Hay bị ngứa da vào ban đêm có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

Bị ngứa da vào ban đêm gây ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân. Căn bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi kể cả người già và trẻ nhỏ. Da bị ngứa về đêm có thể xảy ra trên tất cả các bộ phận của cơ thể và cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe bạn chớ coi thường! Sau đây là những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục dứt điểm căn bệnh này.

Ngứa da về đêm khiến người bệnh luôn có giác ngứa ngáy, khó chịu
Ngứa da về đêm khiến người bệnh luôn có giác ngứa ngáy, khó chịu

Hay bị ngứa da vào ban đêm có nguy hiểm không?

Bị ngứa da vào ban đêm không phải là một căn bệnh hiếm gặp. Tình trạng này gây ra cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, ngứa ngáy, khó chịu và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Bởi, bị ngứa da vào ban đêm có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như ghẻ, mề đay mẩn ngứa, bệnh về gan, da nhiễm nấm, bệnh tiểu đường, sốt phát ban, suy giảm chức năng thận…

Nguyên nhân gây ngứa da vào ban đêm

Bị ngứa vào ban đêm có thể do một số nguyên nhân như thời tiết thay đổi thất thường, dị ứng thức ăn, môi trường sống, thay đổi nội tiết tố,… Tùy thường vào từng vị trí ngứa trên cơ thể sẽ do những nguyên nhân khác nhau.

1. Ngứa da đầu vào ban đêm

Gàu, mụn nhọt, bụi bẩn, da đầu bết,… là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì rất có thể nó là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm sau đây:

  • Nấm da đầu: Biểu hiện rõ nhất là có các mảng trắng tròn rộng, lở loét. Bên cạnh đó có thể là các vảy gàu bám li ti trên tóc, tóc mùi hôi, khô cứng và rụng nhiều.
  • Viêm da tiết bã: Xuất phát từ tình trạng nấm hay rối loạn hormone. Khi ảnh hưởng tới da đầu nó còn được gọi là gàu. Bệnh có thể được điều trị bằng dầu gội đặc trị hoặc thuốc không kê đơn để tránh vảy gàu bong ra.
  • Viêm nang lông: Hay viêm nang chân tóc xảy ra khi bạn bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus. Bị ngứa da vào ban đêm, ngứa dai dẳng khó chịu là biểu hiện thường gặp. Nếu tiến triển thành mãn tính, bệnh có thể gây stress, mất ngủ và suy nhược thần kinh.
  • Á sừng: Bệnh gây ra những cơn ngứa dai dẳng và thường dữ dội hơn vào mùa đông. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ rụng tóc nặng hoặc hói đầu. 
  • Dị ứng da đầu: Nguyên nhân chủ yếu do người bệnh lạm dụng các loại dầu gội, gel, sản phẩm tạo kiểu hoặc các loại sản phẩm có chất hóa học gây kích ứng da đầu. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên lựa chọn một số loại dầu gội thích hợp và hạn chế sử dụng sản phẩm tạo kiểu.
Ngứa da vào ban đêm có thể do da đầu bị dị ứng với hóa chất, dầu gội
Ngứa da vào ban đêm có thể do da đầu bị dị ứng với hóa chất, dầu gội

2. Ngứa da mặt vào ban đêm

Bị ngứa da vào ban đêm ở vùng mặt không chỉ gây lên cảm giác phiền toái khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy nếu không được chữa trị cũng như có biện pháp chăm sóc da kịp thời.

Theo các chuyên gia y tế, da mặt là bộ phận hết sức nhạy cảm trên cơ thể con người, không chỉ vậy nó còn đóng vai trò như lớp lá chắn bảo vệ cơ thể chống lại những yếu tố xâm hại từ môi trường.

Vì vậy, khi da tiếp xúc với những yếu tố độc hại hoặc các chất gây dị ứng khác thì rất dễ nổi mụn và mẩn ngứa, đặc biệt xảy ra với những bạn không có thói quen hoặc lười rửa mặt trước khi đi ngủ. Từ đó gây các triệu chứng ngứa da.

Ngoài ra, khi da mặt bị ngứa, mà lại ngứa vào ban đêm có thể do dị ứng mỹ phẩm, dị ứng thực phẩm, thời tiết, mắc bệnh da liễu, nội tạng có vấn đề,…

Bị ngứa da vào ban đêm ở vùng mặt do nhiều nguyên nhân, vì vậy để có biện pháp điều trị nhanh chóng và an toàn nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Đồng thời chuẩn bị ngay cho mình những kiến thức hữu ích về chăm sóc da mặt để tránh bệnh lan rộng gây nguy hiểm và khó điều trị.

Ngứa da mặt vào ban đêm gây cảm giác phiền toái khó chịu
Ngứa da mặt vào ban đêm gây cảm giác phiền toái khó chịu

3. Ngứa tay chân về đêm

Bị ngứa tay chân về đêm khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, bức bối, thậm chí mất ngủ, chán ăn, sức khỏe suy nhược… Ngứa tay chân vào ban đêm không đơn thuần là bệnh ngoài da mà còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm như mề đay mẩn ngứa, suy thận, tiểu đường, bệnh về dây thần kinh,…

  • Ngứa chân vào ban đêm có thể do nhiễm nấm: Nấm là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn bị ngứa chân vào ban đêm. Dấu hiệu cụ thể là da sần sùi, bong tróc. Đặc biệt, nếu bị vi khuẩn nấm tấn công, các vùng da khác cũng có nguy cơ bị nhiễm, làm da tổn thương nhiều hơn.
  • Bệnh tiểu đường gây ngứa lòng bàn chân về đêm: Nguyên nhân là do lượng đường huyết hoạt động mạnh khiến cho chất độc tác động vào dây thần kinh gây ra hiện tượng ngứa lòng bàn chân vào ban đêm hoặc ngứa gan bàn chân vào ban đêm. Đi kèm với đó bệnh nhân có thể cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, cơ thể mệt mỏi, chán ăn,… Nếu nhận thấy bị ngứa da vào ban đêm thường xuyên, bạn cần đến ngay cơ sở uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng chữa trị kịp thời.
  • Ghẻ ngứa gây ngứa kẽ ngón tay về đêm: Ghẻ ngứa là căn bệnh hiếm gặp, tuy nhiên nếu môi trường sống ẩm thấp, mất vệ sinh cũng rất dễ gây ngứa ngáy, khó chịu. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện tuyệt vời để các ký sinh trùng ghẻ để trứng và sinh sôi. Nếu không có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn sớm, ghẻ ngứa có thể lan ra nhiều bộ phận khác như tay, chân, rốn,…
Bị ngứa da vào ban đêm do ngứa ghẻ
Bị ngứa da vào ban đêm do ngứa ghẻ

Bị ngứa da là căn bệnh phức tạp, tùy từng vị trí lại do các nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn chính xác bệnh và hướng điều trị kịp thời, tránh để biện tiến triển nặng hơn. 

Trẻ bị ngứa vào ban đêm có nguy hiểm không?

Tình trạng nổi mẩn ngứa về đêm thường xảy ra phổ biến ở trẻ em khiến trẻ quấy khóc, mất ngủ và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé. Theo chuyên gia, trẻ hay bị ngứa da vào ban đêm có thể do một số nguyên nhân như chức năng gan gặp vấn đề, dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, bị côn trùng đốt hoặc mắc một số bệnh về da,….

1. Dị ứng thời tiết hoặc thực phẩm

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị ngứa tay chân về đêm. Nguyên nhân là do, sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến làn da của trẻ không thể thích ứng kịp. Lúc này, hiện tượng nổi mẩn đỏ, da ngứa ngáy sẽ xuất hiện gây cho trẻ cảm giác khó chịu. Cha mẹ chỉ cần đắp chăn mền, giữ ấm cơ thể cho bé thì các vết mẩn đỏ sẽ nhanh chóng biến mất.

2. Mắc các bệnh về da khiến bé hay bị ngứa về đêm

Một số bệnh về da phổ biến như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, vảy nến, tổ đỉa…. có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị ngứa da vào ban đêm:

  • Viêm da cơ địa: Đây là một dạng viêm da mãn tính, có yếu tố di truyền và rối loạn miễn dịch. Bệnh khởi phát khi bị tiếp xúc với hóa chất độc hại, môi trường sống ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường,… Mắc bệnh này sẽ khiến trẻ ngứa ngáy ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối,…
  • Viêm da tiếp xúc: Bệnh thường xảy ra khi trẻ tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa, hóa chất độc hại, ma sát với tất, bao tay hoặc bị côn trùng cắn. Bệnh viêm da tiếp xúc gây ra cho trẻ những cơn ngứa dữ dội, nổi mẩn đỏ, có mủ và dịch.
  • Bệnh tổ đỉa khiến trẻ ngứa lòng bàn chân về đêm: Tương tự như các bệnh về da khác, tổ đỉa xuất hiện mang theo mụn nước, gây ngứa khó chịu đặc biệt là ở lòng bàn chân. Bệnh có đặc tính dai dẳng, kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của trẻ.
  • Bệnh vảy nến: Đây là căn bệnh da liễu mãn tính, được đặc trưng bởi các mảng da tổn thương có hình tròn, vảy trắng và thường có màu hồng hoặc đỏ. Biểu hiện ban đầu thường đa hình thái và xuất hiện tại nhiều vị trí như da đầu, tay, chân,… 
Do mắc các bệnh về da có thể khiến trẻ hay bị ngứa về đêm
Do mắc các bệnh về da có thể khiến trẻ hay bị ngứa về đêm

3. Vệ sinh không đúng cách hoặc môi trường sống ô nhiễm

Hiện tượng trẻ bị ngứa da vào ban đêm có thể xuất phát từ việc vệ sinh không đúng cách hoặc môi trường sống của trẻ đang bị ô nhiễm trầm trọng. Tuy đây được coi nguyên nhân đơn giản và dễ dàng khắc phục nhưng nếu để lâu dài có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da trẻ và kéo theo một số bệnh lý về da khác.

Trẻ bị ngứa da về đêm có thể do nhiều bệnh lý về da khác
Trẻ bị ngứa da về đêm có thể do nhiều bệnh lý về da khác

4. Bé hay bị ngứa da vào ban đêm do mất nước

Về đêm, lượng nước trong cơ thể của trẻ sẽ nhanh chóng giảm xuống, điều này khiến cho làn da bé trở nên khô ráp, nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ lưu ý cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

5. Một số tác nhân khác khiến bé bị ngứa về đêm

Bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, tình trạng trẻ bị ngứa vào ban đêm còn có thể là do một số tác nhân ngoại lai như dị ứng lông động vật, dị ứng phấn hoa, hóa chất tẩy rửa, sữa tắm,… Ban đầu trên da bé sẽ xuất hiện những đốm nhỏ li ti, sau đó lan ra khắp cơ thể và gây cảm giác châm chích khó chịu. 

Chẩn đoán bệnh khi da bị ngứa da vào ban đêm

Khi thấy tình trạng da bị ngứa về đêm diễn ra thường xuyên, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán mức độ và đánh giá tình trạng ngứa. Tùy vào biểu hiện bệnh mà bác sĩ sẽ có những phương pháp phù hợp.

  • Nếu xuất hiện dị ứng bác sĩ sẽ tiến hành làm test
  • Nếu phát hiện bệnh lý thì sẽ thực hiện xét nghiệm máu nhằm kiểm tra chỉ số đường huyết, chức năng gan, thận,…

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng các liệu trình thuốc trị bệnh thì bác sĩ sẽ khuyên tạm ngưng thuốc vài ngày để theo dõi tiến triển của bệnh.

Bị ngứa da vào ban đêm có chữa được không? Chữa bằng cách nào?

Đây chắc hẳn là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân khi không may gặp phải tình trạng hay bị ngứa da vào ban đêm. Sau đây là một số gợi ý bệnh nhân có thể tham khảo để tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

1. Cách chữa tại nhà

Nếu không muốn dùng thuốc, bạn hãy tham khảo một số mẹo chữa tại nhà sau đây để giảm nhanh các cơn ngứa:

  • Tắm bằng nước ấm
  • Chườm lạnh vào vị trí ngứa
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm (không chứa cồn) trong ngày và trước khi đi ngủ
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng, tạo không khí thoải dễ chịu trong phòng để ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế gãi lên vùng ngứa để tránh gây kích thích và nhiễm khuẩn
  • Sử dụng lô hội có nhiều vitamin E
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Tránh ăn những thực phẩm dễ gây kích ứng da như tôm, cua, thực phẩm cay nóng và các chất kích thích.
  • Hạn chế gãi nhiều, vì điều này dễ làm vi khuẩn tấn công và xâm nhập sâu vào da.
  • Nên chọn những bộ độ rộng rãi, thoáng mát tránh kích ứng da.

2. Chữa bằng thuốc tây y

Bên cạnh sử dụng các mẹo giảm ngứa tại nhà ở trên, người bị ngứa da vào ban đêm cũng có thể tìm đến bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc thường được sử dụng như: thuốc kháng histamin, thuốc hỗ trợ giấc ngủ, kem bôi, các loại thuốc kháng sinh đời cũ như: Hydroxyzine (Vistaril), Chlorpheniramine (Chlor – Trimeton), các loại thuốc kháng sinh đời mới như Fexofenadine (Allegra), Cetirizine (Zyrtec), thống chống trầm cảm, giảm đau,….

Thuốc tây là một trong những biện pháp trị ngứa da về đêm
Thuốc tây là một trong những biện pháp trị ngứa da về đêm

3. Điều trị bằng đông y

Điều trị bằng thuốc Đông y là một trong những phương pháp an toàn nhất và ngày càng được nhiều bệnh nhân bị ngứa da vào ban đêm tin tưởng áp dụng. Với ưu điểm sử dụng 100% thảo dược quý từ thiên nhiên, sau đó gia giảm theo tỷ lệ nhất định đem đến công dụng điều trị bệnh từ gốc, ngăn ngừa tái phát đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật.

Đây là một phương pháp điều trị ngứa da an toàn và thích hợp với mọi đối tượng đặc biệt là không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Thành phần dược liệu được sử dụng trong bài thuốc đều các cây thuốc quý từ thiên nhiên như bồ công anh, sài đất, diệp hạ châu, kim ngân cành,…

Biện pháp phòng ngừa ngứa da vào ban đêm

Bị ngứa da vào ban đêm gây ra nhiều phiền phức, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sức khỏe. Chính vì vậy mọi người cần thực hiện phòng tránh để hạn chế mắc phải căn bệnh phiền phức này. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

  • Giữ cơ thể luôn sạch sẽ, tắm rửa vệ sinh hàng ngày. Cách này sẽ giúp da luôn khô ráo và sạch sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập và gây hại.
  • Tránh lạm dụng các loại mỹ phẩm, dầu gội, sản phẩm tạo kiểu tóc có nhiều thành phần hóa học độc hại.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và luyện tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đào thải độc tố từ bên trong.
  • Thường xuyên vệ sinh chăn ga gối đệm vì đây là những nơi vi khuẩn dễ làm tổ và sinh sôi.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường sống tránh để vi khuẩn sinh sôi và lây lan.
  • Giữ tâm trí luôn thoải mái, tránh căng thẳng stress.
  • Uống đủ nước hàng ngày

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da vào ban đêm và hiện tượng này cũng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm trong cơ thể. Vì vậy, nếu thấy tình trạng ngứa ngáy kéo dài quá 2 tuần, bạn nên đến các cơ sở uy tín để được bác sĩ thăm khám cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *