Rong kinh sau đặt vòng tránh thai nguy hiểm không? Phải làm sao?

Rong kinh sau đặt vòng tránh thai là một trong số những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải ở chị em sau khi đặt vòng với mong muốn tránh thai. Vậy rong kinh sau đặt vòng có đáng lo ngại không và khi bị rong kinh phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Hình ảnh vòng tránh thai chữ T - Rong kinh sau đặt vòng
Hình ảnh vòng tránh thai chữ T – Rong kinh sau đặt vòng

Tại sao bị rong kinh sau đặt vòng tránh thai?

Rong kinh sau đặt vòng là một hiện tượng bình thường và chiếm khoảng 20% số lượng chị em gặp phải tác dụng phụ khi đặt vòng. Vì thế, chị em khi thấy hiện tượng rong kinh thì không cần quá lo lắng mà cần tìm hiểu nguyên nhân gây rong kinh, từ đó xây dựng hướng điều trị và cải thiện hợp lý.

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.
Rong kinh sau đặt vòng khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, bất tiện
Rong kinh sau đặt vòng khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, bất tiện

Theo các chuyên gia cho biết, chị em đặt vòng tránh thai gặp phải tình trạng rong kinh với số ngày kinh nguyệt lớn hơn 7, số lượng máu kinh tiết ra nhiều hơn. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do:

  • Cổ tử cung chưa kịp thích ứng với vật thể lạ được đưa vào. Điều này dẫn đến màng tử cung bị chèn ép, bào mòn khiến cho thành huyết quản mở rộng và hình thành tình trạng rong kinh.
  • Rong kinh sau đặt vòng có thể do nội mạc của tử cung dày thêm, khiến cho số lượng máu kinh nhiều hơn mỗi khi đến ngày đèn đỏ.
  • Khi đặt vòng, nội tiết tố thay đổi và khiến cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng như rong kinh xuất hiện.
  • Vị trí đặt vòng bị sai hoặc quá trình thực hiện không đúng kỹ thuật và khiến rong kinh bị kéo dài.
  • Đôi khi, vòng tránh thai bị tuột khỏi vị trí và đi sâu vào trong ống tử cung, âm đạo. Điều này dẫn đến tình trạng cọ xát gây tổn thương cổ tử cung, dẫn đến rong kinh, chị em có thể cảm nhận thêm tình trạng đau bụng dưới.
  • Rong kinh sau đặt vòng có thể do cơ địa của chị em phụ nữ không phù hợp với vòng, gây dị ứng và khiến chảy máu.
  • Trong quá trình quan hệ tình dục, tử cung co bóp nhanh và mạnh dễ khiến vòng tránh thai bị xô lệch, cọ xát vào niêm mạc tử cung gây rong kinh.
  • Hình thành Fibrinogen khiến hình thành cục máu đông và làm máu chảy nhiều.

Bị rong kinh sau đặt vòng có nguy hiểm không?

Khi bị rong kinh sau đặt vòng kéo dài, rất nhiều chị em cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của bản thân. Chúng ta thường đặt ra câu hỏi rằng rong kinh sau đặt vòng có nguy hiểm hay không?

Theo bác sĩ chuyên khoa, tình trạng rong kinh dài ngày và đột ngột sẽ gây NGUY HIỂM ĐẾN CHỊ EM. Một số tác hại khi người bệnh bị rong kinh sau đặt vòng có thể kể đến như là:

  • Thiếu máu trầm trọng

Lượng máu bị mất đi trong khoảng thời gian có kinh nguyệt kèm theo hiện tượng rong kinh rất nhiều, máu chảy liên tục khiến chị em phải thay băng vệ sinh thường xuyên. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

Rong kinh kéo dài khiến cơ thể mất máu trầm trọng
Rong kinh kéo dài khiến cơ thể mất máu trầm trọng

Ngoài ra, đi kèm với thiếu máu còn là tình trạng hoa mắt, chóng mặt, tụt huyết áp và suy nhược cơ thể. Nếu tình trạng này không được kiểm soát có thể khiến chị em bị kiệt sức và ngất đi. Ở những chị em bị rối loạn đông máu nếu không được cầm máu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

  • Ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng

Rong kinh lâu ngày khiến kinh nguyệt bị rối loạn, chị em khó khăn hơn trong việc tính ngày trứng thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung bong tróc nhiều và khiến trứng khó làm tổ. Nếu kéo dài sẽ gây vô sinh, hiếm muộn.

  • Bệnh phụ khoa

Vùng kín ẩm ướt và sử dụng băng vệ sinh liên tục dễ khiến cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển tại âm đạo. Từ đó dễ dẫn đến các bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe của chị em sau này.

Bị rong kinh sau đặt vòng tránh thai phải làm sao?

Thông thường, tình trạng rong kinh sau đặt vòng tránh thai sẽ giảm dần theo thời gian bởi lúc này cơ thể đã quen dần với việc tồn tại vòng tránh thai trong cơ thể. Chị em cũng không cần quá lo lắng với việc bản thân bị rong kinh sau quá trình thực hiện đặt vòng.

Hãy bỏ túi một số biện pháp khắc phục tình trạng rong kinh sau đặt vòng như sau:

  • Đầu tiên: Hãy ổn định tâm lý, tránh căng thẳng lo lắng quá mức và không cần thiết.
  • Thứ hai: Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, điều độ.
  • Thứ ba: Chú ý tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị để bảo vệ sức khỏe.

Thông thường, nếu thực hiện tốt thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở về trạng thái ổn định như trước, rong kinh sẽ biến mất sau khoảng 1 – 3 tháng.

Nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng để hạn chế rong kinh sau đặt vòng
Nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng để hạn chế rong kinh sau đặt vòng

Tuy nhiên, trong trường hợp cơ thể của chị em không thích ứng được với vòng tránh thai. Hoặc tình trạng rong kinh kéo dài, số lượng máu kinh ra nhiều thì chị em cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân vì sao chị em bị rong kinh sau đặt vòng. Từ đó có thể chỉ định chị em dùng thuốc cải thiện, đặt lại vòng tránh thai hoặc tháo vòng tránh thai ra rồi áp dụng phương pháp tránh thai an toàn khác.

Ngoài ra, trong quá trình đặt vòng tránh thai, chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề nhỏ dưới đây để an toàn, phòng tránh tác dụng phụ xảy ra đặc biệt là rong kinh sau đặt vòng:

  • Lựa chọn cơ sở thăm khám và đặt vòng uy tín, có thể điều trị tại các bệnh viện lớn đảm bảo an toàn và cơ sở vật chất tốt.
  • Thăm khám phụ khoa kỹ lưỡng trước khi thực hiện đặt vòng. Bạn cần đạt đủ điều kiện an toàn thì mới có thể đặt vòng tránh thai.
  • Sau quá trình đặt vòng, cần chú ý những thay đổi của cơ thể để kịp thời điều chỉnh hay thăm khám khi cần thiết.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian mới đặt vòng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau khi đặt vòng, chị em nên vận động nhẹ nhàng. Không được mang vác vật nặng hay lao động quá sức để tránh bị lệch vòng.
  • Thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để tránh tình trạng bị lệch vòng tránh thai hay những vấn đề bất thường của sức khỏe.
Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trước khi thực hiện đặt vòng
Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trước khi thực hiện đặt vòng

Để tránh tình trạng rong kinh sau đặt vòng tránh thai gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, chị em cần lưu ý bảo vệ sức khỏe. Lựa chọn những địa chỉ uy tín để thực hiện đặt vòng và do bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao thực hiện.

Khám phá ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.
Chữa rong kinh bằng thuốc tây: TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Bị rong kinh uống thuốc gì? TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh ở chị em phụ nữ một cách nhanh chóng. Vậy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *