Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, nên ăn gì? Chuyên gia CHR giải đáp

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, nên ăn gì luôn là nỗi băn khoăn của mỗi bệnh nhân. Bên cạnh việc tuân thủ liệu trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Mời bạn cùng tham khảo thông tin về các loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi bị viêm amidan hốc mủ ngay trong bài viết dưới đây.

Giải đáp vấn đề viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì
Giải đáp vấn đề viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia về tai – mũi – họng, người bị chứng bệnh viêm đường hô hấp nói chung, viêm amidan hốc mủ nói riêng cần phải tuyệt đối hạn chế những thực phẩm không tốt trong và kể cả sau thời gian điều trị. 

Vậy khi bị viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? Người bệnh cần hạn chế sử dụng các nhóm thực phẩm sau:

Những loại thực phẩm khô cứng

Bệnh nhân bị viêm amidan hốc mủ nên tránh xa các loại thức ăn khô cứng, khó nhai
Bệnh nhân bị viêm amidan hốc mủ nên tránh xa các loại thức ăn khô cứng, khó nhai

Viêm amidan có thể gây ra các triệu chứng đau họng, vướng cổ, khó chịu trong thời gian khá dài. Chính vì vậy, ngoài việc áp dụng các biện pháp giảm đau, người bệnh cũng nên chú ý hạn chế sử dụng những thực phẩm khô cứng để tránh tình trạng đau nhức khi ăn. Với cảnh cáo này, người bị viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì tốt nhất?

Câu trả lời là người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm khô cứng, gây vướng cổ điển hình như: Đậu phộng; các loại thịt khô như bò, gà; hạt điều; hạt dưa; trái cây sấy khô;… 

Nguyên nhân chủ yếu là do bề mặt của những loại thực phẩm này thường rất thô ráp, sần sùi. Dó đó, khi ăn vào miệng có nguy cơ cao tạo thành ma sát với amidan, họng đang bị viêm, khiến tổn thương tại vòm họng, amidan thêm trầm trọng. Nghiêm trọng hơn, tình huống này có thể dẫn đến biến chứng như xuất huyết. Lâu dần, tổn thương không được khắc phục sẽ tạo tiền đề cho hiện tượng nhiễm khuẩn máu hình thành. 

Ngoài ra, khi ăn các thực phẩm này cần nhai kỹ, yêu cầu cơ hàm phải hoạt động nhiều và liên tục, khiến amidan bị tác động mạnh, dẫn đến tình trạng bệnh lý kéo dài hơn.

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? – Trả lời: Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Tránh ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ khiến bệnh amidan thêm trầm trọng
Tránh ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ khiến bệnh amidan thêm trầm trọng

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyến cáo về các loại đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ mà người bệnh cần hạn chế tối đa, đặc biệt là trong thời gian điều trị bệnh viêm hốc mủ. Ngoài ra, các món ăn cay nóng cũng được nhắc đến là một trong những món mà người bị viêm amidan hốc mủ nên tránh xa, để phòng ngừa làm bỏng cũng như kích thích vùng bị viêm.

Thực phẩm sống

Bị viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? Câu trả lời là người bệnh cũng nên tạm biệt với những món ăn sống như sashimi, gỏi cá sống, sushi, nộm, tái,… Bởi những loại thức ăn này không được trải qua quá trình nấu ở nhiệt độ cao, nên sẽ tiềm ẩn một lượng lớn vi khuẩn. Nếu đưa số vi khuẩn này trực tiếp vào miệng, chắc chắn chúng sẽ xâm nhập vào vết thương đang bị viêm nhiễm, gây ra tình trạng sưng tấy và đau nhức hơn cho người bệnh. 

Đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích

Không nên dùng đồ uống có cồn hay các chất kích thích để bảo vệ sức khỏe
Không nên dùng đồ uống có cồn hay các chất kích thích để bảo vệ sức khỏe

Đây là nhóm đồ uống, thực phẩm đứng đầu danh sách nếu bạn đang thắc mắc viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì.

Các chuyên gia cũng cảnh báo người bệnh nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn, những chất kích thích như: Cà phê, rượu, đồ uống có ga, nước ngọt, thuốc lá,… để bảo vệ sức khỏe cũng như hỗ trợ bệnh nhanh hồi phục. 

Những thực phẩm, đồ uống này không những làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm tại amidan mà còn khiếm hệ miễn dịch suy giảm chức năng. Từ đó, thời gian điều trị bệnh sẽ kéo dài hơn so với dự tính.

Ăn nhiều đồ ngọt 

Đồ ngọt, điển hình như socola, nho khô, bánh kem,… cũng là những thực phẩm mà các bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng khuyên người bệnh nên hạn chế, để tránh khả năng vô tình khiến các biểu hiện viêm amidan ngày càng nặng hơn.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ ngọt cũng dẫn tới các vấn đề về răng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và khiến bệnh lâu khỏi hơn. 

Vì vậy, với câu hỏi viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì? Câu trả lời là của chuyên gia đã rất rõ ràng. Người bệnh tốt nhất nên tự giác tuân thủ để có thể nhanh chóng đẩy lùi được chứng bệnh gây khó chịu về đường hô hấp này.

Người bị viêm amidan hốc mủ nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì,  người bệnh cũng nên sử dụng nhiều các loại thực phẩm tốt cho cơ thể, mang đến nhiều tác dụng tích cực, giúp bệnh tình nhanh khỏi.

Hỏi chuyên gia về thực phẩm nên ăn khi bị viêm amidan hốc mủ
Hỏi chuyên gia về thực phẩm nên ăn khi bị viêm amidan hốc mủ

Nên sử dụng thực phẩm mềm

Thức ăn khô, cứng có thể khiến tình trạng viêm amidan trở nên nặng hơn. Vì thế, lựa chọn lý tưởng dành cho người bị các bệnh lý liên quan đến cổ họng là những loại thực phẩm mềm, dễ nuốt. Với những loại rau củ, thay vì bạn đem xào thì hãy luộc hoặc hấp cho mềm nhừ. 

Người bệnh cũng được khuyên nên dùng cháo để nguội thay cho cơm để tránh cổ họng bị tác động. Biện pháp này thực sự rất hữu ích trong việc dễ dàng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không bị đau nhức. Đồng thời những thực phẩm mềm cũng giúp làm dịu cơn đau nhức ở vòm họng, cải thiện bệnh đáng kể. 

Ngoài ra, người bệnh cũng nên dùng những loại trái cây mềm như chuối, táo hay lê đã được nướng, nước ép trái cây,…

Dùng mật ong

Sử dụng mật ong để hỗ trợ tăng sức đề kháng, đẩy lùi chứng bệnh viêm amidan hốc mủ
Sử dụng mật ong để hỗ trợ tăng sức đề kháng, đẩy lùi chứng bệnh viêm amidan hốc mủ

Mật ong từ lâu đã được xem là một vị thuốc dân gian giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều chứng bệnh phổ biến. Sau khi đã giúp người bệnh tìm ra được câu trả lời cho vấn đề viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng vị thuốc dân gian dễ kiếm này. 

Với thành phần Polyphenol và Hydro Peroxide, mật ong giúp làm dịu và đẩy lùi được nhiều triệu chứng của viêm amidan hốc mủ hiệu quả và bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây hại.

Ngoài ra, mật ong còn giúp sửa chữa và hồi phục tế bào amidan cùng niêm mạc họng đã bị tổn thương, thúc đẩy tái tạo các mô hiệu quả.

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Bổ sung đủ đạm để cơ thể khỏe mạnh toàn diện
Bổ sung đủ đạm để cơ thể khỏe mạnh toàn diện

Khi bị viêm amidan hốc mủ, thông thương sức đề kháng thường suy giảm nhiều, dẫn đến tình trạng cơ thể rất dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập. Nếu không có sự phòng ngừa phù hợp, bệnh lý này sẽ có nguy cơ thêm trầm trọng và gây nên nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. Chính vì vậy, việc bổ sung đạm là rất cần thiết vì sẽ giúp tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật. 

Bên cạnh đó, việc nạp chất đạm vào cơ thể cũng giúp hỗ trợ điều trị và cải thiện bệnh hiệu quả. Và hai loại thực phẩm vừa phù hợp với người bị viêm amidan, vừa bổ sung đạm hiệu quả đó là gan bò và trứng luộc. Người bệnh cần chú ý chế biến hai nguyên liệu này sao cho thật mềm để không làm tổn thương niêm mạc.

Tuy đạm rất cần thiết, nhưng người bệnh cũng không nên tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này để tránh bị dư đạm, gây chứng táo bón, tiêu chảy và phản tác dụng, khiến tình trạng viêm amidan trở nên tồi tệ hơn. Các chuyên gia CHR khuyến cáo người bệnh chỉ nên duy trì nạp 0,8g chất đạm cho cơ thể. 

Uống nhiều nước

Cung cấp đủ lượng nước để giúp thải độc cho cơ thể
Cung cấp đủ lượng nước để giúp thải độc cho cơ thể

Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày cũng là biện pháp tuy đơn giản những rất quan trọng giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh viêm amidan hốc mủ hiệu quả. Mỗi ngày, người bệnh nên nạp đủ từ 1,5 – 2l nước cho cơ thể. Nếu là người yêu thích vận động và ra mồ hôi nhiều, bạn có thể cung cấp lượng nước nhiều hơn.

Các thực phẩm giàu Vitamin C

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C là thành phần vẫn luôn được xem là “thần dược”, mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bổ sung vitamin C thường xuyên có thể cải thiện hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do và tăng cường sức khỏe toàn diện.

Qua nhiều nghiên cứu về nhiều lĩnh vực, các chuyên gia đã nhận định vitamin C là thành phần rất tốt cho cơ thể con người, giúp đẩy lùi một số triệu chứng và bệnh tật, cải thiện hệ thống hô hấp và sức khỏe cho con người. 

Đặc biệt là với căn bệnh viêm amidan hốc mủ, người bệnh nên sử dụng các thực phẩm chứa vitamin C mỗi ngày để có thể giảm đến 50% các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh
Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh

Rau xanh và trái cây tươi luôn luôn là những loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Với người bị bệnh, loại thức ăn bổ dưỡng này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe từ trong ra ngoài. Còn với người khỏe mạnh, hai loại thực phẩm này sẽ giúp tăng sức đề kháng, giúp bạn chống lại nhiều bệnh tật. 

Đặc biệt các loại rau củ như dưa chuột, cà chua, ngó sen, dưa hấu, cam… đều rất phù hợp và đem lại nhiều công dụng trị bệnh cho người bị viêm amidan hốc mủ.

Các biện pháp phòng tránh viêm amidan hốc mủ 

Bệnh viêm amidan hốc mủ thường là do vi khuẩn, virus gây ra. Do đó, bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được căn bệnh này với những biện pháp được các chuyên gia chia sẻ sau đây:

Chú ý vệ sinh răng miệng để không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển để chữa trị viêm amidan hốc mủ
Chú ý vệ sinh răng miệng để không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển để chữa trị viêm amidan hốc mủ
  • Điều trị tốt bệnh viêm amidan ở giai đoạn cấp tính, ngay khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu, để ngăn ngừa nguy cơ phát triển sang mãn tính và viêm amidan hốc mủ. 
  • Uống đủ 2l nước mỗi ngày.
  • Để không phải băn khoăn viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì, hãy chủ động rèn luyện cơ thể mỗi ngày để nâng cao tinh thần và sức khỏe, tăng sức đề kháng để chống lại vi khuẩn, virus xâm nhập.
  • Nên chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày, súc miệng bằng nước muối loãng hoặc dung dịch nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn vòm họng.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh, không nằm lâu dưới điều hòa.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường độc hại, nhiều khói bụi, ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải đến những nơi đó thì nên trang bị vật dụng bảo hộ y tế kỹ càng.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời hài lòng về vấn đề viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì. Hãy tập thói quen tự giác bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh bằng cách nghiêm chỉnh làm theo những hướng dẫn từ chuyên gia.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *