Mệt mỏi tiền mãn kinh: Làm sao để đẩy lùi? 

Mệt mỏi tiền mãn kinh là vấn đề không ít chị em gặp phải khi bước vào thời kỳ lão hóa của cuộc đời. Hiện tượng này khiến cơ thể chị em luôn trong tình trạng khó chịu, thiếu năng lượng và sức sống,… Nhận thấy đây là vấn đề đáng quan tâm, trong bài viết này, chuyên trang chúng tôi sẽ cung cấp cho chị em các thông tin cần thiết về chứng mệt mỏi tuổi tiền mãn kinh. Cùng theo dõi nhé!

Đối với chị em, giai đoạn tiền mãn kinh (từ độ tuổi ngoài 40 đến 50) là một quy luật lão hóa tự nhiên không thể tránh khỏi. Ở giai đoạn này, chị em có thể sẽ đối mặt với nhiều thay đổi trong cơ thể khiến không ít người mệt mỏi, chán nản, thậm chí stress vì không thích ứng kịp thời. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mệt mỏi ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh?

Với hiệu quả VƯỢT TRỘI, AN TOÀN CAO, 9.268 chị em đã thoát khỏi rối loạn nội tiết tố nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Nguyên nhân phụ nữ bị mệt mỏi tiền mãn kinh

Theo các chuyên gia, khi phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên, lượng nội tiết tố nữ (estrogen) sẽ suy giảm nhanh chóng. Điều này dẫn đến một loạt các hệ lụy đối với sức khỏe nữ giới như suy giảm chức năng buồng trứng, rối loạn nội tiết tố, cơ thể bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, suy nhược thần kinh, mắc các bệnh lý về tim mạch, xương khớp, bệnh phụ khoa… 

Tác động của những thay đổi về sức khỏe là nguyên nhân chính khiến nhiều chị em khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cảm thấy mệt mỏi. 

Xem ngay: Bí quyết vượt qua thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh của quý cô U50

Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn lão hóa là nguyên nhân chính gây mệt mỏi tiền mãn kinh
Những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn lão hóa là nguyên nhân chính gây mệt mỏi tiền mãn kinh

Ngoài ra, khi bước vào thời kỳ này, chị em thường có tâm trạng lo lắng, stress, suy nghĩ quá độ, người hay cáu gắt, nóng nảy dẫn đến căng thẳng, mất ngủ… Điều này cũng góp phần khiến chị em thấy mệt mỏi, cơ thể không có sức sống và thiếu năng lượng làm việc. 

Chứng mệt mỏi tiền mãn kinh khiến chất lượng cuộc sống của chị em bị suy giảm. Nhận thấy điều đó, không ít người tìm kiếm phương pháp giúp chăm sóc sức khỏe, đẩy lùi hiện tượng mệt mỏi ở giai đoạn này. 

Điều trị mệt mỏi tiền mãn kinh như thế nào?

Mệt mỏi tiền mãn kinh là tình trạng khó tránh khỏi ở chị em khi bước vào giai đoạn này, gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chị em. Để cải thiện tình trạng mệt mỏi tuổi tiền mãn kinh, chị em có thể tham khảo một số phương pháp sau: 

Sử dụng thuốc tây điều trị mệt mỏi tiền mãn kinh

Trong nhiều trường hợp chị em phải chịu đựng các ảnh hưởng của triệu chứng tiền mãn kinh gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số thuốc điều trị. Các loại thuốc này có tác dụng hạn chế nhanh chóng các khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh để chị em thoải mái và dễ chịu hơn. Một số loại thuốc thường dùng như: 

  • Sử dụng liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone (HRT) được áp dụng vào điều trị các triệu chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ giới. Các  triệu chứng mà liệu pháp này có thể can thiệp như chứng khô âm đạo, hiện tượng loãng xương, trào huyết, chứng mất ngủ, mệt mỏi…

Các loại thuốc thường được sử dụng trong liệu pháp HRT là estrogen và progestogen. Đối với phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung, các chuyên gia thường chỉ định sử dụng liệu pháp hormone thay thế phối hợp (kết hợp cả estrogen và progestrogen). Có thể sử dụng hormone thay thế dưới nhiều dạng như thuốc uống, gel bôi, thuốc xịt hay miếng dán da…

  • Thuốc chống trầm cảm liều thấp

Thuốc chống trầm cảm liều thấp cũng được sử dụng để cải thiện tình trạng tiền mãn kinh gây mệt mỏi ở phụ nữ. Những loại thuốc thuộc nhóm này thường có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cơn nóng bừng ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Thuốc tác động theo cơ chế tái hấp thụ serotonin một cách chọn lọc để ngăn ngừa tình trạng bốc hỏa đột ngột, cải thiện tâm trạng chị em, điều hòa cân bằng cơ thể. Bên cạnh đó, thuốc cũng có tác dụng chống trầm cảm và khắc phục những rối loạn tâm lý của chị em ở giai đoạn này. 

Thuốc chống trầm cảm liều thấp là một trong những loại thuốc điều trị mệt mỏi tiền mãn kinh hiệu quả
Thuốc chống trầm cảm liều thấp là một trong những loại thuốc điều trị mệt mỏi tiền mãn kinh hiệu quả
  • Thuốc an thần

Đây là loại thuốc có thể giúp chị em tạo ra giấc ngủ sinh lý bình thường dựa trên nguyên lý tăng hoạt tính GABA ức chế tế bào thần kinh không nhận thêm các kích ứng nào khác, nhanh chóng đưa cơ thể vào cơn buồn ngủ. Các loại thuốc an thần có mức độ tác dụng khác nhau, một số loại mức độ mạnh như gardenal hay mức độ nhẹ như rotundin, seduxen hay rotunda…

Thuốc an thần sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ, mất ngủ tiền mãn kinh, mang lại cho chị em giấc ngủ sinh lý thoải mái, sâu giấc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo chị em không nên lạm dụng thuốc an thần quá nhiều hay sử dụng không đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe. Vậy nên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không nên áp dụng lâu dài. 

Thực phẩm chức năng điều trị phụ nữ tiền mãn kinh mệt mỏi

Bên cạnh sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, các loại viên uống thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiền mãn kinh cũng được nhiều chị em lựa chọn. Hầu hết, các loại viên uống này đều có chiết xuất từ thành phần tự nhiên nên an toàn và thân thiện với phụ nữ. Chị em có thể tham khảo một số loại thuốc sau: 

  • Viên uống Soy Lecithin

Soy Lecithin là viên uống giúp chị em bổ sung nội tiết tố đến từ thương hiệu Puritan’s Pride của Mỹ. Sản phẩm viên uống được chiết xuất chủ yếu từ mầm đậu nành với một số thành phần tự nhiên như Glycerin, Soy Lecithin, hay Servings Per Container… Viên uống này mang lại tác dụng làm tăng nội tiết tố nữ cho chị em, ngăn ngừa lão hóa da, tăng cường sức đề kháng, cải thiện các triệu chứng khó chịu tuổi tiền mãn kinh, cải thiện giấc ngủ để chị tránh mệt mỏi ở giai đoạn này. 

  • Viên uống Bella Fora của Nhật 

Đây là viên uống được nghiên cứu và sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Nhật – AFC-AMS Life Science. Sản phẩm được chiết xuất từ 100% thành phần tự nhiên từ tinh dầu hoa hồng Damask, hoa anh thảo và các dưỡng chất như vitamin E, chiết xuất tinh dầu hạnh nhân…

Viên uống Bella Fora của Nhật là loại viên uống đầu tiên trên thị trường được thiết kế dưới dạng viên nang cứng chứa tinh dầu từ thực vật. Ngoài tác dụng cân bằng nội tiết tố, viên uống này còn bổ sung omega 6, Gamma Linolenic Acid (GLA) giúp bổ sung estrogen, giảm đau bụng kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Đồng thời, viên uống còn xử lý mùi cơ thể sinh ra do rối loạn nội tiết tố, giảm các triệu chứng mệt mỏi ở thời kỳ này.

  • Viên uống Vitraplus Meno Balance từ Canada

Đây là loại viên uống tăng cường nội tiết tố được sử dụng chủ yếu cho phụ nữ ngoài 30, người đang trong thời kỳ tiền mãn kinh mãn kinh,…

Loại viên uống này được chiết xuất chủ yếu từ các thành phần như soy isoflavones extract, Black cohosh extract,  Black cohosh extract, hay gelatin cùng nhiều hoạt chất khác. 

Viên uống có chức năng kích thích buồng trứng sản sinh nội tiết tố nữ, cân bằng cơ thể, làm giảm các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, rụng tóc, gãy móng… thường xảy ra ở thời kỳ tiền mãn kinh. Ngoài ra, đối với các trường hợp phụ nữ tiền mãn kinh bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh cũng có thể sử dụng loại sản phẩm này. 

  • Viên uống tăng nội tiết tố của Mỹ – Non Gmo Soy Isoflavones
Viên uống tiền mãn kinh của Mỹ Natrol Soy Isoflavone
Viên uống tiền mãn kinh của Mỹ Natrol Soy Isoflavone

Non Gmo Soy Isoflavones được chiết xuất từ các thành phần như Isoflavones, Glycitin, Saponins, hay Genistein cùng các hoạt chất khác cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đây đều là các hoạt chất có trong mầm đậu nành tự nhiên, mang đến cho chị em tác dụng chăm sóc sức khỏe tiền mãn kinh như: hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, bổ sung nội tiết tố, ngăn ngừa lão hóa da, làm giảm các khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh gây ra. 

Bài thuốc đông y chữa mệt mỏi tuổi tiền mãn kinh

Lựa chọn đông y để bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, cải thiện các biểu hiện khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh đang là xu hướng được nhiều chị em lựa chọn. Phương pháp này vừa lành tính, mang lại tác dụng hỗ trợ sâu và thân thiện với mọi cơ thể, tình trạng sức khỏe người dùng. Nếu chưa biết đến phương pháp này, chị em có thể tham khảo một số bài thuốc sau: 

  • Bài thuốc thể thận tinh hư do âm hư dương vượng

Bài thuốc gồm các vị thuốc như sinh địa, đậu đen, hà thủ ô, cúc hoa, câu kỷ tử, rau má, câu kỷ tử, rễ cỏ tranh, lạc tiên… Đem các vị thuốc đun sôi cùng 750ml nước cho đến khi nước cô cạn còn khoảng 300ml thì tắt bếp, chia làm 2 lần uống trong ngày. Bài thuốc có tác dụng đẩy lùi chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau mạn ngực sườn, đau mỏi chân tay, tâm trạng dễ cáu gắt, nóng nảy, người bứt rứt khó ngủ.

Bài thuốc đông y chữa mệt mỏi tiền mãn kinh do âm hư dương vượng
Bài thuốc đông y chữa mệt mỏi tiền mãn kinh do âm hư dương vượng
  • Bài thuốc chữa thể thận dương hư

Bài thuốc điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt, người tay chân lạnh, mệt mỏi, mất sức, khó tập trung, tiểu nhiều lần… 

Chị em chuẩn bị các thành phần thuốc gồm thục địa (16g), đậu đen sao (12g), hà thủ ô (12g), rễ đinh lăng (12g), quế chi (6g), rễ cỏ tranh (10g), thảo quyết minh (12g), hương phụ (12g), gừng khô (2g), thổ phục linh (12g), phụ tử (4g). Đun thuốc cùng với 750ml nước, đun sôi cho đến khi nước thuốc cô cạn còn 300ml nước thuốc thì tắt bếp, sử dụng thuốc trước bữa ăn hàng ngày. 

  • Bài thuốc chữa thể can kinh uất nhiệt

Ở thể bệnh này, chị em thường mắc phải chứng mệt mỏi, kinh nguyệt rối loạn, sắc mặt xanh xao, trong người cảm thấy bứt rứt khó chịu, đau vùng hông và sườn, thay đổi tính tình, dễ cáu gắt… Với thể bệnh này, bài thuốc kết hợp các thành phần như hà thủ ô (12- 16g), rau má, đậu đen, bồ công anh, thổ phục linh, thảo quyết minh, lạc tiên (mỗi vị 12g), nhân trần, quả dành dành sao, hương phụ, ngải cứu, rễ cỏ tranh (mỗi vị 10g). Nấu tất cả các thành phần trên cùng 750 ml nước, đun sôi cho đến khi còn 300ml nước, chia làm 2 lần sử dụng trong ngày. 

Hồi xuân Đỗ Minh – Bài thuốc thảo dược cải thiện mệt mỏi tiền mãn kinh hiệu quả

Đẩy lùi các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh với bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường là sự lựa chọn số 1 của hàng ngàn chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Nhờ sự tỉ mỉ, khéo léo trong việc kết hợp các dược liệu quý từ tự nhiên, cùng cơ chế điều trị bệnh từ gốc giúp loại bỏ triệt để hiện tượng mất ngủ, mệt mỏi, đổ mồ hôi, suy giảm ham muốn,… ở nữ giới thời kỳ mãn kinh – tiền mãn kinh.

Tiến trinh điều trị của bài thuốc Hồi Xuân Đỗ Minh
Tiến trinh điều trị của bài thuốc Hồi Xuân Đỗ Minh

Bài thuốc cho phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường gồm 3 phương thuốc nhỏ là Đại bổ Hồi Xuân Hoàn, Đại bổ thậnBổ gan dưỡng huyết. Dựa vào cơ địa của mỗi người, phương thuốc sẽ được gia giảm, kết hợp thành phần sao cho mang hiệu quả tối ưu nhất, trong đó:

  • Thuốc Đại bổ Hồi Xuân Hoàn: Thành phần gồm sâm tố nữ, hoài sơn, ngũ vị tử, đương quy, kỷ tử, nhục thung dung, hạt sen, hồ đào,…
  • Thuốc Đại bổ thận: Các loại thảo dược gồm sa uyên tử, đỗ trọng, cửu thái tử, dâm dương hoắc, sa sàng tử, kim anh tử,…
  • Bổ gan dưỡng huyết: Thành phần gồm cà gai, lá chanh, sài hồ nam, tơ hồng xanh, xích đồng đỏ, bách bộ,…

Thành phần được chọn lọc, nghiên cứu kỹ lưỡng từ các loại thảo dược tự nhiên, đem đến hiệu quả vượt trội, tác dụng chuyên sâu:

  • Bồi bổ, lưu thông khí huyết, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, giúp giải tỏa căng thẳng, cáu gắt,… do triệu chứng bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh.
  • Tăng cường chức năng thận, dưỡng âm sinh tân, tăng tiết dịch nhờn âm đạo, chống khô rát âm đạo.
  • Kích thích buồng trứng sản sinh estrogen tự nhiên, tăng ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ.
  • Nâng cao sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố nữ, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa và làm chậm quá trình tiền mãn – mãn kinh, giúp làn da mịn màng, hồng hào, giảm tình trạng rụng tóc, mất ngủ.

Ưu điểm NỔI BẬT của bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh

Đảm bảo an toàn, lành tính: Bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh được kết hợp từ hơn 50 loại thảo dược quý theo công thức bí truyền. Để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã tự xây dựng, phát triển vườn chuyên canh dược liệu trong nước tại các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội), đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

Review: Bài thuốc tiền mãn kinh, mãn kinh Đỗ Minh Đường có tốt không? Thời điểm sử dụng?

Cam kết 100% dược liệu sạch, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO
Cam kết 100% dược liệu sạch, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO

Phù hợp với mọi đối tượng sử dụng: Nhà thuốc cam kết không sử dụng phân bón hóa học, không pha lẫn tân dược, không sử dụng chất bảo quản và không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Do đó, bài thuốc Hồi Xuân Đỗ Minh đảm bảo an toàn, phù hợp với mọi chị em phụ nữ, từ phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

Cách dùng thuốc đơn giản, tiện lợi: Khác với các bài thuốc Đông y có trên thị trường, bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh được nhà thuốc bào chế thành dạng viên hoàn và cao đặc. Chính vì vậy, chị em chỉ mất 1 phút để có thể sử dụng thuốc mà không cần đun sắc. Ngoài ra, thuốc được bảo quản trong hũ nhỏ nên chị em có thể mang theo người bất cứ nơi nào.

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh

Từ khi ứng dụng vào thực tế, bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh đã nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ hàng ngàn chị em phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh (45 tuổi, Hà Nội), bệnh nhân sử dụng bài thuốc Hồi xuân Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chia sẻ sau 2 tháng điều trị: “Một năm trở lại đây người tôi luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ thường xuyên, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và chuyện chăn gối vợ chồng. Sau đó, tôi được người bạn giới thiệu bài thuốc Hồi Xuân Đỗ Minh. Sau khi sử dụng hết 2 tháng thuốc, tôi thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt, ăn ngon ngủ sâu giấc hơn, tình thần sảng khoái, ham muốn trong “chuyện ấy” cũng tăng lên. Tôi cảm thấy như mình đang “hồi xuân” lần nữa, cảm ơn nhà thuốc Đỗ Minh Đường rất nhiều.”

Chị Nguyễn Thị Vân Anh cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh sau 2 tháng điều trị
Chị Nguyễn Thị Vân Anh cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh sau 2 tháng điều trị

Chị Nguyễn Minh Hằng (Hà Nam) cho biết: “Sau khi sử dụng bài thuốc Hồi Xuân Đỗ Minh tôi thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều, sức khỏe cũng cải thiện đáng kể. Sau khi hết 3 tháng điều trị, các triệu chứng bệnh hết hẳn, da cũng sáng khỏe hơn, ai cũng khen trẻ đẹp hơn trước.”

Hồi xuân Đỗ Minh không chỉ giúp “giải quyết” triệt để tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, bốc hỏa,… do tiền mãn kinh – mãn kinh mà còn giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện sinh lý cho chị em phụ nữ. 

Nếu quan tâm và mong muốn sử dụng bài thuốc hãy liên hệ ngay đến hệ thống nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn liệu trình phù hợp.

Cơ sở Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình/ Hotline: 0982 656 070

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1/ Hotline: 0932 088 186

Phụ nữ bị mệt mỏi tuổi tiền mãn kinh nên làm gì?

Những triệu chứng gây mệt mỏi tuổi tiền mãn kinh có thể kéo dài từ 1 – 2 năm, thậm chí từ 5 – 10 năm nếu chị em không biết cách chăm sóc sức khỏe của mình. Để ngăn ngừa chứng mệt mỏi kéo dài, bên cạnh sử dụng thuốc, chị em có thể tự đẩy lùi bằng chế độ dinh dưỡng khoa học và lối sinh hoạt lành mạnh. 

Thiết lập chế độ dinh dưỡng

Chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh nên chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý như sau: 

Thực phẩm nên ăn: 

Bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cải thiện mệt mỏi tiền mãn kinh cho chị em
Bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cải thiện mệt mỏi tiền mãn kinh cho chị em
  • Thực phẩm giàu canxi: Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như bông cải xanh, sữa, các loại đậu… để ngăn ngừa khả năng bị loãng xương và các vấn đề về xương.
  • Thực phẩm chứa sắt: Bổ sung sắt để giúp cung cấp máu cho cơ thể, nuôi dưỡng các tế bào, ngăn ngừa các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, khó tập trung, người mệt mỏi… Một số thực phẩm chị em không thể bỏ qua như thịt bò, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc, các loại hạt, thịt gia cầm…
  • Thực phẩm chứa isoflavone: Thực phẩm giàu isoflavone thường được chị em sử dụng nhiều nhất là mầm đậu nành và các chế phẩm của họ nhà đậu. 
  • Thực phẩm chứa nhiều chất xơ: Chị em có thể bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau xanh, gạo…
  • Uống đủ nước: Nước sẽ giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và trao đổi chất trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn, hệ bài tiết hoạt động tốt khiến chị em cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn. Đồng thời, khi uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày, làn da chị em sẽ được cung cấp độ ẩm giúp tươi trẻ và mịn màng hơn.  

Thực phẩm nên tránh: 

  • Chất béo: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng cholesterol trong máu, kéo theo nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đồng thời,  ăn nhiều chất béo khiến chị em dễ tăng cân, béo phì, cơ thể trở nên trì trệ ảnh khiến chị em mệt mỏi hoặc khó khăn khi hoạt động. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, phomat, sữa, sữa nguyên kem…
  • Thức ăn nhiều muối và đường: Thức ăn nhiều muối có thể khiến chị em mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp, thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, nếu sử dụng quá nhiều lượng thức ăn chứa đường cũng sẽ khiến phụ nữ tiền mãn kinh dễ mắc bệnh tiểu đường. Chị em nên tránh một số thực phẩm như thịt hun khói, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nướng… 
  • Đồ ăn cay nóng: Những thực phẩm cay nóng hay các gia vị cay nóng sẽ làm gia tăng sự khó chịu của các triệu chứng tiền mãn kinh, gây mệt mỏi cho chị em. 
  • Thức uống có cồn: Những thức uống chứa cồn như rượu, bia sẽ làm gia tăng mức độ trầm trọng của hiện tượng khó ngủ, đổ mồ hôi đêm, và tăng mức độ lo âu ở phụ nữ tiền mãn kinh
  • Cafe và các thức uống chứa cafein: Phụ nữ tiền mãn kinh không nên sử dụng quá nhiều cafe hoặc những đồ uống chứa nhiều cafein hay gas. Thay vào đó, chị em nên uống trà thảo dược tự nhiên hay nước hoa quả. 

Rèn luyện lối sống lành mạnh

Ngoài tuân thủ chế độ dinh dưỡng như trên, để tránh bị mệt mỏi ở tuổi tiền mãn kinh, chị em nên duy trì những thói quen lành mạnh như: 

Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp chị em thoải mái và tinh thần minh mẫn
Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp chị em thoải mái và tinh thần minh mẫn
  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ: Ngủ đủ giấc và sâu giấc sẽ giúp chị em có một tinh thần thoải mái, nhiều năng lượng cho ngày mới. Đồng thời, việc ngủ trước 11 giờ đêm sẽ tốt cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 
  • Tập luyện thể dục hàng ngày: Tình trạng mệt mỏi khi tiền mãn kinh có thể khiến chị em ngại vận động, cơ thể trì trệ, thiếu sức sống. Tuy nhiên, nếu chị em duy trì được việc tập luyện thể dục thường xuyên hoặc vận động nhẹ nhàng, cơ thể chị em sẽ dẻo dai, khỏe khoắn hơn, tình thần minh mẫn, tăng cường sức đề kháng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Chị em có thể chọn một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga, thiền…
  • Thư giãn và giải trí: Hãy thư giãn và thả lỏng tâm trí bằng cách xem phim, nghe nhạc, đi dạo cùng con cái, bạn bè! Chị em nên nhớ rằng, tâm trạng thoải mái sẽ giúp chị em  hạn chế tình trạng mệt mỏi tiền mãn kinh rất hiệu quả. 

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về tình trạng mệt mỏi tiền mãn kinh và giải pháp giúp chị em đẩy lùi. Nếu còn thắc mắc về tình trạng trên, chị em có thể liên hệ để chuyên gia của chuyên trang chúng tôi giải đáp. 

BANNER730X179 004 1

4.6/5 - (19 bình chọn)

Điều trị rối loạn nội tiết tố sẽ trở nên ĐƠN GIẢN và HIỆU QUẢ với bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm VƯỢT TRỘI của bác sĩ Đỗ Thanh Hà. CÙNG TÌM HIỂU NGAY.
Viên uống tiền mãn kinh của Úc từ Mầm đậu nành Super Lecithin 1200mg
TOP 3+ thuốc tiền mãn kinh của Úc được tin dùng nhất
Thuốc tiền mãn kinh của Úc không chỉ nổi tiếng ở thị trường Việt Nam mà được phụ nữ trên toàn thế giới ưa chuộng bởi cho hiệu quả cao…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *