Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi? [Cập nhật 2020]

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi lẽ, tình trạng này càng kéo dài thì càng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em phụ nữ. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung điều trị bao lâu? 

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến tử cung phát triển xâm lấn ra ngoài mà vẫn tiết dịch. Tình trạng này tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm, trùng roi tấn công tạo ổ viêm nhiễm dẫn tới bệnh lý viêm lộ tuyến. 

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là thắc mắc của nhiều người bệnh
Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là thắc mắc của nhiều người bệnh

Viêm lộ tuyến nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa, đau rát, khí hư bất thường, mùi hôi vùng kín,…

Không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống tình dục, căn bệnh này còn đe dọa tới sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ biến chứng ung thư cổ tử cung. Do vậy, việc điều trị dứt điểm ngay khi phát hiện chứng bệnh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe. 

Vậy thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi? – Rất khó để xác định được viêm lộ tuyến cổ tử cung điều trị bao lâu thì khỏi. Bởi, quá trình điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

Mức độ nặng hay nhẹ của bệnh lý

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phụ thuộc khá nhiều vào mức độ bệnh lý. Được biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ từ nhẹ tới nặng:

  • Viêm lộ tuyến cấp độ 1

Đây là mức độ nhẹ nhất của chứng bệnh, mức độ tổn thương dưới 0,5cm tức chiếm 30% diện tích bề mặt tử cung. Ở thời điểm này việc điều trị dễ dàng hơn và khả năng khỏi nhanh sau một thời gian ngắn nếu lựa chọn đúng phương pháp. Ngoài ra, chi phí điều trị viêm lộ tuyến cũng thấp hơn.

Viêm lộ tuyến cấp độ 1 nếu áp dụng điều trị đúng cách sẽ phục hồi sức khỏe sau một thời gian ngắn
Viêm lộ tuyến cấp độ 1 nếu áp dụng điều trị đúng cách sẽ phục hồi sức khỏe sau một thời gian ngắn
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 2

Lúc này các tế bào tuyến đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ, mức độ tổn thương được xác định từ 0,5cm – 1cm, tức chiếm khoảng 50% bề mặt tử cung.

Ở thời điểm này, các triệu chứng bệnh đã rõ ràng hơn việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí việc dùng thuốc không còn có tác dụng. 

  • Viêm lộ tuyến cấp độ 3

Đây là giai đoạn nặng nhất của viêm lộ tuyến, vùng tổn thương lớn hơn 70% bề mặt cổ tử cung. Mức độ bệnh trầm trọng do vậy người bệnh cần nhiều thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở thời điểm này.

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phụ thuộc vào cách chữa

Lựa chọn phương pháp điều trị bệnh bằng cách nào cũng là yếu tố quan trọng để quyết định tới việc thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì phục hồi sức khỏe.

Hiện nay có nhiều cách điều trị bệnh, mỗi liệu pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên nếu xét về thời gian mang lại hiệu quả thì phương pháp hiện đại sẽ rút ngắn thời gian điều trị hơn so với cách chữa truyền thống hay mẹo dân gian. 

Cụ thể các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến như: 

  • Mẹo dân gian

Các mẹo dân gian sử dụng thảo dược như lá trầu không, tía tô, chè xanh đung nước để xông hơi, vệ sinh vùng kín được nhiều chị em áp dụng.

Liệu pháp này ưu điểm an toàn, tiết kiệm chi phí tuy nhiên hiệu quả chậm. Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung lúc này cần kiên trì khoảng 2 – 3 tuần để giảm triệu chứng ngứa rát ở bộ phận sinh dục. 

Ngoài ra, cách chữa dân gian này chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, không thể loại bỏ chứng bệnh tận gốc. Do vậy, chị em cần chú ý vẫn nên thăm khám, điều trị theo chuyên khoa. 

  • Điều trị viêm lộ tuyến theo Tây y

Y học hiện đại ngày càng phát triển, việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến không còn quá khó khăn. Tùy vào từng đối tượng và mức độ nghiêm trọng của người bệnh, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ trị bệnh bằng thuốc hoặc áp dụng liệu pháp ngoại khoa phù hợp. 

Trị bệnh bằng thuốc

Đối với trường hợp viêm lộ tuyến mức độ nhẹ, phụ nữ viêm lộ tuyến nhưng chưa có con hoặc đang mong muốn có con thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc.

Liệu pháp này nhằm mục đích tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, tái tạo lại niêm mạc, giúp phục hồi tử cung trở lại bình thường. 

Thuốc trị viêm lộ tuyến thường dùng là dạng thuốc đặt như Metronidazol, Ceftriaxon, Cephalosporin,…. Chúng được dùng để đặt trực tiếp vào âm đạo. Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách dùng thuốc kéo dài khoảng từ 7 – 10 ngày.

Ngoài ra ở một số trường hợp nặng sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm kháng sinh đường uống như Colposeptine, Fluomizin,… 

Trị viêm lộ tuyến bằng ngoại khoa

Trong trường hợp chị em bị viêm lộ tuyến nặng hoặc đã có đủ con thường được bác sĩ khuyên nên áp dụng trị bằng liệu pháp ngoại khoa như đốt điện, bắn laser, công nghệ Leep, áp lạnh,….

Điều trị viêm lộ tuyến bằng thủ thuật ngoại khoa hiệu quả nhanh nhưng có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản
Điều trị viêm lộ tuyến bằng thủ thuật ngoại khoa hiệu quả nhanh nhưng có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Các biện pháp này có ưu điểm thời gian thực hiện nhanh từ 15 – 30 phút. Sau quá trình thực hiện sẽ phục hồi sức khỏe trở lại sau khoảng vài tuần. 

  • Đông y trị viêm lộ tuyến

Đông y trị bệnh bằng các bài thuốc chứa thành phần tự nhiên như trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, tam thất, khổ sâm,…. Các vị thuốc này không chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe cho người bệnh mang lại hiệu quả tối ưu. 

Tuy nhiên thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách chữa Đông y khá chậm, người bệnh cần sử dụng khoảng 2 – 3 tháng mới mang lại hiệu quả. Lưu ý, mức độ tác dụng của thuốc ít hay nhiều còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. 

Một trong những bài thuốc trị viêm lộ tuyến hiệu quả được nhiều bệnh nhân biết đến là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Sự kết hợp của thuốc xịt, thuốc ngâm rửa, thuốc đặt và thuốc uống tạo nên một liệu trình hoàn chỉnh cho tác dụng:

Tác dụng bài thuôc Phụ Khang Đỗ Minh

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại Đỗ Minh Đường, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) cho biết Đông y bao gồm cả thuốc Bắc (sử dụng dược liệu Trung Quốc) và thuốc nam (sử dụng cây thuốc của Việt Nam). Với bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, BS Hằng cho biết:

“Bài thuốc phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh được bào chế từ 40-50 loại dược liệu quý, được ươm trồng tại chính 3 vườn thảo dược sạch Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Một số thành phần chính không thể thiếu trong bài thuốc là xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, ích mẫu, hoàng bá,… Bài thuốc sẽ không gây tác dụng phụ cho người bệnh vì không chứa rác thuốc, không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản. Nhờ đó mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú đều có thể sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh để điều trị viêm lộ tuyến”.

Nói về thời gian sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm lộ tuyến, BS Hằng cho biết thêm căn cứ vào mức độ cũng như cơ địa của mỗi người mà quá trình dùng thuốc sẽ khác nhau. Cụ thể là với trường hợp bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 hoặc mới chớm độ 2, thời gian dùng thuốc có thể kéo dài 1-2 tháng. Trong khi đó, bệnh nhân nặng, BS Hằng có thể chỉ định dùng 3-4 liệu trình thuốc, tương ứng với 3-4 tháng.

Viêm lộ tuyến điều trị bao lâu phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe người bệnh cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định tới thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi. Bởi vì, với những chị em có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch cao thì thời gian để phục hồi sau chữa trị sẽ nhanh hơn so với người có đề kháng miễn dịch kém.

Đối với bệnh nhân có sức đề kháng kém nếu điều trị không dứt điểm hoặc sau điều trị không chăm sóc đúng cách thì khả năng tái phát bệnh lại rất cao. Lúc này, bệnh có thể nặng hơn đòi hỏi người bệnh cần thời gian điều trị dài hơn so với ban đầu. 

Quá trình chăm sóc của người bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp của người bệnh.

Nếu người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, nhưng chế độ chăm sóc không tốt, thường xuyên để vùng kín ẩm ướt, quan hệ tình dục không an toàn không những cản trở quá trình trị liệu mà còn khiến bệnh trở nặng hơn. 

Ngược lại, điều trị tốt kết hợp chăm sóc bảo vệ tốt thì sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị. Do vậy, để mang lại hiệu quả tốt, chị em nên chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Cách chăm sóc, hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để rút ngắn thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, người bệnh cần đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Dưới đây là một vài lưu ý giúp chị em rút ngắn thời gian trị bệnh. 

Rút thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng chế độ ăn

  • Tỏi có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy để hỗ trợ trị viêm lộ tuyến chị em có thể tăng cường ăn tỏi bằng cách kết hợp tỏi trong các bữa ăn hàng ngày. 
  • Nhóm thực phẩm giàu Folate như quả bơ, cam, đậu phụ, dâu tây,… rất tốt cho người bệnh. Chúng có khả năng ức chế quá trình dẫn tới biến chứng ung thư cổ tử cung.
  • Các loại rau xanh, trái cây tươi giàu dưỡng chất không chỉ giúp tăng sức đề kháng và còn tăng cường chất chống oxy hóa giúp tăng cường hiệu quả trị viêm lộ tuyến
  • Thường xuyên ăn sữa chua giúp rút ngắn thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vì sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi Lactobacillus từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại ở âm đạo, hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. 
Chế độ ăn dinh dưỡng hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
Chế độ ăn dinh dưỡng hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chế độ sinh hoạt rút ngắn thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Người bệnh luôn chú ý không để bộ phận sinh dục bị bẩn, ẩm ướt. Đảm bảo luôn sạch, thoáng. 
  • Kiêng quan hệ tình dục tới khi điều trị viêm lộ tuyến khỏi dứt điểm. 
  • Loại bỏ thói quen xấu như thụt rửa âm đạo, mặc đồ lót ẩm ướt,…
  • Ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, tránh thức khuya, căng thẳng kéo dài gây rối loạn nội tiết cũng ảnh hưởng tới quá trình điều trị viêm lộ tuyến

Thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, sự phối hợp của người bệnh sẽ đóng vai trò rất quan trọng để cải thiện bệnh lý được tốt nhất. Bởi vậy chị em nên chú ý điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với chăm sóc khoa học tại nhà.

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *