Các thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất

Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, gây không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh khi lựa chọn. Bởi hầu hết các loại thuốc này đều có thể gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách. Dưới đây là nhóm các loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ nhỏ hiệu quả và lưu ý khi sử dụng cha mẹ nên biết.

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ loại nào tốt nhất?

Viêm amidan trẻ em là tình trạng nhiễm trùng và sưng đỏ tại amidan, khiến trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống, cảm thấy đau rát kéo dài dai dẳng. Bệnh lý này thường gặp nhất ở những đối tượng nằm trong độ tuổi từ 5-15 tuổi. Nguyên nhân của tình trạng viêm nhiễm amidan chủ yếu là do nhiễm khuẩn hệ hô hấp (chiếm đến 70% ca bệnh).

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Trong các biện pháp điều trị viêm amidan ở trẻ em, thuốc Tây y luôn là phương án được các bậc phụ huynh sử dụng nhiều nhất. Các loại thuốc trị viêm amidan thường khá đa dạng, bao gồm thuốc ho, thuốc kháng viêm, thuốc tiêu đờm và thuốc kháng sinh,…

Thuốc kháng sinh thích hợp với các trường hợp viêm amidan do vi khuẩn gây ra vì chúng hoạt động với cơ chế chính là ức chế sự phát triển và tồn tại của vi khuẩn, nhờ đó mà cải thiện nhanh chóng các triệu chứng. Vậy, trẻ bị viêm amidan nên uống kháng sinh gì? Dưới đây là một số nhóm thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định cho người bệnh bị viêm amidan:

Thuốc amoxicillin – Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ

Amoxicillin là loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm penicillin chống vi khuẩn. Thuốc này được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn hệ hô hấp trên như viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,…Bên cạnh đó, thuốc cũng có tác dụng trong điều trị viêm tai giữa hoặc các vấn đề nhiễm trùng da và đường tiết niệu.

Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ amoxicillin
Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ amoxicillin

Khi sử dụng loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan này cho trẻ, bố mẹ cần đặc biệt chú ý về liều lượng, nhất là với các trẻ nhỏ. Tốt nhất là bố mẹ hãy tuân thủ đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc.

  • Trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi: Dùng tối đa 50mg/kg cân nặng/ngày hoặc 25mg/kg cân nặng/ngày, chia làm hai lần một ngày sau ăn 30 phút.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Dùng tối đa 775mg/ngày, thời gian dùng thuốc thường kéo dài từ 7-10 ngày.

Trong quá trình dùng loại kháng sinh này, bố mẹ cũng cần theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ vì thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như: Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và phát ban đỏ.

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ – Azithromycin

Azithromycin là loại thuốc kháng sinh được dùng khá phổ biến trong việc điều trị các bệnh lý sau: Nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng da, nhiễm trùng tai giữa và một số bệnh lý khác. Trước khi sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ – Azithromycin, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý nếu trẻ từng có tiền sử vàng da và các bệnh lý về gan.

Thuốc Azithromycin được sản xuất dưới một số tên biệt dược như Zmax, Zithromax,…với hàm lượng gồm 100mg, 200mg, 250mg và 500mg. Azithromycin thường được sử dụng trong điều trị viêm amidan ở trẻ do liên cầu khuẩn Streptococcus gây ra với liều lượng như sau:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tuổi: Dùng tối đa 12mg/kg cân nặng/lần, nếu triệu chứng bắt đầu tuyên giảm bố mẹ có thể điều chỉnh xuống còn 6mg/kg cân nặng/ lần. Mỗi ngày sử dụng từ 2 đến 5 lần hoặc theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn: Dùng 20mg/kg cân nặng/lần, mỗi ngày một lần, sử dụng tối thiểu trong 3 ngày.

Một số các tác dụng phụ phổ biến của thuốc là: Đi ngoài phân lỏng, mẩn ngứa nổi mề đay, da khô nứt nẻ, sưng tấy ở tay chân hoặc sốt nhẹ. 

Thuốc Clarithromycin – Kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả

Clarithromycin là loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh macrolid, giúp cơ thể chống lại sự phát triển của các vi khuẩn gây hại cho hệ hô hấp và da. Trong một số ít trường hợp, clarithromycin cũng được dùng phối hợp với những loại dược phẩm khác để điều trị loét dạ dày do chủng H.pylori.

Các triệu chứng của viêm amidan sẽ giảm đi nhanh chóng khi trẻ dùng thuốc sau một thời gian . Tuy nhiên, bố mẹ tránh dùng clarithromycin với những trẻ có bệnh lý liên quan đến gan và thận.

Thuốc Clarithromycin là kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất
Thuốc Clarithromycin là kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả nhất

Clarithromycin – kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ được sử dụng với liều lượng như sau: Dùng 15mg/kg cân nặng/lần, mỗi lần uống cách nhau mười tiếng đồng hồ, liều tối đa một ngày là 250mg. Thời gian điều trị với clarithromycin thường kéo dài đến 10-12 ngày.  Mức liều này áp dụng cho cả trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên

Một số các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc là: Cảm giác lạnh sống lưng, ho kèm theo sốt nhẹ, đau vùng lưng hoặc hai bên mạn sườn, tiểu bí và tiểu rắt.

Xem thêm

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ penicillin V

Cũng giống như amoxicillin, thuốc penicillin V thuộc nhóm kháng sinh penicillin với công dụng chính là tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Thuốc được chống chỉ định với các trẻ mắc bệnh hen suyễn, máu khó đông hoặc có tiền sử tiêu chảy do sử dụng kháng sinh.

Penicillin V được điều chế chủ yếu dưới dạng lỏng và viên uống. Với các loại sản phẩm dạng lỏng, lượng hoạt chất penicillin trong dung dịch là 125-250mg. Còn đối với dạng viên uống, hàm lượng thường sử dụng là 250mg và 500mg.

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ này sử dụng với liều như sau:

  • Trẻ em có cân nặng < 27kg: Tối đa 250mg/ngày, chia làm 2-3 lần trong một ngày. Thời gian điều trị kéo dài 7-10 ngày.
  • Trẻ em có cân nặng > 27kg và lứa tuổi thanh thiếu niên: Dùng tối đa 500mg/ngày, chia làm 2-3 lần uống. Nếu tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu, các bác sĩ thường đề xuất 250mg/ngày chia làm 4 lần dùng.

Trong khi sử dụng penicillin V, bố mẹ cần lưu ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra như: Thở gấp, hơi thở đứt quãng, đau nhức các khớp, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, sưng mắt và nổi mề đay mẩn ngứa trên da.

Thuốc Cefzil – kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ hiệu quả

Cefzil, hay còn được biết đến với tên gọi cefprozil, là một loại kháng sinh liều thấp thuộc nhóm cephalosporin. Thuốc được sử dụng điều trị chủ yếu trong các bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra, ví dụ như hiện tượng viêm amidan, đau họng, đau họng liên cầu khuẩn, viêm tai giữa,… Nếu trẻ bị dị ứng với bất kỳ hoạt chất nào thuộc nhóm kháng sinh cephalosporin, bố mẹ tuyệt đối không sử dụng Cefzil trong quá trình điều trị.

Cefrozil là loại kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ phổ biến
Cefrozil là loại kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ phổ biến

Thuốc cefzil thường được điều chế dưới dạng hỗn dịch và viên uống. Với dạng viên uống, định lượng hoạt chất cefprozil là 250mg – 500mg, còn dạng hỗn dịch là 125mg – 250mg hoạt chất.

Liều dùng loại kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ này như sau:

  • Trẻ từ 2 đến 12 tuổi: Dùng 7.5mg/kg cân nặng/liều, mỗi ngày dùng 2 lần. Thời gian điều trị kéo dài 7-10 ngày.
  • Trẻ em từ 13 tuổi trở lên: Dùng tối đa 500mg/ngày, có thể sử dụng từ 1-2 lần. Thời gian điều trị kéo dài trong vòng 7-10 ngày. 

Trong khi sử dụng, bố mẹ cần chú ý nếu trẻ có các biểu hiện như phân có màu hắc ín, đau tức ngực, tiêu chảy, ớn lạnh, tiểu rắt, lở miệng, môi nứt nẻ, bầm tím bất thường và mệt mỏi.

Lưu ý khi dùng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ

Trong quá trình sử dụng kháng sinh chữa viêm amidan ở trẻ, bố mẹ cần lưu ý một số các vấn đề dưới đây:

  • Không tự ý mua các loại thuốc kháng sinh về dùng. Tốt nhất là bố mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế và điều trị theo phác đồ mà bác sĩ chỉ định.
  • Liều lượng thuốc mỗi lần dùng thuốc cần chính xác. Nếu là các loại thuốc kháng sinh dạng lỏng, bố mẹ nên lựa chọn những dụng cụ đo đếm chuyên dụng khi dùng thuốc.
  • Các loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ dạng viên nén nên được sử dụng với nước lọc và dùng trực tiếp theo đường uống. Bố mẹ tuyệt đối không pha thuốc với các loại sữa/nước ép hoặc trộn lẫn với thức ăn cho trẻ sử dụng.
Bố mẹ cho trẻ uống thuốc bằng nước lọc
Bố mẹ cho trẻ uống thuốc bằng nước lọc
  • Không nghiền nát hoặc bẻ đôi viên thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ khi chưa được bác sĩ điều trị cho phép.
  • Chú ý đọc kỹ hướng dẫn từ đơn vị sản xuất và phân phối, đặc biệt là chuyên mục thành phần thuốc để giảm thiểu tối đa nguy cơ kích ứng khi dùng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ.
  • Theo dõi dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào của việc dị ứng thuốc như nôn mửa, phát ban, ngứa ngáy, khó thở, phù nề,…bố mẹ cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp với trẻ. Tăng cường nhóm thực phẩm giàu vitamin A,B,C và các loại rau củ quả khác.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh các hoạt động cần nhiều sức lực, hò hét kéo dài gây ảnh hưởng đến họng.

Bài viết trên hy vọng đã đem đến cho phụ huynh những kiến thức bổ ích xoay xung quanh chủ đề thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bố mẹ nên chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống để việc chữa bệnh hiệu quả hơn. 

4.8/5 - (5 bình chọn)

ĐỌC THÊM

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Cắt amidan cho trẻ
Có nên cắt amidan cho trẻ không? Chuyên gia giải đáp thắc mắc
Có nên cắt amidan cho trẻ không là lo lắng và băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Căn bệnh thường gặp phải ở trẻ nhỏ, có thể tái phát…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *