Mụn trứng cá thành sẹo lồi và những thông tin cần biết

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là một trong những di chứng không mong muốn sau khi điều trị mụn. Bởi sẹo lồi rất khó loại bỏ và cũng gây mất thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân hình thành sẹo lồi mụn trứng cá do đâu, biểu hiện ra sao, cách chữa trị như thế nào? Bạn đọc hãy theo dõi để biết cách xử lý mụn sau khi nặn và cách chăm sóc da mặt mụn để ngăn ngừa sẹo lồi hình thành nhé. 

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là gì? Làm thế nào để nhận biết?

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề da liễu dễ gây biến chứng sẹo nếu không được điều trị và xử lý đúng cách. Sẹo lồi do mụn trứng cá hình thành là một loại sẹo phát triển lớn và rộng hơn so với đầu mụn ban đầu, sẹo trồi hẳn lên trên bề mặt da và không xẹp đi được.

NNYV MCC2710 011
Mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn cám là những loại mụn trứng cá không viêm khá cứng đầu. Theo đó, cơ chế kép độc đáo của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sẽ giúp bạn đánh bay loại mụn này đồng thời kích thích quá trình tái tạo da hiệu quả.

Nếu cơ địa hoặc chăm sóc da sau nặn mụn không tốt khiến sẹo phát triển ngày càng lớn và lan rộng ra các vùng xung quanh. Mụn trứng cá thành sẹo lồi gây ra cảm giác ngứa ngày khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chính vì thế mà chị em rất sợ tổn thương do mụn tạo thành sẹo lồi. 

Mụn trứng cá thành sẹo lồi thường mọc ở hai bên quai hàm
Mụn trứng cá thành sẹo lồi thường mọc ở hai bên quai hàm

Bạn có thể nhận biết tình trạng sẹo lồi do mụn trứng cá thông qua các biểu hiện như:

  • Mụn sau khi nặn trở nên sưng đỏ bất thường nhiều ngày không xẹp. 
  • Vùng da xung quanh đỏ ứng lên có thể là do các mô sẹo đang phát triển lan sang những vùng xung quanh. 
  • Có cảm giác ngứa, hơi đau và khó chịu. 

Sẹo lồi thường có xu hướng lan rộng ra và chưa có biểu hiện gì nhiều ngay sau khi xử lý mụn. Vì thế cần theo dõi vài tuần hoặc vài tháng để chắc chắn hơn. Mụn trứng cá thành sẹo lồi thường bị ở những vị trí như cằm, 2 bên quai hàm và vùng da dưới cổ. Dạng sẹo này không gây hại gì đến sức khỏe nhưng về mặt thẩm mỹ thì ảnh hưởng khá lớn khiến nhiều người trở nên tự ti về vẻ bề ngoài. 

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi do mụn trứng cá

Sẹo mụn là hậu quả của tổn thương nang lông do mụn mủ, mụn bọc hoặc mụn nang lớn bị viêm nhiễm lâu ngày. Khi nang lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn hoạt động mạnh hình thành nên các mụn viêm.

Tắc nghẽn lỗ chân lông lâu ngày khiến nang lông phình to ra và bị vỡ. Trong nang lông có chứa các sợi collagen giúp da đàn hồi và săn chắc. Khi nang bị viêm đồng thời các sợi collagen cũng bị phá hủy và da cần có hoạt động tái tạo để sản sinh ra sợi collagen mới. Nếu trên bề mặt da thì tổn thương nhanh lành còn trường hợp nang lông bị viêm vỡ sâu bên dưới sẽ hình thành ổ sẹo lồi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẹo lồi mụn trứng cá
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẹo lồi mụn trứng cá

Để hạn chế mụn thành sẹo lồi thì khi có dấu hiệu mụn mủ, mụn bọc hoặc các ổ mụn viêm nhiễm các bạn cần phải xử lý ngay. Nhiều khi sẹo lồi hình thành cũng do cơ địa và di truyền nên không tránh khỏi được, cần để ý đến triệu chứng và dấu hiệu nhận biết để điều trị kịp thời tránh để mụn sẹo lồi lây lan ra các vùng da khỏe mạnh khác. 

Top 4 phương pháp điều trị sẹo lồi mụn trứng cá tốt nhất hiện nay

Khi bị mụn trứng cá thành sẹo lồi phải làm sao để chữa trị dứt điểm là điều mà rất nhiều bạn đọc quan tâm. Khác với các loại sẹo thâm mụn thông thường có thể mờ đi và lành lại theo thời gian còn sẹo lồi sẽ rõ và lớn hơn theo thời gian. Không thể tự xẹp đi mà cần có sự can thiệp của thuốc và các phương pháp điều trị khác. Dưới đây là top 4 phương pháp điều trị sẹo lồi mụn trứng cá tốt nhất hiện nay. 

Trị sẹo lồi bằng cách tiêm corticosteroid

Corticosteroid là một chất kích thích quá trình phá hủy cấu trúc các sợi collagen dư thừa trong quá trình tái tạo sợi collagen của nang lông bị viêm nhiễm. Đây là phương pháp được sử dụng tạo nhiều bệnh viện cũng như cơ sở thẩm mỹ. Trường hợp sẹo mụn của bạn quá lớn và mọc nhiều thì có thể áp dụng phương pháp điều trị này.

Tiêm Corticosteroid để phá hủy cấu trúc các sợi collagen dư thừa
Tiêm Corticosteroid để phá hủy cấu trúc các sợi collagen dư thừa

Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao để cân bằng được lượng corticosteroid tiêm vào cho từng sẹo mụn. Một số biến chứng nhẹ có thể gặp khi áp dụng phương pháp này là teo da, dãn mạch, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Liệu pháp cryotherapy

Điều trị sẹo bằng liệu pháp cryotherapy là sử dụng nitơ lỏng để đóng băng mô sẹo sau đó là phẳng. Cryotherapy an toàn, không độc hại tuy nhiên nó chỉ tác động được lên vùng sẹo lồi bề mặt mà không xóa được chân sẹo. Vì thế sau một thời gian chân sẹo sẽ dễ bị tái phát. Nên kết hợp cryotherapy với điều trị sẹo lồi bằng laser với những nốt sẹo lồi do mụn lớn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. 

Trị sẹo lồi mụn bằng laser

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng laser được đánh giá là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Cơ chế làm việc là dùng bước sóng ánh sáng từ tia laser đốt cháy sợi collagen dư thừa làm phẳng nốt mụn lồi. Đồng thời laser cũng xóa sạch thâm mụn trên bề mặt. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng cho những nốt sẹo lồi có kích thước nhỏ và phần lồi ít. 

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng bước sóng laser
Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá bằng bước sóng laser

Điều trị sẹo lồi mụn trứng cá tại nhà

Với những nốt sẹo lồi mụn trứng cá nhỏ và mới hình thành các bạn có thể chữa tại nhà bằng một số sản phẩm từ thiên nhiên. An toàn và không tốn kém quá nhiều chi phí như một số mẹo sau đây. 

Xóa sẹo lồi mụn bằng mật ong

Trong mật ong có chứa các hoạt chất kháng khuẩn và hydrogen peroxide có tác dụng ngăn ngừa và loại bỏ vi khuẩn giúp mụn mau lành. Không những thế các dưỡng chất trong mật ong còn cung cấp dưỡng chất cho da, kích thích tế bào phát triển, kháng viêm hiệu quả, ngăn ngừa nhiễm trùng da. 

Cách thực hiện: Rửa sạch mặt rồi lấy mật ong nguyên chất thoa đều lên vùng da bị sẹo. Massage nhẹ nhàng 15 – 30 phút cho các dưỡng chất trong mật ong thấm vào da sau đó rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để có hiệu quả cao nhất.

Sử dụng mật ong bôi lên vùng sẹo lồi hàng ngày
Sử dụng mật ong bôi lên vùng sẹo lồi hàng ngày

Xóa sẹo lồi mụn bằng rau má

Trong Đông y, rau má được dùng trong các bài thuốc tiêu độc, mát gan thanh lọc cơ thể. Không những thế, trong rau má còn có chứa chất triterpenoids hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị sẹo lồi mà ít ai biết đến. Rau má giúp ức chế quá trình sản xuất collagen trong các mô sẹo, và tái tạo lại vùng da đang bị tổn thương. 

Cách thực hiện: rau má rửa sạch, xay nhỏ rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị sẹo trong vòng 15 – 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn 2 lần trên ngày, sau 15 ngày bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

Cách làm hết vết sẹo lồi hình thành do mụn bằng khoai tây

Khoai tây có chứa nhiều vitamin, chất kháng khuẩn và các hoạt chất làm trắng da nên được sử dụng nhiều trong các phương pháp làm đẹp tại nhà. Khoai tây cũng có tác dụng làm xẹp đi các vết sẹo lồi do mụn và điều tiết sắc tố, giảm thâm sẹo mang lại cho chị em làn da đều màu và tươi sáng hơn. 

Cách thực hiện: Lấy củ khoai tây nghiền nát rồi đắp lên mặt, có thế thái lát nguyên miếng đắp lên trực tiếp nhưng hiệu quả không tốt bằng khoai tây nghiền. Để da nghỉ trong 15 – 20 phút và rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần trên tuần.

Khoai tây vừa trắng da vừa có tác dụng làm sẹo lồi biến mất
Khoai tây vừa trắng da vừa có tác dụng làm sẹo lồi biến mất

Cách chữa sẹo lồi mụn bằng gừng tươi

Trong củ gừng có chứa các khoáng chất và vitamin như Mg, Co, Ca, K, Fe, vitamin B, vitamin C, vitamin E và các Caroten, các hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa ngược, làm tăng độ đàn hồi cho da. Vì thế gừng được sử dụng như một phương thuốc để ngăn chặn sẹo lồi hình thành sau khi nặn mụn. 

Cách thức hiện: Xay nhỏ gừng rồi vắt lấy nước cốt, trộn với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1 sau đó thoa trực tiếp lên vùng da bị sẹo mụn. Nên thực hiện hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Không quá khó để trị sẹo lồi do mụn tại nhà, các bạn nên kiên trì thực hiện để có kết quả tốt nhất nha. Trong trường hợp sẹo lồi quá lớn hoặc diện tích bị sẹo nhiều thì nên đi khám da liễu để có phương pháp chữa trị tốt nhất. Tránh tình trạng để lâu khiến sẹo lồi to và lan rộng ra sẽ khó chữa và tốn kém hơn. 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị mụn sẹo lồi

Đối với làn da nhạy cảm và mọc nhiều mụn thì chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới việc hình thành cũng như quá trình điều trị mụn trứng cá. Cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp da khỏe mạnh từ sâu bên trong, tăng cường sức khỏe tổng thể của và ngăn ngừa các vấn đề trên da hiệu quả.

Nên ăn gì và kiêng gì để hạn chế tình trạng sẹo lồi sau mụn?
Nên ăn gì và kiêng gì để hạn chế tình trạng sẹo lồi sau mụn?

Thực phẩm nên ăn: Ăn nhiều loại rau củ quả có màu xanh, ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước, nên ăn các hạt ngũ cốc để bổ sung thêm chất dinh dưỡng, bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, vitamin E, vitamin C, sắt. 

Thực phẩm không nên ăn: Đối với người đang điều trị sẹo lồi nên hạn chế ăn rau muống, thịt bò, đồ ăn tanh, đồ ăn cay nóng, các loại bánh kẹo, các sản phẩm có chứa chất kích thích có hại cho sức khỏe da như rượu, bia, cà phê, nước ngọt, thuốc lá…

Một số điều cần lưu ý để ngăn ngừa sẹo lồi do mụn

Sẹo lồi do mụn không thể ngăn chặn hoàn toàn vì một số trường hợp bị sẹo do cơ địa nhưng sẽ giảm thiểu được tối đa tình trạng bị sẹo lồi sau mụn. Để làm được điều đó các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây. 

  • Không tự ý nặn mụn, dùng tay nặn mụn không tốt như chúng ta nghĩ tay có chứa nhiều vi khuẩn dễ dàng lây lan sang vùng da bị mụn. Chưa kể đến cách nặn mụn sai khiến da bị trầy xước và tổn thương nghiêm trọng hơn. Trường hợp nặn mụn không hết nhân khiến ổ viêm sưng lên vết tạo thành vết sẹo lớn, lâu lành. Chính vì thế với những mụn mủ, mụn bọc lớn các bạn không nên tự ý nặn mụn. 
  • Nên điều trị mụn sớm. Cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn hình thành sẹo là phát hiện điều trị mụn sớm và dứt điểm, không để mụn có cơ hội lây lan và hình thành các ổ mụn viêm.
  • Không được cạy vảy mụn khi mụn còn chưa khô. Lớp vảy này giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, và liền da nhanh hơn. Cạy vảy có thể làm da bị tổn thương trở lại và dễ để lại sẹo.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe tổng thể một cách tốt nhất. Trong quá trình tập luyện cơ thể sẽ tiết mồ hôi, bã nhờn và bụi bẩn sẽ được đào thải ra ngoài một phần giúp giảm thiểu tối đa tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hạn chế được quá trình hình thành mụn.
Tập luyện thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe
Tập luyện thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe

Mụn trứng cá thành sẹo lồi sẽ rất khó điều trị dứt điểm nếu như để lâu, càng lâu sẹo càng lớn thêm và càng khó chữa chưa kể đến chi phí tốn kém. Vì thế nên các chị đẹp hãy chăm sóc da theo đúng chuẩn, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để mụn không có cơ hội xuất hiện và nỗi lo về sẹo lồi mụn sẽ hoàn toàn biến mất. Chúc các chị đẹp áp dụng thành công các phương pháp điều trị sẹo lồi đơn giản tại nhà sau khi tham khảo bài viết này nhé. 

3/5 - (1 bình chọn)

Hình ảnh sản phẩm kem trị mụn La Roche Posay K+
Kem trị mụn La Roche Posay K+: Thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán
Một trong những cái tên góp phần làm lên thương hiệu lừng danh của La Roche Posay, người ta phải nhắc đến kem trị mụn La Roche Posay K+, dòng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *