Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ khiến nhiều chị em lo lắng về nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Vậy đây chỉ là biểu hiện sinh lý tự nhiên của cơ thể hay dấu hiệu bất thường? Đáp án có trong bài viết ngày hôm nay.

Tìm hiểu về khí hư nâu đỏ giữa chu kỳ kinh nguyệt

Khí hư là dịch tiết âm đạo bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì. Dịch tiết này có nhiều vai trò quan trọng như:

  • Giữ ẩm, tránh khô rát khó chịu.
  • Điều hòa môi trường pH ổn định
  • Cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng vào sâu bên trong
  • Giúp bôi trơn khi quan hệ tình dục và tăng khả năng thụ thai.

Thông thường khí hư trong như lòng trắng trứng hoặc có màu trắng sữa, tiết ra nhiều hơn vào trước chu kỳ kinh nguyệt hay khi quan hệ. Màu sắc của khí hư phụ thuộc vào nội tiết tố và tình trạng sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên, một vài trường hợp sẽ bị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là biểu hiện của rối loạn sinh lý tạm thời hoặc bệnh lý phụ khoa.
Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là biểu hiện của rối loạn sinh lý tạm thời hoặc bệnh lý phụ khoa.

Khí hư màu nâu đỏ là do có máu pha trộn. Đây có thể là biểu hiện của rối loạn sinh lý tạm thời hoặc bệnh lý phụ khoa. Để xác định chính xác vấn đề của mình, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Ra khí hư màu nâu đỏ không mùi

Hiện tượng ra khí hư màu nâu đỏ không mùi thường do rối loạn nội tiết. Lúc này, khí hư có màu nâu đỏ nhưng không có mùi hôi bất thường. Bên cạnh đó, chị em cũng không bị ngứa vùng kín, đau bụng, đau lưng…

Nguyên nhân chủ yếu gây khí hư màu nâu đỏ không mùi là do:

  • Tác dụng phụ của các thuốc nội tiết
  • Chế độ dinh dưỡng mất cân đối, không phù hợp với cơ thể
  • Tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng, lo âu quá mức.

Trong trường hợp này, chị em chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học sẽ thấy vấn đề dược cải thiện sau 1 thời gian.

Ra khí hư màu nâu đỏ trước kỳ kinh nguyệt

Trước chu kỳ kinh nguyệt, hàm lượng hormone progesterone và estrogen trong cơ thể giảm dần. Quá trình này làm hạn chế việc tưới máu tới niêm mạc tử cung. Bên cạnh đó, lớp niêm mạc tử cung không tiếp tục dày lên mà bắt đầu thoái hóa và bong ra gây chảy một lượng máu nhỏ.

Máu từ niêm mạc trộn lẫn với khí hư gây biến đổi màu dẫn đến tình trạng khí hư màu nâu đỏ trước chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài màu sắc khí hư thay đổi, chị em không gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường, chị em chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ và ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.

Ngoài ra, khí hư màu nâu đỏ xuất hiện trước chu kỳ kinh còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác như:

  • Mang thai: Quá trình làm tổ của phôi thai khiến niêm mạc bị bong ra gây chảy máu. Điều này khiến khí hư lẫn máu và có màu nâu đỏ
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc nội tiết
  • Dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa: Viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng,… Trường hợp này, chị em có thể thấy khí hư màu nâu đỏ kèm theo mùi hôi khó chịu.

Để xác định chính xác nguyên nhân, chị em cần đến cơ sở y tế để thăm khám. Bạn không tự ý điều trị tại nhà để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

Khí hư màu nâu đỏ sau kỳ kinh nguyệt

Theo các bác sĩ, tình trạng khí hư màu nâu đỏ xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyệt là do lượng máu kinh còn sót lại. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ có tử cung gấp hơn bình thường khiến kinh nguyệt dễ bị đọng lại.

Sau chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu này dần được đẩy ra hòa lẫn với khí hư gây tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ sau kỳ kinh nguyệt. Lúc này, chị em nên vệ sinh sạch sẽ, sử dụng băng vệ sinh hàng ngày và thay băng theo đúng thời gian khuyến cáo.

Tại sao ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ?

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là tình trạng khá phức tạp có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Vậy nên, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe sớm nhất.

Ra khí hư nâu đỏ giữa chu kỳ sinh lý

Đặc điểm đầu tiên để nhận định tình trạng ra khí hư nâu đỏ giữa chu kỳ do sinh lý là không sủi bọt, không có mùi hôi, không ngứa ngáy hay đau rát bất thường.  Khí hư nâu đỏ ở thời điểm này có thể do các nguyên nhân như:

  • Sự thay đổi nội tiết để chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt kế tiếp
  • Lượng máu kinh còn sót lại ở chu kỳ kinh trước đó
  • Quá trình làm tổ của phôi thai gây chảy máu niêm mạc tử cung.
  • Rối loạn nội tiết tố do sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học.
  • Quan hệ tình dục lần đầu tiên

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ bệnh lý

Những trường hợp ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ do bệnh lý thường kèm theo triệu chứng bất thường khác như: khí hư sủi bọt, có mùi hôi, đau bụng dữ dội, đau lưng, sốt nhẹ,… Các bệnh thường gặp nhất gây nên tình trạng này gồm có:

Viêm âm đạo là một nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ
Viêm âm đạo là một nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ
  • Viêm âm đạo: Có thể do nhiễm vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng. Viêm nhiễm kéo dài khiến âm đạo bị tổn thương và làm biến đổi màu sắc khí hư. Triệu chứng phổ biến của bệnh là: thay đổi màu sắc khí hư (nâu đỏ, xanh, vàng…), ngứa vùng kín, đau bụng dưới,….
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Thường do quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai thường xuyên, vệ sinh không đúng cách,… Người bệnh có thể nhận biết viêm lộ tuyến qua triệu chứng: ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ, đau bụng dưới âm ỉ, rối loạn kinh nguyệt, chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Viêm nội mạc tử cung: Bệnh xảy ra do các loại vi khuẩn như: liên cầu, tụ cầu, lậu cầu…. Viêm nội mạc tử cung khiến khí hư có màu nâu đỏ, kèm mủ, đau bụng dưới, chảy máu tử cung, rối loạn kinh nguyệt, sốt,….
  • Ung thư cổ tử cung: Là bệnh lý nguy hiểm thường xảy ra do cổ tử cung bị tổn thương tái đi tái lại nhiều lần. Ngoài hiện tượng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ, người bệnh còn bị đau bụng dữ dội, mùi hôi tanh, chảy máu âm đạo bất thường,…
  • Polyp tử cung – U tử cung: Các khối bất thường trong tử cung dễ bị tổn thương và gây chảy máu giữa chu kỳ.
  • Bệnh buồng trứng: Viêm tắc vòi trứng, u buồng trứng, suy buồng trứng,… là những bệnh có thể ảnh hưởng đến nội tiết khiến khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ.
  • Mang thai ngoài tử cung: Là hiện tượng trứng được thụ tinh làm tổ ngoài tử cung, phổ biến nhất là tại vòi trứng. Tình trạng này thường gây ra các triệu chứng: đau bụng dưới, đau nhức lưng, ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ kéo dài. Mang thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai phụ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ bệnh lý có thể đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Vậy nên, ngay khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, chị em hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ phải làm sao?

Điều trị bệnh là việc làm tất yếu khi chị em bị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ. Tuy nhiên, điều trị thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?. Dưới đây là 3 phương pháp trị khí hư màu nâu đỏ để chị em tham khảo.

Chăm sóc tại nhà

Chăm sóc tại nhà cho người ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ thường sử dụng mẹo dân gian từ thảo dược. Các mẹo này có thể kết hợp cùng phác đồ điều trị do chuyên gia chỉ định.

Vỏ cây dâm bụt là mẹo trị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ hiệu quả
Vỏ cây dâm bụt là mẹo trị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ hiệu quả
  • Lá trầu không: Chị em lựa 3 – 4 lá trầu bánh tẻ, không bị sâu, hỏng đem rửa sạch với nước muối. Sau đó, đun sôi với khoảng 1 lít nước rồi dùng xông trực tiếp vùng kín. Tiếp đó, khi nước nguội, bạn dùng nước này rửa trực tiếp vùng kín.
  • Vỏ cây dâm bụt: Sử dụng 1 nắm vỏ cây dâm bụt khô sao vàng và sắc với 3 bát nước sạch. Đun nhỏ lửa đến khi còn 1 bát thì chắt lấy nước uống trực tiếp. Chị em áp dụng cách này trong 5 ngày sẽ thấy tình trạng cải thiện rõ rệt.
  • Lá lốt: Chuẩn bị lá lốt 50g, nghệ 40g, phèn chua 20. Đem lá lốt và nghệ rửa sạch rồi thêm phèn chua đổ nước ngập 2 đốt ngón tay. Đun đến khi nước sôi khoảng 15 – 20p thì chắt lấy 1 bát nước để nguội, rửa vùng kín. Phần nước sắc còn lại, chị em đem xông hơi nhằm gia tăng hiệu quả

Ưu điểm của mẹo dân gian là dễ tìm nguyên liệu, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, cách chữa tại nhà chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh nên không thay thế thuốc trị bệnh.

Ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ và cách điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp phổ biến nhất trong điều trị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ. Liệu pháp này được áp dụng chủ yếu trong trường hợp viêm nhiễm phụ khoa nhẹ và không cần can thiệp phẫu thuật. Người bệnh có thể lựa chọn thuốc Tây hoặc Đông y tùy theo tình trạng sức khỏe và điều kiện trị bệnh.

Thuốc Tây

Thuốc Tây giúp giải quyết nhanh triệu chứng của người bệnh. Tuy nhiên, nó tồn tại nhiều tác dụng phụ có thể đe dọa sức khỏe. Vậy nên, chị em chỉ sử dụng thuốc Tây khi có chỉ định từ bác sĩ. Những loại thuốc thường được dùng để điều trị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ là:

Thuốc Tây giúp kiểm soát nhanh tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ
Thuốc Tây giúp kiểm soát nhanh tình trạng ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ
  • Metronidazole viên uống: Khi bị viêm đạo do vi khuẩn yếm khí, amip, trùng roi trichomonas, ký sinh trùng giardia intestinalis, tạp khuẩn. Bệnh nhân uống liều 2g duy nhất.
  • Kháng sinh Doxycycline: Điều trị hiệu quả các trường hợp viêm âm đạo do nhiễm khuẩn Gram âm và Gram dương.
  • Viên đặt âm đạo Clotrimazole/ Miconazole: Phù hợp với người bị viêm nhiễm do nấm, khuẩn gram dương và trực khuẩn. Bệnh nhân thường được chỉ định đặt âm đạo 100mg/ lần/ ngày x 7 ngày.
  • Thuốc Fluconazole đường uống: Có tác dụng ức chế sự phát triển của nấm Candida âm đạo. Thuốc hiệu quả với cả bệnh nhân nhiễm nấm đã kháng các thuốc khác. Liều dùng phổ biến là 150mg duy nhất 1 lần.

Thuốc Đông 

Đông y điều trị ra khí hư màu nâu đỏ chữa chu kỳ chú trọng vào phục hồi chức năng của tỳ thận, tâm can. Quá trình này thành công, hai mạch xung – nhâm ổn định sẽ khắc phục được các bệnh kinh đới.

Ngoài ra, các bài thuốc cũng sử dụng thảo dược có tính chống viêm, kháng khuẩn để loại bỏ tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Nhờ đó, tình trạng viêm nhiễm sẽ được khắc phục nhanh hơn.

Các bài thuốc Đông y chú trọng vào việc bồi dưỡng sức khỏe cho người bệnh
Các bài thuốc Đông y chú trọng vào việc bồi dưỡng sức khỏe cho người bệnh

Các bài thuốc Đông y chú trọng vào việc bồi dưỡng sức khỏe cho người bệnh. Qua đó, sức đề kháng tự nhiên tăng lên, tác nhân gây bệnh bị đào thải nhưng không gây tác dụng phụ cho cơ thể. Dựa trên cơ chế này, điều trị bệnh bằng Đông y không chỉ giải quyết triệu chứng mà còn loại bỏ căn nguyên và đem đến hiệu quả lâu dài.

Một ưu điểm khác của thuốc Đông y là không tạo ra tác dụng phụ khi sử dụng. Do đó, trường hợp nào bị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc Đông y rất kỳ công, người bệnh cần có thời gian để hoạt chất khuếch tán và gia tăng tác dụng.

Biện pháp ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa thường được áp dụng cho bệnh nhân bị ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ kinh nguyệt nặng, kéo dài có tổn thương trong tử cung hoặc buồng trứng nhưng không đáp ứng phương pháp điều trị khác. Vì là biện pháp xâm lấn có thể để lại di chứng nên bệnh nhân cần được thăm khám kỹ trước khi áp dụng. Các phương pháp ngoại khoa được chỉ định dựa trên nguyên nhân gây bệnh, cụ thể:

  • Cắt polyp, nạo u tử cung: Chỉ định khi khối u hay polyp không đáp ứng thuốc điều trị.
  • Đốt laze: Áp dụng cho trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung trên độ 3, viêm cổ tử cung tái phát nhiều lần
  • Thông tắc vòi trứng: Với trường hợp viêm vòi trứng, dính vòi trứng cản trở quá trình mang thai và chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cắt buồng tử cung: Khi người bệnh bị ung thư tử cung hoặc xuất hiện quá nhiều u, polyp trong tử cung không thể điều trị.

Lời khuyên của bác sĩ khi áp dụng biện pháp ngoại khoa là người bệnh cần thăm khám và thực hiện ở những bệnh viện uy tín. Điều này giúp chị em hạn chế tối đa các di chứng trong suốt thời gian điều trị.

Đa số các trường hợp ra khí hư màu nâu đỏ giữa chu kỳ đều không khó điều trị. Vậy nên, khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, chị em nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Khí hư ra nhiều phải làm sao? Tìm ngay bác sĩ để được tư vấn
Khí hư nhiều phải làm sao để sớm khỏi bệnh? Chuyên gia giải đáp
Khí hư nhiều phải làm sao là băn khoăn của phái nữ khi gặp dấu hiệu bất thường. Bác sĩ cho biết, tình trạng này không đáng ngại nếu nguyên…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *