Bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không? [Chi tiết]

Nước đậu nành là loại nước uống có nguồn gốc thực vật mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho thể. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tùy ý sử dụng loại thức uống này, đặc biệt là phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Vậy thực sự chị em bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không, uống bao nhiêu và uống như thế nào cho đủ?

Buồng trứng đa nang hay đa nang buồng trứng đã không còn mới lạ với chị em phụ nữ. Bệnh xảy ra khi cơ thể sản sinh nhiều testosterone (hormone sinh dục nam) hơn bình thường làm gián đoạn hoạt động của buồng trứng.

Nếu không kịp thời điều trị đúng cách, tình trạng này gây ra các vấn đề rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố, tăng ký, rậm lông và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?
Buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Và trong quá trình chữa bệnh buồng trứng đa nang bên cạnh phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp tăng sức đề kháng cơ thể, vừa hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Do đó, một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm đó chính là mắc đa nang buồng trứng có nên uống sữa đậu nành?”

Người bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Để giải thích cho câu hỏi bị buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành? Trước hết cần phải lý giải những công dụng mà sữa đậu này mang lại. Được chiết xuất tự nhiên với nguồn dinh dưỡng thiết yếu, sữa đậu nành là nguồn nguyên liệu nhiều chị em lựa chọn để bổ sung như nước uống hàng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong đậu nành có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất không chỉ giúp làm đẹp da mà còn phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm, cụ thể:

  • Tốt cho tim mạch: Đậu nành chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao và  không chứa cholesterol. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Giảm béo: Thực phẩm từ đậu nành chứa rất ít tinh bột nhưng lại rất giàu protein với đầy đủ các axit cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, đậu này có tác dụng kiềm chế hấp thụ năng lượng ở những người béo phì thừa cân, là thức uống giảm cân tuyệt vời.
  • Điều hòa kinh nguyệt: Estrogen trong đậu nành có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ.
  • Làm đẹp da & tóc: Các hợp chất BBIC trong đậu nành là tác nhân chính của việc ức chế hoạt động oxy hóa và làm đẹp da. Hơn nữa trong sữa đậu nành còn chứa hợp chất Phytoestrogen giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi và làm chậm quá trình loãng xương. 

Sữa đậu nành mang lại nhiều công dụng tốt như vậy nhưng thực tế không phải mọi đối tượng đều có thể sử dụng nước đậu nành. Ví dụ, phụ nữ bị u xơ tử cung không nên uống nhiều đậu nành vì thành phần Isoflavone làm cho khối u to ra. Vậy buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không? 

Theo kết quả cuộc nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự liên quan giữa đậu nành và hội chứng buồng trứng đa nang của chuyên gia Đại học Y khoa Kashan (Iran), tiến sĩ Zatollah Asemi khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện, phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể hưởng lợi ích nếu bổ sung đậu nành vào bữa ăn hàng ngày”.

Sữa đậu nành có nhiều tác dụng tốt cho người bệnh nên đây thực sự là thức uống giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa tác hại mà hội chứng buồng trứng đa nang gây ra.

Sữa đậu nành là một trong những nguồn đạm thực vật rất tốt cho sức khỏe, chứa ít chất béo bão hòa nên rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, đậu nành còn chứa phytogen, Isoflevone rất tốt cho sự sự phát triển của nội tiếp tố nữ.

Đối với bệnh nhân bị buồng trứng đa nang, do chức năng buồng trứng thay đổi khiến hormone giới tính bị rối loạn, việc bổ sung estrogen thực vật giúp cân bằng lại lượng hormone trong cơ thể, hỗ trợ quá trình điều trị hội chứng buồng trứng đa nang hiệu quả. 

Để trả lời cho câu hỏi buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành hay không nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và chỉ ra rằng, thành phần Isoflavone có trong đậu nành cũng có tác dụng cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin trong máu của bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang.

Từ đó, đậu nành làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa sự tiết testosterone (hormone của nam giới), giảm mỡ máu, chống béo phì,… hiệu quả.

Không những vậy Phytogen, Isoflavone trong đậu nành còn đóng vai trò như những “chiến binh” chống lại ung thư vú, ung thư buồng trứng,… và cải thiện hội chứng đa nang buồng trứng hiệu quả. 

Dựa trên những lý giải nêu trên có thể đưa ra câu trả lời chính xác là phụ nữ bị buồng trứng đa nang VẪN CÓ THỂ UỐNG SỮA ĐẬU NÀNH hàng ngày. 

Chuyên gia lý giải buồng trứng đa nang có nên uống sữaChuyên gia lý giải buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không? đậu này không?
Chuyên gia lý giải buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không?

Hướng dẫn sử dụng đậu nành đúng cách chữa buồng trứng đa nang

Ở phần trên của bài viết, chúng tôi đã đề cập đến vấn đề buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không. Vậy sử dụng đậu nành đúng cách như thế nào?

Hãy bỏ túi một số lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn:

  • Sử dụng nước đậu nành khi còn mới, thông thường sữa đậu nành tự nấu chỉ nên dùng trong ngày. Bạn nên bảo quản sữa trong tủ mát và sử dụng trong vòng 24 tiếng. Sau khoảng thời gian này, chất lượng và hương vị của sữa có thể sẽ bị thay đổi, không giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, bạn chỉ nên nấu sữa với lượng vừa phải, phù hợp với nhu cầu của gia đình.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi, hãy nhớ rằng phải luôn đun sôi sữa đậu nành trước khi uống. Bởi trong đậu nành sống có chứa chất ức chế men trypsin, saponin,… khi hấp thụ vào cơ thể dễ gây ra tình trạng nôn, đau bụng, đi ngoài,…  
  • Bên cạnh những lưu ý về việc buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành, chị em nên lưu ý nên sử dụng sữa đậu nành không đường để đạt kết quả tốt nhất. Bởi chị em mắc hội chứng đa nang buồng trứng thường bị tiểu đường kèm theo, vì thế việc kiêng đường và duy trì chế độ ăn hợp lý là rất cần thiết. Không những thế việc dùng thêm đường còn làm mất đi một phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ cũng như vấn đề tiêu hóa của cơ thể.
  • Không nên uống sữa đậu nành vào lúc đói, bởi điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới dạ dày. Ngoài ra, chị em cũng không nên uống nước đậu nành vào buổi tối trước khi đi ngủ, bởi sữa đậu nành là một sản phẩm lợi tiểu, gây gián đoạn giấc ngủ.
  • Chị em cũng nên kiểm soát số lượng sữa nạp vào cơ thể mỗi ngày, bởi việc uống quá nhiều một loại sữa nào cũng sẽ gây hại cho sức khỏe. Chúng có thể tác động tới hormone trong cơ thể, dẫn tới rối loạn nội tiết tố và gây ra thêm nhiều bệnh sinh lý khác. Để sử dụng sữa đậu an toàn và hiệu quả nhất chị em nên tham khảo lời khuyên từ chuyên gia.
  • Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành, không để sữa đậu nành quá lâu ngoài không khí. Bởi vi khuẩn có thể phân hủy sữa và làm hỏng sữa gây ra hiện tượng đau bụng khi uống.
Giải đáp buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không
Giải đáp buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành không

Tóm lại, người bệnh đa nang buồng trứng hoàn toàn có thể sử dụng nước đậu hàng ngày. Nhưng những thông tin trả lời cho câu hỏi buồng trứng đa nang có nên uống sữa đậu nành chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị buồng trứng đa nang hãy sử dụng sữa đậu nành theo đúng chỉ định của bác sĩ. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

5/5 - (2 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Siêu âm ổ bụng có thể áp dụng ở mọi đối tượng
Hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm có ý nghĩa gì? [Chuyên gia giải đáp]
Hội chứng buồng trứng đa nang là một tình trạng sức khỏe phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Tuy nhiên, nó thường bị bỏ qua hoặc…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *