Tiền mãn kinh có triệu chứng gì? 10 dấu hiệu cảnh báo từ cơ thể

Tất cả phụ nữ trung niên đều sẽ phải trải qua thời kỳ tiền mãn kinh với các dấu hiệu khác nhau ở vào độ tuổi khác nhau. Những dấu hiệu đó sẽ khiến chị em khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của phụ nữ. Vậy tiền mãn kinh có triệu chứng gì? Chị em cần nhận biết để chuẩn bị cho mình “hành trang” bước vào giai đoạn này. 

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì?

Trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh, chị em sẽ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh với những thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý trong cơ thể. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em vẫn không biết được tiền mãn kinh có triệu chứng gì? Làm sao để nhận biết? Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của thời kỳ tiền mãn kinh, chị em nên lưu ý:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà
Bác sĩ Đỗ Thanh Hà, người được biết đến là chuyên gia hàng đầu trong khám chữa bệnh Sản phụ khoa đã và đang đem đến cho chị em giải pháp chữa rối loạn nội tiết tố TỐI ƯU =>> XEM NGAY...

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh
Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

Đây có thể được xem là triệu chứng của tiền mãn kinh dễ nhận biết nhất ở phụ nữ. Khi phụ nữ gặp tình trạng này, chị em có thể khó xác định thời kỳ rụng trứng, khoảng cách giữa các chu kỳ kinh không đều nhau, lượng máu trong mỗi chu kỳ thay đổi thất thường (tháng quá ít hoặc tháng quá nhiều). Thậm chí, phụ nữ có thể mất kinh trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệt cũng có thể xảy đến khi phụ nữ thay đổi chế độ sinh hoạt hoặc chịu áp lực trong thời gian dài. Nếu chị em gặp phải tình trạng chu kì kinh nguyệt kéo dài 7 ngày trở lên (trước đây không kéo dài lâu như vậy) và khoảng cách giữa 2 chu kì kinh từ 60 ngày trở lên thì rất có thể bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Cơ thể thường xuyên bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Có thể nói, cơ thể bốc hỏa là dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh rõ ràng nhất cho chị em. Theo số liệu thống kê, có khoảng 2/3 phụ nữ gặp phải hiện tượng này trong thời kỳ bắt đầu lão hóa. 

Bốc hỏa là hiện tượng cơ thể nữ giới đột nhiên nóng lên, biểu hiện rõ nhất ở phần mặt và cổ, có thể bừng đỏ khiến người khác nhận ra. Một số trường hợp chị em thường bị đổ mồ hôi, tim đập nhanh hơn bình thường khi cơn bốc hỏa đến. Cơn bốc hỏa thường kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, thậm chí có lúc từ 2 -3 phút. Thông thường, phụ nữ sẽ cảm thấy ớn lạnh khi cơn bốc hỏa kết thúc. Ở mỗi người, tần suất xuất hiện cơn bốc hỏa cũng khác nhau, có người mỗi giờ xuất hiện một lần, có người thỉnh thoảng mới xuất hiện. 

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì - Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm là dấu hiệu không thể bỏ qua
Tiền mãn kinh có triệu chứng gì – Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm là dấu hiệu không thể bỏ qua

Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (viết tắt là NAMS) có khoảng 75% phụ nữ Bắc Mỹ gặp phải tình trạng này trong thời kỳ tiền mãn kinh và khoảng 1/4 trong số họ phải tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ. 

Tương tự, hiện tượng đổ mồ hôi đêm cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp của thời kỳ này. Phụ nữ có thể bị đánh thức giữa đêm bởi mồ hôi ướt đẫm, thậm chí phải thay quần áo và cả thảm trải giường. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đổ mồ hôi đêm và bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh đến nay vẫn chưa được lý giải cặn kẽ. 

Hiện tượng hoa mắt, chóng mặt

Phụ nữ tiền mãn kinh thường thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, thậm chí buồn nôn… Các hiện tượng này xảy đến do sự suy giảm nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới. 

Nếu chị em cảm thấy thường xuyên xuất hiện chóng mặt, hoa mắt… khiến bạn không thể tập trung vào công việc, tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ. Bởi, đây cũng có thể là cảnh báo của cơ thể bạn khi mắc phải một số bệnh lý khác. Thông thường, biểu hiện chóng mặt ở phụ nữ tiền mãn kinh có thể được đẩy lùi nếu chị em cải thiện chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ, uống đủ nước, vận động thường xuyên. 

Dấu hiệu tăng cân khó kiểm soát

Phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ có thể dẫn đến tình trạng béo phì hoặc tăng cân khó kiểm soát
Phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ có thể dẫn đến tình trạng béo phì hoặc tăng cân khó kiểm soát

Trong thời kỳ này, nhiều chị em gặp phải tình trạng tăng cân (chủ yếu tăng ở phần bụng). Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ cho biết, mỗi năm, phụ nữ tiền mãn kinh răng 0.7 kg. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do sự suy giảm estrogen trong cơ thể nữ giới khiến cho việc lưu trữ chất béo chuyển từ hông, đùi sang bụng.

Một nghiên cứu từ Mayo Clinic đăng trên tạp chí Diabetes vào tháng 3 năm 2013 cho rằng việc suy giảm estrogen khiến cho cơ thể có xu hướng lưu trữ nhiều chất béo hơn và làm chậm khả năng đốt chất béo. Việc tăng cân quá mức không kiểm soát được khiến phụ nữ có thể đối mặt với các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim, cao huyết áp, các vấn đề hô hấp, ung thư cổ tử cung,… 

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ

Triệu chứng tiền mãn kinh tiếp theo có thể kể đến là chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức dậy nhiều lần trong đêm, thậm chí mơ sảng… Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do sự suy giảm hormone estrogen và progesterone (hormone thúc đẩy giấc ngủ ngon) làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Ngoài ra, hiện tượng bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm  cũng có thể khiến chị em phải thức giấc, đồng thời, những lo lắng, trầm cảm cũng có thể khiến chị em khó ngủ. 

Để đẩy lùi tình trạng này trong thời kỳ tiền mãn kinh, chị em nên rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, ngủ đủ thời gian. Thêm vào đó, chị em nên bố trí phòng ngủ thoáng mát, thoải mái và hạn chế sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều gas, gây khó ngủ vào buổi tối. 

Hiện tượng rụng tóc và giòn móng ở phụ nữ tiền mãn kinh

Estrogen và progesterone là 2 loại hormone chính có tác dụng duy trì sự chắc  khỏe và mềm mượt của mái tóc. Vậy nên, bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, sự suy giảm 2 loại hormone này khiến cho chị em không thể tránh khỏi tình trạng rụng tóc và giòn móng. Ngoài ra, sự suy giảm 2 loại hormone này kéo theo sự tăng lên của nội tiết tố nam androgen trong cơ thể chị em, dẫn đến hiện tượng râu mọc trên cằm và môi. 

Để khắc phục dấu hiệu này của thời kỳ tiền mãn kinh, chị em có thể sử dụng các  loại dầu gội đầu, dầu xả, kem ủ tóc có tác dụng kích thích mọc tóc và dưỡng ẩm cho mái tóc của mình. 

Rụng tóc là một trong những biểu hiện tiền mãn kinh phổ biến
Rụng tóc là một trong những biểu hiện tiền mãn kinh phổ biến

Suy giảm chức năng tình dục

Dấu hiệu của tiền mãn kinh tiếp theo phải kể đến là sự suy giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới. Sự sụt giảm nội tiết tố khiến cho các mô âm đạo trở nên khô rát, thiếu sự đàn hồi, dẫn đến thành âm đạo mỏng, khô và dễ rách. 

Bên cạnh đó, những thay đổi về tâm lý, lo âu, trầm cảm ở phụ nữ giai đoạn này cũng khiến chị em giảm nhu cầu ham muốn tình dục, khó để đạt khoái cảm khi quan hệ. Những thay đổi này ở âm đạo khiến cho việc quan hệ ở nữ giới trở nên khó khăn hơn, chị em cảm thấy đau rát, thậm chí chảy máu sau khi quan hệ, lâu dần khiến họ trở nên chán và sợ “yêu”. 

Trên thực tế, có tới 17 – 45 % phụ nữ tiền mãn kinh cho biết họ có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine chỉ ra có tới 26.7% phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh có ham muốn tình dục thấp hơn 52.4% so với phụ nữ mãn kinh. 

Gặp các vấn đề về da

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng có thể gặp phải các vấn đề về da
Phụ nữ tiền mãn kinh cũng có thể gặp phải các vấn đề về da

Khi phụ nữ ngoài 40 gặp các vấn đề về da như sạm da, khô da, nám, tàn nhang… rất có thể đây là triệu chứng của tiền mãn kinh. Ở thời kỳ này, bạn cũng có thể bị mụn trứng cá hay phát ban, các vết thương ngoài da sẽ lâu lành hơn bình thường. 

Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do dự suy giảm estrogen khiến da chị em trở nên mỏng hơn, trở nên khô, dễ bị bầm tím và gây sẹo, mất đi độ ẩm bình  thường. Đồng thời, tình trạng suy giảm collagen cũng khiến khả năng đàn hồi của da bị giảm, hình thành nên các nếp nhăn. 

Theo Viện da liễu Hoa Kỳ, trong 5 năm đầu tiên của thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ mất khoảng 30% collagen, sau đó sẽ suy giảm dần dần. Trong 20 năm tiếp theo, phụ nữ sẽ mất khoảng 2% collagen mỗi năm. 

Vị giác kim loại – Dấu hiệu tiền mãn kinh hiếm gặp

Một số ít phụ nữ tiền mãn kinh gặp phải dấu hiệu này, họ có thể nhận thấy một số thực phẩm có mùi kim loại hoặc có các hương vị khác nhau. 

Bên cạnh đó, khi phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh có thể cảm thấy hơi đau hoặc nóng rát đầu lưỡi, môi, nướu, cũng có thể xuất hiện các đốm trong khoang miệng. 

Nguyên nhân chính gây nên những hiện tượng này được cho là do sự mất cân bằng hormone trong cơ thể làm ảnh hưởng đến vị giác của phụ nữ, khiến họ cảm thấy nhạy cảm hơn với mùi vị và các cơn đau. 

Suy giảm trí nhớ, mất tập trung

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng có thể phải đối mặt với các vấn đề này bởi nhiều lý do: 

  • Nồng độ estrogen suy giảm làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của não bộ, khiến chị em khi nhớ khi không, gặp khó khăn khi truy xuất các thông tin cũ.
  • Hiện tượng mất ngủ thường xuyên khiến chị em mệt mỏi, tinh thần không thoải mái cũng làm ảnh hưởng đến sự tập trung của phụ nữ. 
  • Ngoài ra, hiện tượng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ kể trên khiến chị em ngủ không sâu giấc, tâm trạng thay đổi, hay lo lắng, trầm cảm… là những nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm trí nhớ và thiếu tập trung ở phụ nữ tiền mãn kinh. 

Tuy nhiên, chị em có thể an tâm bởi theo các chuyên gia, hiện tượng suy giảm trí nhớ, mất tập trung của phụ nữ trong thời kỳ này chỉ là dấu hiệu tạm thời và có thể khắc phục được. 

Phòng tránh các triệu chứng tiền mãn kinh

Những dấu hiệu tiền mãn kinh xảy đến khiến  chị em luôn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, công việc của phụ nữ. Vì vậy, không ít chị em luôn tìm  kiếm những phương pháp đẩy lùi và hạn chế ảnh hưởng của các triệu chứng trên. Dưới đây là một số phương pháp giúp chị em phòng tránh được các triệu chứng tiền mãn kinh đơn giản tại nhà, chị em có thể tham khảo: 

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt là chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ở thời điểm này, chị em nên bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều vitamin, omega 3, omega 6, canxi, tăng cường rau xanh và các loại hoa quả trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, phụ nữ tiền mãn kinh nên uống đủ nước mỗi ngày để cải thiện tình trạng làn da và hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, chị em cũng hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức uống không lành mạnh…

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp chị em hạn chế được những ảnh hưởng của giai đoạn này
Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp chị em hạn chế được những ảnh hưởng của giai đoạn này
  • Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, ngồi thiền, yoga,… sẽ khiến cơ thể chị em trở nên dẻo dai, khỏe khoắn, tăng khả năng lưu thông máu và khắc phục những tình trạng về xương khớp. Đồng thời, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ hỗ trợ chị em kiểm soát cân nặng, giữ gìn vóc dáng thon gọn hơn. 

  • Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ khiến tinh thần  chị em luôn thoải mái, sảng khoái, tránh cảm giác mệt mỏi do mất ngủ hoặc thiếu ngủ. Để tạo thói quen này, chị em nên cố gắng đi ngủ trước 11 giờ và thức dậy sớm để có thể tập luyện thể dục. Nên ngủ mỗi ngày đủ 8 tiếng để tốt cho sức khỏe và thoải mái tinh thần.

  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ

Một tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ giúp chị em giảm cảm giác căng thẳng, lo lắng và hay suy nghĩ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Chị em hãy quan tâm đến những sở thích cá nhân của mình hơn như: xem phim, nghe nhạc, mua sắm, học đàn, học nhảy… 

Thiền định, luyện tập nhẹ nhàng giúp hỗ trợ khắc phục những triệu chứng tiền mãn kinh
Thiền định, luyện tập nhẹ nhàng giúp hỗ trợ khắc phục những triệu chứng tiền mãn kinh
  • Chia sẻ cùng gia đình

Việc chia sẻ cùng người bạn đời và con cái về những vấn đề đang gặp phải sẽ giúp các thành viên trong gia đình thấu hiểu, cảm thông cho chi em hơn. Khi nhận được sự quan tâm và giúp đỡ từ con cái, người bạn đời của mình, chị em sẽ vượt qua thời kỳ này dễ dàng hơn.  

  • Khám sức khỏe sinh lý và phụ khoa định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần giúp chị em phát hiện sớm những vấn đề bất thường của cơ thể, từ đó sớm đưa ra biện pháp điều trị tốt ngay từ khi các triệu chứng mới xuất hiện. 

Tùy vào thể trạng và điều kiện sống của mỗi người mà những dấu hiệu tiền mãn kinh của phụ nữ sẽ biểu hiện với mức độ khác nhau. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường này, chị em tuyệt đối đừng làm ngơ bỏ qua. Hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời để đưa ra phương pháp điều trị tiền mãn kinh sớm cho chị em. Đồng thời, chị em cũng nên duy trì lối sống lành mạnh để tự ngăn ngừa những ảnh hưởng của tiền mãn kinh đến sức khỏe và cuộc sống của mình. 

Các loại thuốc tây chữa rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh hiệu quả nhưng khi sử dụng cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ của bác sĩ
Tiền mãn kinh uống thuốc gì? – Tiết lộ từ chuyên gia
Tiền mãn kinh nên uống thuốc gì? Tiền mãn kinh uống gì tốt? Có lưu ý gì khi dùng thuốc giai đoạn tiền mãn kinh?... Đây là những thắc mắc…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *