Bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc có sao không?

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là hiện tượng không hề hiếm gặp ở phụ nữ. Tùy vào tình trạng của người bệnh, chúng ta mới có thể đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng này và những cách khắc phục hiệu quả nhất.

Phá thai bằng thuốc là như thế nào?

Có rất nhiều chị em phải sử dụng tới phương pháp phá thai vì có thai ngoài mong muốn hoặc do cơ thể bị bệnh, đang trong quá trình điều trị bệnh, sử dụng thuốc không thể đáp ứng được việc mang thai.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp loại bỏ thai nhi rất phổ biến hiện nay, không xâm lấn, không tác dụng vật lý vào tử cung nên được ưa chuộng hơn cả.

Cụ thể, phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc để đình chỉ hoạt động của túi thai đang làm tổ trong tử cung. Sau đó túi thai sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể mà không cần tới bất cứ biện pháp hút nạo, xâm lấn nào.

Đây được cho là phương pháp khá an toàn cho phụ nữ và chỉ áp dụng với những thai nhi nhỏ dưới 7 tuần tuổi. Tỉ lệ thành công của phương pháp này khá cao lên tới 95%.

Phá thai bằng thuốc là biện pháp an toàn phù hợp với thai nhi dưới 7 tuần tuổi
Phá thai bằng thuốc là biện pháp an toàn phù hợp với thai nhi dưới 7 tuần tuổi

Các loại thuốc có công dụng làm ngưng sự phát triển của thai nhi được kê theo đơn của bác sĩ. Sau thời gian sử dụng, phụ nữ cần được theo dõi sát sao, tái khám theo đúng yêu cầu của bác sĩ để đảm bảo quá trình phá thai không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Dẫu vậy, thuốc vẫn có một số tác dụng phụ sau khi sử dụng và một trong số đó là bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc. Theo đó, trong khoảng hơn 1 tuần kể từ khi sử dụng thuốc, người dùng sẽ có hiện tượng ra máu ở âm đạo.

Tùy theo cơ địa và tình trạng mỗi người, thời gian rong kinh có thể kéo dài tới 2, 3 tuần và được gọi chung là tình trạng rong kinh kéo dài sau phá thai bằng thuốc. Không chỉ vậy, hiện tượng rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc có thể xuất hiện vài tháng sau đó mỗi khi tới chu kỳ kinh.

Vì sao phá thai bằng thuốc dễ bị rong kinh?

Rong kinh kéo dài sau phá thai bằng thuốc không phải là tác dụng phụ quá hiếm gặp, trên thực tế có hơn một nửa số người sử dụng phải đối mặt với hiện tượng này.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể gặp thêm các triệu chứng rối loạn khác đi kèm như tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn hay đau bụng dưới râm ran. Nguyên nhân của các hiện tượng này là do:

Tác dụng phụ của thuốc

Để thực hiện chức năng gỡ túi thai ra khỏi tử cung và đào thải ra bên ngoài, các loại thuốc phá thai chuyên dụng tạo ra sự co bóp ở tử cung, khiến niêm mạc tử cung bong tróc giống như hiện tượng kinh nguyệt nhưng với tần suất lớn hơn, mạnh hơn.

Chính vì vậy, phụ nữ thường ra máu và bị rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc, thời gian thông thường là khoảng 7 – 10 ngày kể từ lúc sử dụng thuốc đến khi thuốc có tác dụng.

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là do tác dụng của thuốc gây ra
Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là do tác dụng của thuốc gây ra

Thời gian đầu, máu có dạng đặc sệt, đông đặc và vón cục, sau đó máu sẽ ít dần và hiện tượng máu đông cũng sẽ giảm theo đó. Đối với một số người sẽ có thêm cả hiện tượng đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi và sốt cao.

Tuy vậy, nếu chúng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì không quá nguy hiểm. Khi gặp các tình huống như vậy, người dùng vẫn nên bình tĩnh và báo lại bác sĩ.

Nhiễm trùng tử cung

Một trong những khả năng khiến phụ nữ bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc chính là do nhiễm trùng mà ra. Trường hợp này vẫn có thể diễn ra ngay cả khi không dùng các biện pháp xâm lấn, tác dụng trực tiếp vào tử cung, buồng trứng.

Để lý giải, nhiễm trùng tử cung chính là do phần thai lưu không được đào thải ra ngoài dù đã ngưng phát triển hoặc do nhau thai còn sót lại bên trong.

Thai càng lưu giữ lâu trong tử cung thì mức độ viêm nhiễm càng nặng và kéo theo là rong kinh sau phá thai bằng thuốc kéo dài, chính vì vậy sau khi sử dụng thuốc phụ nữ vẫn nên tái khám theo yêu cầu của bác sĩ để phòng trừ trường hợp này.

Bên cạnh rong kinh sau phá thai bằng thuốc, khi bị lưu thai trong tử cung gây nhiễm trùng sẽ có thêm một số hiện tượng như: đau bụng dữ dội, máu kinh có màu đen, có mùi hôi, sốt cao mệt mỏi,…

Đây là các triệu chứng nguy hiểm và cần phải cấp cứu sớm để lấy túi thai, nhau thai còn sót trong tử cung ra khỏi cơ thể.

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là một trong những hiện tượng báo rằng bạn đã loại bỏ túi thai thành công bên cạnh các dấu hiệu khác như ra máu đông, đau bụng dưới, sốt nhẹ, ớn lạnh, buồn nôn, tiêu chảy trong vài ngày đầu sử dụng thuốc.

Nếu hiện tượng rong kinh dưới 10 ngày và không lặp lại thường xuyên thì người dùng không cần lo lắng. Dẫu vậy, rong kinh sau phá thai bằng thuốc cũng có thể dẫn tới một số hiện tượng khá nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

  • Viêm nhiễm bộ phận sinh dục: Hiện tượng rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc kéo dài khiến tăng khả năng viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung do vi khuẩn, nấm tấn công. Nếu không sớm điều trị viêm nhiễm sẽ gây ra nhiều bệnh biến chứng rất phức tạp và nguy hiểm. Một số dấu hiệu viêm nhiễm bao gồm ngứa ngáy, ra dịch đặc có màu có mùi ở âm đạo, đau rát khi quan hệ,…
Rong kinh sau phá thai bằng thuốc có thể gây ra một số triệu chứng tiêu cực
Rong kinh sau phá thai bằng thuốc có thể gây ra một số triệu chứng tiêu cực
  • Thiếu máu: Một số trường hợp ra máu nhiều sẽ khiến phụ nữ bị thiếu máu. Khi bị thiếu máu phụ nữ thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, sắc mặt xanh xao, người gò yếu sút cân, hay quên, khó tập trung.
  • Vô sinh: Đây là một bệnh biến chứng của viêm nhiễm bộ phận sinh dục khi để quá lâu mà không lên kế hoạch chữa trị trong thời gian bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc. Thông thường hiện tượng này là do tắc 2 vòi trứng, viêm nhiễm buồng trứng.

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc có thể gây NGUY HIỂM ĐẾN CHỊ EM, do các bệnh biến chứng gây ra, sau quá trình dùng thuốc, phụ nữ nên theo dõi sát sao các hiện tượng diễn ra trong cơ thể để có phương án đối phó kịp thời.

Làm gì khi bị rong kinh sau phá thai?

Để tránh những biến chứng sau khi sử dụng thuốc và hỗ trợ điều trị rong kinh sau phá thai bằng thuốc, chị em phụ nữ nên tham khảo những cách sau đây:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo việc thay băng vệ sinh liên tục sau 3 – 4 tiếng. Nếu lượng máu rong kinh sau phá thai ra quá ít có thể sử dụng loại băng hàng ngày. Không nên tiếc rẻ mà sử dụng quá lâu.
  • Nếu rong kinh sau phá thai bằng thuốc kéo dài quá 2 tuần hoặc có các triệu chứng của viêm nhiễm âm đạo, thiếu máu, nhiễm trùng thì cần tới bác sĩ kiểm tra ngay.
Nên đi khám ngay khi có những dấu hiệu lạ sau khi uống thuốc
Nên đi khám ngay khi có những dấu hiệu lạ sau khi uống thuốc
  • Không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc hoặc thay thế các loại thuốc khác. Mọi loại thuốc sử dụng trong quá trình phá thai phải được kê và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ. Dù đây là phương pháp an toàn nhưng chỉ thực sự đảm bảo cho sức khỏe người dùng nếu sử dụng đúng cách và do bác sĩ chuyên môn lên phác đồ sử dụng.
  • Bổ sung dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tăng sử dụng các thực phẩm chứa nhiều khoáng đặc biệt là sắt để tránh hệ quả thiếu máu từ rong kinh sau phá thai bằng thuốc.
  • Không nên vận động quá nhiều, vận động mạnh sau khi phá thai bằng thuốc trong tối thiểu 1 tháng.
  • Nên hạn chế quan hệ tình dục sau đó và sử dụng các biện pháp phòng ngừa an toàn.
  • Tránh để thần kinh bị áp lực, căng thẳng quá mức, khi bị stress rong kinh sau phá thai bằng thuốc sẽ càng trở nên kéo dài và dễ dẫn tới nhiều biến chứng hơn.
  • Nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong 3 ngày đầu sau khi sử dụng thuốc hoặc gặp tình trạng rong kinh sau phá thai bằng thuốc vì đây cũng là thời gian mà các tác dụng phụ của thuốc xuất hiện như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, sốt,…

Trên đây là những vấn đề xảy ra khi bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc. Mong rằng với những thông tin được cung cấp, người sử dụng sẽ bớt hoang mang hơn khi gặp hiện tượng này, từ đó phân biệt được những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm trong cơ thể.

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Hình ảnh vòng tránh thai chữ T - Rong kinh sau đặt vòng
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai nguy hiểm không? Phải làm sao?
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai là một trong số những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải ở chị em sau khi đặt vòng với mong muốn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *