Cách nhận biết xuất huyết đại tràng và hướng điều trị hiệu quả nhất 2020

Xuất huyết đại tràng là trạng thái khi cơ quan này đã bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến hiện tượng chảy máu. Vậy, làm thế nào để nhận biết được bệnh lý này, hướng điều trị hiệu quả là gì? Nội dung sau đây sẽ đề cập chi tiết giúp bạn đọc có cách nhận biết và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Xuất huyết đại tràng là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Viêm đại tràng xuất huyết là một bệnh lý phổ biến ở cả nam và nữ trong độ tuổi từ 15 đến 30. Về cơ bản, bệnh lý có nhiều điểm giống với viêm đại tràng nhưng sẽ có thêm tình trạng chảy máu và rối loạn chức năng cơ quan. Nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời, người bệnh có thể bị chảy máu nhiều, đe dọa đến tính mạng. 

Xuất huyết đại tràng là một bệnh lý thường gặp ở cả nam và nữ
Xuất huyết đại tràng là một bệnh lý thường gặp ở cả nam và nữ

Về nguyên nhân dẫn đến xuất huyết đại tràng đến nay vẫn chưa được xác minh rõ nhưng có thể kể đến một vài yếu tố tác động như: 

  • Do bệnh viêm loét đại tràng gây ra: Đại tràng là phần ruột có chức năng chứa và hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn, ở đây vi khuẩn có điều kiện tốt để sinh sôi, phát triển, nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sẽ cao hơn. Vì vậy, nếu không được điều trị đúng cách các vết loét sẽ lan tỏa dẫn đến biến chứng xuất huyết. 
  • Ung thư đại tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng mãn tính với thời gian ủ bệnh rất lâu, khó phát hiện lại có thể để lại nhiều tổn thương nặng trên niêm mạc đại tràng, trong đó có xuất huyết trực tràng. 
  • Do giãn tĩnh mạch đại tràng dẫn đến rách tĩnh mạch, khi có tác động vào đại tràng sẽ bị xuất huyết. Biểu hiện của tình trạng này là đi tiêu có phân đen hoặc kèm theo máu. 

Ngoài một số nguyên nhân mà chúng tôi liệt kê trên đây thì còn có nhiều tác nhân khác dẫn đến triệu chứng xuất huyết viêm đại tràng. Phổ biến nhất là do sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích hoặc thường xuyên hút thuốc lá. 

Triệu chứng khi xuất huyết đại tràng

Tương tự với các bệnh lý khác, xuất huyết đại trực tràng cũng có những biểu hiện để người bệnh nhận biết và  kịp thời điều trị. 

Triệu chứng xuất huyết đại tràng có thể dễ dàng quan sát trên quần áo lót
Triệu chứng xuất huyết đại tràng có thể dễ dàng quan sát trên quần áo lót

Cụ thể các triệu chứng của bệnh xuất huyết viêm đại tràng đó là: 

  • Xuất hiện cảm giác đau ở phần bụng dưới và hai bên hố chậu, cơn đau có thể âm ỉ hoặc diễn ra ở mức dữ dội. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến sự căng thẳng, lo âu. 
  • Người bệnh có cảm giác căng tức bụng do niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương quá mức, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Ngoài ra bệnh nhân còn có cảm giác chán ăn, đầy bụng. 
  • Đại tiện ra máu là một trong những triệu chứng rất phổ biến của bệnh xuất huyết đại tràng. Khi đi ngoài, phân sẽ có màu đen hoặc kèm theo máu và triệu chứng sốt, cơ thể bị suy nhược. 
  • Một số trường hợp bị xuất huyết đại tràng còn có thể nôn ra máu tuy nhiên số lượng là rất ít ỏi. 

Ngoài các triệu chứng về bệnh lý mà chúng tôi đã kể trên thì còn có những biểu hiện ngoài tiêu hóa như hồng ban nút, thiếu máu, gan mật cùng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc xuất huyết đại tràng. 

Xuất huyết đại tràng có nguy hiểm đến tính mạng không?

Xuất huyết đại tràng có nguy hiểm không, theo ý kiến chuyên gia đây là vấn đề rất nghiêm trọng cần được phát hiện sớm để điều trị, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm khác. 

Nếu tình trạng bệnh lý kéo dài không chữa trị sớm hoặc áp dụng sai cách có thể dẫn đến các biến chứng như: 

  • Giãn đại tràng cấp tính do cơ quan đã phải chịu nhiều tổn thương, tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng, cơn đau bụng ngày càng dữ dội hơn, tác động đến khả năng hoạt động của đại tràng, làm cho nhu động ruột bị ảnh hưởng dẫn đến biến chứng phình giãn đại tràng. 
  • Nguy cơ biến chứng phình đại tràng nhiễm độc do hệ miễn dịch đã bị suy yếu, vi khuẩn tấn công liên tục vào cơ quan tiêu hóa, tình trạng nhiễm độc dễ xuất hiện hơn. 
  • Nguy cơ bị xuất huyết đại tràng ồ ạt buộc người bệnh phải được điều trị gấp tránh gây nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Xuất huyết đại tràng kéo dài có thể gây thủng đại tràng do cơ quan bị giãn hoặc phình ngày càng nặng, đây là nguy cơ khó đoán nên người bệnh cần phải chủ động phòng ngừa bệnh. 

Với những biến chứng nguy hiểm như vậy bạn cần phải chủ động bảo vệ sức khỏe của mình trước nguy cơ bị mắc căn bệnh trên. Hãy để ý đến các triệu chứng bệnh lý và đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa trị kịp thời nếu có triệu chứng nghi ngờ. 

Hướng điều trị xuất huyết đại tràng

Xuất huyết đại tràng cần được xử lý nhanh, đúng cách để bạn chế các rủi ro ngoài mong muốn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách điều trị xuất huyết trực tràng mà bạn nên biết: 

Hướng dẫn xử lý xuất huyết đại tràng tại chỗ

Người bệnh bị xuất huyết đại tràng không nên di chuyển quá nhiều mà cần phải nằm nghỉ một chỗ trên giường, đề phòng nguy cơ bị tổn  thương, chảy máu nhiều hơn. 

Người bị xuất huyết đại tràng cần nằm một chỗ tránh đi lại
Người bị xuất huyết đại tràng cần nằm một chỗ tránh đi lại

Thông thường, bệnh nhân cần nằm nghỉ ngơi trong vòng 15 đến 20 phút để hạn chế tổn thương đến đại tràng, tránh bị chảy máu. Sau đó hãy uống nước muối ấm pha loãng nhằm bổ sung lại nước và lượng chất điện giải đã mất do bị tiêu chảy hoặc nôn ói. 

Người nhà bệnh nhân có thể mua một số lượng thuốc cầm máu không kê đơn để người bệnh sử dụng như: Vitamin K ống 5ml, hemocaprol hoặc posthypophyse. Sau khi tình trạng đã cải thiện tình hãy di chuyển nhanh đến bệnh viện để được kiểm tra. 

Hướng dẫn điều trị Tây y khi bị xuất huyết dạ dày

Điều trị y tế khi bị xuất huyết dạ dày còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Trước khi tiến hành chữa trị bác sĩ sẽ thăm khám, xác định mức độ nặng nhẹ khi bị chảy máu để đưa ra phác đồ điều trị đúng. 

Trong quá trình thăm khám bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp như chụp X-quang, xét nghiệm máu, nội soi và xét nghiệm mẫu phân. Sau khi đã có kết quả chẩn đoán bác sĩ có thể áp dụng một trong những phương án điều trị như sau: 

Điều trị xuất huyết đại tràng theo phương pháp bảo tồn 

Phương pháp bảo tồn sẽ áp dụng cho những bệnh nhân bị xuất huyết cấp độ nhẹ đến trung bình. Bác sĩ có thể cho người bệnh truyền máu trong thường hợp chảy máu nhiều dẫn đến thiếu máu. 

Kèm theo đó, người bệnh sẽ được truyền dịch cùng các loại vitamin cần thiết để cơ thể nhanh chóng được hồi phục. Kết hợp với quá trình rửa niêm mạc đại tràng để làm sạch khu vực bị chảy máu. 

Một số loại thuốc Tây cũng sẽ được bác sĩ sử dụng để ngăn ngừa tình trạng chảy máu và rút ngắn thời gian làm lành tổn thương ở niêm mạc đại tràng như: Thuốc nhuận tràng Bisacodyl, Magnesi Sulfat, Trimebutin,…

Điều trị xuất huyết đại tràng theo phương án ngoại khoa 

Điều trị xuất huyết đại tràng theo phương án ngoại khoa chỉ có thể áp dụng trong những trường hợp nghiêm trọng, phương pháp bảo tồn không mang đến hiệu quả trong quá trình điều trị. 

Phương pháp mổ đại tràng chỉ được áp dụng trong trường hợp khẩn cấp
Phương pháp mổ đại tràng chỉ được áp dụng trong trường hợp khẩn cấp

Bác sĩ buộc phải dùng biện pháp ngoại khoa, can thiệp và xử lý vấn đề do mất máu nhiều có thể đe dọa đến tính mạng. Thường những trường hợp sẽ tiến hành mổ đại tràng đó là: 

Mẹo chữa dân gian dùng khi bị xuất huyết đại tràng

Mẹo chữa bệnh dân gian cũng là một trong những phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả trong điều trị xuất huyết dạ dày. Ưu điểm của biện pháp này là đảm bảo sự an toàn, lành tính và ít mang đến tác dụng phụ. 

Một vài mẹo chữa dân gian khi đại tràng chảy máu mà bạn có thể áp dụng như: 

Bài thuốc hay từ nghệ chữa xuất huyết đại tràng 

Nghệ có chứa nhiều curcumin mang đến công dụng kháng viêm, kháng khuẩn và kiểm soát nhanh trình trạng chảy máu dạ dày. Chính vì thế bạn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có này để chữa bệnh cho chính mình. 

Bài thuốc từ nghệ có công dụng chữa xuất huyết đại tràng khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị trộn đều 3 thìa cà phê bột nghệ vàng cùng 1 thìa cà phê mật ong và ít nước ấm để sử dụng. Mỗi ngày dùng 3 lần trước bữa ăn để làm dịu các triệu chứng bên trong. 

Bài thuốc từ gừng tươi chữa xuất huyết đại tràng 

Kiểm soát tình trạng xuất huyết đại tràng bằng gừng tươi tại nhà
Kiểm soát tình trạng xuất huyết đại tràng bằng gừng tươi tại nhà

Ngoài nghệ ra thì gừng cũng là một loại nguyên liệu có tác dụng kháng viêm, làm ấm bụng và hỗ trợ làm se khít niêm mạc đại tràng. Cách sử dụng thảo dược để điều trị bệnh không quá phức tạp, bạn chỉ cần lấy vài lát gừng tươi giã nát sau đó trộn đều với đường trắng, sữa bò rồi mang đi hấp cách thủy để dùng khi còn ấm là được. 

Xem thêm

Chữa bệnh đại tràng bằng vị thuốc Đông y

Xuất huyết đại tràng có thể điều trị khỏi bằng các bài thuốc cổ truyền sử dụng thảo dược nguồn gốc thiên nhiên kết hợp với nhau. Độ an toàn của phương pháp điều trị này cao tuy nhiên thời gian phát huy tác dụng chậm vì vậy người bệnh phải có sự kiên trì khi áp dụng và nên dùng trong trường hợp bệnh ở cấp độ nhẹ. 

Vị thuốc sử dụng chữa viêm đại tràng trong Đông y rất đa dạng, một trong số đó có thể kể đến ngải tiên – dược liệu được sử dụng nhiều trong các bệnh về đường tiêu hóa. 

Ngải tiên có công dụng kháng khuẩn, kháng virus và tái tạo niêm mạc đại tràng trong thời gian nhanh chóng. Sử dụng dược liệu thường xuyên tình trạng bệnh lý của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Phòng tránh bị xuất huyết đại tràng như thế nào ?

Sau thời gian điều trị, quá trình chăm sóc và phòng ngừa xuất huyết đại tràng đóng vai trò quan trọng không kém mà bạn không nên bỏ qua. Cụ thể người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau đây: 

  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe bằng các thiết bị y khoa, duy trì huyết áp và mạch đập được ổn định, nhận biết nhiệt độ cơ thể có ở trạng thái bình thường hay không.
  • Nếu bệnh nhân có những triệu chứng như nôn, đau bụng thì cần phải báo ngay với bác sĩ để được điều trị kịp thời. 
  • Người bị xuất huyết đại tràng nên ăn thức ăn có dạng lỏng, dễ tiêu để tránh tạo áp lực lên cơ quan tiêu hóa đang bị tổn thương. Độ đặc dần của thức ăn có thể cân nhắc điều chỉnh theo tốc độ hồi phục sức khỏe của người bệnh. 
  • Bệnh nhân cần thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi và không nên ăn quá no trong một bữa. 
  • Các bữa ăn nên được chia nhỏ để tránh cảm giác đầy bụng, ưu tiên ăn nhiều các món như luộc, hấp vừa hạn chế dầu mờ vừa dễ tiêu hóa. 
  • Nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể, đặc biệt khi bị tiêu chảy hoặc ôn nói. Bệnh nhân có thể bổ sung thêm nước ép trái cây để cung cấp khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Chú ý tránh lựa chọn quả chua để hạn chế lượng axit bên trong dạ dày tăng lên. 
  • Thời gian sau và đang điều trị bệnh không được sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. 
  • Có chế độ luyện tập sức khỏe hàng ngày với cường độ vừa phải để cải thiện sức đề kháng, rút ngắn thời gian hồi phục. 

Quá trình điều trị, chăm sóc và phòng ngừa xuất huyết đại tràng có vai trò rất quan trọng vì vậy bệnh nhân cần chú ý thực hiện đúng theo chỉ dẫn để nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Khi có các triệu chứng lạ hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

5/5 - (6 bình chọn)

Tin nên đọc

Thuốc Đại Tràng Tâm Bình khá phổ biến hiện nay
Thuốc Đại tràng Tâm Bình: Thành phần, công dụng, hướng dẫn chi tiết
Thuốc đại tràng Tâm Bình là sản phẩm thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, thu hút sự chú ý của nhiều người bệnh. Tuy nhiên, vẫn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *