Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không? Điều trị thế nào?

Thiên chức làm mẹ là một món quà quý giá mà Tạo Hóa trao tặng riêng cho giới nữ. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, thiên chức này có thể bị tước đoạt. Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những lý do khiến phụ nữ khó có thai hoặc vô sinh. Vậy, đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không? Điều trị thế nào?

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? Dấu hiệu bệnh?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng nội tiết tố phức tạp, ảnh hưởng đến 1/5 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Hình ảnh đa nang buồng trứng 2 bên
Hình ảnh đa nang buồng trứng 2 bên

Sự mất cân bằng nội tiết tố tạo ra những rắc rối khó lường ở buồng trứng. Chức năng buồng trứng khỏe mạnh cho phép trứng được giải phóng mỗi tháng, đây cũng là dấu hiệu của một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh.

Khi bị buồng trứng đa nang, trứng có thể không phát triển đúng cách hoặc có thể không được giải phóng trong quá trình rụng trứng như bình thường.

Vậy buồng trứng đa nang 2 bên là gì? – Cho tới nay, trong từ điển y khoa chưa có khái niệm buồng trứng đa nang 1 bên hay buồng trứng đa nang 2 bên.

Về bản chất, đa nang buồng trứng 2 bên cũng giống như hội chứng buồng trứng đa nang thông thường. Khác ở chỗ, đa nang buồng trứng 2 bên là hiện tượng cả bên trái và bên phải buồng trứng đều chứa các nang nhỏ.

Nhiều người nghĩ rằng khi 1 bên buồng trứng bị đa nang, sẽ lây sang bên buồng trứng còn lại. Quan điểm này là sai lầm. Đa nang buồng trứng không lây trong cùng một cơ thể, hoặc không lây từ người này sang người khác.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang 2 bên cũng giống như dấu hiệu đa nang buồng trứng thông thường. Bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Có thể có ít hơn 8 chu kỳ trong một năm. Thậm chí, nhiều chị em trong độ tuổi sinh sản còn có thể bị vô kinh.
  • Chứng rậm lông: Mọc nhiều lông trên mặt hoặc ở những bộ phận mà ít khi rậm lông. Tình trạng này ảnh hưởng đến 70% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.
  • Mụn trứng cá: Mụn có thể mọc ở mặt, ngực và lưng.
  • Tóc mỏng hoặc rụng tóc: Điều này có thể gây hói đầu.
  • Tăng cân hoặc khó giảm cân: Chỉ số BMI có thể cao hơn 25.
  • Da sẫm màu: Vùng da dọc theo nếp nhăn cổ, trên háng và dưới ngực trở nên sẫm màu.
  • Mụn thịt: Còn được gọi là mụn mụn thịt dư hoặc u mềm treo. Đây là sự tăng sinh lành tính trên da, thường gặp ở nách hoặc vùng cổ

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang 2 bên

Nguyên nhân chính xác gây buồng trứng đa nang 2 bên nói riêng, buồng trứng đa nang nói chung, hiện vẫn chưa được biết đến. Hầu hết các chuyên gia cho rằng một số yếu tố, bao gồm di truyền có thể đóng một vai trò chính.

Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng 2 bên hiện vẫn chưa được làm rõ
Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng 2 bên hiện vẫn chưa được làm rõ

Nguyên nhân chủ yếu là:

  • Nồng độ androgen cao

Androgen đôi khi được gọi là nội tiết tố nam. Cơ thể nữ giới có thể tạo ra một lượng nhỏ androgen. Nó giúp kiểm soát sự phát triển của các đặc điểm nam tính, chẳng hạn như hói đầu kiểu nam.

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có nhiều androgen hơn bình thường, cản trở buồng trứng giải phóng trứng (rụng trứng) trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nó cũng gây ra 2 triệu chứng chính của buồng trứng đa nang, là mụn trứng cá và chứng rậm lông.

  • Nồng độ insulin cao

Insulin là một loại hormone kiểm soát cách đồ ăn thức uống thay đổi thành năng lượng. Kháng insulin là khi các tế bào trong cơ thể không phản ứng với insulin như cách thông thường. Do đó, nồng độ insulin trong máu của bạn trở nên cao hơn bình thường.

Nhiều phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị kháng insulin, đặc biệt là những người thừa cân hoặc béo phì có thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động.

Có người thân mắc đái tháo đường (thường là đái tháo đường type 2) cũng làm tăng nguy cơ bị buồng trứng đa nang. Theo thời gian, kháng insulin có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường type 2.

Nhiều người cho rằng buồng trứng đa nang 2 bên là biểu hiện của u nang buồng trứng. Tuy nhiên, chúng là hai tình trạng bệnh lý khác nhau.

Buồng trứng đa nang là hệ quả của mất cân bằng nội tiết tố androgen, gây suy yếu các nang trứng, khiến chúng không thể phát triển như bình thường. Từ đó dẫn tới hiện tượng ít rụng trứng.

Trong khi đó, u nang buồng trứng là do bất thường trong chức năng của nang trứng cùng với sự thay đổi của một số nội tiết tố, như LH và CG. U nang chứa dịch hoặc chất rắn như bã đậu, 90% là u lành, hiếm khi gây ung thư. Có 10% sẽ phát triển thành ác tính.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng cũng khác triệu chứng của buồng trứng đa nang 2 bên, bao gồm: Đau vùng chậu, đau tức bụng dưới, đi tiểu nhiều, đau khi quan hệ tình dục, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, đau đột ngột khi u bị xoắn hoặc vỡ…

Phân biệt 2 bệnh là điều cần thiết để giúp điều trị hiệu quả hơn.

Đa nang buồng trứng 2 bên có nguy hiểm không?

Tuy hiếm khi gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng buồng trứng đa nang có thể gây không ít rắc rối cho sức khỏe nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không còn tùy vào cách điều trị và tình trạng bệnh của từng người
Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không còn tùy vào cách điều trị và tình trạng bệnh của từng người

Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa buồng trứng đa nang và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm:

  • Đái tháo đường

Hơn một nửa bệnh nhân bị buồng trứng đa nang đều bị đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường (không dung nạp glucose) trước tuổi 40.

  • Tăng huyết áp

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so với phụ nữ cùng tuổi không bị buồng trứng đa nang. Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim và đột quỵ.

  • Cholesterol xấu

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường có mức cholesterol LDL (có hại) cao hơn và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp. Cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

  • Chứng ngưng thở lúc ngủ

Đây là tình trạng ngưng thở từng lúc, lặp đi lặp lại trong giấc ngủ, gây gián đoạn và giảm chất lượng giấc ngủ. Tình trạng thừa cân hoặc béo phì ở những người bị buồng trứng đa nang có thể gây ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường.

  • Trầm cảm và lo âu

Đây là hai vấn đề tâm thần phổ biến ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

  • Ung thư nội mạc tử cung

Các vấn đề về rụng trứng, béo phì, kháng insulin và đái tháo đường (các triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang) làm tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa dám chắc rằng buồng trứng đa nang gây ra các tình trạng nói trên hay ngược lại.

Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không?

Hầu hết phụ nữ mắc buồng trứng đa nang đều tăng nồng độ LH (hormone luteinising) và giảm mức độ của một loại hormone gọi là “hormone kích thích nang trứng”, rất cần thiết cho sự phát triển của tuổi dậy thì và chức năng của buồng trứng của phụ nữ.

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng 2 bên thường khó thụ thai
Phụ nữ bị đa nang buồng trứng 2 bên thường khó thụ thai

Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang cũng bị thiếu hụt estrogen (nội tiết tố nữ) và sản xuất quá mức nội tiết tố androgen (nội tiết tố nam). Điều này tạo ra các nang nhỏ trên bề mặt buồng trứng.

Do sự mất cân bằng nội tiết tố này, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều và thỉnh thoảng không bị rụng trứng. Vì vậy, họ thường gặp khó khăn trong việc thụ thai hơn những phụ nữ khác.

Điều này đã giải thích đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không.

Có tới 17% nữ bệnh nhân đa nang buồng trứng 2 bên vẫn có thể mang thai tự nhiên. Nhưng, họ thường mất nhiều thời gian và công sức hơn so với những phụ nữ khỏe mạnh.

Ngay cả khi đã mang thai, họ cũng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, bao gồm: Tiền sản giật, tăng huyết áp thai kỳ, đái tháo đường thai kỳ, sinh non, tuổi thai lớn, sảy thai…

Bên cạnh đó, không ít người phải thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản để mang thai thành công và có nhiều người kém may mắn, mãi mãi không thể làm mẹ.

Cách chữa buồng trứng đa nang 2 bên hiệu quả, sớm có tin vui

Bị đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không là nỗi trăn trở của biết bao phụ nữ. Hơn ai hết, họ là người cần được trang bị những kiến thức đầy đủ nhất để chuẩn bị mang thai.

Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin cập nhật, có liên quan và đáng tin cậy, người bệnh nên tham vấn bác sĩ, chuyên gia sản phụ khoa hoặc đi khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín.

Dưới đây là những chiến lược hiệu quả cho những người còn đang băn khoăn bị buồng trứng đa nang 2 bên có thai được không:

Khởi động lại ngày rụng trứng

Béo phì là một trong những rắc rối thường gặp ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Điều này có thể là do buồng trứng đa nang ảnh hưởng tiêu cực đến cách cơ thể xử lý hormone insulin, từ đó gây tăng cân khó kiểm soát.

Điều hòa kinh nguyệt có thể giúp tăng cơ hội mang thai ở người bệnh đa nang buồng trứng 2 bên
Điều hòa kinh nguyệt có thể giúp tăng cơ hội mang thai ở người bệnh đa nang buồng trứng 2 bên

Như đã đề cập, một trong những lý do chính khiến người bệnh buồng trứng đa nang bị vô sinh hoặc khó thụ thai là họ không rụng trứng (hoặc không rụng trứng thường xuyên). Tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn ở những người bệnh bị thừa cân

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm cân có thể kích hoạt lại sự rụng trứng. Theo đó, giảm từ 5 – 10% trọng lượng cơ thể cũng đủ để khởi động lại chu kỳ kinh nguyệt. Tuy vậy, không có nhiều bằng chứng khẳng định giảm cân sẽ giúp chị em tự thụ thai.

Người bệnh buồng trứng đa nang 2 bên muốn có thai vẫn có thể cần điều trị bằng thuốc. Giảm cân kết hợp với dùng thuốc điều trị sẽ làm tăng cơ hội thụ thai.

Giảm cân là điều không dễ dàng với bất kỳ ai, nó càng khó thực hiện hơn đối với bệnh nhân buồng trứng đa nang. Ngoài ra, không phải tất cả người bệnh đều bị thừa cân và giảm cân không phải là giải pháp kích thích sinh sản phù hợp với tất cả mọi người.

Trong trường hợp bị thừa cân, béo phì, phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể thực hiện những điều sau để giảm cân an toàn:

  • Chế độ ăn lành mạnh

Áp dụng chế độ ăn uống Keto (ăn ít tinh bột, ăn nhiều chất béo lành mạnh và lượng protein vừa phải) và chế độ ăn Địa Trung Hải (gồm nhiều rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, dầu olive) có thể giúp giảm cân và trầm cảm ở phụ nữ bị đa nang buồng trứng.

Bên cạnh đó, bạn nên tích cực ăn chất xơ (có nhiều trong rau lá xanh đậm), thực phẩm lên men (như sữa chua), thực phẩm chống viêm (như quả mọng, dầu olive)… Đồng thời, nên tránh các thực phẩm kém lành mạnh, như đồ ăn nhanh, thịt chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán, ngũ cốc tinh chế…

Một mẹo ăn uống đơn giản mà bạn nên áp dụng trong khi điều trị buồng trứng đa nang là: Ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít hơn vào bữa tối, tăng cường ăn protein và rau xanh, ăn carbohydrate phức tạp (như ngũ cốc nguyên hạt).

Nếu bạn muốn ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm nhiều carbohydrate, hãy kết hợp chúng với chất béo lành mạnh (trái bơ, dầu olive, các loại hạt) hoặc protein để ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến.

Bạn cũng có thể tham vấn chuyên gia dinh dưỡng để biết đa nang buồng trứng 2 bên nên ăn gì
Bạn cũng có thể tham vấn chuyên gia dinh dưỡng để biết đa nang buồng trứng 2 bên nên ăn gì
  • Tập thể dục thường xuyên

Không chỉ béo phì, tập luyện thể chất thường xuyên cũng đã được chứng minh là có thể giúp giảm các triệu chứng buồng trứng đa nang.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho hay sự kết hợp giữa đi bộ nhanh và một chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt tới 50% trong số những người bệnh bị vô kinh..

  • Tăng cơ hội mang thai

Đối với tất cả phụ nữ, kể những người bị đa nang buồng trứng 2 bên hoặc những người khỏe mạnh bình thường, nên chuẩn bị sức khỏe tốt nhất có thể trước khi cố gắng thụ thai. Điều này sẽ làm tăng cơ hội mang thai và mang lại cho em bé sự khởi đầu thuận lợi trong cuộc sống.

Bên cạnh việc giảm cân, lựa chọn một lối sống lành mạnh cũng góp phần đáng kể trong công cuộc thực hiện thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Bao gồm:

  • Không hút thuốc lá
  • Hạn chế rượu bia
  • Có chế độ ăn lành mạnh
  • Tập thể dục đều đặn
  • Ngủ đủ giấc
  • Bổ sung dưỡng chất

Để có được lời khuyên và sự hỗ trợ phù hợp, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tham vấn bác sĩ về “đường đi nước bước” trước khi thực hiện kế hoạch mang thai.

Thuốc kích rụng trứng

Sau khi loại trừ một số nguyên nhân gây vô sinh khác (ở chính người bệnh và bạn tình), đồng thời xác nhận buồng trứng đa nang là “thủ phạm” gây vô sinh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kích thích rụng trứng, chẳng hạn như Clomid và Metformin.

Chỉ dùng thuốc kích rụng trứng khi được bác sĩ chỉ định
Chỉ dùng thuốc kích rụng trứng khi được bác sĩ chỉ định
  • Thuốc Metformin

Metformin là thuốc dùng để trị đái tháo đường. Nó có thể giúp điều trị kháng insulin ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang và hỗ trợ giảm cân. Ngay cả những người không bị buồng trứng đa nang do kháng insulin, thuốc Metformin cũng góp phần làm giảm các triệu chứng và tăng cơ hội mang thai.

Thuốc Metformin giúp khởi động lại chu kỳ kinh nguyệt, giúp trứng rụng đều đặn và giảm tỷ lệ sảy thai ở những người đã có tiền sử sảy thai nhiều lần

  • Thuốc Clomid

Thuốc kích trứng Clomid là cái tên quen thuộc trong điều trị buồng trứng đa nang. Nếu chị em nào bị vô sinh liên quan tới việc không rụng trứng, thuốc Clomid chính là lựa chọn khả quan và phổ biến nhất.

Tuy nhiên, nếu gặp phải hiện tượng kháng Clomid, trứng sẽ không rụng đúng như mong đợi, bạn sẽ cần phải kết hợp dùng thuốc Clomid và Metformin. Trong trường hợp cả hai thuốc này đều không có tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc Letrozole đường uống hoặc Gonadotropin đường tiêm.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Siêu âm canh trứng, que thử rụng trứng và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể là lựa chọn khả quan nếu thuốc không phát huy công dụng.

  • Siêu âm canh trứng

Thực chất, phương pháp này nhằm quan sát sự phát triển của nang trứng, qua đó dự đoán được ngày trứng rụng.

Đối với phương pháp hỗ trợ sinh sản này, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm ổ bụng hoặc siêu âm đầu dò âm đạo
Đối với phương pháp hỗ trợ sinh sản này, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm ổ bụng hoặc siêu âm đầu dò âm đạo

Siêu âm canh trứng có thể dự đoán khá chính xác thời điểm rụng trứng, hỗ trợ làm tăng hiệu quả của các biện pháp tăng khả năng thụ thai khác, như tiêm thuốc kích thích rụng trứng, thời điểm giao hợp tốt nhất, thời điểm chọc hút trứng để thụ tinh nhân tạo…

Tuy nhiên, phương pháp này không thể kích rụng trứng, mà chỉ giúp theo dõi các nang ở trên buồng trứng. Ngoài ra, hình ảnh nang trên siêu âm chưa chắc đã có trứng.

Đối với siêu âm đầu dò âm đạo, việc sử dụng bao cao su để bọc đầu dò quá nhiều lần có thể gây ra tác dụng “ngừa thai”. Do các loại bao cao su thường chứa chất diệt tinh trùng.

Siêu âm canh trứng có xu hướng làm các cặp đôi trì hoãn giao hợp và bỏ lỡ các thời điểm thuận lợi nhất để có thai. Mặt khác, phương pháp này khá tốn kém, mất thời gian và công sức.

  • Que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng có thiết kế và cách dùng khá giống que thử thai. Tuy nhiên, công dụng của que thử này là xác định thời gian rụng trứng trước 12 – 36 tiếng.

Que thử rụng trứng không có độ chính xác cao, đặc biệt khi bạn sử dụng sai cách. Nó cũng chỉ có khả năng dự đoán thời điểm rụng trứng, không có tác dụng kích trứng hay điều hòa kinh nguyệt.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp đôi hiếm muộn. Đây cũng là giải pháp cuối cùng dành cho những những phụ nữ bị đa nang buồng trứng 2 bên muốn mang thai.

Khi áp dụng IVF, trứng và tinh trùng sẽ được kết hợp ở ngoài cơ thể. Sau khi phôi thai được tạo thành, nó sẽ được chuyển lại vào tử cung của người mẹ. Phôi sẽ làm tổ và phát triển thành thai như mang thai tự nhiên.

Sau khi được áp dụng IVF, bị đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tỷ lệ thành công của IVF là khoảng 40%. Đã có nhiều phụ nữ bị đa nang buồng trứng thụ thai và sinh con khỏe mạnh.

Phương pháp hỗ trợ sinh sản này khá đắt đỏ, yêu cầu chế độ chăm sóc thai kỳ khá phức tạp và có khả năng đa thai cao.

Phương pháp Đông y

Đông y có thể giúp phụ nữ bị đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những chị em đã “bó tay” khi áp dụng các phương pháp Tây y.

Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc, thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng dựa trên Đông y có thể chữa/hỗ trợ điều trị đa nang buồng trứng.

Chúng có tác dụng thanh nhiệt, điều hòa kinh nguyệt, giúp trứng phát triển tốt, cải thiện cơ hội mang thai của người bệnh buồng trứng đa nang.

Tuy nhiên, thuốc Đông y thường có tác dụng chậm, nên cần kiên trì sử dụng
Tuy nhiên, thuốc Đông y thường có tác dụng chậm, nên cần kiên trì sử dụng

Phương pháp ngoại khoa

Mổ nội soi đa nang buồng trứng là phương pháp tiên tiến giúp điều trị bệnh nhanh chóng, đặc biệt đối với những người bệnh không đáp ứng với các cách điều trị thông thường.

Phương pháp này có thể giúp giảm mức độ androgen hiệu quả, qua đó kích thích rụng trứng và làm tăng cơ hội thụ thai cho người bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả kích thích rụng trứng thường chỉ kéo dài từ 6 đến 8 tháng.

Trên đây là những thông tin về đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không, cũng như cách tăng khả năng thụ thai thành công cho người bị buồng trứng đa nang 2 bên. Đối với mỗi chị em, khám sức khỏe tổng thể và khám phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần mỗi năm là điều cần thiết, giúp phát hiện những bất thường trên buồng trứng để kịp thời điều trị.

Bỏ túi ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Buồng trứng đa nang sau khi sinh và cách điều trị hiệu quả nhất
Buồng trứng đa nang sau khi sinh và cách điều trị hiệu quả nhất
Buồng trứng đa nang sau khi sinh cần được điều trị kịp thời, đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bạn và giúp những lần thụ thai tiếp theo…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *