Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Viêm amidan cấp: Cập nhật thông tin kịp thời để sớm chữa khỏi bệnh

Viêm amidan cấp tương đối phổ biến và có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi. Trong giai đoạn này, khả năng chữa khỏi bệnh khá cao. Tuy nhiên vì triệu chứng không rõ ràng nên ít người phát hiện và điều trị kịp thời. Khi bệnh viêm amidan tiến triển nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng, viêm xoang, viêm tai giữa,… Bên cạnh biện pháp điều trị, người bệnh cần biết cách chăm sóc sức khỏe để ngăn chặn tái phát viêm amidan cấp.

Tổng quan về viêm amidan cấp

Amidan là cơ quan được hình thành từ tổ chức bạch huyết nằm phía sau hầu họng. Nó có chức năng bảo vệ đường hô hấp và ngăn hại khuẩn xâm nhập.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Tuy nhiên, trong vài trường hợp, vi khuẩn có thể tấn công ồ ạt vào khoang mũi khiến amidan khó chống đỡ và hình thành các đợt viêm nhiễm. Ở giai đoạn đầu, khi triệu chứng mới khởi phát được gọi là viêm amidan cấp. Dựa vào đối tượng mắc bệnh, có thể chia làm hai dạng sau:

  • Viêm amidan cấp tính ở trẻ em: Tỷ lệ trẻ nhỏ bị viêm amidan chiếm tới 80% so với các trường hợp khác. Độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ vị thành niên trong khoảng 5 – 15 tuổi.
  • Viêm amidan cấp ở người lớn: Trường hợp mắc viêm amidan ở người lớn thấp hơn so với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những người người nói nhiều, thường xuyên la hét hoặc tiếp xúc nhiều với hóa chất rất dễ gặp phải. Đặc biệt, bệnh có khả năng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt. Nếu điều trị sai cách, viêm amidan cấp có thể phát triển theo chiều hướng xấu.
Viêm amidan cấp có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ
Viêm amidan cấp có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Triệu chứng viêm amidan cấp sẽ xuất hiện theo đợt, chủ yếu trong 3 – 5 ngày và thuyên giảm dần. Điều này khiến bệnh nhân thờ ơ và không chữa dứt điểm. Đến khi bệnh tiến triển nặng hơn và gây viêm amidan mãn tính, quá trình điều trị sẽ gặp nhiều bất lợi.

Vì sao bị viêm amidan cấp?

Bệnh viêm amidan có thể hình thành bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, những nguyên nhân sau là căn nguyên chính gây bệnh:

  • Hại khuẩn tấn công: cấu tạo của amidan gồm nhiều khe và hốc, đó chính là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm. Những hại khuẩn có khả năng cao gây bệnh là liên cầu khuẩn, virus Adenoviruses, Parainfluenza, Parainfluenzae,…
  • Tác động bởi thời tiết: khí hậu thay đổi đột ngột nhưng hệ miễn dịch suy yếu và không kịp thích nghi. Điều này đã tạo yếu tố thuận lợi để hại khuẩn tấn công và hình thành các ổ viêm nhiễm.
  • Tạng bạch huyết: đóng vai trò chính trong quá trình ngăn chặn sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Nhưng vì một số lý do khiến tổ chức này phát triển lớn, tấn công amidan làm tổn thương và gây tắc nghẽn đường thở.
  • Môi trường: Khói bụi, ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóa chất nhưng người bệnh không trang bị đồ bảo hộ hoặc không biết cách bảo vệ bản thân dễ mắc các bệnh về tai mũi họng như viêm amidan cấp.
  • Một số nguyên nhân như vệ sinh răng miệng không đúng cách, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, có tiền sử mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc bị suy giảm sức đề kháng,…

Khi không tìm được nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng cách, viêm amidan cấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chuyển sang giai đoạn viêm amidan mãn tính. Khi đó bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần còn có thể phát sinh biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần thăm khám kịp thời ngay khi cơ thể xuất hiện triệu chứng.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan cấp

Để sớm phát hiện và trị bệnh, bạn cần nắm rõ triệu chứng của viêm amidan. Những dấu hiệu điển hình giúp người bệnh sớm có phương án xử lý kịp thời, ngăn chặn biến chứng xấu ảnh hưởng sức khỏe:

  • Cơ thể rét run đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ C. Đây là dấu hiệu khởi phát nhưng dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với nhiều bệnh hô hấp khác
  • Khô, rát, nóng vùng họng: bệnh nhân cảm thấy vướng víu cổ họng, đặc biệt là tại amidan. Khi nhai, nuốt, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng
  • Lưỡi trắng, miệng khô, niêm mạc họng và amidan bị sưng đỏ, đôi khi chúng còn sưng gần sát khi quá phát
  • Đau đầu, nghẹt mũi, dịch mũi chảy nhiều gây khó chịu
  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ: ngáy to, thở hổn hền, khó thở, đêm trằn trọc, mất giấc ngủ
  • Chán ăn, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, mất tập trung. Viêm amidan cấp ở trẻ em còn có thể gây nôn ói, co giật, mê sảng, chán ăn, quấy khóc nhiều
Khi bị viêm amidan cấp, người bệnh có thể sốt từ nhẹ đến nặng
Khi bị viêm amidan cấp, người bệnh có thể sốt từ nhẹ đến nặng

Hiện tượng viêm nhiễm có thể lây lan tới khí quản, thanh quản khiến người bệnh ho từng cơn. Đồng thời, cổ họng xuất hiện nhiều đờm nhầy gây khàn giọng, thậm chí mất giọng

Những câu hỏi thường gặp về viêm amidan cấp

Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến bệnh viêm amidan cấp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Hãy cùng đi sâu tìm hiểu những vấn đề này trong nội dung sau:

Viêm amidan cấp có lây không?

Nhiều người lo lắng viêm amidan cấp là bệnh có tính truyền nhiễm và lây từ người sang người. Nhưng theo chuyên gia khẳng định, bệnh lý này hoàn toàn không có tính lây nhiễm. Vì vậy, bạn không cần lo lắng khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Tuy nhiên, viêm amidan cấp có tính di truyền từ đời trước sang đời sau. Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh liên quan tới thế hệ trước chiếm 62%.

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày?

Trẻ nhỏ khi bị viêm amidan cấp sẽ xuất hiện triệu chứng sốt cao toàn thân khoảng 38 – 40 độ. Cơ thể có cảm giác rét run, ớn lạnh, cả người mệt mỏi. Trong khi viêm amidan mãn tính gây sốt nhẹ hoặc không sốt nhưng thường ốm vặt.

Tuy nhiên, mỗi trường hợp đều có dấu hiệu khác biệt. Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày còn phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể và cách xử lý của phụ huynh.

Theo thống kê, đa số các bé bị viêm amidan sẽ sốt từ 1 – 4 ngày. Nếu điều trị đúng cách, khoảng 70% các bé sẽ hạ sốt chỉ sau 3 – 4 ngày. Nhưng khi chữa bệnh sai phương pháp, trẻ sốt dai dẳng kéo dài cả tuần và tái phát nhiều ngày.

Viêm amidan cấp bao lâu thì khỏi?

Bác sĩ cho hay, thời gian khỏi viêm amidan dài hay ngắn sẽ liên quan nhiều tới mức độ bệnh lý và quá trình điều trị. Nếu người bệnh tìm đúng cách can thiệp và kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, viêm amidan sẽ thuyên giảm chỉ trong 1 tuần.

Nhưng khi khu vực viêm bắt đầu có tình trạng sưng to, ửng đỏ, cơ thể mệt mỏi, sốt cao,… bệnh nhân cần sớm đi khám tại cơ sở chất lượng. Bởi quá trình điều trị chậm trễ, bệnh diễn biến nặng và chuyển sang mãn tính, cơ thể sẽ gặp phải biến chứng đáng ngại.

Viêm amidan cấp có nguy hiểm không?

Thực tế, viêm amidan cấp nhưng được điều trị dứt điểm sẽ không gây nhiều nguy hiểm. Ngược lại, nếu để bệnh phát triển từ giai đoạn cấp sang giai đoạn mãn tính, hại khuẩn sẽ lây lan và tác động xấu tới nhiều bộ phận trên cơ thể. Lúc này, bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng như:

  • Biến chứng kế cận: Ảnh hưởng tới tai mũi họng dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang, áp xe thành họng,…
  • Biến chứng toàn thân: Viêm amidan có thể gây biến chứng tại các bộ phận khác trên cơ thể như viêm nội mạc tim, viêm màng tim, nhiễm khuẩn đường huyết,…
  • Biến chứng tại chỗ: Hậu quả có thể phát sinh là áp xe, tái phát viêm amidan nhiều lần, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và ăn uống.

Bị viêm amidan cấp có cần uống kháng sinh?

Cần hiểu rõ, viêm amidan cấp là dạng bệnh hô hấp. Nếu điều trị kết hợp chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn mới khởi phát, bệnh sẽ nhanh chóng khỏi hẳn. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định nhóm thuốc kháng sinh hoặc thuốc hạ sốt dựa trên mức độ nặng nhẹ của bệnh lý.

Viêm amidan cấp có nên cắt không?

Khi phát hiện bản thân bị viêm amidan, nhiều người đã nghĩ tới việc phẫu thuật cắt. Tuy nhiên biện pháp ngoại khoa không an toàn, có thể phát sinh nhiều rủi ro ảnh hưởng sức khỏe. Nếu quá trình phẫu thuật gặp sai sót, tính mạng người bệnh cũng bị đe dọa.

Viêm amidan cấp chưa nguy hiểm đến mức phải phẫu thuật cắt
Viêm amidan cấp chưa nguy hiểm đến mức phải phẫu thuật cắt

Mặt khác, viêm amidan cấp chưa phải là giai đoạn nghiêm trọng tới mức cần phải cắt. Trường hợp cần phẫu thuật là người có kích thước amidan quá to, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, có khả năng gây ra biến chứng.

Xem thêm

Cắt amidan giá bao nhiêu? Ở đâu tốt?

Cách chữa viêm amidan cấp tính

Thực chất, quá trình chữa viêm amidan cấp không hề khó khăn nếu người bệnh sớm phát hiện bệnh. Điều quan trọng là bệnh nhân cần tìm đúng cách điều trị để hạn chế phát sinh các biến chứng khó chịu. Một số cách chữa viêm amidan cấp phổ biến hiện nay gồm:

Biện pháp can thiệp tại nhà

Biện pháp can thiệp bằng mẹo dân gian rất phù hợp với người bị viêm amidan cấp nhưng bệnh chưa diễn biến phức tạp. Bởi lẽ, các thảo dược quen thuộc, dễ kiếm sẽ giúp người bệnh loại bỏ triệu chứng phức tạp.

  • Chữa viêm amidan bằng rau diếp cá

Diếp cá có mùi tanh, vị chua, giúp giải độc, thanh nhiệt và kích thích hình thành tế bào bạch huyết. Khi chữa bệnh bằng diếp cá, người bệnh sẽ tiêu viêm, đẩy lùi viêm amidan và tăng cường hệ miễn dịch mà không gây tác dụng phụ

Người bệnh có thể kết hợp diếp cá với cam thảo đất bằng cách chuẩn bị hai nguyên liệu này, mỗi loại 20g. Sơ chế sạch sẽ thảo dược và đun chung với 1 lít nước. Khi nước cô cạn còn 1/3, bạn tắt bếp và chắt lấy nước. Mỗi ngày bạn uống 1 bát thuốc, không sử dụng quá 2 bát/ ngày.

  • Cách đẩy lùi viêm amidan cấp bằng lá đinh lăng

Đây là cây thuốc nam quen thuộc, góp mặt trong nhiều bài thuốc điều trị của ông cha. Lý do là vì, toàn bộ cây đinh lăng đều có công dụng làm thuốc. Cụ thể, lá cây tính mát, vị đắng, có thể giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, trị mụn nhọt và ho ra máu. Trong khi rễ cây có vị ngọt đắng, giúp thông huyết mạch, chữa suy nhược, lợi tiểu và bồi bổ khí huyết.

Cách điều chế bài thuốc trị viêm amidan cấp bằng lá đinh lăng như sau: Bạn rửa sạch 20g lá đinh lăng, để ráo và cho vào ấm sắc chung cùng 3 bát nước, khi cạn còn 1 bát thì ngừng đun. Người bệnh nên chia thuốc thành 3 phần, khi uống thì nuốt từ từ để hoạt chất khuếch tán đều trong cơ thể. Bạn thực hiện biện pháp trên trong 3 – 5 ngày để cải thiện triệu chứng.

  • Cách trị bệnh bằng lá húng chanh

Dược liệu chứa hoạt chất Colein và Cavaron, có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn và kháng sinh mạnh đối với vi trùng tại đường hô hấp. Mặt khác, lá húng chanh còn chống viêm và thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch. Mùi thơm dược liệu giúp an thần, thư giãn tâm trí để người bệnh có giấc ngủ sâu.

Lá húng chanh không chỉ trị bệnh mà còn giúp an thần và có giấc ngủ sâu
Lá húng chanh không chỉ trị bệnh mà còn giúp an thần và mang tới giấc ngủ sâu

Cách thực hiện: Bạn rửa thật sạch một nắm lá húng chanh và nhai chung với vài hạt muối. Lưu ý, hãy nuốt từ từ để hoạt chất ngấm vào cổ họng. Mỗi ngày, bạn thực hiện 3 lần để cổ họng được làm sạch và đẩy lùi viêm nhiễm.

Điều trị viêm amidan cấp bằng thuốc tây

Với sự phát triển của y học hiện đại, điều trị viêm amidan bằng thuốc là biện pháp được nhiều người ưu tiên. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc sau:

  • Kháng sinh: Có tác dụng ức chế hại khuẩn hoặc virus gây bệnh
  • Thuốc kháng viêm không chứa Steroid: Chỉ định nếu viêm amidan phát sinh do virus
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Tên thuốc phổ biến là Efferalgan, Paracetamol,…
  • Kháng sinh có tác dụng toàn thân: Chỉ định trong trường hợp amidan nhiễm khuẩn như penicillin, beta – lactam, erythromycin,…
  • Thuốc có tác dụng hỗ trợ: Dung dịch súc miệng, sát khuẩn hoặc viên ngậm

Dù được chỉ định dùng loại thuốc nào người bệnh cũng cần tuân thủ theo quy định của bác sĩ. Bạn không tự ý mua hoặc sử dụng thuốc bừa bãi vì có thể gặp tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Nếu cơ thể có dấu hiệu lạ trong quá trình dùng thuốc, người bệnh nên sớm liên hệ với y, bác sĩ.

Chữa viêm amidan cấp bằng thuốc đông y

Trong Đông y, viêm amidan hình thành do hỏa nhiệt, phong nhiệt, hư hỏa, phế vị âm hư. Khi cơ thể suy yếu sẽ gây ra các tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Muốn chữa khỏi bệnh, Đông y tập trung tác động tới tận gốc căn nguyên để loại bỏ mầm bệnh, hạn chế tái phát.

Các thảo dược tốt được điều chỉnh theo liều lượng chuẩn, dựa trên cơ địa của từng bệnh nhân. Tác dụng của thuốc là hóa đờm, sơ phong, dưỡng âm, thanh nhiệt, tiêu viêm và hoạt huyết. Khi người bệnh điều trị thường xuyên theo đơn kê của lương y, viêm amidan cấp sẽ sớm bị loại bỏ. Đồng thời sức khỏe của bệnh nhân tốt dần lên, hệ miễn dịch cũng được tăng cường để đề phòng viêm nhiễm.

Với các bài thuốc đông y, người bệnh cần tìm đến địa chỉ uy tín, tránh mua phải thuốc giả, chứa diêm sinh ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra, thời gian chữa bệnh chậm nên bạn cần thật kiên trì điều trị.

Cách trị bệnh bằng thuốc Đông y đang nhận được sự tín nhiệm của nhiều bệnh nhân
Cách trị bệnh bằng thuốc Đông y đang nhận được sự tín nhiệm của nhiều bệnh nhân

Viêm amidan cấp sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh phát hiện kịp thời. Việc điều trị đúng cách kết hợp chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn chặn nguy cơ hình thành bệnh mãn tính. Do đó, người bệnh nên quan tâm nhiều tới sức khỏe và khám bệnh định kỳ để sớm loại bỏ bất ổn trong cơ thể.

TÌM ĐỌC THÊM

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
thanh hau bo phe thang 12
Chuyên gia nói gì về hiệu quả trị viêm amidan của Thanh Hầu Bổ Phế Thang?
Trong khi điều trị viêm amidan bằng thuốc Tây y và phẫu thuật cắt amidan còn nhiều hạn chế, những bài thuốc thảo dược YHCT trở thành giải được nhiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *