Rong kinh sau hút thai: Nguyên nhân & cách trị hiệu quả

Rong kinh sau hút thai là tình trạng không hiếm gặp ở nhiều chị em. Hiện tượng rong kinh sau nạo phá thai thường kèm theo các triệu chứng đau bụng âm ỉ khiến người bệnh mỏi mệt, lo lắng. Vậy tại sao lại rong kinh sau hút thai và cách xử lý như thế nào? 

Rong kinh sau hút thai do đâu?

Thông thường, sau quá trình nạo phá thai, âm đạo phụ nữ sẽ có hiện tượng chảy máu với lượng nhất định. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra máu nhiều trong dài ngày thì đó chính là hiện tượng rong kinh sau hút thai.

Tình trạng này thường đi kèm với triệu chứng đau tức bụng âm ỉ, khiến người bệnh thường xuyên thấy mỏi mệt, khó chịu. 

Rong kinh sau hút thai thường do ảnh hưởng của nội tiết hoặc bị dính tử cung
Rong kinh sau hút thai thường do ảnh hưởng của nội tiết hoặc bị dính tử cung

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng rong kinh sau hút thai như: 

  • Dính cổ tử cung: Sau quá trình nạo hút thai, tử cung của người phụ nữ bị dính lại khiến cho quá trình đẩy máu kinh ra ngoài không thuận lợi, gây tắc kinh, kinh ít và kéo dài trong nhiều ngày. 
  • Rối nội tiết: Hệ thống nội tiết trong cơ thể phụ nữ có thể bị phá vỡ do thủ thuật nạo hút thai dẫn tới hiện tượng rối loạn kinh, gây ra tình trạng rong kinh sau hút thai. 
  • Buồng trứng suy yếu: Thủ thuật phá thai tác động trực tiếp tới buồng trứng, tử cung bị xuất huyết khiến ảnh hưởng tới quá trình phát triển của các nang trứng gây ra hiện tượng rối loạn kinh, rong kinh. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác dẫn tới tình trạng rong kinh sau hút thai như: 

  • Lựa chọn địa chỉ nạo hút thai không chất lượng, tay nghề bác sĩ kém. 
  • Vệ sinh vùng kín sau hút thai không đúng cách gây viêm nhiễm dẫn tới rối loạn kinh. 
  • Quan hệ tình dục sớm sau hút thai cũng là nguyên nhân gây ra rong kinh kéo dài.
  • Người bệnh làm việc nặng, quá sức sau khi mới hút thai. 
  • Rong kinh sau hút thai do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó. 

Rong kinh sau hút thai có nguy hiểm không?

Hiện tượng chảy máu sau khi hút thai là hiện tượng sinh lý bình thường, nó có thể kéo dài từ 8 – 10 ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng rong kinh sau nạo hút thai kéo dài trên 10 ngày, thậm chí hàng tháng nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Một số ảnh hưởng của hiện tượng rong kinh sau hút thai kéo dài như:

  • Gây suy nhược cơ thể

Rong kinh khiến cơ thể mất đi nhiều máu cùng với các cơn đau bụng dữ dội. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho người bệnh thấy mỏi mệt, bị mất máu nhiều khiến cơ thể dần suy nhược, sức khỏe giảm sút. 

  • Gây nhiều bệnh viêm nhiễm

Rong kinh kéo dài khiến vùng kín luôn ẩm ướt, và đây cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có cơ hội để “tấn công” gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng,…

Rong kinh sau hút thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa
Rong kinh sau hút thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Rong kinh sau hút thai kéo dài tác động tới sự phát triển của buồng trứng theo chiều hướng tiêu cực. Thêm vào đó, tình trạng này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm lộ tuyến, buồng trứng, ống dẫn trứng,… từ đó gây khó thụ thai ở những lần sau, thậm chí tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 

  • Đe dọa tới tính mạng

Rong kinh dài ngày không được xử lý đúng cách có thể gây băng huyết. Điều này sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng của chị em phụ nữ. 

Cách điều trị rong kinh sau hút thai ở phụ nữ

Rong kinh sau hút thai gây ra nhiều ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe. Do vậy, khi gặp hiện tượng này, người bệnh nên chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp để khắc phục, bảo vệ sức khỏe. 

Mẹo giúp giảm hiện tượng rong kinh sau hút thai

Sau quá trình hút thai nếu bạn thấy có hiện tượng rong kinh, đau bụng rong kinh kéo dài có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản dưới đây để giảm bớt khó chịu như: 

  • Uống trà gừng: Gừng có tác dụng giúp làm ấm tử cung, lưu thông khí huyết. Bạn có thể sử dụng 2 -3 lát gừng cho vào cốc nước ấm, thêm vào đó một chút mật ong rồi thưởng thức. Cách này giúp giảm tình trạng đau bụng rong kinh hữu hiệu. 
  • Chườm nóng: Chườm nóng cũng là cách đơn giản giúp bạn cải thiện tình trạng rong kinh và đau bụng rong kinh. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc chai nhỏ đựng nước ấm rồi chườm nhẹ nhàng ở bụng sẽ giúp mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Điều trị rong kinh sau hút thai bằng thuốc Tây

Trường hợp rong kinh kéo dài trên 1 tuần, chị em cần chủ động thăm khám chuyên khoa. Phác đồ chữa bệnh của Tây y là sử dụng thuốc để giúp lỏng máu cục, thúc đẩy máu kinh ra ngoài, ổn định chu kỳ kinh nguyệt. 

Người bệnh sử dụng thuốc trị rong kinh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Người bệnh sử dụng thuốc trị rong kinh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Một số loại thuốc thường dùng trong điều trị rong kinh như:

  • Nhóm thuốc nội tiết tố estrogen.
  • Nhóm thuốc progesterone,…
  • Ngoài ra, người bệnh có thể được kê một số thuốc giảm đau, hạ nhiệt để cải thiện tình trạng ra máu nhiều và đau do rong kinh.

Lưu ý: Sử dụng thuốc trị rong kinh sau hút thai cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc không phù hợp hoặc sai liều lượng có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Chữa rong kinh sau hút thai bằng Đông y

Chữa rong kinh bằng thuốc Đông y là lựa chọn của nhiều người bệnh. Phương pháp này có ưu điểm là an toàn, giúp trị bệnh hiệu quả từ gốc.

Để cải thiện trình trạng rong kinh sau hút thai, Đông y thường sử dụng các bài thuốc có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, cân bằng tạng thận, bồi dưỡng cơ thể, nâng cao sức đề kháng từ đó mang lại hiệu quả lâu dài. 

Sử dụng thuốc Đông y trị rong kinh sau hút thai an toàn, không tác dụng phụ
Sử dụng thuốc Đông y trị rong kinh sau hút thai an toàn, không tác dụng phụ

Thông thường, bài thuốc trị rong kinh sau hút thai sẽ sử dụng một số thảo dược quý như xuyên khung, ích mẫu, đương quy, đơn bì, phục linh,… Tuy nhiên ở mỗi trường trường, mức độ nặng nhẹ, các lương y sẽ gia giảm lượng thuốc và kết hợp các vị thuốc ở mức độ khác nhau. 

Cách phòng tránh, hỗ trợ điều trị rong kinh sau hút thai

Để ngăn ngừa tình trạng rong kinh và hỗ trợ quá trình điều trị rong kinh sau hút thai được an toàn, hiệu quả, người bệnh cần chú ý như: 

  • Vệ sinh, bảo vệ vùng kín đúng cách: Bận cần thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo. Thêm vào đó, cần sử dụng băng vệ sinh đạt chất lượng tốt và thay khoảng 3 – 4 lần/ngày để tránh viêm nhiễm vùng kín. 
  • Xây dựng chế độ ăn: Mất máu do rong kinh sẽ khiến cơ thể dễ bị suy nhược. Lúc này bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất sắt và đa dạng các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có lợi để năng cao sức đề kháng.
  • Sinh hoạt khoa học: Người bệnh cần chú ý việc nghỉ ngơi nhiều sau khi nạo hút thai, tránh làm việc, vận động mạnh, thức khuya để phòng ngừa tình trạng rong kinh sau hút thai. 
  • Kiêng quan hệ tình dục: Sau nạo hút thai, chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1 tháng để giúp niêm mạc tử cung có thời gian lành lại và phục hồi chức năng như ban đầu. 
  • Theo dõi sức khỏe: Nếu thấy tình trạng máu kinh ra nhiều trên 2 tuần không giảm hoặc kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau bụng dữ dội, sốt cần tới ngay bệnh viện để thăm khám và xử lý kịp thời.

Nạo hút thai là điều mà không chị em nào mong muốn. Tuy nhiên nếu không may cần phải áp dụng biện pháp này, chị em nên chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín và cần nhớ một số lưu ý trên đây để ngăn ngừa tình trạng rong kinh sau hút thai, bảo vệ sức khỏe chính mình. 

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)
Rong kinh đau bụng dưới & phương pháp điều trị hiệu quả
Rong kinh đau bụng dưới & phương pháp điều trị hiệu quả
Rong kinh đau bụng dưới là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của chị em. Vì…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *