Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Cách điều trị như thế nào?

Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. Tình trạng bệnh lý này không chỉ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, cổ họng đau rát mà còn có nguy cơ tiềm ẩn của nhiều biến chứng khác. Vậy đâu là những biện pháp đối phó hiệu quả tốt nhất? Bạn đọc hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Khi nào cần đi khám?

Viêm amidan là tình trạng nhiễm trùng của hai khối mô amidan nằm ở phía sau cổ họng, dẫn đến hiện tượng sưng đỏ và đau mỗi khi nuốt nước bọt. Bệnh lý này ở trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân, ví dụ như vi khuẩn, virus, dị ứng, trào ngược dạ dày thực quản,…

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Triệu chứng viêm amidan khá đa dạng, bao gồm: Đau họng, khó nuốt, nổi hạch dưới quai hàm, đau tai giữa, hôi miệng, chán ăn và sốt. Nhiều phụ huynh thường thắc mắc không biết liệu trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Liệu biểu hiện sốt cao ở trẻ có nguy hiểm hay không?

Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày là thắc mắc của nhiều phụ huynh
Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày là thắc mắc của nhiều phụ huynh

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ra tình trạng amidan viêm sưng phổ biến nhất là do các loại vi khuẩn, virus cảm lạnh thông thường. Chính vì vậy, trẻ mới có hiện tượng sốt nóng hoặc sốt lạnh. Các cơn sốt này có thể lên đến gần 40 độ C kèm theo biểu hiện đổ mồ hôi liên tục, mất nước hoặc bị tiêu chảy. 

Câu trả lời cho vấn đề “Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày?” phụ thuộc rất lớn vào tình trạng sức khỏe cũng như hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ. Với những trẻ khỏe mạnh, nếu được chăm sóc và uống thuốc đầy đủ, cơn sốt thường chỉ kéo dài nhiều nhất từ 3-4 ngày. Nhưng ở những trẻ có sức khỏe kém hơn thì thời gian sốt có thể lên đến 7-10 ngày

Bệnh viêm amidan ở trẻ em có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là khi các triệu chứng của bệnh có kèm theo cả sốt cao. Bố mẹ cần chú ý đưa trẻ đi gặp bác sĩ trong những trường hợp sau:

  • Trẻ bị sốt cao kèm theo đó là hiện tượng phát ban đỏ, đây có thể là “báo động đỏ” cho tình trạng xuất huyết dưới da.
  • Trẻ bị viêm amidan sốt cao, cổ họng sưng tấy gây khó khăn trong việc ăn uống.
  • Sốt cao ở trẻ kèm theo đó là biểu hiện chảy nước dãi liên tục và khó thở.

Cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan nhanh chóng

Bên cạnh vấn đề “Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày?”, nhiều bậc phụ huynh còn quan tâm về những biện pháp hạ sốt tại nhà hiệu quả và nhanh chóng. Dưới đây là một số biện pháp được gợi ý mà bố mẹ có thể tham khảo

Sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn

“Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Dùng thuốc hạ sốt được không?”.Đây được xem là biện pháp nhanh chóng và tiện lợi nhất. Các loại thuốc như ibuprofen, naproxen, acetaminophen,…có thể giúp trẻ cải thiện triệu chứng đau họng cùng cơn sốt  dai dẳng khó chịu. Bố mẹ có thể tìm mua thuốc dễ dàng tại nhà thuốc trên địa bàn. Liều lượng dùng cho trẻ được tính toán dựa trên cân nặng và độ tuổi của trẻ.

Tuy nhiên, biện pháp này không được các bác sĩ đánh giá cao do cơ thể trẻ tương đối nhạy cảm. Việc dùng thuốc tùy tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ cho cơ thể và ảnh hưởng đến việc điều trị các bệnh lý sau này. Tốt nhất, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa phù hợp để thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định. 

Tắm nước ấm – cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan

“Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Có cần kiêng tắm không?”. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng đối với trẻ bị sốt nên kiêng tắm cho đến khi khỏi hẳn. Tuy nhiên, trong thực tế thì điều này không hoàn toàn chính xác. Bố mẹ chỉ cần hạn chế tắm nước lạnh cho trẻ. Bởi tắm nước ấm chính là một biện pháp hạ sốt hiệu quả, thích hợp dùng với cả đối tượng trẻ sơ sinh.

Tắm nước ấm giúp trẻ bị viêm amidan hạ sốt nhanh chóng
Tắm nước ấm giúp trẻ bị viêm amidan hạ sốt nhanh chóng

Tắm nước ấm giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, khiến trẻ toát mồ hôi, từ đó làm dịu bớt đi các cảm giác khó chịu trong người.

Lưu ý: Thời gian bé tắm nước ấm là khoảng 3-5 phút, bố mẹ nên tránh để trẻ ngâm quá lâu trong nước tắm.

Cung cấp nước cho trẻ thường xuyên

Bên cạnh tìm hiểu “Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày?”, cần chú ý bổ sung súp hoặc cháo thì lượng chất lỏng trẻ cần bổ sung thêm vào cơ thể cũng rất quan trọng. Trẻ bị viêm amidan sốt cao dẫn đến tình trạng mất nước, khiến trẻ có biểu hiện mệt mỏi và chóng mặt. Chính vì vậy, bố mẹ cần chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên (tối thiểu 2 lít/ngày) và chia làm nhiều lần trong ngày.

Nếu trẻ ở độ tuổi sơ sinh, các bác sĩ khuyến khích tăng thêm 30ml chất lỏng (sữa mẹ hoặc sữa bột) trong mỗi bữa ăn. Còn đối với trẻ em ở độ tuổi lớn hơn, liều lượng chất lỏng được khuyến nghị là 90ml. Ngoài nước lọc, bố mẹ có thể làm phong phú thêm bằng các loại nước ép trái cây, nước lúa mạch, nước dừa,…

Cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan – xông hơi

“Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày? Áp dụng biện pháp xông hơi có hiệu quả không?” Xông hơi là một biện pháp dân gian rất hiệu quả trong việc làm giảm nhiệt độ cơ thể trẻ, dù là sốt nóng hay sốt lạnh. Việc sử dụng hơi nước nóng sẽ giúp làm sạch các chất nhầy trong hốc mũi, làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi đồng thời kích thích cơ thể đổ mồ hôi và hạ nhiệt. 

Xông hơi là cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan hiệu quả
Xông hơi là cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan hiệu quả

Cách thực hiện: Bố mẹ chuẩn bị một chậu nước nóng lớn, thêm vào một vài giọt tinh dầu (bạc hà, khuynh diệp,..) hoặc các loại thảo mộc (hương nhu, lá sả, lá bưởi,…) rồi để trẻ xông hơi trong phòng kín gió khoảng 10 đến 15 phút. Cần chú ý canh chừng trong thời gian xông hơi do có thể gây bỏng nước nóng

Bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Khi bị sốt, cơ thể rất cần được bổ sung các loại vitamin như vitamin A, B, C và các khoáng chất canxi, natri, sắt. Chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích chế độ ăn nhiều calo, hàm lượng protein cao, đầy đủ chất lỏng và ít chất béo. Ví dụ: Súp gà, nước hầm xương, cháo rau củ nghiền,…

Bố mẹ nên cho trẻ dùng các loại đồ ăn có kết cấu lỏng, mềm và dễ nuốt để tránh kích thích amidan đang viêm sưng. Bữa ăn cũng cần được chia nhỏ, mỗi bữa cách nhau tối thiểu hai giờ. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề “Trẻ bị viêm amidan sốt mấy ngày?”. Để đảm bảo sức khỏe của trẻ hồi phục nhanh chóng nhất, bố mẹ cần tăng cường bổ sung rau quả tươi trong thực đơn và chú ý cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

4.8/5 - (6 bình chọn)

CHA MẸ NÊN BIẾT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *