh, vàng. Nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện dịch nhầy này thì người mẹ cần đặc biệt lưu ý.
  • Luôn có cảm giác khát nước, môi nứt nẻ, lưỡi có nhiều cặn bẩn màu trắng.
  • Có thể nhìn thấy rõ khối amidan sưng to và tấy đỏ trong cổ họng.
  • Bà bầu bị sưng tấy và đau khối hạch bạch huyết phần dưới hàm.
  • Mũi bị tắc kèm tình trạng khó thở nhất là khi nằm hoặc ngủ.

Viêm amidan mãn tính ở bà bầu

Khác với giai đoạn cấp tính, viêm amidan mãn tính thường không có diễn tiến rõ ràng. Thay vào đó là xu hướng kéo dài dai dẳng. Cụ thể khi đó, bà bầu sẽ thấy các triệu chứng như sau:

  • Họng bị sưng và đau, luôn có cảm giác bị nghẹn tại cổ họng.
  • Gặp khó khăn khi há miệng hoặc nuốt đồ ăn.
  • Bị ho khan, ho có đờm, cơn ho dữ dội hơn trước, đặc biệt thường xuất hiện vào buổi sáng khi mới thức dậy.
  • Người mẹ bị khàn tiếng, nặng hơn là mất giọng khi mắc căn bệnh này.
  • Thở khó khăn do amidan bị sưng tấy. Tiếng thở nghe rõ về đêm.
  • Biểu hiện sốt ở giai đoạn này không đặc trưng, người bệnh có thể bị sốt hoặc không. Những cơn sốt thường xuất hiện vào buổi chiều tối.
  • Hơi thở có mùi hôi đặc trưng do tình trạng xuất huyết từ khối amidan tại họng.
Bà bầu sẽ thường xuất hiện những cơn ho có đờm kéo dài
Bà bầu sẽ thường xuất hiện những cơn ho có đờm kéo dài

Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Bên cạnh câu hỏi “Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao?” thì rất nhiều người thắc mắc bị amidan khi mang bầu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia y tế, thời kỳ 3 tháng đầu của thai kỳ là thời kỳ quan trọng nhất, quyết định sự hình thành và phát triển của thai nhi. Đồng thời, ở giai đoạn này cơ thể người mẹ có những sự biến đổi về nội tiết tố, khiến suy giảm hệ miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp.

Do đó viêm amidan khi mang thai 3 tháng đầu là hết sức nguy hiểm. Bệnh không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé mà còn ảnh hưởng đến sự nhận thức của trẻ sau này. Nguy hiểm hơn nếu không được điều trị dứt điểm từ sớm, viêm amidan khi mang bầu còn có thể gây câm điếc bẩm sinh, thai chết lưu cho trẻ,…

Đối với mẹ, tình trạng viêm nhiễm amidan gây đau tấy, nghẹn họng, khó nuốt và khó thở. Từ đó, khiến mẹ chán ăn, ăn uống không ngon miệng, cơ thể thiếu dinh dưỡng, tạo tiền đề có nhiều căn bệnh khác phát sinh như: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa,…

Ngược lại với 3 tháng đầu, viêm amidan ở bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ cũng gây rất nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ đẻ non, nhiễm trùng tử cung, chậm phát triển trí não ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và sàng lọc sớm.

Như vậy có thể thấy, viêm amidan ở bà bầu là rất nguy hiểm. Do đó, người mẹ nên chủ động nhận biết các dấu hiệu bất thường của bệnh và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

Trong 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ mẹ bị viêm amidan có thể làm trẻ chậm phát triển
Trong 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ mẹ bị viêm amidan có thể làm trẻ chậm phát triển

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Cách điều trị hiệu quả

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Theo đó, ngay khi phát hiện ra bệnh chị em nên nhanh chóng đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Tùy vào tình trạng bệnh lý và giai đoạn phát triển của thai nhi mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh các phương pháp điều trị khác nhau. Gồm:

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Điều trị Tây y

Trong trường hợp bà bầu bị viêm amidan do các tác nhân virus, vi khuẩn thì bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định thuốc kháng sinh để điều trị dứt điểm.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé phương pháp này thường được cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ áp dụng khi thực sự cần thiết. Một số loại thuốc kháng sinh an toàn cho bà bầu như:

  • Kháng sinh nhóm Penicillin: Penicillin là loại thuốc kháng sinh lành tính, an toàn cho sức khỏe bà bầu. Vì vậy các bác sĩ luôn ưu tiên sử dụng loại thuốc kháng sinh này khi điều trị viêm amidan cho mẹ và bé. Tuy nhiên, trước khi dùng người bệnh cần phải thông báo cho bác sĩ tiền sử dị ứng của mình để đảm bảo an toàn.
  • Kháng sinh nhóm Macrolid: Trong trường hợp mẹ bầu bị dị ứng với thuốc kháng sinh nhóm Penicillin các bác sĩ sẽ chỉ định thay thế nhóm Macrolid. Nhóm thuốc này có hoạt lực tương đối mạnh nên cần thận trọng khi sử dụng cho bà bầu. Tốt nhất là người bệnh nên sử dụng theo đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ chuyên môn.
  • Kháng sinh kết hợp: Một số trường hợp bị nhiễm trùng nặng, các loại thuốc kháng sinh kết hợp sẽ được chỉ định để phát huy tối đa tác dụng. Mục đích của loại thuốc này là mở rộng phổ kháng khuẩn, tăng khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của các chủng khuẩn amidan.

Ngoài thuốc kháng sinh kể trên, bà bầu còn có thể được chỉ định thêm một số loại thuốc điều trị triệu chứng như: Thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, long đờm, giảm ho,….

Dù được đánh giá là hiệu quả nhưng Tây y lại không phải là phương pháp được các chuyên gia khuyến khích sử dụng cho các bà bầu. Nguyên nhân là bởi chúng có rất nhiều tác dụng phụ, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nếu không biết cách sử dụng đúng mực.

Do vậy, trong trường chưa biết “bà bầu bị viêm amidan phải làm sao” người bệnh nên cân nhắc sử dụng phương pháp điều trị khác an toàn hơn.

Cân nhắc dùng thuốc Tây trị viêm amidan cho bà bầu
Cân nhắc dùng thuốc Tây trị viêm amidan cho bà bầu

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Chữa tại nhà

Bà bầu bị viêm amidan giai đoạn đầu, chưa có nhiều triệu chứng nghiêm trọng có thể sử dụng một số mẹo vặt dân gian tại nhà để đảm bảo an toàn cho bé. Các mẹo vặt dân gian này được khuyến khích sử dụng nhiều bởi sự lành tính, ít tác dụng phụ và nguy hiểm cho thai nhi.

Bên cạnh đó, một số mẹo vặt dân gian này còn cung cấp một hàm lượng dinh dưỡng rất cao, phù hợp cho phụ nữ thai kỳ.
Do đó nếu chưa biết bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo vặt dưới đây:

  • Dùng nước muối sinh lý: Ngoài khả năng làm sạch cổ họng, nước muối sinh lý còn có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Loại nước này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn trong vòm họng. Vì vậy người bệnh chỉ cần lấy một thìa muối hạt hòa tan với nước, sau đó dùng để súc họng 2-3 lần/ ngày bệnh sẽ cải thiện từ từ.
  • Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao – Dùng mật ong kết hợp với chanh: Mật ong là hoạt chất dinh dưỡng rất tốt cho cổ họng, có tác dụng giảm ngứa, bớt sưng tấy và nóng rát hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy 2-3 thìa mật ong hoà tan với ½ quả chanh, thêm nước ấm và dùng mỗi ngày.
  • Dùng nước ép cà rốt: Lấy ½ củ cà rốt, rửa sạch, nạo vỏ rồi đem cắt nhỏ thành từng miếng. Cho cà rốt vào xay nhuyễn, chắt lấy phần nước rồi trộn thêm 1-2 thìa mật ong. Dùng hỗn hợp vừa thu được, ngậm trong họng khoảng 10 phút rồi súc miệng 3-4 lần cho sạch hẳn.
  • Dùng trà hoa cúc: Hoạt chất trong trà hoa cúc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Do đó, nếu chưa viết bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, các mẹ có thể tận dụng nguyên liệu này để điều trị viêm amidan. Cách làm khá đơn giản, chỉ cần lấy một nắm hoa cúc khô, làm sạch rồi cho vào ấm hãm với 1 ít nước sôi, sau đó uống thay trà hàng ngày.
Dùng trà hoa cúc để làm dịu họng, giảm ho do amidan
Dùng trà hoa cúc để làm dịu họng, giảm ho do amidan

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Có nên can thiệp ngoại khoa

Thông thường, các trường hợp bị viêm amidan nặng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị nội khoa đã được chỉ định trước. Bác sĩ buộc phải cân nhắc đến trường hợp phẫu thuật thay thế. Tuy nhiên, với bà bầu thì các chuyên gia khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp này.

Nguyên nhân là bởi, chúng tiềm ẩn khá nhiều biến chứng rủi ro bao gồm xuất huyết, nhiễm trùng amidan,… đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, người bệnh còn phải tiêm một số loại thuốc gây mê và giảm đau cần thiết mà những loại thuốc này đều có tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Do đó nếu còn chưa biết bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, thì các mẹ không nên mạo hiểm sử dụng phương pháp này.

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Điều trị Đông y

Sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị viêm amidan cho bà bầu là phương pháp mà nhiều người sử dụng. Tuy cần nhiều thời gian điều trị nhưng do sự an toàn, lành tính, cùng hiệu quả đem đến lâu dài nên phương pháp này vẫn được rất nhiều người ưa chuộng.

Vì vậy, nếu còn đang băn khoăn không biết bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc dưới đây.

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị thạch cao, ké đầu ngựa, hạ thảo khô, ngân hoa, mạch môn, hoàng cầm, tân di, chi tử đem rửa sạch, sắc với 750ml nước lọc. Sau khi nước cạn còn khoảng 250ml thì tắt bếp, chắt nước, chia làm 3 phần uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Lấy kim ngân hoa, sinh địa, ké đầu ngựa, đan bì, huyền sâm, mạch môn, hoàng cầm, trần bì đun sắc thành thuốc rồi chắt nước để dùng. Mỗi ngày người bệnh sử dụng 1 thang, duy trì liên tục trong 20 ngày để đạt kết quả tốt nhất.
  • Bài thuốc viêm amidan cho bà bầu của Đỗ Minh Đường: Đây là bài thuốc gia truyền qua hơn 150 năm tuổi của dòng họ Đỗ Minh, từng được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Khỏe thật đơn giản”- VTV2. Thuốc gồm hơn 30 loại thảo dược lành tính như Sài đất, Bách bộ, Kim ngân cành, Hạ khô thảo, Cát cánh,… gia giảm liều lượng, kết hợp trong 2 loại thuốc là thuốc đặc trị và cao tiêu viêm giải độc, mang đến hiệu quả chữa bệnh toàn diện:
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm amidan của Đỗ Minh Đường

Lưu ý rằng, bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường chữa viêm amidan được điều chế thành cao đặc, dạng thuốc sánh mịn,  mùi thơm nhẹ dễ dùng. Bà bầu không cần phải đun sắc cầu kỳ, tốn thời gian.

Xem thêm

Sử dụng thuốc đông y tuy hiệu quả chậm nhưng điều trị chuyên sâu, lâu dài, khả năng tái phát bệnh thấp. Bên cạnh đó, các bài thuốc, điển hình như thuốc nam Đỗ Minh Đường đều sử dụng thảo dược tự nhiên lành tính nên bà bầu có thể an tâm.

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Cách phòng ngừa hiệu quả

Viêm amidan khi mang thai là bệnh lý tương đối nguy hiểm do đó để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé người bệnh nên chủ động phòng ngừa theo những biện pháp sau:

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Ăn gì, kiêng gì?

Nếu bạn đang đi tìm đáp án cho câu hỏi “ Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao” thì không nên bỏ qua chế độ dinh dưỡng dưới đây. Cụ thể:

  • Người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm tốt cho bà bầu, gồm giàu vitamin và các khoáng chất cần thiết để nâng cao sức khỏe.
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm để giúp giảm sưng tấy và viêm nhiễm tại niêm mạc vòm họng cũng là gợi ý quan trọng cho câu hỏi bà bầu bị viêm amidan phải làm sao.
  • Một số loại thực phẩm kháng viêm tự nhiên như tỏi, gừng, hành, … cũng nên cân nhắc sử dụng để làm dịu cổ họng và cải thiện tổn thương ở xoang mũi.
  • Ngoài ra nếu chưa biết bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, người bệnh cần hạn chế tuyệt đối đồ ăn lạnh, cay nóng, nhiều dầu mỡ, chiên rán để tình trạng bệnh nhanh cải thiện.
  • Bên cạnh đó những chất kích thích, đồ uống có cồn và các chế phẩm từ sữa cũng cần hạn chế trong quá trình bị viêm amidan.
Tăng cường bổ sung rau xanh nhiều vitamin cho bà bầu
Tăng cường bổ sung rau xanh nhiều vitamin cho bà bầu

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Thay đổi chế độ sinh hoạt

Ngoài chế độ ăn uống, cách điều trị đông y, tây y, dân gian thì việc thay đổi chế độ sinh hoạt cũng là đáp án quan trọng của câu hỏi “ bà bầu bị viêm amidan phải làm sao?”. Theo đó, người bệnh cần:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho thai nhi nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối để kịp thời phát hiện bệnh khi mới khởi phát.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, tuyệt đối không dùng bàn chải quá cứng khiến khoang miệng dễ bị tổn thương và viêm nhiễm.
    Súc họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để bảo vệ bộ phận này khỏi tác nhân có hại.
  • Tránh cho cơ thể bị căng thẳng, stress quá độ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh lý viêm amidan khi đang mang bầu. Hy vọng qua bài viết, chị sẽ thêm kiến thức để giải đáp cho câu hỏi “bà bầu bị viêm amidan phải làm sao”.

5/5 - (9 bình chọn)

XEM THÊM

thanh hau bo phe thang 12
Chuyên gia nói gì về hiệu quả trị viêm amidan của Thanh Hầu Bổ Phế Thang?
Trong khi điều trị viêm amidan bằng thuốc Tây y và phẫu thuật cắt amidan còn nhiều hạn chế, những bài thuốc thảo dược YHCT trở thành giải được nhiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *