Giải đáp – Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày, cách hạn sốt hiệu quả

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Cách hạ sốt nào phù hợp là băn khoăn của nhiều phụ huynh. Căn bệnh không chỉ gây ra hiện tượng đau họng, khó nuốt mà còn có thể khiến trẻ nhỏ sốt cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Thậm chí, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. Giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày?

Viêm amidan cấp là tình trạng xung huyết tại khu vực niêm mạc amidan. Viêm nhiễm khiến amidan phù nề, sưng tấy. Khi quan sát có thể thấy bề mặt của amidan có màu đỏ, một vài trường hợp thấy rõ các ổ mủ trắng (dạng hạt hoặc từng mảng rộng).

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Bệnh viêm amidan cấp thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Biểu hiện của căn bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và các hoạt động thường ngày của người bệnh. Trong đó, trẻ em trong độ tuổi từ 8-15 tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Một số biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi trẻ mắc bệnh viêm amidan cấp là:

  • Trẻ cảm thấy đau rát ở họng khi nói hoặc nuốt.
  • Giọng nói khàn, lạc tiếng hoặc mất giọng.
  • Ho kéo dài, đặc biệt khi nằm
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, bỏ bữa
  • Trẻ nôn trớ, quấy khóc, khó chịu
  • Sốt cao 
Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Biểu hiện thông thường của tình trạng viêm nhiễm
Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Biểu hiện thông thường của tình trạng viêm nhiễm

Đặc biệt trẻ mắc viêm amidan cấp thường bị sốt. Đây được coi là phản ứng thông thường của cơ thể để chống lại sự tấn công của tác nhân gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu sốt cao kéo dài có thể xảy ra co giật rất nguy hiểm. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và nhận thức ở trẻ.

Chính vì thế khi trẻ bị viêm amidan, câu hỏi chung của nhiều phụ huynh đó là trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày?

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng sốt ở trẻ nhỏ bị viêm amidan cấp là do virus, vi khuẩn hoặc các tác nhân từ môi trường. Khi virus tấn công, xâm nhập và phát triển, chúng tiết ra các chất gây viêm sưng tấy ở amidan. Triệu chứng kèm theo sau đó là ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể tấn công khoang miệng của trẻ. Các yếu tố từ môi trường như ô nhiễm hay khói bụi cũng có thể tác động và khiến trẻ nhỏ bị viêm amidan cấp, lên cơn sốt.

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày là câu hỏi của nhiều phụ huynh
Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày là câu hỏi của nhiều phụ huynh

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, trẻ em bị viêm amidan mủ thường sốt kéo dài từ 1-4 ngày. Nhiệt độ sốt tùy từng trường hợp, nhưng thường dao động từ 38-40 độ. Thường sốt theo cơn, sau một thời gian áp dụng các biện pháp hạ sốt hợp lý có thể khỏi hoàn toàn, không đáng ngại.

Vậy trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Theo đánh giá thì trẻ bị bệnh viêm amidan cấp sẽ sốt trong khoảng thời gian từ 1 tới 4 ngày. Kèm theo hiện tượng sốt là cảm giác ớn lạnh, rét run hay mệt mỏi. Thời gian sốt chính xác phải căn cứ vào tình trạng mắc bệnh cũng như thể trạng của từng bệnh nhân.

Với bệnh nhân có thể trạng và sức đề kháng tốt, được chăm sóc và điều trị đúng cách, thời gian sốt sẽ rút ngắn. Theo thống kê có khoảng 70 % trẻ sẽ cắt sốt sau 4 ngày nếu như có phác đồ điều trị kịp thời ngay khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Trong trường hợp trẻ không được chăm sóc và điều trị không đúng cách, tình trạng bệnh viêm amidan kéo dài dai dẳng, lâu khỏi, thời gian sốt sẽ kéo dài tới 7 ngày hoặc hơn. Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh trở thành mãn tính, quá trình điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn.

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt phải làm sao?

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Cần làm gì để bệnh nhanh chóng dứt điểm? Theo bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ bị sốt do viêm amidan cấp, bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ, ba mẹ nên thực hiện các biện pháp hạ sốt an toàn cho trẻ.

Các phương pháp hạ sốt cho trẻ khi bị viêm amidan cấp

Hiện nay, có nhiều phương pháp để hạ sốt cho trẻ. Ba mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt với liều lượng được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Lưu ý là nên chú ý đến thời gian giữa 2 lần uống thuốc và liều lượng đúng tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể áp dụng các mẹo hạ sốt tại nhà như:

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày và hạ sốt như thế nào? Dùng rau diếp cá
Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày và hạ sốt như thế nào? Dùng rau diếp cá
  • Chườm bằng khăn ấm: Phụ huynh dùng khăn ngâm nước ấm để đắp trán và lau các vị trí nách, bẹn… với mục đích hạ thân nhiệt. Không được dùng nước lạnh, nhất là nước đá bởi sự chênh lệch về nhiệt độ có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt làm bệnh trở nặng hơn.
  • Dùng rau diếp cá hoặc ngải cứu: Dùng cây ngải cứu hoặc rau diếp cá rửa sạch, giã nhỏ, bọc bằng khăn và chườm lên trán của trẻ đang sốt. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ thực hiện, cơn sốt sẽ hạ nhanh chóng
  • Dùng lá tía tô: Giã nát, chắt lấy nước cốt cho trẻ uống. Ba mẹ cũng có thể dùng lá tía tô để thêm vào cháo cho trẻ ăn vừa tăng cường, bổ sung chất dinh dưỡng vừa hạ sốt hiệu quả.

Các biện pháp hạ sốt chỉ là tạm thời. Trong trường hợp sốt cao không thể hạ, ba mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Xem thêm

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà lành tính, hiệu quả mẹ dễ thực hiện

Chăm sóc trẻ khi bị sốt do viêm amidan cấp

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày? Khi bị sốt cần chăm sóc như thế nào? Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ bị sốt, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp chăm sóc để hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn.

  • Theo dõi nhiệt độ cơ thể trẻ để phát hiện các tình huống sốt cao và có phương pháp can thiệp kịp thời.
  • Cho trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc miệng bằng nước muối pha loãng. Thói quen này nên được duy trì ngay cả khi trẻ không có các dấu hiệu về bệnh hô hấp
  • Tăng cường uống nước lọc hoặc nước ép hoa quả để bù lượng nước mất do sốt cao.
  • Để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, mặc quần áo thoải mái và nằm nghỉ tại nơi thoáng mát.
  • Cho trẻ ăn các món mềm như cháo, súp, canh rau. Bổ sung lượng vitamin từ rau, củ, quả, hạn chế đồ ăn cay, nóng.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày tùy thuộc vào cơ địa cũng như quá trình điều trị và các biện pháp chăm sóc hỗ trợ. Trẻ em mắc bệnh không được điều trị nhanh chóng, đúng phác đồ có thể gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm.

4.7/5 - (6 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan
Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan cha mẹ nên biết
Các món ăn cho trẻ bị viêm amidan là chủ đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Bởi lẽ, bên cạnh việc dùng các loại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *