Tại sao bị rong kinh uống thuốc tránh thai?

Rong kinh uống thuốc tránh thai là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ, cả thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc tránh thai hàng ngày đều có thể dẫn tới hiện tượng này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về triệu chứng này.

Chứng rong kinh ở phụ nữ
Chứng rong kinh ở phụ nữ

Rong kinh uống thuốc tránh thai do đâu?

Rong kinh không phải là hiện tượng xa lạ đối với chị em, thông thường chu kỳ kinh của phụ nữ kéo dài từ 25 – 35 ngày tùy theo trạng thái cơ thể mỗi người. Niêm mạc tử cung bong tróc và trứng rụng tạo ra hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng. Kinh nguyệt thường kéo dài 3 – 5 ngày với lượng máu xấp xỉ 80ml.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Khi bị rong kinh, số ngày kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu bị mất cũng nhiều hơn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như do tuổi tác (thời điểm dậy thì hoặc mãn kinh), do một số bệnh lý trong hệ thống cơ quan sinh sản (u xơ tử cung, viêm tử cung, buồng trứng đa nang,…) hoặc do sử dụng thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai gần như trở thành vật bất ly thân đối với chị em phụ nữ có gia đình. Giống như tên gọi, đây là loại thuốc giúp hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng, ngăn cản quá trình thụ tinh, thụ thai diễn ra. Có hai loại thuốc phổ biến là loại sử dụng hàng ngày và khẩn cấp – sử dụng ngay sau khi quan hệ tình dục.

Rong kinh uống thuốc tránh thai là do một phần tác dụng phụ của thuốc
Rong kinh uống thuốc tránh thai là do một phần tác dụng phụ của thuốc

Trong thuốc tránh thai có chứa hàm lượng hormone estrogen, progestin kích thích tạo ra màng nhầy trong tử cung để ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào sâu bên trong.

Thuốc tránh thai cũng có thể gây ra một số rối loạn trong hormone và phụ nữ có thể gặp phải những tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, cương ngực, đau đầu, tăng cân. Thay đổi tâm lý, mất kinh, giảm ham muốn tình dục, ra nhiều khí hư, giảm thị lực, rong kinh khi uống thuốc tránh thai cũng có thể xảy ra.

Đây là các tác dụng phụ thường thấy nhất, đặc biệt là hiện tượng rong kinh khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, rong kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày. Theo đó, rong kinh chỉ xuất hiện trong khoảng 1, 2 tháng và có dấu hiệu giảm dần, sau đó chu kì kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên nếu trường hợp các tác dụng phụ vẫn diễn ra thì có thể chị em phụ nữ đang gặp một trong số các tình huống sau:

  • Sử dụng thuốc sai thời điểm: Đối với thuốc tránh thai hàng ngày, để thuốc đạt tác dụng tốt nhất và tránh các tác dụng không mong muốn của thuốc gây ra cần phải uống trong đúng một khung giờ nhất định và uống hàng ngày. Việc uống sai, uống không đầy đủ có thể gây ra rong kinh.
  • Nhạy cảm với thành phần của thuốc: Trong thuốc tránh thai có nhiều thành phần hóa học cùng các hormone. Nếu cơ địa nhạy cảm, dị ứng với các thành phần của thuốc thì cũng rất dễ bị rong kinh cùng các tác dụng phụ khác.
  • Mắc một số bệnh lý liên quan tới hệ thống cơ quan sinh sản: Một số bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng rong kinh.

Rong kinh uống thuốc tránh thai có nguy hiểm không?

Hiện tượng rong kinh uống thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ của thuốc và không gây nguy hiểm tới người dùng nếu chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn khoảng 1 – 2 tháng với dấu hiệu giảm dần.

Tuy nhiên trong thời gian bị rong kinh chị em phụ nữ vẫn có thể gặp một số yếu tố ảnh hưởng như:

  • Đau đầu mệt mỏi, chóng mặt do thiếu máu
  • Đau tức bụng dưới hoặc đau âm ỉ.
  • Rối loạn kinh nguyệt.

Nhưng nếu các dấu hiệu trên xảy ra lâu ngày thì rất có thể sức khỏe của các hệ thống cơ quan sinh sản đang gặp một số bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, nội mạc tử cung,…

Khi đau bụng dữ dội trong suốt thời gian rong kinh uống thuốc tránh thai thì cần khám ngay
Khi đau bụng dữ dội trong suốt thời gian rong kinh uống thuốc tránh thai thì cần khám ngay

Hãy tới ngay phòng khám khi thấy xuất hiện những triệu chứng kèm theo chứng rong kinh uống thuốc tránh thai như sau:

  • Đau bụng dữ dội, đau bụng kéo dài.
  • Buồn nôn.
  • Mất thị lực.
  • Sưng đau, phù nề ở chân.
  • Đau đầu thường xuyên.
  • Rong kinh uống thuốc tránh thai kéo dài.

Như vậy, rong kinh uống thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ của thuốc, không gây ảnh hưởng quá tiêu cực tới sức khỏe của phụ nữ và chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn.

Trong trường hợp bị rong kinh uống thuốc tránh thai khẩn cấp, hàng ngày đi kèm triệu chứng khác kéo dài, người dùng nên thăm khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm.

Lưu ý khi uống thuốc tránh thai để đảm bảo sức khỏe

Rong kinh uống thuốc tránh thai và các tác dụng phụ khác của thuốc sẽ ít xảy ra hơn và nhanh hết hơn khi ta thực hiện song song các lưu ý như sau:

  • Sử dụng loại thuốc tránh thai phù hợp với cơ địa, để cẩn thận nhất hãy hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa. Khi các tác dụng phụ xảy ra trong thời gian dài mà không do bệnh lý gây ra thì nên đổi loại thuốc khác thích hợp hơn.
  • Luôn uống thuốc đúng ngày, đúng giờ và nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày vào buổi tối hoặc đêm.
  • Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, một tháng chỉ nên dùng tối đa 1 viên.
  • Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi uống thuốc tránh thai.
  • Lưu ý rằng thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai khá hiệu quả nhưng không phải biện pháp tốt nhất. Sử dụng bao cao su vẫn là lựa chọn tốt hơn do vừa có thể ngừa thai vừa có thể hạn chế các bệnh lây qua đường tình dục. Trong trường hợp phụ nữ mới sinh con, nên lựa chọn biện pháp sử dụng bao cao su hơn là dùng thuốc.
Các biện pháp tránh thai hiện nay
Các biện pháp tránh thai hiện nay
  • Trong những ngày đèn đỏ nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động mạnh, làm việc quá sức.
  • Nên tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày với các bài tập như yoga, thiền định, đi bộ hít thở không khí sạch vào sáng sớm.
  • Giảm thiểu tình trạng stress trong thời gian rong kinh uống thuốc tránh thai, stress cũng có thể khiến các tác dụng phụ trở nên tiêu cực hơn, kéo dài hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn uống chất lượng, lành mạnh cho cơ thể. Theo đó, cần bổ sung thật nhiều vitamin, khoáng từ rau củ quả đặc biệt là đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành để tăng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Không sử dụng các loại thức uống kích thích chứa cồn, hút thuốc lá, chất kích thích trong suốt thời gian rong kinh uống thuốc tránh thai.
  • Nên đi khám phụ khoa khi thấy các dấu hiệu lạ và khám phụ khoa cố định mỗi 6 tháng/ lần.
  • Có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng chứa vitamin E, mầm đậu nành,… dưới sự đồng ý của bác sĩ.
    Hạn chế ăn các đồ chua trong thời điểm rong kinh uống thuốc tránh thai.
  • Có thể sử dụng một số loại cây thuốc nam như ngải cứu, chó đẻ, cam thảo, ích mẫu,… Chúng có khả năng cầm máu và điều hoà kinh nguyệt. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Rong kinh uống thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ điển hình của thuốc bên cạnh các triệu chứng khác như ra khí hư, đau đầu, cương ngực,…

Những tác dụng phụ thường đã được liệt kê trong tờ hướng dẫn sử dụng của thuốc, người dùng nên tham khảo trước khi sử dụng. Nếu rong kinh uống thuốc tránh thai chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì không cần quá lo lắng nhưng trong trường hợp kéo dài thì ta cần nên thăm khám sớm.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa rong kinh bằng thuốc tây: TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Bị rong kinh uống thuốc gì? TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh ở chị em phụ nữ một cách nhanh chóng. Vậy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *