Đại tràng sigma: Nguyên nhân, cách chữa và phòng ngừa bệnh

Đại tràng sigma là thuật ngữ khá xa lạ với nhiều người tuy nhiên đây là bộ phận rất dễ bị tấn công và nhiễm bệnh. Phần nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn bệnh đại tràng sigma và những vấn đề liên quan khác. 

Đại tràng sigma là bệnh gì?

Đại tràng sigma là gì? Đây là một phần ngắn cuối của ruột già, gần với vùng hậu môn và trực tràng. Kích thước của bộ phần này từ 35 đến 40cm, khi co lại sẽ có đường kính khoảng 2,5cm và có hình vòng tròn như sigma. 

Đại tràng sigma là một phần trong đường tiêu hóa
Đại tràng sigma là một phần trong đường tiêu hóa

Chức năng chính của đại tràng sigma là lưu trữ chất thải trong phân cho đến khi được đẩy ra ngoài với bề mặt trong tương tự như ruột già. Bộ phận này có các đường cong về phía hậu môn để lưu trữ khí ở phần cao quai ruột giúp đại tràng đẩy không khí ra bên ngoài mà không đào thải phân ra cùng một lúc. 

Đại tràng xích ma là nơi rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và các loại bệnh khác nên thường có triệu chứng bị viêm loét. Khi bạn ăn uống không hợp lý, thiếu khoa học thì tình trạng này càng thể hiện rõ hơn. 

Những căn bệnh liên quan đến đại tràng sigma

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, đại tràng sigma là nơi rất dễ bị viêm nhiễm và chịu nhiều tổn thương bởi các bệnh lý khác. Những căn bệnh thường liên quan đến bộ phận này có thể kể đến như: 

Bệnh Polyp đại tràng sigma

Polyp đại tràng sigma là hiện tượng tăng sinh làm tổn thương nhỏ trên bề mặt niêm mạc đại trực tràng hình khối u có cuống hoặc không. Khi khởi phát bệnh thường được chẩn đoán lành tính nhưng nếu để kéo dài và không chữa trị sẽ chuyển sang ung thư ác tính. 

Polyp đại tràng được chia thành 2 dạng đó là: 

  • Polyp tăng sản với kích thước nhỏ xuất hiện cuối đại tràng, tỷ lệ biến chuyển thành ung thư thấp. 
  • Polyp tuyến xuất hiện diện rộng chiếm khoảng ¾ polyp đại tràng, chúng có thể phát triển và di căn diện rộng nên nguy cơ biến chuyển thành ung thư cao hơn. 

Về nguyên nhân dẫn đến bệnh polyp đại tràng sigma là do cơ thể đã tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường, chất béo, đồ uống có gas, chất kích thích hoặc do cơ thể không được vận động thường xuyên.

Các triệu chứng của polyp đại tràng xích ma không rõ ràng nên rất khó để nhận biết. Bác sĩ buộc phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư ruột đồng thời quan sát biển hiện bên ngoài mới có thể chẩn đoán được. Các triệu chứng đi kèm của bệnh gồm có: 

  • Rối loạn chức năng đại tiện với thời gian trên 1 tuần. 
  • Bệnh nhân thường xuyên có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa. 
  • Đi đại tiện có kèm máu trong phân hoặc ngả sang màu đen. 

Bệnh viêm đại tràng sigma

Viêm đại tràng xích ma là một dạng thường gặp của viêm đại tràng. Vị trí bắt đầu của bệnh lý từ bờ xương chậu cho đến mạch máu nối trực tràng. Quá trình điều trị bệnh khá phức tạp do bệnh lý có thể tái phát nhiều lần tác động đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. 

Viêm đại tràng sigma là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay
Viêm đại tràng sigma là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay

Đa phần đối tượng dễ mắc phải bệnh lý này là người lớn tuổi do hệ tiêu hóa đã bị lão hóa, chức năng hoạt động kém và sức đề kháng không tốt để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Nguyên nhân gây viêm đại tràng sigma là gì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Ý kiến chuyên gia cho biết tác nhân hình thành nên bệnh lý bao gồm: 

  • Người bệnh bị di chứng do dị ứng, ngộ độc thức ăn hoặc có hàm lượng ure trong máu cao so với mức quy định. 
  • Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không khoa học, không đúng giờ. 
  • Bệnh viêm đại tràng có thể do bệnh đường ruột khác gây ra như nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn lỵ,..
  • Người bị rối loạn thần kinh thực vật có nguy cơ cao mắc chứng viêm đại tràng sigma. 

Triệu chứng viêm đại tràng sigma thường thấy đó là: 

  • Xuất hiện vết loét mở hình thành trong đường ruột gây cảm giác đau nhức vùng bụng và hố chậu. Cảm giác đau sẽ giảm dần khi người bệnh đi đại tiện. 
  • Có cảm giác đau bụng và đi ngoài nhiều lần, trong phân có lẫn với máu hoặc chất nhầy.
  • Bệnh nhân luôn có cảm giác đầy hơi, khó chịu. 

Xem thêm

Bệnh xoắn đại tràng xích ma

Xoắn đại tràng xích ma là khi đại tràng trong bụng bị xoắn 180 đến 540 độ. Nếu  tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến thiếu máu, hoại tử cơ quan. 

Mức độ phổ biến của xoắn đại tràng không cao nhưng thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi trung niên. Biển hiện của bệnh lý là có cảm giác buồn nôn, bụng đau quặn, bị phình đại tràng bẩm sinh,… 

Bệnh u đại tràng xích ma

Một bệnh lý liên quan đến đại tràng sigma rất nguy hiểm mà bạn nên biết đó là u đại tràng xích ma. Căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau và gây biến chứng nếu không kịp thời chữa trị. 

U đại tràng sigma có nhiều khối u mọc trên phần đại tràng và được phân thành hai loại: 

  • U đại tràng lành tính không gây biến chứng hay hình thành những căn bệnh khác. Người bệnh chỉ cần cắt bỏ khối u và dùng thuốc sẽ khỏi. 
  • U đại tràng ác tính sẽ chuyển biến thành ung thư và để lại nhiều di chứng sức khỏe sau này thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị u ác tính triệt để mà chỉ có thể ức chế sự phát triển khối u, kéo dài tuổi thọ của người bệnh. 

U đại tràng có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa nên khi có các biểu hiện bất thường như bị đau bụng, khó tiêu, đại tiện ra máu người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và có biện pháp điều trị kịp thời. 

Bệnh dài đại tràng xích ma

Dài đại tràng sigma là khi chiều dài trung bình của đại tràng vượt quá mức bình thường 95 đến 110cm. Căn bệnh này có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, phổ biến nhất là trẻ em. 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh dài đại tràng có thể do bẩm sinh hoặc do bị táo bón lâu ngày. Dấu hiệu để nhận biến bệnh lý do chứng táo bón gây ra đó là: 

  • Bị táo bón liên tục khiến quãng đường phân thải ra ngoài kéo dài, chất thải bị mềm kéo theo một lượng nước lớn do bị táo bón. 
  • Luôn có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, chán ăn hoặc không có cảm giác ngon miệng khi ăn. 

Bệnh crohn

Crohn là một dạng bệnh lý có liên quan đến đại tràng sigma mà bạn nên biết. Tình trạng bệnh lý làm cho đường ruột bị viêm, sưng kèm theo đó là cảm giác đau đớn rất khó chịu. 

Bệnh Crohn còn có thể ảnh hưởng đến ruột và các bộ phận khác, tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây biến chứng thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được khắc phục kịp thời. 

Dấu hiệu để nhận biết bệnh crohn đó là: Loét miệng, cơ thể bị mệt mỏi, đau bụng, có cảm giác đau ở gần hậu môn. 

Bệnh đại tràng sigma có gây nguy hiểm không? Cách chẩn đoán

Những bệnh lý liên quan hoặc viêm đại tràng xích ma có nguy hiểm không, câu trả lời là có. Các vấn đề có liên quan đến đại tràng sigma nếu không phát hiện sớm để chữa trị đúng lúc có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như hoại tử, tắc ruột, xuất huyết đại tràng,…nặng hơn sẽ gây ung thư đại tràng và tử vong. 

Do đó, ngay khi có các dấu hiệu như có cơn đau bất thường, đại tiện ra máu, cơ thể mệt mỏi, bị suy nhược,…người bệnh cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám chữa bệnh. 

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ tìm hiểu lịch sử bệnh án, quan sát triệu chứng và làm thêm một số xét nghiệm như sau: 

  • Nội soi đại tràng để kiểm tra và đánh giá sức khỏe của cơ quan này. 
  • Xét nghiệm sinh thiết được thực hiện khi đang nội soi đại tràng. 
  • Xét nghiệm phân để xác định sinh vật gây bệnh. 
  • Xét nghiệm máu tìm ra dấu hiệu nhiễm trùng. 
  • Chụp CT hoặc X-quang để quan sát biến chứng và tổn thương do vết viêm gây ra. 

Các cách điều trị bệnh đại tràng sigma

Sau khi bệnh nhân đã được kiểm tra và chẩn đoán bệnh lý bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh đại tràng sigma có thể điều trị được bằng Đông – Tây y và phương pháp dân gian. Cụ thể hơn về từng cách chữa sẽ được chúng tôi đề cập ngay dưới đây. 

Điều trị bệnh đại tràng sigma theo Tây y

Tây y điều trị bệnh đại tràng sigma theo hai cách là chữa trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Tùy theo cấp độ bệnh bác sĩ sẽ áp dụng từng biện pháp phù hợp để mang đến kết quả khả quan nhất. 

Thuốc Tây dùng trong điều trị bệnh đại tràng
Thuốc Tây dùng trong điều trị bệnh đại tràng

Điều trị nội khoa bệnh đại tràng sigma 

Nếu bệnh đại tràng đang ở cấp độ nhẹ, không gây ra vấn đề nghiêm trọng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặc trị để bệnh nhân sử dụng. Các loại thuốc đó là: 

  • Thuốc giảm đau, hạ sốt. 
  • Thuốc kháng viêm. 
  • Thuốc chống co thắt. 
  • Thuốc làm tăng cường sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ miễn dịch, thúc đẩy quá trình làm lành nhanh vết loét. 
  • Thuốc kháng sinh dùng khi bị nhiễm trùng. 

Điều trị bệnh đại tràng sigma ngoại khoa

Tình trạng bệnh viêm đại tràng sigma đã ở mức nghiêm trọng, bệnh nhân có sức khỏe chuyển biến xấu hơn bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật điều trị. Có hai phương pháp để tiến hành mổ đại tràng đó là: 

  • Mổ cắt bỏ đại tràng trường hợp nhẹ sau đó sẽ tạo một túi từ ruột non gắn vào cơ thắt hậu môn để loại bỏ chất thải. 
  • Mổ cắt bỏ toàn bộ trực tràng và đại tràng nếu bệnh nhân bị ung thư đại tràng, dấu hiệu viêm lan rộng, biến chứng hoại tử, nhiễm trùng. Sau khi đã cắt bỏ cơ quan thành công bác sĩ sẽ tạo một lỗ thông ngoài hoặc tạo ra một hồi tràng để làm nhiệm vụ đào thải. 

Điều trị bệnh đại tràng sigma theo Đông y

Sử dụng thuốc Tây để chữa bệnh nhiều có thể ảnh hưởng đến dạ dày nên nhiều bệnh nhân chọn phương pháp điều trị bệnh theo Đông y. Ưu điểm của phương pháp chữa y học cổ truyền là an toàn, lành tính, không gây hại cho sức khỏe, cải thiện sức đề kháng từ bên trong giúp bệnh nhân vừa cải thiện triệu chứng vừa có hệ tiêu hóa tốt. 

Bài thuốc Đông y dùng chữa bệnh đại tràng
Bài thuốc Đông y dùng chữa bệnh đại tràng

Một số bài thuốc Đông y hay dùng để chữa bệnh đại tràng mà bạn có thể tham khảo như: 

Bài thuốc Đông y số 1 

Nguyên liệu của bài thuốc chữa bệnh đại tràng sigma bao gồm có: 

  • 12g vị thuốc táo nhân. 
  • 12g vị thuốc hoàng kỳ. 
  • 12g vị thuốc xuyên quy. 
  • 12g vị thuốc hoàng tinh. 
  • 16g vị thuốc sinh địa. 
  • 16g vị thuốc đẳng sâm. 
  • 16g vị thuốc bạch truật. 
  • 16g vị thuốc mạch môn. 
  • 6g vị thuốc cam thảo. 
  • 6g vị thuốc trần bì. 
  • 3 quả đại táo. 

Các vị thuốc chuẩn bị xong thì mang đi làm sạch, trộn đều rồi cho vào ấm sắc cùng lượng nước vừa đủ. Nước cốt thu được chia uống hết trong ngày. Áp dụng bài thuốc liên tục cho đến khi triệu chứng được cải thiện. 

Bài thuốc Đông y số 2 

Nguyên liệu của bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm đại tràng sigma như sau: 

  • 3 quả đại đáo. 
  • 12g vị thuốc táo nhân. 
  • 12g vị thuốc hoàng kỳ. 
  • 12g vị thuốc xuyên quy. 
  • 12g vị thuốc hoàng tinh. 
  • 12g vị thuốc bạch truật. 
  • 16g vị thuốc mạch môn. 
  • 16g vị thuốc đẳng sâm. 
  • 16g vị thuốc sinh địa. 

Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi sắc lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang, dùng liên tục trong 10 ngày bệnh sẽ thuyên giảm. 

Chữa bệnh đại tràng sigma bằng mẹo dân gian

Những bài thuốc dân gian lấy nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, cách chế biến đơn giản nhưng lại cho hiệu quả cao nên cũng được nhiều người áp dụng. Bạn có thể tham khảo thêm một vài mẹo chữa trị dưới đây để cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà mình đang gặp phải. 

Chữa bệnh đại tràng bằng nghệ 

Nghệ là một nguyên liệu rất quen thuộc trong dân gian để chữa trị bệnh. Nhờ có chứa lượng lớn chất curcumin dược liệu có thể sát khuẩn, giảm đau, chống viêm, làm lành nhanh vết loét và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. 

Mẹo chữa bệnh đại tràng bằng nghệ
Mẹo chữa bệnh đại tràng bằng nghệ

Bạn có thể chữa bệnh đại tràng bằng nguyên liệu này theo cách sau đây: 

  • Chuẩn bị 50g nghệ tươi đã được làm sạch vỏ sau đó ép lấy nước cốt để dùng. 
  • Cho thêm 3 thìa mật ong nguyên chất vào nước cốt nghệ tươi thu được, khuấy đều rồi chia thành 2 lần để uống trong ngày.
  • Bài thuốc từ nghệ tươi kiên trì sử dụng trong 1 tháng bạn sẽ thấy triệu chứng bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Chữa bệnh đại tràng bằng lá mơ lông

Lá mơ lông có tác dụng ức chế sự phát triển vi khuẩn trong hệ tiêu hóa, bảo vệ đại tràng. Nguyên liệu nào còn giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh lý gây ra như đầy bụng, khó tiêu. 

Cách chữa bệnh đại tràng bằng lá mơ lông được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 50g lá mơ lông đã làm sạch, thái nhỏ. 
  • Hai quả trứng gà ta mang đi tách lấy lòng đỏ trứng rồi trộn đều với lá mơ lông đã chuẩn bị. 
  • Chiên hỗn hợp trên chảo dầu nóng đã lót lá chuối đều hai mặt đến khi chín thì mang ra dùng. 

Đại tràng sigma nên ăn và kiêng gì?

Những bệnh lý liên quan đến đại tràng sigma một phần do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Vì thế bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống, kiêng cử phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị, phòng ngừa bệnh được tốt hơn. 

Người bị bệnh đại tràng nên có chế độ ăn uống khoa học 
Người bị bệnh đại tràng nên có chế độ ăn uống khoa học

Khi bị bệnh đại tràng sigma người bệnh nên bổ sung nhiều các loại thực phẩm như: 

  • Ăn nhiều các loại thực phẩm như cá, sữa đậu nành, sữa không có lactose để bổ sung lượng đạm cần thiết cho cơ thể. 
  • Thịt dành cho người bệnh nên nấu kỹ, có thể xay nhỏ để quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn, tránh tạo áp lực lên dạ dày và cơ quan đại tràng. 
  • Nên bổ sung nhiều các loại hoa quả và rau xanh để tăng cường chất xơ, hạn chế tình trạng táo bón. 
  • Nên uống nhiều nước, bổ sung thêm nước ép trái cây có nhiều loại vitamin và khoáng chất. 
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất cellulose như khoai mì, rau muống, đậu nành, sầu riêng,…

Kèm theo đó bệnh nhân cần tránh ăn những loại thực phẩm như sau: 

  • Không nên ăn đồ chiên xào, đồ có nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh để tránh bị đầy hơi, chướng bụng, dễ bị tiêu chảy. 
  • Bệnh nhân không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường.
  • Không dùng đồ uống có cồn, chất có gas bởi sẽ khiến triệu chứng bệnh khó kiểm soát, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách phòng ngừa các bệnh liên quan đến đại tràng sigma

Ngoài cách thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây, người bệnh cần chủ động phòng ngừa những bệnh liên quan đến đại tràng sigma bằng những biện pháp như sau: 

  • Khi ăn nên nhai chậm, nhai kỹ, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày vừa tránh tạo áp lực lên cơ quan tiêu hóa vừa giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 
  • Không nên có thói quen vừa ăn vừa xem phim để tránh nuốt nhiều không khí vào dạ dày dẫn đến hiện tượng đầy hơi, chướng bụng. 
  • Luôn giữ trạng thái thoải mái, vui vẻ, hạn chế sự căng thẳng tránh để bệnh không chuyển biến nặng hơn. 
  • Mỗi ngày nên dành thời gian để luyện tập thể thao, cải thiện sức đề kháng vừa giúp nhu động ruột hoạt động tốt vừa tăng cường khả năng phòng bệnh. 
  • Nên đi khám sức khỏe định kỳ và tái khám sau khi điều trị để đề phòng bệnh lý tái phát. 
  • Mỗi ngày nên uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để kích thích nhu động ruột. 
  • Không nên nhịn đi đại tiện và có biện pháp phòng ngừa táo bón. 

Đại tràng sigma đóng vai trò rất quan trọng của hệ tiêu hóa vì vậy bạn cần chủ động thay đổi thói quen sống để bảo vệ cơ quan này. Nếu có dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và chữa trị kịp thời.

5/5 - (15 bình chọn)

XEM THÊM

Sản phẩm có tác dụng giảm đau, chống táo bón và tiêu chảy tốt
Bỏ túi 11+ thuốc chữa viêm đại tràng tốt nhất 2020
Tây y được coi là giải pháp hàng đầu trong điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính, tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng có hiệu quả.…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *