Đau họng nổi hạch có nguy hiểm không? Cách điều trị dứt điểm?

Đau họng nổi hạch cụ thể là bệnh như thế nào? Nếu bị đau họng nổi hạch lâu ngày liệu có gì nguy hiểm hay không? Chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin quan trọng liên quan đến bệnh viêm họng nổi hạch, từ đó đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất dành cho người bệnh. 

Đau họng nổi hạch
Đau họng nổi hạch

Đau họng nổi hạch là gì? Có nguy hiểm không?

Đau họng nổi hạch là kết quả của quá trình viêm họng khi bệnh kéo dài và bắt đầu có chiều hướng xấu. Đau họng, ho, sốt và sưng viêm trên vùng cổ làm người bệnh khó chịu, những vùng sưng lên đó chính là hạch. 

Tuy nhiên, vẫn có một số ít người không để ý rằng viêm họng có nổi hạch không. Ở bài viết này hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp những thông tin quan trọng nhất về đau họng nổi hạch.

Hạch ở cổ thực chất là các lympho – Là nơi lưu trữ cũng như sinh sản những tế bào có tên là bạch cầu và một số kháng thể khác giúp chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, khi người bệnh bị viêm họng, những lympho này sẽ bị tấn công dẫn đến nổi hạch với các kích thước khác nhau ở mỗi người.

Vậy đau họng nổi hạch có nguy hiểm hay không? Thực tế, hạch mọc ở cổ của chúng ta khi bị viêm họng là dấu hiệu bình thường, thường là hạch lành tính, có thể mất sau khi vùng họng hết bị tổn thương. 

Nhưng cũng có trường hợp, hạch nổi lên bị xơ hóa, hạch không tự biến mất và vẫn luôn tồn tại ở cổ. Nếu để lâu ngày, hạch sẽ có khả năng phát triển thành bệnh ung thư ác tính, rất nguy hiểm. 

Bệnh đau họng nổi hạch có gây ra biến chứng gì không
Bệnh đau họng nổi hạch có gây ra biến chứng gì không

Chưa kể, nổi hạch trong suốt một thời gian dài còn có thể là dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang mắc một số căn bệnh nguy hiểm khác, hãy cùng theo dõi xem, đó là những căn bệnh nào?

  • Bệnh Rubella, sởi: Đây đều là 2 căn bệnh nguy hiểm và dễ gây ra rất nhiều biến chứng cho người bệnh liên quan đến mắt, não và phổi. Người bị bệnh này thường sẽ có biểu hiện phát ban, đau đầu, sốt, đau họng, sổ mũi và nổi hạch ở vùng cổ hoặc viêm họng nổi hạch sau tai.
  • Bệnh viêm tai giữa, viêm tai ngoài: Khi bị viêm tai, người bệnh cũng sẽ có cảm giác đau họng, hạch sẽ nổi u vùng sau tai, tai nào bị viêm sẽ nổi hạch bên tai đó, đồng thời bên trong tai cũng có cảm giác rất đau.
  • Ung thư tuyến giáp: Ung thư tuyến giáp sẽ biểu hiện triệu chứng nổi hạch rất rõ ràng, đi kèm với cảm giác khó nuốt, giọng nói cũng sẽ khàn đi. Đặc biệt ung thư tuyến giáp là bệnh rất nguy hiểm khi khả năng di căn sang những cơ quan  khác trong cơ thể là rất cao. 

Bên cạnh một số căn bệnh trên, đau họng nổi hạch cũng có thể xảy ra khi bạn bị mắc một số bệnh khác như: Viêm họng bởi vi khuẩn, cảm lạnh, nhiễm trùng răng. Vì vậy, người bệnh cần đặc biệt chú ý quan sát các dấu hiệu, triệu chứng để kịp thời có phương án xử lý. 

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm họng nổi hạch

Đau họng nổi hạch ở cổ sẽ không dễ phát hiện ngay vì hạch ở vùng cổ khó để có thể nhìn trực tiếp, đặc biệt là với các hạch nhỏ. Để nhận biết được bản thân có đang bị nổi hạch hay không, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm nhận biết sau:

  • Cổ họng có dấu hiệu khô, ho xuất hiện với tần suất nhiều, ho có thể đi kèm đờm, toàn thân mệt mỏi.
  • Vùng cổ của bạn lúc này sẽ cảm thấy đau, sưng tấy. Đi kèm là các cơn sốt cao lên đến 40 độ, sốt từ 2 đến 3 ngày.
Các dấu hiệu nhận biết của bệnh
Các dấu hiệu nhận biết của bệnh
  • Hạch ở trong cổ sẽ có kích thước khoảng hạt đậu, hạch có thể là hạch cứng hoặc hạch di chuyển. Đau họng nổi hạch cổ thì hạch sẽ có hình dạng tròn hoặc hình bầu dục. Ấn tay vào hạch sẽ khiến bạn đau nhức, đồng thời cảm nhận được bên trong họng có chất dịch.
  • Người bị viêm họng nổi hạch ở cổ sẽ có thêm triệu chứng đau rát trong lúc ăn uống do phần niêm mạc của họng đang bị tổn thương, phù nề. Ngoài ra, cũng có trường hợp bị thêm triệu chứng đau tai giữa hoặc bị sổ mũi.

Vì sao bị đau họng nổi hạch?

Viêm họng nổi hạch cổ do đâu? Những nguyên nhân nào gây nên bệnh viêm hạch dẫn đến đau họng nổi hạch dưới hàm, dưới cổ? 

Viêm họng nổi hạch có khá nhiều nguyên nhân, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp các bạn đưa ra được pháp án chữa trị phù hợp và hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân mà bạn cần biết khi tìm hiểu về loại bệnh này:

  • Mắc bệnh viêm nhiễm: Những người trước đó đã từng mắc một số loại bệnh như: Viêm xoang, viêm tuyến nước bọt hay amidan đều thuốc top người có nguy cơ cao bị mắc đau họng nổi hạch.
  • Nhiễm khuẩn Streptococcus: Đây là một loại vi khuẩn gây nên bệnh viêm hong liên cầu, vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng cùng các triệu chứng viêm dẫn tới nổi hạch.
  • Cơ thể người bệnh nhiễm siêu vi: Trường hợp này rất dễ xảy ra ở những người dưới 12 tuổi có sức đề kháng kém. Vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không thích ứng kịp thời có thể gây ra viêm họng nổi hạch và sốt.
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau họng nổi hạch
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau họng nổi hạch
  • Mắc lao hạch, hạch hodgkin: Đây là trường hợp thường xuất hiện ở nam giới. Khi bị lao hạch hoặc hạch hodgkin, người bệnh sẽ thấy đau họng, xuất hiện sốt cùng một số triệu chứng khác liên quan đến phần lá lách và gan.
  • Mắc bệnh liên quan về máu: Các bệnh về máu như bạch cầu hô hấp hay bạch cầu lympho cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau họng nổi hạch. Hạch sẽ nổi ở phần cổ trái và đem lại cảm giác rất đau nhức.
  • Mệt mỏi, stress kéo dài: Hiện nay, có không ít trường hợp mắc phải viêm họng nổi hạch do thường xuyên bị stress, mệt mỏi căng thẳng thường xuyên. Đặc biệt với người đang bị viêm họng sẽ tăng cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập vòm họng gây ra tình trạng đau họng nổi hạch hơn.
  • Cơ địa có sức đề kháng không cao: Đối với trường hợp là người cao tuổi, người có thể trạng gầy yếu hoặc trẻ em có sức đề kháng không tốt thì cũng dễ bị đau họng nổi hạch do vi khuẩn virus tấn công từ môi trường bên ngoài. Nhưng các bạn cũng không cần quá lo lắng, với những trường hợp như vậy, thường là các khối hạch nhỏ, là hạch lành tính và có thể tự biến mất chỉ sau vài ngày.

Cách điều trị cho người bị đau họng nổi hạch ở cổ

Cách điều trị bệnh đau họng nổi hạch như thế nào, đây có lẽ là thắc mắc lớn nhất của mọi người. Chúng ta vừa biết, hạch trong thời gian dài không biến mất sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. 

Vì thế, ngay khi biết bản thân bị viêm họng nổi hạch thì cần có một biện pháp, liệu trình điều trị phù hợp. Với mỗi nguyên nhân gây ra viêm họng nổi hạch, chúng ta sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Điều trị đau họng nổi hạch bằng Tây y

Với sự phát triển của y học hiện đại, chứng bệnh đau họng nổi hạch được điều trị khá dễ bằng các phương thuốc Tây y, đây là lựa chọn của không ít người bệnh.

Dựa vào tình trạng mà bạn đang gặp phải nặng hay nhẹ để các bác sĩ đưa ra liệu pháp điều trị sao cho phù hợp. Những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất cho người bị đau họng nổi hạch ở cổ là các loại thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh.

Phương thuốc điều trị đau họng
Phương thuốc điều trị đau họng

Có 5 loại thuốc chính gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Penicillin, Azithromycin,…
  • Thuốc giảm đau, giảm sốt: Advil, Aspirin, Tylenol,…
  • Thuốc giúp giảm ho: Dextromethorphan, Alimemanzin,..
  • Thuốc làm long đờm: Ambroxol, Carbocistein,…
  • Thuốc ngậm hoặc thuốc xịt họng: Benzocaine, Amylmetacresol,…

Những nhóm thuốc mà chúng tôi kể trên, người bệnh cần được bác sĩ điều trị kê đơn. Không được tự ý mua thuốc về sử dụng nếu bạn không muốn tình trạng bệnh nặng hơn.

Đồng thời, các bạn cũng cần tuân thủ sử dụng hết đơn thuốc theo quy định để có thể loại bỏ tận gốc các vi khuẩn gây bệnh. Và không sử dụng quá liều và không tự ý thay đổi loại thuốc.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Chữa đau họng nổi hạch bằng phương pháp Đông y

Theo đánh giá từ không ít người dùng, Đông y có những bài thuốc trị đau họng nổi hạch rất hiệu quả. Không chỉ đẩy nhanh quá trình điều trị mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Cách chữa này vừa diệt trừ tận gốc bệnh, vừa cải thiện sức khỏe cho người sử dụng thuốc. Để điều trị bằng phương pháp Đông y, chúng ta có thể thực hiện theo một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Kiết cánh, liên kiều, xích thược, quất hồng bì, bạc hà, bạch cương tàm.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bạn đem các nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào ấm sắc thuốc, uống hàng ngày.
  • Mỗi ngày 1 thang thuốc cho đến khi hết liệu trình điều trị đau họng nổi hạch để đạt kết quả tốt nhất.

Bài thuốc 2: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Tạc giác thích, phòng phong, toàn yết, thuyền thoái, khổ sâm, tạc giác thích, kim ngân hoa, kinh giới tuệ.

Hướng dẫn sử dụng: Đem thuốc đi sắc, mỗi ngày chỉ cần uống 1 thang. Bạn nên chia thuốc thành 2 phần để uống trong ngày. 

Thuốc Đông y trị viêm họng nổi hạch
Thuốc Đông y trị viêm họng nổi hạch

Bài thuốc 3:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Tang bạch bì, sa sâm, cam thảo, cát cánh, hoàng cầm, thiên hoa phấn.

Hướng dẫn sử dụng: Mang các vị thuốc đem sắc cùng 700ml nước, thu về khoảng 1 chén nhỏ thuốc, chia làm 2 phần và uống trước bữa ăn.

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà tốc độ hồi phục sẽ đạt kết quả nhanh chậm khác nhau. Tuy nhiên, vì bài thuốc đều sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên nên đảm bảo tính an toàn cao, loại trừ tận gốc bệnh, vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng những bài thuốc này.

Sử dụng phương pháp dân gian để chữa đau họng nổi hạch ở cổ

Không chỉ Đông y hay Tây y có nhiều bài thuốc điều trị đau họng nổi hạch hiệu quả, trong dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc dễ thực hiện mà cho hiệu quả cũng vô cùng tốt. Hãy cùng xem những phương pháp chữa đau họng nổi hạch hiệu quả là gì.

Gừng tươi

Có thể bạn chưa biết, gừng tươi là vị thuốc tuyệt vời cho người bị bệnh đau họng nổi hạch. Trong gừng có một hoạt chất gọi là gingerol không chỉ chống viêm mạnh, kháng virus RSV mà còn có khả năng chống oxy hóa rất tốt.

Gừng giúp người bệnh ức chế những chủng virus làm nhiễm trùng, giải đờm cũng như cải thiện tình trạng viêm họng.

Cách thực hiện:

  • Bạn đem gừng rửa sạch và cắt lát, chuẩn bị thêm một thìa nhỏ muối sạch.
  • Cho gừng và muối vào ngậm trực tiếp, cố gắng ngậm gừng cho đến khi lát gừng đã hết vị cay.
  • Nên thực hiện từ 3 – 5 lần mỗi ngày sẽ có công dụng giảm đau họng nhanh chóng.

Quất + mật ong

Nói đến các công thức trị đau họng nổi hạch phổ biến trong dân gian, không thể không kể đến sự kết hợp hoàn hảo của quất và mật ong.

Chúng ta đều biết, mật ong và quất đều là những nguyên liệu trị ho, giải đờm rất tốt. Nếu trong nhà bạn có sẵn những nguyên liệu này thì hãy tận dụng ngay để trị các cơn đau họng.

Cách thực hiện: 

  • Chúng ta sử dụng khoảng 500g quất chín đem rửa sạch và thái thành các lát mỏng.
  • Sử dụng thêm 250ml mật ong cho vào lọ thủy tinh cùng với quất, xếp một lớp quất sẽ đến một lớp mật ong. Xếp liên tục như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.
  • Ngâm quất + mật ong sau 15 ngày là có thể sử dụng.
Chữa đau họng bằng các mẹo dân gian
Chữa đau họng bằng các mẹo dân gian

Tỏi và mật ong

Ngoài việc kết hợp mật ong cùng quất, chúng ta cũng có thể sử dụng tỏi sống cũng đem lại hiệu quả giảm đau họng tương đối tốt. Tỏi giúp diệt trừ vi khuẩn, hỗ trợ không ít trong việc điều trị triệu chứng viêm họng.

Cách thực hiện:

  •  Lấy 4 tép tỏi sống đem rửa sạch và xay nhuyễn hoặc giã nát, sau đó bạn cho vào nồi nước cùng 1 – 2 thìa mật ong đun nóng.
  • Khi hỗn hợp tỏi mật ong đã được đun sánh lại thì có thể tắt bếp, để nguội vào cho vào hũ sử dụng dần.
  • Nên uống siro tỏi 2 lần/ngày để đau họng nổi hạch nhanh khỏi hơn.

Với một số mẹo chữa viêm họng nổi hạch bằng dân gian này, các bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Nhưng những công thức trên chỉ sử dụng cho người có triệu chứng viêm họng nhẹ, người mới bị viêm họng, không có khả năng điều trị tận gốc bệnh đau họng nổi hạch.

Vì vậy, nếu bạn bị đau họng nặng hơn thì cần lựa chọn những cách điều trị phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. 

Cách phòng ngừa viêm họng nổi hạch

Đau họng nổi hạch nếu không được chữa trị đúng cách có thể kéo theo nhiều hệ lụy khác, vậy làm thế nào để có thể ngăn chặn nguy cơ chúng ta mắc phải chứng bệnh này? Cùng điểm một số phương pháp phòng ngừa hiệu quả dưới đây cùng chúng tôi:

Biện pháp phòng ngừa mắc chứng viêm họng nổi hạch
Biện pháp phòng ngừa mắc chứng viêm họng nổi hạch
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng các đồ ăn ủ muối hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này đều là các thực phẩm dễ tích nhiệt độc. 
  • Vệ sinh khoang miệng, răng và vùng họng đúng cách, nên sử dụng nước muối để súc họng hàng ngày.
  • Tăng cường bổ sung các vitamin, chất xơ và kẽm để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể uống thêm một số loại trà thảo mộc có lợi cho sức khỏe như trà gừng, trà hoa cúc, trà xanh,…
  • Luôn mang khẩu trang mỗi khi ở nơi công cộng, tránh tiếp xúc với những nơi có môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi độc hại.
  • Các bạn cũng nên duy trì thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch cũng nhờ đó mà được bảo vệ tốt hơn.

Đau họng nổi hạch kéo dài nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh. Mong rằng từ những thông tin mà chúng tôi vừa rồi chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh viêm họng nổi hạch, những nguyên nhân cũng như triệu chứng mà bệnh biểu hiện ra sao. Qua đó có thể dễ dàng phát hiện bệnh và điều trị một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bị đau họng nên ăn gì, không nên ăn gì giúp bệnh nhanh khỏi
Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì? Kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi
Với người bị viêm họng, đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *