Mụn trứng cá vùng kín và cách điều trị an toàn cho cả nam, nữ

Mụn trứng cá vùng kín là tình trạng xuất hiện những nốt mụn cứng đầu ở vị trí “xấu hổ” khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và lo lắng. Do tính chất nhạy cảm của vị trí mọc mụn mà nhiều người thường lo ngại về việc đi thăm khám và lo lắng không biết làm gì để loại bỏ mụn này. Vậy hãy đọc bài viết dưới đây để biết được tại sao mình bị mọc mụn vùng kín và đâu là cách chữa trị phù hợp để nhanh chóng giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải nhé.

Mụn trứng cá vùng kín là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Mụn trứng cá vùng kín là mụn mọc bất thường ở cơ quan sinh dục cả nam và nữ. Đây là bộ phận có cấu tạo đặc biệt trên cơ thể, nhạy cảm và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Mụn trứng cá có nhiều loại như mụn viêm nang lông, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn nước, mụn thịt… Tùy từng loại mụn và cấp độ viêm nhiễm sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.
Mụn trứng cá vùng kín xuất hiện do nhiều thói quen thường ngày
Mụn trứng cá vùng kín xuất hiện do nhiều thói quen thường ngày

Các loại mụn trứng cá như mụn rộp sinh dục, mụn sùi mào gà là những loại mụn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Với những trường hợp mụn này, bạn tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà. Bởi lẽ, điều trị không đúng cách có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng, áp xe ở vùng kín.

Nguyên nhân mụn trứng cá mọc ở vùng kín

Mụn trứng cá ở vùng kín hình thành do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên không phải mụn nào cũng nguy hiểm và khó điều trị. Xác định được nguyên nhân mụn cũng rất quan trọng trong quá trình điều trị mụn. Một số nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá vùng kín có thể kể đến như: 

  • Do thay đổi nội tiết tố: Ở độ tuổi dậy thì hoặc khi cơ thể có thay đổi bất thường dẫn đến nội tiết tố trong cơ thể mất cân bằng mụn sẽ xuất hiện. Không chỉ xuất hiện trên mặt mà có thể ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đương nhiên là vùng tam giác cũng không ngoại lệ. 
  • Tẩy lông và cạo lông vùng kín: Vùng kín có mụn trứng cá có thể do thói quen cạo lông hoặc nhổ lông khiến da bị kích ứng và viêm lỗ chân lông. Thói quen này khiến da bị đỏ ngứa, lông mọc ngược vào trong tạo thành những ổ mụn viêm chứa cả lông và mủ. Loại mụn này không nguy hiểm nhưng khiến bạn khó chịu đứng ngồi không yên. 
  • Bị mụn trứng cá ở vùng kín do u nang bã nhờn: Môi trường ngột ngạt do bịt bọc quá kỹ qua 2 lớp quần đặc biệt là kiểu quần bó sát khiến da vùng kín không được “hít thở” có thể dẫn đến sự phát triển của u nang bã nhờn. Có thể là những vết sưng trắng trên khu vực âm đạo hoặc có thể xuất hiện như mụn trứng cá.
Mụn rộp sinh dục lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn
Mụn rộp sinh dục lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn
  • Mụn vùng kín lây lan qua đường tình dục: Một số thể mụn lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn như mụn cóc, sùi mào gà, giang mai. Những mụn này có kích thước nhỏ mọc sần sùi trên bề mặt da vùng kín. Mụn cóc không nguy hiểm và chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ nhưng nếu là mụn giang mai hay sùi mào gà (những nốt mụn đỏ mọc sát nhau) thì bạn nên đi khám và điều trị sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 
  • Do viêm tuyến mồ hôi: Các tuyến mồ hôi phân bố đều trên khắp cơ thể có thể bị nhiễm trùng do mặc quần áo quá bó sát, hoạt động thể thao ra nhiều mồ hôi mà không thay đồ. Mồ hôi ứ lại khiến tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn rất dễ nhiễm trùng mọc mụn và gây sưng đau ở khu vực tiếp xúc vùng kín. 
  • Mọc mụn trứng cá ở vùng kín nữ do ung thư âm hộ: Mụn này thường mọc ở những phụ nữ lớn tuổi kèm theo các triệu chứng như ngứa hay đau không ngừng, quanh âm hộ chảy máu ngoài chu kỳ. Nếu mọc mụn do nguyên nhân này thì các bạn nên đi thăm khám để biết kết quả và có phương hướng điều trị kịp thời. 

Các loại mụn trứng cá vùng kín và biểu hiện

Mụn trứng cá vùng kín mọc do nhiều nguyên nhân và có nhiều loại khác nhau. Các bạn cần nắm được biểu hiện của mụn để nhận biết và an tâm hơn với những trường hợp nổi mụn thông thường. Đồng thời cũng biết được dấu hiệu những bệnh sinh dục nguy hiểm để đi thăm khám và điều trị. 

  • Mụn vùng kín bình thường: Loại mụn hình thành do mặc quần áo quá chặt, mụn mọc thành cụm nhỏ, có hình tròn. Mụn lặn nhanh sau 1 – 2 ngày và không để lại biến chứng gì.
  • Mụn nhọt: Biểu hiện là xuất hiện 1 hoặc nhiều mụn có đầu mủ trắng, sưng đỏ xung quanh và gây ngứa. Khi thấy có mụn này bạn cần phải thay đổi thói quen vệ sinh sạch sẽ hơn và theo dõi thêm một thời gian. Nếu mụn không tự khỏi thì cần tới cơ sở chuyên khoa để thăm khám. 
  • Mụn trứng cá vùng kín: Hình thành do viêm nang lông thường có đầu nhân cứng, đen hoặc có một chút mủ bọc quanh chân lông. Loại mụn này không nguy hiểm sau khi cậy nhân ra vài ngày sẽ hết. 
Mụn mủ xuất hiện ở vùng kín cả nam và nữ
Mụn mủ xuất hiện ở vùng kín cả nam và nữ
  • Mụn mủ: Dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa hoặc bị áp xe, mụn có đầu mủ to và đau nhức  gây khó chịu. Khi bị mụn mủ nhiều thì nên điều trị ngay tránh để mụn phát triển lớn và lây lan ra xung quanh.
  • Mụn nước: Đây là loại mụn trứng cá ngứa xuất hiện do vùng kín bị viêm nhiễm hoặc cũng có thể là dấu hiệu của mụn rộp sinh dục khiến người bệnh sưng đỏ và ngứa rát tại vùng này. Mụn nước khá nguy hiểm và dễ lây lan nếu như bị vỡ nước bởi vậy các bạn không nên gãi và đi khám ngay để chẩn đoán đúng bệnh và điều trị. 
  • Mụn thịt: Những nốt mụn li ti có đầu nhân cứng mọc rải rác mà không gây ngứa ngáy hay đau đớn gì. Sau một thời gian mụn sẽ phát triển thành các đám sùi to như hoa súp lơ và người ta hay gọi đó là mụn sùi mào gà. Mụn thịt là một loại mụn trứng cá ở vùng kín nam giới và cả nữ giới.
  • Mụn đầu trắng vùng kín: Là những nốt mụn li ti có đầu trắng không ngứa, không đau sau một thời gian mụn phát triển thành các mảng mụn màu hồng nhạt và có dịch mủ bên trong. Đây là dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục hay sùi mào gà, viêm âm đạo. Khi thấy có các triệu chứng này thì các bạn nên đi khám ngay. 

Mụn trứng cá vùng kín có loại nguy hiểm có loại không nguy hiểm. Khi bị mụn ở vùng kín các bạn nên theo dõi thường xuyên và nhận biết xem chúng ở thể mụn nào để sớm khắc phục nhé.

Mụn trứng cá vùng kín không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà có cả ở nam giới
Mụn trứng cá vùng kín không chỉ xuất hiện ở nữ giới mà có cả ở nam giới

Những biện pháp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá vùng kín an toàn

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá khác nhau. Với mỗi phương pháp, bạn cần cân nhắc xem nó có thực sự phù hợp với cơ địa cũng như mức độ mụn hay không để trị mụn trứng cá hiệu quả.

Điều trị mụn vùng kín tại nhà

Với những thể mụn nhẹ và không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thì có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Giữ vệ sinh vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát có thể loại bỏ được 90% các tác nhân gây ra mụn vùng kín. 

  • Loại bỏ các chất kích thích ngoại: Ví dụ như bạn xác định được nguyên nhân là do cạo lông khiến lông mọc ngược vào trong gây nên mụn trứng cá thì cần thay đổi thói quen không cạo lông nữa hoặc thay dao mới sắc hơn, cạo đúng kỹ thuật hơn. Cạo theo chiều mọc của lông và cạo khi ướt. 
  • Thay đổi loại xà phòng tắm hoặc dung dịch vệ sinh khác dịu nhẹ hơn và không gây kích ứng da 
  • Giữ bồn tắm luôn sạch sẽ
  • Mặc quần rộng hơn và nên chọn chất liệu cotton thoáng mát, cũng không nên mặc đồ ren cứng vì có sự cọ sát khiến da bị tổn thương. Điều kiện nóng ẩm, bí bách khiến vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển. Chính vì thế cần giữ cho vùng tam giác luôn khô ráo và thoáng mát. Nếu là chị em phụ nữ bị mụn lên trong chu kỳ kinh nguyệt thì cần vệ sinh sạch sẽ hơn, thay băng vệ sinh nhiều lần trong ngày. 
  • Không cậy và nặn mụn trứng cá vùng kín nếu chưa xác định được nguyên nhân mụn. Nhiều thể trứng cá nguy hiểm sẽ lây lan nhanh sang vùng khác như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục … sẽ rất khó chữa trị và để lại di chứng nghiêm trọng.

Điều trị mụn trứng cá vùng kín bằng liệu pháp nhiệt

Khi bị mụn trứng cá gây ra cảm giác ngứa và sưng đỏ. Người bệnh không nên gãi khiến mụn bị xây xát dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn. Trong trường hợp này nên sử dụng khăn ấm đắp lên vùng da bị mụn, tác dụng nhiệt giúp làm dịu cơn ngứa đồng thời giảm sưng đau cho mụn vùng kín

Đắp khăn ấm lên vùng da bị mụn để giảm ngứa và sưng đau
Đắp khăn ấm lên vùng da bị mụn để giảm ngứa và sưng đau

Đây là các bước cơ bản đầu tiên cần thực hiện khi thấy có mụn trứng cá ở vùng kín. Tiếp tục theo dõi trong vài ngày nếu mụn thuyên giảm và biến mất thì sẽ không có gì nguy hại. Trường hợp mụn viêm nhiễm nặng và tiếp tục lây lan thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán bệnh. 

Đến cơ sở y tế để điều trị mụn trứng cá vùng kín

Khi có mụn trứng cá xuất hiện ở vùng tam giác nhiều ngày không khỏi và lan rộng ra xung quanh. Sau một thời gian mụn lại nổi từng vùng trở lại thì người bệnh không được tự ý mua thuốc bôi ở nhà mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám và được kê đơn thuốc theo đúng đầu bệnh. Phần lớn mụn trứng cá vùng kín hình thành do thói quen sinh hoạt chưa khoa học sẽ tự khỏi. Chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để mụn không tái phát. 

Một số điều cần lưu ý trong quá trình điều trị mụn trứng cá vùng kín

Để mụn trứng cá vùng kín nhanh khỏi và không xuất hiện trở lại thì trong và sau liệu trình điều trị người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây. 

  • Mặc quần nhỏ bằng chất liệu cotton hoặc vải lụa, hạn chế mặc quần ren hoặc quần có họa tiết nổi, 2 – 6 tháng nên thay đồ nhỏ một lần.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc nước muối sinh lý để rửa vùng kín hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn và sát trùng. Trường hợp da quá nhạy cảm thì có thể đun nước lá trà hoặc lá trầu không để vệ sinh. 
  • Không quan hệ khi đang trong quá trình điều trị, trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ, nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà… Nếu nguyên nhân gây mụn đến từ quan hệ tình dục thì cần điều trị cho cả bạn tình để không bị lây nhiễm và tái phát trở lại.
  • Không thụt rửa âm đạo gây mất cân bằng PH và tổn thương âm đạo dẫn đến nhiễm khuẩn
  • Khi làm việc nặng nhọc và ra nhiều mồ hôi thì nên tắm rửa và vệ sinh vùng kín nhiều lần, giữ vùng kín khô ráo trước khi mặc quần. Nên tắm rửa bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở cuốn trôi bã nhờn. Hạn chế tích tụ bã nhờn hình thành nhân mụn. 
Mặc đồ cotton mềm và rộng để vùng kín luôn khô thoáng
Mặc đồ cotton mềm và rộng để vùng kín luôn khô thoáng
  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí, thường xuyên luyện tập những bài tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu đặc biệt là người làm văn phòng. Ngồi lâu khiến vùng kín bị gò bó, nóng bức gây mụn và có nguy cơ mắc bệnh trĩ. 
  • Tái khám lại theo yêu cầu của bác sĩ, chỉ dùng các loại thuốc đã được kê đơn, không tùy ý thay đổi loại thuốc. 

Mụn trứng cá vùng kín nỗi niềm khó nói và khó có thể chữa khỏi dứt điểm nếu như người bệnh không biết rõ nguyên nhân, không xác định được loại mụn, không chịu thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để ngăn ngừa mụn quay trở lại. Hãy yêu thương và bảo vệ “cô bé” “cậu bé” và giữ cho môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, khô ráo.

Mụn trứng cá vùng kín nguy hiểm hơn khi ở nữ giới vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và có thể truyền từ mẹ sang con nếu như đang trong thời gian mang bầu. Vì thế khi bị mụn trứng cá bất thường ở vùng kín người bệnh cần theo dõi diễn biến mụn trong nhiều ngày tiếp theo. Khi mụn biến chuyển xấu đi thì cần có biện pháp xử lý kịp thời và đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Mụn trứng cá vùng kín không khó chữa, tuy nhiên cần áp dụng đúng cách để có được hiệu quả tốt. Các phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng tiêu diệt mầm mống mụn trứng cá và không cho chúng có cơ hội quay trở lại. Đừng vì một phút lơ là mà phải tốn kém nhiều tiền bạc và công sức để chữa trị. Chúc các bạn điều trị mụn thành công!

Cô gái 9x đã thành công loại bỏ mụn trứng cá trên da với liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Sau 10 năm đằng đẵng trị mụn không kết quả, giờ đây Hoàng Linh Trang đã tìm lại được làn da sạch mụn, khỏe đẹp tự nhiên.
Hình ảnh sản phẩm kem trị mụn La Roche Posay K+
Kem trị mụn La Roche Posay K+: Thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán
Một trong những cái tên góp phần làm lên thương hiệu lừng danh của La Roche Posay, người ta phải nhắc đến kem trị mụn La Roche Posay K+, dòng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *