Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Top thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ được bác sĩ khuyên dùng

Để điều trị amidan hốc mủ hiệu quả, bạn cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Dưới đây là những loại  thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ và cách sử dụng chúng an toàn.

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng bệnh xảy ra khi bạn thường xuyên bị tái phát viêm amidan. Ngoài các triệu chứng sưng đỏ và đau rát họng và xung quanh khu vực amidan, khi mắc căn bệnh trên, người bệnh có thể thấy các hốc mủ trắng xuất hiện ở amidan.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Không giống như viêm amidan thông thường, viêm amidan hốc mủ có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe cho người bệnh như viêm mũi, viêm xoang và nặng hơn nữa là viêm cơ tim, viêm cầu thận, thậm chí là nhiễm trùng huyết.

Các loại thuốc đặc trị amidan hốc mủ hiệu quả nhất hiện nay

Tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như độ tuổi người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân những loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ phù hợp.

Viêm amidan hốc mủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm
Viêm amidan hốc mủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Thuốc đặc trị amidan hốc mủ theo lứa tuổi

Bệnh viêm amidan hốc mủ thường xảy ra do vi khuẩn phát triển quá mức ở amidan. Do vậy, thuốc kháng sinh sẽ là lựa chọn hàng đầu khi điều trị căn bệnh. Bác sĩ có thể dựa vào độ tuổi của người bệnh để lựa chọn loại kháng sinh phù hợp.

Ở mỗi độ tuổi, liều lượng sử dụng thuốc kháng sinh cũng khác nhau. Do vậy, bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ khi mắc bệnh để được kê đơn thuốc phù hợp, tránh tình trạng sử dụng đơn thuốc điều trị viêm amidan hốc mủ của người khác. Các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ ở từng độ tuổi cụ thể:

Với người lớn 

Ở đối tượng này, các loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng là thuốc kháng sinh có hoạt lực mạnh. Liều lượng sử dụng của đối tượng này cũng cao hơn so với trẻ em. Sử dụng thuốc kháng sinh hoạt lực mạnh sẽ giúp tiêu diệt nhanh chóng và triệt để vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ giúp điều trị bệnh nhanh chóng
Thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ giúp điều trị bệnh nhanh chóng

Một số đơn thuốc chữa viêm amidan hốc mủ cho người lớn:

  • Thuốc kháng sinh amoxicillin: Amoxicillin là loại kháng sinh nằm trong nhóm Penicillin. Đây là nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng, trong đó có viêm amidan. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ này vì chúng có thể gây dị ứng, thậm chí là sốc phản vệ ở một số người. Do vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên theo dõi bất cứ triệu chứng bất thường nào trên cơ thể sau khi dùng thuốc. Ngoài ra, nếu có cơ địa dị ứng, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ khi thăm khám, để bác sĩ có thể kê đơn thuốc hợp lý.
  • Kháng sinh cefalexin, cefotaxim… thuộc nhóm Cephalosporin: Đây là thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ được sử dụng phổ biến sau amoxicillin. Nó thường được dùng để điều trị các bệnh ở đường hô hấp. Nếu bạn bị dị ứng với kháng sinh nhóm penicillin thì bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng loại thuốc này để thay thế.
  • Kháng sinh nhóm Macrolid: Đây là nhóm kháng sinh có hoạt lực mạnh và cũng là thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ phổ biến. Thuốc thường được sử dụng cho những người bị viêm amidan hốc mủ nặng và không đáp ứng điều trị với thuốc nhóm penicillin. Các thuốc kháng sinh trong nhóm Macrolid thường được sử dụng là Roxithromycin, Erythromycin… Thuốc thuộc nhóm này thường có giá thành khá đắt, do vậy các thầy thuốc sẽ cân nhắc kỹ càng để giảm gánh nặng tiền bạc cho người dân.

Trẻ nhỏ

Viêm amidan mủ ở trẻ em thường khó điều trị hơn người lớn do cơ thể của chúng tương đối nhạy cảm. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ phù hợp.

Thuốc điều trị amidan hốc mủ ở trẻ em:

  • Thuốc xịt họng hoặc thuốc uống Tantum Verde: Đây cũng là một loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ. Tantum Verde là loại thuốc chống viêm không steroid. Thuốc có thể được bào chế ở 2 dạng là viên nén hoặc dạng xịt. Sau khi dùng thuốc, tình trạng viêm do amidan hốc mủ sẽ giảm nhanh chóng. Do không chứa steroid nên loại thuốc này khá an toàn với trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này bạn cần lưu ý đến thời gian dùng thuốc. Theo các bác sĩ, bạn nên dùng thuốc Tantum Verde cho con vào khoảng 2 giờ sau ăn.
  • Thuốc kháng sinh Oxacillin: Đây là loại thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm Penicillin. Tùy vào mức độ nhiễm trùng mà bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân dùng thuốc dạng uống hay dạng tiêm.
  • Nhóm kháng sinh Macrolid: Kháng sinh nhóm này cũng có thể được chỉ định cho trẻ bị viêm amidan hốc mủ. Tuy nhiên, thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ này có thể gây ra một số tác dụng phụ với trẻ như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn… do đó, cha mẹ cần chú ý theo dõi tình trạng của con sau khi dùng thuốc.

Ngoài những loại thuốc đặc trị viêm amidan kể trên, người bệnh cũng có thể được bác sĩ kê đơn các loại thuốc như thuốc giảm ho, thuốc chống phù nề… để giảm triệu chứng của bệnh.

Viêm amidan hốc mủ có thể khiến trẻ bị ho dữ dội
Viêm amidan hốc mủ có thể khiến trẻ bị ho dữ dội

Thuốc đặc trị amidan hốc mủ theo mức độ của bệnh

Ngoài phân chia theo độ tuổi, các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ cũng được phân theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Theo đó, có 2 dạng bệnh amidan hốc mủ khác nhau là amidan hốc mủ cấp tính và amidan hốc mủ mãn tính. Mỗi dạng bệnh thường sử dụng từng loại thuốc điều trị amidan hốc mủ  khác nhau.

Thuốc điều trị amidan mới khởi phát (viêm amidan hốc mủ cấp tính)

Khi bị amidan hốc mủ cấp tính, người bệnh thường có các triệu chứng khó chịu như hơi thở có mùi, cổ họng đau rát… Để điều trị viêm amidan hốc mủ ở giai đoạn này, bác sĩ thường kê đơn các loại thuốc giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Điều trị sớm khi viêm amidan mới khởi phát sẽ đơn giản hơn nhiều so với khi nó chuyển thành mạn tính. Các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ ở giai đoạn này:

  • Thuốc kháng sinh: Nếu người bệnh bị viêm amidan hốc mủ cấp tính nặng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh nhằm tiêu diệt, vi khuẩn, virus có hại.
  • Thuốc ho: Người bệnh bị amidan hốc mủ thường bị ho dữ dội. Do vậy sử dụng thuốc ho sẽ giúp giảm ho và giảm mệt mỏi cho người bệnh.
  • Thuốc hạ sốt, thuốc long đờm: Nếu người bệnh có nhiều đờm ở cổ hoặc bị sốt cao thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc long đờm và hạ sốt…

Ngoài các loại thuốc trên, bác sĩ cũng có thể dựa trên tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân để kê các loại thuốc khác phù hợp như thuốc kháng viêm, dung dịch súc họng…

 Thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ mãn tính

Các triệu chứng của viêm amidan hốc mủ mãn tính cũng tương tự như cấp tính tuy nhiên chúng thường kéo dài dai dẳng và ở mức độ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể thấy mình bị ho, mủ trắng, đau họng nặng hơn.

Điều trị amidan hốc mủ mãn tính thường khó khăn hơn nhiều so với dạng cấp tính. Các thuốc điều trị cho viêm amidan hốc mủ loại này thường có liều cao hơn và thời gian dùng dài hơn vì như vậy mới giúp tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ mãn tính thường được sử dụng là:

  • Thuốc kháng sinh Cephalexin: Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra ở đường hô hấp trên. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn…, do vậy người bệnh nên cẩn trọng khi sử dụng.
  • Thuốc Penicillin G: Đây là thuốc kháng sinh thường được dùng để tiêm vào bắp tay nhằm tiêu diệt các loại vi khuẩn, đặc biệt là liên cầu khuẩn nhóm A.
  • Thuốc kháng sinh augmentin: Đây là loại kháng sinh có chứa 2 hoạt chất chính là amoxicillin và acid clavulanic. Loại kháng sinh phổ rộng này có thể tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn gây viêm amidan hốc mủ khác nhau.
  • Thuốc kháng sinh Zinnat: Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh ở đường hô hấp trên và dưới trong đó có viêm amidan hốc mủ.

Ngoài các loại kháng sinh trên, trong bài thuốc chữa amidan hốc mủ mạn tính còn có thêm các loại thuốc khác như thuốc long đờm, thuốc hạ sốt.

Khi sử dụng các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ người bệnh nên tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ
Khi sử dụng các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ người bệnh nên tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ

NÊN ĐỌC

Lưu ý khi dùng thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ

Hầu hết các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ đều là kháng sinh, do vậy khi điều trị bạn có nguy cơ gặp một số tác dụng phụ.

Để điều trị căn bệnh trên một cách triệt để nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau khi dùng thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ dưới đây:

  • Người bệnh chỉ sử dụng kháng sinh, thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ khi xác định chính xác được nguyên nhân sưng viêm amidan. Nếu nguyên nhân gây viêm do vi khuẩn thì có thể sử dụng kháng sinh điều trị.
  • Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn trên đơn thuốc của bác sĩ. Tuyệt đối không ngừng thuốc khi thấy bệnh được cải thiện bởi lúc này vi khuẩn mới suy yếu chứ chưa chết hẳn. Nếu bỏ thuốc giữa chừng, vi khuẩn có thể hoạt động lại gây tái phát viêm amidan hốc mủ.
  • Nên ngừng thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ ngay và thông báo cho bác sĩ nếu thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi dùng thuốc.
  • Những người có cơ địa dị ứng hoặc từng bị dị ứng kháng sinh nên thông báo với bác sĩ về tình trạng của mình khi được thăm khám. Bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc điều trị viêm amidan hốc mủ ít có nguy cơ dị ứng nhất.
  • Ngoài sử dụng thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ, người bệnh cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Những điều này giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm amidan và tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhằm phòng ngừa các tác nhân gây bệnh.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về các loại thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ. Tuy nhiên, nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Khi có dấu hiệu viêm amidan hốc mủ, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định phương pháp điều trị phù hợp với bản thân.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian được nhiều người sử dụng hiệu quả
14 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian hiệu quả nhất, đã kiểm chứng
Cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian được rất nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu các cách…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *