Rong kinh ra máu cục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Rong kinh ra máu cục không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các chị em phụ nữ. Thế nhưng, nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ của các tình trạng bệnh lý phụ khoa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Do vậy, chị em phụ nữ cần chủ động thăm khám và điều trị khi thấy xuất hiện tình trạng này. 

Rong kinh ra máu cục là gì?

Kinh nguyệt – một chu kỳ sinh lý bình thường ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nếu lượng máu ra nhiều bất thường kèm theo đó là những cục máu đông có kích thước lớn thì đây là một trong những biểu hiện của chứng bệnh rong kinh ra máu cục. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh. 

Rong kinh ra máu cục là dấu hiệu bất thường trong kinh nguyệt của nhiều chị em phụ nữ
Rong kinh ra máu cục là dấu hiệu bất thường trong kinh nguyệt của nhiều chị em phụ nữ

Theo các báo cáo y tế, có đến hơn 30% phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt kèm cục máu đông. Nó cũng diễn ra xuyên suốt kỳ “đèn đỏ” chứ không chỉ xuất hiện ở những ngày đầu tiên.  Một số những dấu hiệu thường gặp của tình trạng này có thể kể đến như:

  • Máu chảy ra ồ ạt với lượng lớn, thậm chí cứ sau hai tiếng đồng hồ là bạn phải thay băng một lần (nếu bình thường thì chu kỳ là bốn đến sáu tiếng một lần).
  • Trên băng vệ sinh xuất hiện các cục máu đông, màu sắc đỏ sậm, đôi khi là màu đen. Kích thước của chúng lớn bằng đầu ngón tay cái.
  • Cảm giác mệt mỏi và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc vùng thắt lưng.
  • Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây rong kinh ra máu cục

Rong kinh có thể là dấu hiệu của một số các vấn đề sức khỏe dưới đây:

  • Chứng rối loạn đông máu: Một số các rối loạn đông máu như chứng tiểu cầu hoặc Von Willebrand có thể gây ảnh hưởng đến việc cơ thể giải phóng các protein đông máu. Hậu quả là gây ra việc chảy máu nặng kèm theo vón cục.
  • Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố: Cơ thể nữ giới cần có lượng estrogen và progesterone cân bằng để duy trì sức khỏe sinh sản. Nếu cán cân bị lệch, chu kỳ “đèn đỏ” sẽ là thứ bị ảnh hưởng đầu tiên, dẫn đến hiện tượng rong kinh máu cục xảy ra.
  • Rong kinh ra máu cục do bị lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng khiến lớp nội mạc tử cung phát triển bên ngoài dạ con. Nó có thể gây ra một số triệu chứng trong thời kỳ kinh nguyệt như chảy máu nhiều, có cục máu đông,…
  • Hiện tượng nới rộng tử cung: Hiện tượng nới rộng tử cung thường gặp ở những phụ nữ đã từng sinh nở, nó khiến cho thành tử cung bị giãn rộng hơn bình thường. Điều này có thể khiến lượng máu chảy ra nhiều hơn, bị vón cục nhiều hơn.
  • U xơ hoặc polyp ở dạ con: Các bệnh lý này thường gây ra sự tắc nghẽn trong tử cung, khiến dòng máu chảy ra ngoài chậm hơn. Kết quả là người bệnh sẽ cảm thấy trong máu kinh có lẫn nhiều cục máu đông hơn bình thường. Người bệnh cũng có thể thấy đau quặn thắt ở vùng chậu và khó chịu trong khi quan hệ tình dục.

Rong kinh ra máu cục có nguy hiểm không?

Nhiều chị em phụ nữ khi gặp phải tình trạng này thường lo lắng không biết rong kinh ra máu cục liệu có nguy hiểm hay không? Theo các chuyên gia, đây không phải là TÌNH TRẠNG NGUY HIỂM, có khả năng đe dọa đến tính mạng. 

Rong kinh ra máu cục không có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng
Rong kinh ra máu cục không có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nó có thể là nguy cơ tiềm ẩn của một số bệnh lý ở tử cung. Vì vậy, ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, bạn cần đi khám ngay tại các bệnh viện chuyên khoa để ngăn ngừa các hậu quả xấu xảy ra.

Những người bị rong kinh ra máu cục cũng có nguy cơ bị thiếu máu bởi vì lượng máu kinh mất đi quá lớn. Chính vì vậy, người bệnh có thể phát sinh thêm một số các triệu chứng khác như mất sức, chóng mặt, xanh xao và khó thở.

Nên làm gì khi bị rong kinh ra máu cục?

Điều trị rong kinh ra máu cục là điều rất quan trọng để giúp bảo vệ sức khỏe chị em. Do vậy, người bệnh nên chủ động lựa chọn phương pháp chữa trị càng sớm càng tốt để loại bỏ tình trạng bệnh lý này. 

Mẹo trị rong kinh ra máu cục tại nhà

Các mẹo vặt đơn giản này sẽ giúp bạn cải thiện phần nào các triệu chứng khó chịu cũng như giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng chúng không thể thay thế được các thuốc điều trị chuyên dụng.

  • Hạt bí trị rong kinh ra máu cục

Hạt bí giàu các axit béo không bão hòa omega-3 và phytosterol, giúp làm giảm sự hình thành các cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt. Để an toàn, bạn nên sử dụng khoảng hai muỗng canh hạt bí ngô rang mỗi ngày, có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào các món ăn.

  • Trà hoa cúc chữa rong kinh máu đỏ tươi

Hoạt chất coumarin có trong loại trà này giúp làm loãng máu, ngăn ngừa việc hình thành các cục máu đông. Không chỉ vậy, nó còn có đặc tính chống viêm giúp giảm các đau thắt vùng bụng từ đó hỗ trợ điều trị rong kinh nhanh chóng. Bạn hãm hoa cúc khô với 100ml nước sôi trong năm phút. Sau đó, thêm vào một vài giọt mật ong và thường thức.

Trà hoa cúc giúp làm giảm triệu chứng rong kinh ra máu cục
Trà hoa cúc giúp làm giảm triệu chứng rong kinh ra máu cục
  • Trà gừng

Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng trà gừng nếu được tiêu thụ thường xuyên có thể giúp giảm lưu lượng máu kinh và việc hình thành máu cục. Bạn đun sôi một cốc nước lọc, thêm vào một vài lát gừng và một thìa cà phê mật ong. Sau đó, bạn chỉ cần đổ ra ly sứ và thưởng thức.

Sử dụng thuốc Tây y trong điều trị rong kinh ra máu cục

Trong một số trường hợp do nội tiết tố gây ra, bác sĩ sẽ kê đơn gồm các loại thuốc nội tiết giúp người bệnh cân bằng hormone và kiểm soát lượng máu chảy ra mỗi ngày. Một số ví dụ về thuốc nội tiết có thể kể đến là: Estrogen, progestin, delestrogen, premarin,…

Các loại thuốc Tây điều trị rong kinh ra máu cục
Các loại thuốc Tây điều trị rong kinh ra máu cục

Các bác sĩ cũng có thể sử dụng thêm các thuốc chống viêm không có steroid để ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm cơn đau vùng chậu và giúp điều hòa lưu lượng máu kinh. Ví dụ: ibuprofen, naproxen, acetaminophen,…Với loại thuốc này, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ đơn thuốc vì nó có thể gây một số tác dụng phụ.

Thuốc tránh thai sử dụng hormone cũng là một sự lựa chọn hữu ích trong điều trị rong kinh ra máu cục. Chúng có thể ức chế sự phát triển của các lớp nội mạc tử cung, giảm đến 90% lượng máu kinh và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu vón. Ví dụ: Thuốc tranexamic, lystera, cyklokapron,….

Điều trị rong kinh ra máu cục với Đông y

Đông y cũng là một biện pháp hỗ trợ điều trị tình trạng này khá hữu hiệu. Tuy nhiên, bạn cần được chẩn đoán và bốc thuốc bởi các thầy thuốc có đủ trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm.

Đông y điều trị rong kinh ra máu cục dựa trên lý thuyết cân bằng âm dương, đả thông các mạch khí huyết bị tắc nghẽn đồng thời bổ sung năng lượng cho người phụ nữ. Đặc biệt, thuốc Đông y trị rong kinh sử dụng thành phần tự nhiên không chỉ giúp cải thiện tình trạng rong kinh máu cục kéo dài mà còn giúp điều hòa chu kỳ kinh, giảm đau bụng kinh.

Một số vị thuốc như:

  • Hoàng thảo: Cây hoàng thảo theo y học cổ truyền có vị ngọt, tính hàn. Hoàng thảo có tác dụng cầm máu, điều trị kinh nguyệt không đều, băng huyết và ra nhiều khí hư. Người bệnh sử dụng hoàng thảo cùng với ba dược liệu khác là sinh địa hoàng, sa sâm, mạch đông, đem sắc lấy nước uống, dùng chia hai lần trong ngày. 
  • Trinh nữ hoàng cung: Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng rất tốt đối với các vấn đề phụ khoa, ví dụ như rong kinh ra máu cục, u xơ tử cung, viêm nhiễm vùng kín,…Người bệnh dùng hai mươi gram lá trinh nữ hoàng cung sắc lấy nước thuốc, dùng uống hai lần mỗi ngày.

Cách phòng tránh rong kinh ra máu cục

Vì phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây để ngăn ngừa tình trạng rong kinh ra máu cục xảy ra:

  • Đặt lịch thăm khám phụ khoa định kỳ: Tình trạng này có khả năng do các bệnh lý tiềm ẩn gây ra. Vì vậy, việc bạn đi khám định kỳ sáu tháng một lần sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh.
  • Sử dụng tampon trong những ngày “đèn đỏ”: Nhiều báo cáo y tế cho thấy tampon an toàn với phụ nữ hơn băng vệ sinh. Chúng nhỏ gọn, dễ dùng, không gây kích ứng, đặc biệt là còn bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, với những người đang đau đầu với chứng rong kinh ra máu cục thì tampon có thể giúp chống tràn rất hiệu quả.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cũng như ngăn ngừa khả năng rong kinh có máu cục gây thiếu máu xảy ra. Các loại thực phẩm bạn nên bổ sung gồm có thịt bò, trứng cá hồi, các loại rau xanh đậm và hoa quả tươi.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích. Rong kinh ra máu cục sẽ không còn là vấn đề nan giải nếu bạn nắm rõ được các thông tin về nó. Sức khỏe là vốn quý nhất, bạn hãy dành nhiều sự quan tâm cần thiết nhất đến sức khỏe của bản thân. 

Tìm hiểu ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Rong kinh, rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là tình trạng chảy máu bất thường hay gặp ở chị em. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ nhầm lẫn 2 khái niệm này và chưa…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *