Hướng dẫn từ A-Z- Cách lấy sỏi amidan an toàn, hiệu quả nhất

Sỏi amidan có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Nguy hiểm hơn, chúng cũng là thủ phạm khiến miệng bạn có mùi hôi khó chịu. Vậy có nên loại lấy sỏi amidan không? Cách lấy sỏi amidan nào giúp loại bỏ sỏi hoàn toàn?

Có nên loại bỏ sỏi amidan?

Sỏi amidan có kích thước nhỏ thường không ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sỏi có thể phát triển với kích thước lớn hơn.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Tình trạng này có thể gây hôi miệng và các biến chứng nguy hiểm như áp xe amidan, viêm amidan hốc mủ, viêm họng, viêm xoang, viêm tai…

Do vậy, để phòng ngừa các biến chứng này, bạn nên loại bỏ càng sớm càng tốt sỏi amidan. Thông thường, sỏi amidan càng nhỏ, càng dễ loại bỏ nó khỏi amidan.

Khi sỏi lớn, gây chèn ép amidan, lúc này bạn không những phải loại bỏ sỏi mà thậm chí còn phải cắt amidan và điều trị các bệnh lý khác do sỏi gây ra.

Bạn có thể áp dụng nhiều cách lấy amidan tại nhà
Bạn có thể áp dụng nhiều cách lấy amidan tại nhà

Cách lấy sỏi amidan tại nhà an toàn

Với những cục sỏi nhỏ, bạn có thể áp dụng các cách lấy sỏi amidan tại nhà để loại bỏ chúng. Cách làm này thường sử dụng các nguồn nguyên liệu tự nhiên nên rất an toàn và lành tính với người bệnh. Dưới đây là một số cách lấy sỏi amidan tại nhà bạn có thể tham khảo.

Súc miệng bằng nước muối loãng

Đây là cách lấy sỏi amidan đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng. Muối có tính kháng viêm, kháng khuẩn và sát trùng nên nó có thể giảm các loại vi khuẩn có hại phát triển trong miệng và trong viên sỏi.

Bạn nên súc miệng, họng bằng nước muối pha loãng 2 – 3 lần/1 ngày để có hiệu quả lấy sỏi như mong muốn. Súc miệng bằng nước muối cũng giúp giảm hôi miệng hiệu quả.

Cách lấy sỏi amidan bằng trà gừng

Tinh dầu cineol trong gừng có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm nên nó giúp giảm các triệu chứng do sỏi amidan gây ra và giúp thu nhỏ sỏi. Các chất chống oxy hóa có trong gừng cũng giúp giảm các triệu chứng sưng viêm do viêm amidan gây ra.

Uống trà gừng mỗi ngày còn giúp giảm hôi miệng – một trong những triệu chứng thường gặp do sỏi amidan gây ra. Để tăng cường hiệu quả điều trị và giúp trà dễ uống hơn, bạn có thể thêm một chút mật ong vào khi pha trà.

Cách lấy sỏi amidan bằng giấm táo

Axit axetic trong giấm táo có khả năng ăn mòn nên nó giúp làm giảm kích thước của sỏi. Ngoài ra, sử dụng giấm táo hàng ngày cũng giúp giảm hôi miệng do sỏi amidan gây ra.

Bạn không nên uống giấm táo mà chưa pha loãng vì nó có thể có hại cho dạ dày và răng. Tốt nhất, nên pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:2 và súc họng mỗi ngày.

Giấm táo không chỉ giúp giảm hôi miệng mà còn giúp loại bỏ sỏi amidan hiệu quả
Giấm táo không chỉ giúp giảm hôi miệng mà còn giúp loại bỏ sỏi amidan hiệu quả

Cách lấy sỏi amidan bằng nước chanh

Acid citric trong chanh cũng có khả năng bào mòn sỏi amidan. Do vậy, bạn nên súc họng bằng nước chanh pha với chút muối ăn hàng ngày để loại bỏ sỏi và giảm hôi miệng.

Cách lấy sỏi amidan bằng tăm bông

Đây cũng là một trong những cách lấy sỏi amidan đơn bản bạn có thể áp dụng tại nhà. Để loại bỏ sỏi, bạn cần lấy tăm bông nhúng nước sau đó chọc vào sỏi amidan để chúng tự rơi ra.

Lấy sỏi bằng tăm bông là cách loại bỏ sỏi đơn giản. Tuy nhiên, phương pháp này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe như nhiễm trùng hoặc chảy máu kéo dài. Do vậy, bạn nên thận trọng khi áp dụng cách lấy sỏi trên.

Cách lấy sỏi amidan bằng tăm nước

Lực mạnh của tăm nước không chỉ giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám trên răng mà nó còn có thể được sử dụng để loại bỏ sỏi amidan hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tăm nước phun trực tiếp vào sỏi cho đến khi chúng bị bong khỏi amidan.

Khi thực hiện cách này, bạn nên hạn chế để đầu tăm nước chạm vào sỏi vì vi khuẩn từ sỏi có thể lây sang tăm nước. Thêm vào đó, bạn nên cẩn thận khi áp dụng cách lấy sỏi amidan này vì sỏi sau khi bong ra có thể lọt vào cổ họng của bạn.

Những mẹo lấy sỏi amidan tại nhà chỉ nên áp dụng để loại bỏ sỏi có kích thước nhỏ. Hiệu quả của các biện pháp này cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Do vậy, nếu sau 1 tuần – 10 ngày áp dụng các cách lấy sỏi trên mà tình trạng vẫn không cải thiện thì bạn nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cách lấy sỏi phù hợp.

Cách lấy sỏi amidan bằng biện pháp y tế

Lấy sỏi amidan bằng các biện pháp y tế thường được bác sĩ chỉ định để loại bỏ sỏi có kích thước vừa hoặc lớn. Dưới đây là một số cách lấy sỏi amidan thường được áp dụng:

Cách lấy sỏi amidan bằng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh có thể giúp kháng khuẩn, giảm viêm, từ đó ngăn cho sỏi không to lên. Dùng thuốc kháng sinh cũng giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây viêm amidan hốc mủ và áp xe amidan.

Kết hợp sử dụng kháng sinh với súc miệng hàng ngày bằng nước muối sẽ giúp loại bỏ sỏi amidan hiệu quả. Các loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng khi bị sỏi amidan là: Zinnat, clamoxyl, augmentine, cephalexin…

Thuốc kháng sinh giúp giảm viêm do sỏi amidan gây ra
Thuốc kháng sinh giúp kháng khuẩn, giảm viêm do sỏi amidan gây ra

Lấy sỏi bằng laser

Đây là liệu pháp thường dùng để lấy sỏi amidan. Khi sử dụng liệu pháp laser, bác sĩ sẽ dùng tia laser để làm sỏi biến mất. Cách điều trị này không những loại bỏ sỏi amidan hoàn toàn mà nó còn hạn chế nguy cơ sỏi mới hình thành.

Thêm vào đó, khi lấy sỏi bằng laser, bệnh nhân sẽ có thời gian hồi phục nhanh vì bề mặt amidan ít bị tổn thương. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là chi phí điều trị khá cao và cần có bác sĩ tay nghề cao thực hiện.

Cắt amidan để lấy sỏi

Biện pháp này chỉ được áp dụng khi sỏi có kích thước quá lớn, chèn ép và gây biến dạng amidan hoặc người bệnh thường xuyên bị amidan tái phát.

Phẫu thuật cắt amidan chỉ nên thực hiện với người có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh như tim mạch, huyết áp, suy gan hoặc suy thận… bởi cắt amidan có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, chảy máu hoặc sốc phản vệ với thuốc gây mê…

Cách lấy sỏi amidan bằng biện pháp y tế tuy hiệu quả, nhanh chóng nhưng dễ gây tác dụng phụ, tiềm ẩn rủi ro trong khi thực hiện. Thế nên, nhiều người bệnh có xu hướng tìm đến các bài thuốc đông y lành tính giúp loại bỏ sỏi amidan an toàn, cách chữa trị này có thể lâu phát huy hiệu quả nhưng thân thiện với người bệnh.

Tìm hiểu trên các diễn đàn, hội nhóm sức khỏe trên mạng xã hội, chúng tôi nhận thấy bài thuốc chữa viêm amidan Đỗ Minh Đường đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Theo tìm hiểu, đây là bài thuốc ra đời từ hơn 150 năm trước bởi thế hệ lương y đầu tiên của nhà thuốc. Xuất phát từ dạng thuốc thang truyền thống với 1 số thành phần thảo dược, bài thuốc nay được tối ưu, thay đổi một số điểm:

Bài thuốc loại bỏ sỏi amidan hiệu quả của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc loại bỏ sỏi amidan hiệu quả của Đỗ Minh Đường
  • Thành phần: Kết hợp hơn 30 thảo dược tự nhiên, gia giảm liều lượng theo công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh. Đặc biệt, các nam dược này đều được thu hái từ vườn thảo dược sạch do Đỗ Minh Đường xây dựng, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO nên đảm bỏ lành tính và thân thiện cho người dùng.

[THAM KHẢO] Vườn dược liệu sạch của nhà thuốc tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm 

  • Liệu trình: Không phải là 1 thang thuốc đơn lẻ, bài thuốc kết hợp 2 loại thuốc nhỏ gồm cao giải độc chống viêm và thuốc đặc trị, mang đến hiệu quả toàn diện.
  • Dạng thức mới: Thay đổi dạng thức thuốc nhỏ gọn, tiện lợi, thuốc được điều chế sẵn thành cao đặc, đựng trong lọ nhỏ giúp người bệnh dễ dàng mang theo bên mình.

Thuốc nam giúp đào thải sỏi amidan từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã được chứng minh hiệu quả qua thực tế người bệnh dùng thuốc. Đặc biệt, phương pháp chữa bệnh này còn được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2 trong số phát sóng với chủ đề “Bệnh viêm họng hạt”.

Những lưu ý khi lấy sỏi amidan

Sỏi amidan không thể tự khỏi, do vậy bạn cần thực hiện các cách lấy sỏi amidan trên để đảm bảo sức khỏe. Khi lấy sỏi, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc họng và súc miệng hàng ngày để tránh tình trạng thức ăn thừa mắc kẹt ở các rãnh của amidan và khiến sỏi hình hành. Tốt nhất, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Súc miệng bằng nước muối loãng: Súc miệng, họng hàng ngày bằng nước muối loãng có thể diệt khuẩn, kháng viêm ở sỏi hiệu quả.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều muối: Muối trong các loại thực phẩm có thể là thành phần thúc đẩy quá trình tạo thành sỏi. Các thực phẩm nhiều muối bạn nên tránh là thịt hộp, xúc xích, dưa muối…
  • Khi dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ sỏi amidan, bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. không tự ý ngừng thuốc để tránh tình trạng kháng thuốc.
  • Sau khi loại bỏ sỏi amidan, nếu người bệnh vẫn còn bị viêm amidan, viêm họng thì vẫn cần áp dụng các biện pháp điều trị để loại bỏ hoàn toàn các căn bệnh này.

Sỏi amidan khá nguy hiểm nếu điều trị sai cách. Do vậy bạn cần hiểu rõ về bệnh và cách lấy sỏi amidan để áp dụng cho mình và người thân trong gia đình.

Nếu quan sát thấy sỏi amidan có kích thước lớn hoặc nó gây ra các triệu chứng như khó nuốt, đau họng hoặc nóng sốt thì bạn nên đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ thăm khám và xác định phương pháp điều trị phù hợp với tình hình sức khỏe của bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Tham khảo

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *