Dấu hiệu viêm lộ tuyến: Nhận biết sớm để điều trị và phòng ngừa đúng cách

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong tuổi sinh nở. Mặc dù là bệnh tổn thương lành tính nhưng nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì vậy, chị em cần nhận biết dấu hiệu viêm lộ tuyến để sớm tìm ra cách chữa phù hợp.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung theo 3 cấp độ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm âm đạo, tế bào lát bị tấn công, tổn thương và tế bào tuyến xâm lấn ra bên ngoài. Nguyên nhân phát sinh bệnh chủ yếu do vệ sinh vùng kín sai cách, mất cân bằng tại môi trường âm đạo, nạo phá thai nhiều lần, rối loạn nội tiết tố,…

Sai lầm điển hình của rất nhiều chị em là không chú ý đến dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thông thường, biểu hiện của bệnh sẽ được chia làm 3 giai đoạn, theo mức độ từ nhẹ đến nặng:

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Đây là thời điểm dấu hiệu viêm lộ tuyến ở mức độ nhẹ và chưa biểu hiện nhiều ra bên ngoài. Điều này khiến chị em khó nhận biết bệnh và sinh ra tâm lý chủ quan, không chăm sóc sức khỏe.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 1 không rõ ràng, khiến bệnh nhân thờ ơ khi điều trị
Dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 1 không rõ ràng, khiến bệnh nhân thờ ơ khi điều trị

Dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 gồm:

  • Ngứa vùng kín
  • Khí hư ra nhiều có mùi hôi và màu trắng đục

Đa số chị em nghĩ đây là triệu chứng viêm phụ khoa thông thường nên có thể đẩy lùi bằng cách vệ sinh hằng ngày. Do đó, ít ai chủ động tìm đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến tử cung độ 2

Đến giai đoạn thứ 2, dấu hiệu viêm lộ tuyến phát triển nhanh hơn và đã biểu hiện ra bên ngoài. Lúc này, bệnh gây ra tình trạng khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em. Các triệu chứng nhận biết bao gồm:

  • Dấu hiệu viêm lộ tuyến – Khí hư ra nhiều

Tương tự các bệnh viêm phụ khoa khác, viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có sự thay đổi bất thường ở lượng khí hư. Cụ thể, biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung lúc này là huyết trắng ra nhiều hơn bình thường, màu trắng đục, thỉnh thoảng ngả sang xanh hoặc vàng.

Ngoài ra, dấu hiệu viêm lộ tuyến còn biểu hiện thông qua hiện tượng khí hư bết dính theo từng mảng, có kèm bọt loãng. Chị em luôn cảm thấy vùng kín ngứa ngáy và xuất hiện mùi hôi khó ngửi.

  • Vùng lộ tuyến bị tổn thương

Khu vực lộ tuyến tổn thương có màu đỏ, sưng tấy, sần sùi giống mô hạt chính là dấu hiệu viêm lộ tuyến. Khi thăm khám tại bệnh viện, người bệnh có thể nhận thấy lớp biểu mô trong cổ tử cung xâm lấn ra bên ngoài và che mất một phần của tử cung.

  • Dấu hiệu viêm lộ tuyến – Quan hệ tình dục ra máu

Khi bị viêm lộ tuyến, bề mặt cổ tử cung sần sùi và dày hơn bình thường. Do đó, nếu quan hệ tình dục, cô bé dễ bị tổn thương, gây đau rát và chảy máu.

Đây cũng là yếu tố làm suy giảm chất lượng tình dục, khiến chị em giảm ham muốn và có thể rơi vào tình trạng lãnh cảm. Hôn nhân bị ảnh hưởng, chuyện gia đình trục trặc, nhiều cặp vợ chồng đi tới bờ vực tan vỡ.

  • Đau eo, đau bụng dưới dù chưa đến kỳ kinh

Mặc dù chưa đến kỳ kinh nhưng nhiều chị em luôn cảm thấy bị đau eo, đau lưng hoặc đau bụng dưới. Cơn đau diễn ra âm thầm rồi nặng hơn. Dấu hiệu viêm lộ tuyến lúc này có thể lan sang khu vực dây chằng và khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Dù chưa đến kỳ kinh nhưng chị em luôn cảm thấy đau bụng và đau lưng - Đây là biểu hiện viêm lộ tuyến
Dù chưa đến kỳ kinh nhưng chị em luôn cảm thấy đau bụng và đau lưng – Đây là biểu hiện viêm lộ tuyến
  • Biểu hiện của viêm lộ tuyến – Tiểu rắt và đau khi đi tiểu

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng sang góc bàng quang và kích thích cơ quan này gây ra hiện tượng khó chịu. Biểu hiện điển hình nhất là tiểu rắt, cảm thấy đau khi đi tiểu. Nếu phạm vi viêm lan rộng, cổ tử cung có thể tiết ra nhiều dịch nhầy, hại khuẩn hoạt động mạnh và ảnh hưởng đến các chức năng khác.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến độ 3

Cấp độ 3 là cấp độ đáng báo động của bệnh. Ở thời kỳ này, triệu chứng viêm lộ tuyến nặng nhất và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng viêm làm cổ tử cung lở loét, sưng đỏ, biểu hiện rõ rệt với mức độ nghiêm trọng. Khu vực viêm bị lở loét, sưng đỏ, chị em thậm chí còn bị ốm, sốt, mệt mỏi. Khi bệnh kéo dài sẽ tạo nên những khối u nhỏ tại cơ quan sinh dục nữ.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp độ 1 và 2 biểu hiện không dễ nhận biết nhưng nếu phát hiện kịp thời có thể điều trị dễ dàng. Ngược lại, ở giai đoạn 3, triệu chứng bệnh đã rõ ràng nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bởi lẽ, cấp 3 là cấp độ nặng nhất của viêm lộ tuyến, đe dọa trực tiếp đến tính mạng phái nữ.

Gây bệnh tại cơ quan sinh dục

Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm tăng dịch tiết tại âm đạo và đẩy nhanh quá trình phát triển của hại khuẩn. Lúc này, chúng sẽ ngược dòng đến các cơ quan khác, dẫn đến viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng,…

Nguy cơ hiếm muộn, vô sinh

Viêm cổ tử cung làm tăng dịch âm đạo và cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng. Khi độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi, tinh trùng khó sống được trong môi trường âm đạo và không thể gặp trứng. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh nở và có thể gây vô sinh ở phái nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng lớn đến cơ quan sinh sản ở nữ
Viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng lớn đến cơ quan sinh sản ở nữ

Tác động xấu đến thai nhi

Ở phụ nữ mang thai, tình trạng viêm nhiễm có thể lan đến nước ối và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng ối, rỉ ối dẫn tới sảy thai. Ngoài ra, người mẹ còn gặp phải tình trạng thai chết lưu, sinh non, trẻ sinh thường rất dễ bị nhiễm trùng sơ sinh,…

Do đó, phụ nữ đang mang thai cần chú ý nhiều hơn đến dấu hiệu viêm lộ tuyến để sớm nhận biết bệnh.

Ung thư cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung có thể xâm lấn với diện tích rộng. Bệnh kéo dài tạo cơ hội để khối u phát triển, hình thành tế bào ung thư, làm mất khả năng sinh dục của phái nữ. Thực tế, ung thư là biến chứng nguy hiểm nhất vì nó đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Viêm lộ tuyến cấp độ 1 có thể tự lành khi chị em duy trì lối sống tốt. Tuy nhiên, dấu hiệu viêm lộ tuyến ở thời kỳ này không rõ nét nên đa số bệnh nhân chỉ phát hiện và tìm cách điều trị ở 2 giai đoạn sau. Do đó, việc viêm lộ tuyến cổ tử cung tự khỏi là rất khó.

Để kiểm soát bệnh tình, phái nữ nên đi khám sức khỏe tại bệnh viện uy tín. Tại đây, chuyên gia y tế có thể hỏi thăm về dấu hiệu viêm lộ tuyến trong nhiều ngày. Thêm vào đó, quá trình chẩn đoán bằng trang thiết bị hiện đại sẽ là thước đo để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Các cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý dễ tái phát. Đây chính là yếu tố gây bất lợi cho chị em trong quá trình điều trị. Nếu dấu hiệu viêm lộ tuyến càng nặng, phạm vi viêm càng lớn, thời gian chữa bệnh càng kéo dài.

Dấu hiệu khỏi viêm lộ tuyến được xác định khi các triệu chứng biến mất, phạm vi viêm thu hẹp và khu vực tổn thương lành hẳn. Muốn điều trị thành công, người bệnh nên dựa vào cơ địa và tình hình sức khỏe để chọn một trong các cách sau:

Đẩy lùi viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng mẹo tại nhà

Mẹo dân gian phù hợp với bệnh nhân có dấu hiệu viêm lộ tuyến cấp 1. Những người bị bệnh nặng không áp dụng vì có thể khiến bệnh nghiêm trọng và tái phát nhiều lần.

Thảo dược được sử dụng tương đối dễ kiếm, bạn có thể tìm thấy ngay tại vườn nhà hoặc ở các phiên chợ:

  • Lá chè xanh: Có khả năng sát khuẩn, diệt gốc tự do và bảo vệ tế bào tránh khỏi hại khuẩn
  • Lá Lốt: Đặc điểm tán hàn, chỉ thống, ôn trung,… vì vậy nó dễ dàng loại bỏ tác nhân có hại gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Lá trầu không: Chứa hoạt chất chống viêm có tác dụng điều trị và phòng ngừa tốt các bệnh viêm phụ khoa, bao gồm cả viêm lộ tuyến.
Nếu phát hiện sớm dấu hiệu viêm lộ tuyến, bạn có thể chữa bệnh bằng lá trầu không
Nếu phát hiện sớm dấu hiệu viêm lộ tuyến, bạn có thể chữa bệnh bằng lá trầu không

Cách thực hiện chung của 3 thảo dược như sau:

  • Lấy khoảng một nắm dược liệu ngâm và rửa sạch bằng nước muối.
  • Cho các loại lá nấu chung với 200ml nước lọc.
  • Đợi nhiệt độ giảm, bạn dùng nước xông hơi vùng kín.
  • Sử dụng phần nước này để rửa sạch vùng kín.
  • Kiên trì thực hiện nhiều ngày, chị em sẽ thấy dấu hiệu khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc tây

Với những bệnh nhân có dấu hiệu viêm lộ tuyến nhẹ và trung bình, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng thuốc. Nhóm thuốc được chỉ định là kháng sinh, thuốc chống nấm đường uống hoặc viên đặt.

  • Thuốc kháng sinh: Được kê trong 5 – 7 ngày, phù hợp với người nhiễm bệnh do vi khuẩn, hoặc ký sinh trùng.
  • Thuốc chống nấm: Khi bệnh nhân nhiễm nấm nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định nhóm thuốc azole hoặc triazol
  • Viên đặt âm đạo: Colposeptine, Promestriene, Fluomizin, Natizio,… là loại phổ biến. So với thuốc đường uống, viên đặt ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, phụ nữ trong thời kỳ thai sản không vì thế mà tùy tiện mua thuốc khi chưa có hướng dẫn.

Liều lượng của từng nhóm thuốc có sự khác biệt dựa trên dấu hiệu viêm lộ tuyến và cơ địa của người bệnh. Bên cạnh đó, thuốc tây còn có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vì vậy, chị em tuyệt đối không dùng thuốc bừa bãi. Nếu điều trị sai liều, bạn có thể gặp phải nhiều biến chứng xấu.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp ngoại khoa

Biện pháp ngoại khoa được cân nhắc trong hai trường hợp, một là dấu hiệu viêm lộ tuyến đã nặng. Hai là quá trình điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Phương pháp chữa bệnh phổ biến là diệt tuyến (đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung). Ba cách thực hiện chính như sau:

  • Đốt laser: Sử dụng tia laser có cường độ phù hợp chiếu vào khu vực bị tổn thương để loại bỏ phần viêm nhiễm. Người bệnh có thể gặp phải một vài vấn đề như: tiết dịch hôi, đau bụng âm ỉ, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, để lại sẹo,…
  • Áp lạnh: Bác sĩ đưa dụng cụ y tế chứa khí nitơ lỏng áp vào khu vực lộ tuyến. Mục đích của biện pháp này là làm đông cứng nhằm diệt trừ tế bào bị thương tổn.
  • Đốt điện: Dùng nhiệt của điện loại bỏ tế bào bị viêm và đưa chúng ra bên ngoài. Hậu phẫu, chị em nên quan tâm nhiều đến sức khỏe, nếu gặp phải tình trạng mất máu, đau bụng dưới, tái nhiễm trùng,… cần trao đổi lại với bác sĩ.

Ngoài biện pháp đốt cổ tử cung, một số bệnh nhân còn có thể tiến hành điều trị bằng dao leep. Cụ thể, bác sĩ sử dụng dao leep song tần để cắt bỏ toàn bộ tế bào viêm nhiễm đã hoại tử.

Sau đó, sóng điện sẽ khôi phục vùng lộ tuyến cổ tử cung trở về trạng thái trước khi mắc bệnh.

Biện pháp ngoại khoa tồn tại nhiều rủi ro nên người bệnh cần cân nhắc khi điều trị
Biện pháp ngoại khoa tồn tại nhiều rủi ro nên người bệnh cần cân nhắc khi điều trị

Mặc dù biện pháp này phòng ngừa tái phát và có tính thẩm mỹ cao nhưng mức độ rủi ro khá lớn. Khi khu vực bị cắt quá rộng, tế bào lành tính vô tình bị tiêu diệt. Điều này sẽ hạn chế khả năng di chuyển của tinh trùng khiến chị em khó thụ thai. Ngoài ra, chị em có thể bị vỡ rách cổ tử cung trong quá trình sinh đẻ về sau.

Tương tự thuốc tây, biện pháp ngoại khoa cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặc dù tây y mang đến tác dụng nhanh chóng nhưng người bệnh cần cân nhắc lỹ lưỡng trước khi điều trị. Chị em nên dựa vào mức độ nặng, nhẹ của dấu hiệu viêm lộ tuyến để tìm cách chữa phù hợp.

Áp dụng cách chữa viêm lộ tuyến bằng Đông y

Theo tài liệu của y học cổ truyền, viêm lộ tuyến cổ tử cung do cơ thể suy yếu, nội nhiệt, tạo điều kiện để phong hàn – ngoại tà xâm nhập. Dựa trên yếu tố này, nguyên tắc điều trị của Đông y là đào sâu từ gốc để loại bỏ hoàn toàn dị nguyên và thanh nhiệt, giải độc.

Ngoài ra, thuốc nam còn giúp tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể chống lại hại khuẩn và không tái phát bệnh. Dù bạn có dấu hiệu viêm lộ tuyến ở cấp độ nào, Đông y cũng giúp bạn trị khỏi bệnh.

Biện pháp Đông y chữa bệnh theo hướng không xâm lấn và không tác dụng phụ. Nguồn gốc bào chế thuốc là thảo dược an toàn, lành tính, phù hợp với cả phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Do đó, chị em hoàn toàn yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, thuốc nam phát huy tác dụng chậm hơn so với thuốc tây, nếu người bệnh điều trị nóng vội, hiệu quả đạt được sẽ rất thấp.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến không rõ ràng ở những giai đoạn đầu tiên. Đó là lý do, đa số chị em phát hiện bệnh khi triệu chứng đã nặng, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khi cơ thể vừa có dấu hiệu viêm lộ tuyến, chị em nên đi thăm khám để bảo vệ sức khỏe vùng kín, tránh ảnh hưởng về sau.

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (2 bình chọn)
Viên đặc trị viêm lộ tuyến Hằng Thu có tác dụng tiêu viêm làm sạch vùng kín
Thuốc viêm lộ tuyến hằng thu hiệu quả không? Giá bao nhiêu
Viên đặc trị viêm lộ tuyến Hằng Thu là sản phẩm nhận được sự tin tưởng của các chị em. Với nhiều bệnh nhân, loại thuốc đã trở thành người…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *