Mụn trứng cá ngứa là do đâu và xử lý như thế nào thì tốt?

Mụn trứng cá ngứa là một trong số các loại mụn khiến người bị đau đầu khổ sở nhất.  Không những mụn trứng cá ngứa khiến làn da của bạn tổn thương, ngứa ngáy khó chịu mà còn gây nên tâm lý căng thẳng và mất tự tin mỗi khi ra ngoài. Cũng bởi vậy mà không ít người đã đặt ra câu hỏi rằng mụn trứng cá bị ngứa thì chữa bằng cách nào? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp ngay sau đây.

Nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá ngứa

Mụn trứng cá xuất hiện nhiều trên mặt, trong khi đó mụn trứng cá ngứa là loại mụn còn thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác trên cơ thể chúng ta như phần ngực, dưới quai hàm, vai và cả lưng. Mụn có thể nổi nhân nhẹ, mụn sưng tấy hay thậm chí là mụn có mủ bên trong.

Mụn trứng cá ngứa gây mất thẩm mỹ và tạo cảm giác khó chịu trên da
Mụn trứng cá ngứa gây mất thẩm mỹ và tạo cảm giác khó chịu trên da

Trên các diễn đàn làm đẹp, đã có một số thắc mắc rằng mụn trứng cá có ngứa không, đã ai gặp phải chưa? Thì câu trả lời là có, không ít người đã gặp phải tình trạng mụn trứng cá bị ngứa và khá hoang mang khi gặp phải loại mụn này. Vậy nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ngứa là gì?

Theo phân tích, nghiên cứu từ các bác sĩ da liễu, có thể kể đến một số nguyên nhân như sau:

  • Người bị dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng, hay một số loại mỹ phẩm có thành phần không phù hợp với làn da khiến xảy ra phản ứng là nổi mụn trứng cá ngứa.
  • Mồ hôi đổ nhiều khiến các nốt mụn trứng cá thông thường trở nên ngứa và khó chịu.
  • Da tiếp xúc quá lâu dưới nguồn ánh nắng mặt trời, tiếp xúc tia cực tím hay tiếp xúc với benzoyl peroxide.
  • Mụn trứng cá ngứa còn xuất hiện khi da của bạn tiếp xúc với một số đồ vật như: Điện thoại di động, đai đeo, ba lô hoặc mũ bảo hiểm.
  • Hooc-môn trong cơ thể thay đổi, cụ thể là hormone androgen đột ngột tăng cao khi đến tuổi dậy thì, khiến chất nhờn trên da tiết ra nhiều, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá bị ngứa.
  • Ngoài ra, người chịu nhiều căng thẳng, stress trong khi làn da đang có mụn cũng khiến tình trạng mụn nặng hơn và có mụn trứng cá ngứa.
Mụn trứng cá ngứa hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau
Mụn trứng cá ngứa hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cũng có một số trường hợp bạn cảm thấy ngứa tại các nốt mụn là dấu hiệu của sự hồi phục da tại vị trí đó, các nốt mụn đang có dấu hiệu lành lại, làn da tái tạo lớp biểu bì mới nên sẽ xuất hiện cảm giác ngứa và khó chịu.

Mụn trứng cá ngứa xử lý như thế nào thì tốt?

Vậy mụn trứng cá bị ngứa thì nên chữa trị bằng cách nào để vừa đạt hiệu quả tốt mà không gây hại cho làn da? Khi bị mụn trứng cá ngứa, bất cứ ai cũng đều cảm thấy cực kỳ khó chịu và phản ứng đầu tiên thường là cho tay lên gãi. Gãi sẽ làm dịu cơn ngứa ngay lúc đó nhưng đồng thời cũng có thể khiến các nốt mụn nhiễm trùng và tình trạng trở nên xấu hơn.

Vì vậy, cần lưu ý rằng hãy cố gắng không cho tay lên gãi mà sử dụng các cách trị mụn trứng cá đơn giản dưới đây:

  • Các nguồn nguyên liệu tự nhiên luôn là cánh tay đắc lực cho công cuộc trị mụn ngứa. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu như: Mật ong, nha đam, tỏi, nghệ, nước vo gạo, tỏi, trứng gà… để loại bỏ các nốt mụn trứng cá bị ngứa ngay tại nhà.
  • Khi các nốt mụn bị vỡ, hãy rửa sạch chúng với các sản phẩm làm sạch có độ pH phù hợp, không dùng các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh. Rửa sạch nốt mụn trứng cá ngứa là cách sẽ giúp nốt mụn vỡ không lan ra vùng da xung quanh.
  • Không cho tay chạm vào các nốt mụn trứng cá ngứa, rửa tay thường xuyên để phòng trường hợp bạn vô tình chạm tay lên mặt.
  • Có thể sử dụng loại kem dưỡng để tăng độ ẩm cho da khô, làm dịu các nốt mụn đỏ.
Kết hợp kem dưỡng, thuốc bôi để thúc đẩy quá trình điều trị
Kết hợp kem dưỡng, thuốc bôi để thúc đẩy quá trình điều trị
  • Sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc kháng sinh để uống theo sự chỉ định của bác sĩ, không tùy ý dùng thuốc khi chưa có sự tư vấn từ người có chuyên môn.
  • Nếu bạn đang bị mụn trứng cá ngứa, hãy hạn chế ở dưới ánh nắng mặt trời, nếu cần ra ngoài hãy che chắn cẩn thận.

Tùy thuộc vào tình trạng da, cơ địa mỗi người mà chúng ta lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Ngoài việc tự điều trị tại nhà, bạn có thể đến các bệnh viện da liễu để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng da và đưa ra phương pháp trị mụn hiệu quả nhất.

Qua đây, mong rằng các bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về mụn trứng cá ngứa đồng thời nắm được phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả. Quan trọng nhất đó là cần phải kiên nhẫn điều trị, lựa chọn cách chữa sáng suốt, khoa học, hợp lý. Liệu trình điều trị đúng, phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại được làn da sáng đẹp tự nhiên.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *